Tượng Chú Tiểu Tam Không (3 Không) – Tứ Không (4 Không) Dễ Thương
Tượng & Vật Phẩm Trang Trí Xe Hơi Nội Thất
Đang hiển thị tất cả 3 kết quả
Phân loại
Tượng Để Xe Ô Tô
Dây Treo Xe Ô Tô
Tượng Chú Tiểu
Trang Trí Nội Thất
Chất Liệu
Lưu Ly
Gỗ
Phủ Nhung Vàng Kim Sa
Pha Lê
Hợp Kim
Đồng
Composite
Đá Ngọc
Giả Lưu Ly
Gốm / Sứ
Tượng Chú Tiểu – Tượng Chú Tiểu Tam Không Dễ Thương
Xưa nay, các hình tượng Phật giáo luôn khiến cho người chiêm ngưỡng có thể phát sinh trí tuệ và sự bất ngờ trong biểu pháp. Bởi vì các hình tượng trong Phật giáo được làm ra đều với mục đích giáo dục làm đầu.
Trong số đó, tượng chú tiểu, đặc biệt là tượng chú tiểu tam không, là một trong những hình tượng khiến nhiều người yêu thích và rất dễ tiếp cận.
Chú tiểu là hình tượng người xuất gia học đạo khi còn nhỏ tuổi, là đại diện cho lứa tuổi còn ngây thơ trong sáng. Ông cha cho dạy “Nhân chi sơ, tánh bổn thiện”. Hình tượng ngây thơ của các chú tiểu khiến mọi người như tìm lại được những gì trong sáng nhất trong cuộc đời của mình.
Biểu pháp của tượng hình chú tiểu ngây thơ, chú tiểu dễ thương là như vậy. Là đại diện cho tâm ban đầu của người học đạo nói riêng và của con người nói chung.
Các hình tướng của các chú tiểu lại là một mặt khác của giáo dục của nhà Phật, giúp cho chúng ta đoạn ác tu thiện, phá mê khai ngộ.
Tượng Chú Tiểu Tam Không.
Ví dụ như bộ tượng Chú tiểu Tam Không. Tam Không nghĩa là “Không thấy, không nghe, không nói”. Đây là một sự nhắc nhở vào giáo dục trong Phật giáo.
Trong kinh Vô Lượng Thọ, Phật có dạy “Giữ gìn khẩu nghiệp, không nói lỗi người; Giữ gìn thân nghiệp, không phạm oai nghi; Giữ gìn ý nghiệp, thanh tịnh không nhiễm”. Đây là những điều mà trong cuộc sống chúng ta cần tu học.
Đầu tiên là “Giữ gìn khẩu nghiệp – không nói lỗi người”. Đa số chúng ta, trong đời sống hàng ngày, khi đối nhân tiếp vật chúng ta thường soi mói lỗi của người khác, thường nhìn vào khuyết điểm của người khác, không chỉ vậy, sau khi nhìn thấy lỗi của người, còn đi nói chuyện thị phi, đi rêu rao lỗi của họ cho đại chúng. Việc này tạo tội nghiệp to lớn. Nhỏ thì gây mất hoà khí trong đoàn thể, lớn thì có thể phá hoại tăng đoàn, phá hoại Phật pháp, mà tội này là tội đoạ địa ngục. Cho nên đầu tiên phải tránh xa không nhìn lỗi người, không nghe lỗi người và không nói lỗi người.
Bộ tượng chú tiểu Tam Không là nhắc nhở chúng ta việc này. Chúng ta nhìn xem, các chú tiểu trông rất trong sáng ngây thơ, cái vẻ ngây thơ trong sáng đó là điều mà ai cũng muốn có được. Thế nhưng, làm sao để có được như thế? Hình tượng này dạy chúng ta phải làm sao rồi. Trong văn phòng, trong phòng khách, đặt các bộ tượng Tam Không ngày rất là tốt. Mỗi lần nhìn các chú tiểu là chúng ta có thể tự nhắc nhở chính mình. Phải ghi nhớ luôn luôn phản tỉnh xem mình còn những lỗi lầm nào cần sửa chữa, mình còn những điều gì cần hoàn thiện, chứ không nên xen vào việc của người khác.
Vậy trong cuộc sống gặp người ta có lỗi thì phải làm sao? Phải nhìn như không nhìn, phải nghe như không nghe. Tức là không được để trong lòng, không chấp trước vào lỗi của họ. Đặc biệt là tuyệt đối không đem lỗi lầm của họ đi rêu rao khắp nơi. Nếu muốn tốt cho họ, tuỳ duyên phận mà có thể gặp riêng trao đổi và góp ý để cùng sửa lỗi. Đó mới là điều đang làm.
Ngoài ra, còn rất nhiều hình tướng chú tiểu khác mà bạn có thể tham khảo thêm. Ví dụ như bộ tượng Chú tiểu Cầm Kỳ Thi Hoạ, là muốn biểu pháp cho tài năng của con người bên cạnh đức hạnh. Người xưa thường chú trọng tài năng ở bốn thứ là giỏi đánh đàn (Cầm), giỏi chơi chờ (Kỳ), Giỏi làm thơ (Thi), Giỏi vẽ (Hoạ). Thế nhưng không giống như hiện nay, học cầm kỳ thi hoạ là để có danh có tiếng, để biểu diễn, thì người xưa lại xem nó là công cụ để rèn luyện đức hạnh của mình.
Ví dụ, khi chơi đàn, người chơi đàn có thể thể hiện được những đạo lý trong từng tiếng đàn. Dây đàn là một biểu pháp. Dây đàn căng quá thì tiếng không hay, dây đàn chùng quá thì tiếng cũng không hay, phải làm sao cho dây đàn ở mức độ hợp lý, trung dung thì tiếng đàn mới hay. Trong cuộc sống cũng vậy, làm sao giữ được tâm mình luôn ở thế trung đạo thì mới có một đời sống viên mãn, hạnh phúc. Khi gẩy đàn, người đánh đàn cũng giữ được tâm bình khí hoà, giữ được tâm chân chánh thì tiếng đàn phát ra mới khiến cho người rung động, mới khiến cho người khác cảm nhận được cái hay. Đây chính là đạo lý của người xưa.
Trong các tài năng khác như chơi cờ, làm thơ, vẽ tranh, viết thư pháp … cũng là công cụ để rèn luyện và thể hiện đức hạnh của người xưa. Người xưa có thể nghe tiếng đàn biết được đức hạnh, xem nước cờ biết được tính cách của người chơi, đọc bài thơ có thể cảm nhận được đạo hạnh của họ, xem bức tranh, nhìn chữ viết có thể đánh giá được con người này như thế nào. Đạo lý là ở đây. Cho nên chúng ta cần hiểu rõ biểu pháp này thì sẽ có nhiều lợi ích khi trang trí tượng chú tiểu Cầm Kỳ thi hoạ.
Tượng chú tiểu tại Pháp Duyên
Các biểu pháp của tượng chú tiểu vô cùng ý nghĩa. Do vậy mà Cửa hàng Phật giáo Pháp Duyên luôn cố gắng lựa chọn các mẫu tượng tốt nhất và có hồn nhất để đáp ứng được các nhu cầu trang trí của quý khác. Mong rằng các mẫu tượng mà Pháp Duyên lựa chọn làm quý khách ưng ý.