Tiệc Trần Triều Đệ Nhất Vương Tử Hưng Vũ Vương (24/4 AL) – Chốn Thiêng

Giới thiệu chung

Trần Triều Đệ Nhất Vương Tử Hưng Vũ Vương (Đức Thánh Cả) được phong danh là “Khai quốc công Hưng Vũ đại vương Trần Quốc Nghiễn”. Ông cưới công chúa Thiên Thụy và trở thành phò mã của vua Trần Thái Tông. Ông là vị tướng tài giỏi, văn võ song toàn, một người con tận hiếu, bề tôi tận trung.

Trong cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Nguyên – Mông, Trần Quốc Nghiễn cùng với cha là Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn và các danh tướng nhà Trần đã lập nhiều chiến công vang dội.

Khánh tiệc Hưng Vũ Vương diễn ra vào 30/3 âm lịch hằng năm.

Hầu Giá Đức Thánh Cả

Khi ngự về đồng, Đức Thánh Cả mặc áo đỏ, má xuyên hai lình, miệng ngậm hai quả cau non. Ngài vắt chéo lình lên trên, khăn buộc áp trên đầu. Khi ngự đồng, Ngài múa cờ kiếm, rồi đập vỡ đĩa sành. Sau đó, Ngài lấy mảnh sành cắt lưỡi nhỏ vào giấy bản rồi vặn thành hình nhân để làm bùa trừ tà ma, bệnh tật. Nếu ai chạm vía hay bắt vía (thường là trẻ con, phụ nữ) thì lấy bùa ra đốt và hòa vào nước uống.

Văn Khấn Đức Thánh Cả

A Di Đà Phật

A Di Đà Phật

A Di Đà Phật…

Đệ tử con xin thành tâm kính lạy chín phương trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.

Con xin kính lạy Hoàng Thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần, kính lạy Kim Niên Đương cai Thái Tuế chí đức Tôn thần, kính lạy ngài Bản cảnh Thành Hoàng, cùng các chư vị Đại Vương.

Con là … (tên tuổi đầy đủ), trú tại… (nói rõ địa chỉ), sinh năm…

Hôm nay là ngày…tháng… năm… dương lịch, tức là ngày… tháng… năm Âm lịch, con đến nơi Đền Đức Thánh Cả lạc tọa tại thôn Hữu Vĩnh, xã Hồng Quang, huyện Ứng Hòa, thành phố Hà Nội. Con thành tâm kính nghĩ: Đức Đại Vương nhận mệnh của Thiên đình giáng lâm xuống nước Việt Nam làm Bản cảnh Thành Hoàng chủ tể một phương bấy lâu nay đều ban phúc lành che chở cho muôn dân chúng con. Nay chúng con thành tâm kính dâng chút lễ hương hoa, phẩm oản, cầu mong Đức Thánh Cả cùng chư vị Đại Vương chứng giám, phù hộ che chở cho chúng con cũng như người thân trong gia đình được bình an, khỏe mạnh, mọi sự tốt lành, an khang thịnh vượng, sở cầu như ý, sở nguyện tòng tâm.

Con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.

Phục duy cẩn cáo!

Những lưu ý khi dâng lễ

Khi tham gia lễ hội, các con nhang, đệ tử ai ai cũng chuẩn bị một mâm vật lễ bề thế để dâng lên Đức ông. Một mâm lễ vật thường là những thức đồ chay mặn tùy tâm, không cần đắt tiền nhưng cần thành tâm hết mức có thể.

Nếu quý khách đang tìm đồ dâng lễ đẹp, sang mà lại trưng lễ được trong thời gian dài thì có thể tham khảo các mẫu Oản lễ. Oản từ lâu đã là thứ vật phẩm thích hợp nhất để dâng lên bàn thờ đấng bề trên. Bởi vì đây là thứ bánh thể hiện sự tinh hoa của đất và trời. Ngày nay, nhu cầu thẩm mỹ tăng lên, những chiếc oản nhỏ xinh được bọc giấy bóng kính đủ màu nhưng đơn sơ khi xưa đã được các nghệ nhân sáng tạo bằng cách thiết kế, tạo hình.

Tham khảo

  • https://oancotam.com/duc-thanh-ca/
  • https://vi.wikipedia.org/wiki/H%C6%B0ng_Hi%E1%BA%BFn_v%C6%B0%C6%A1ng
  • https://tamlinh.org/tu-vi-vuong-tu-nha-tran-trong-tin-nguong-tho-tran-trieu.html
  • https://dao-mau.fandom.com/vi/wiki/Tr%E1%BA%A7n_Tri%E1%BB%81u_%C4%90%E1%BB%87_Nh%E1%BA%A5t_V%C6%B0%C6%A1ng_T%E1%BB%AD

Chấm điểm

Rate this post