Tất tần tật về thương hiệu Marc Jacobs – Hãng thời trang nổi tiếng hàng đầu
Thương hiệu Marc Jacobs với đa dạng các sản phẩm thời trang, phụ kiện đã và đang làm mưa làm gió trên khắp thế giới. Vậy lịch sử hình thành và phát triển của thương hiệu này như thế nào? Có những sản phẩm gì nổi bật? Cùng iCheck tìm hiểu trong bài viết dưới đây.
Khai sinh thương hiệu Marc Jacobs
Nhà thiết kế Marc Jacobs là một sinh viên chuyên ngành thiết kế thời trang của đại học New York. Vào giữ những năm 80s của thế kỷ trước, anh đã có cơ hội gặp gỡ người bạn Robert Duffy – người bạn tâm giao của anh. Cả hai đã tự lập ra Công ty Jacobs Duffy Designs với đam mê cháy bỏng trong ngành thời trang. Đây cũng là công ty tiền thân của thương hiệu Marc Jacobs hiện giờ.
Vào năm 1986, bộ sưu tập đầu tiên của thương hiệu Marc Jacobs ra đời đậm chất grunge cháy bỏng và pha chút ngộ nghĩnh. Những họa tiết sặc sỡ được kết hợp hài hòa đã làm sáng bừng cả sàn diễn thời trang của cuộc thi thiết kế. Với sự sáng tạo độc đáo đó, Marc Jacobs đã thành công nhận được giải tài năng thiết kế trẻ CFDA khi ông mới 24 tuổi trẻ. Tới nay, ông vẫn được công nhận là tài năng trẻ tuổi nhất vinh dự được nhận giải thưởng này.
Đầu quân cho tập đoàn LVMH
Marc Jacobs mở được cửa hiệu đầu tiên của riêng mình tại New York vào năm 1997. Dần dần, cửa hiệu dần dần nổi tiếng hơn và mở rộng kinh doanh ra khắp nước Mỹ, thậm chí tới những thành phố lớn khác trên khắp thế giới như Chicago, Paris, Boston,…
Vào năm 2001, anh đã cho ra đời dòng sản phẩm thời trang cao cấp có giá “mềm” mang tên Marc by Marc Jacobs. Dòng sản phẩm này được thừa hưởng phần lớn tính cách độc đáo của thương hiệu mẹ, song vẫn hướng tới phong cách retro phần nhiều.
Đi cùng với hoạt động kinh doanh thương hiệu cá nhân, anh cũng đảm nhiệm thêm vị trí Giám đốc sáng tạo cho Louis Vuitton. Đầu quân vào năm 1997 vào thương hiệu cao cấp của Pháp, thương hiệu cá nhân của anh cũng đồng thời được tập đoàn mẹ của LV là LVMH mua lại tới 97% cổ phần. Nhờ đó, năm 2014 thương hiệu mỹ phẩm cao cấp mang tên Marc Jacobs Beauty được thành lập ra và Marc Jacobs được cấp quyền sử dụng tên tuổi.
Tuy nhiên, vào tháng 10/2013, nhà thiết kế tài ba đã đưa ra quyết định tạm biệt Louis Vuitton. Được biết nguyên nhân là bởi Marc Jacobs mong muốn được hoàn toàn tập trung vào việc phát triển cho thương hiệu cá nhân.
Sự lụn bại của thương hiệu Marc Jacobs
Khi Marc Jacobs rời khỏi Louis Vuitton, đã có rất nhiều kỳ vọng của giới thời trang dành cho thương hiệu cá nhân của ông. Thương hiệu tuy đã thật sự đạt đúng kỳ vọng phát triển vượt bậc. Nhưng sau đó ít năm, thương hiệu Marc Jacobs đã tụt dốc không phanh do nhà sáng lập đã không chăm chút phát triển mối quan hệ với khách hàng.
Hai năm sau khi nhà sáng lập tuyên bố đóng cửa dòng sản phẩm phụ rẻ tiền Marc by Marc Jacobs. Điều này đã dấy lên nhiều thắc mắc trong giới thời trang rằng: Marc by Marc Jacobs là sản phẩm mang lại nguồn doanh thu chính cho thương hiệu. Nhưng tại sao nhà sáng lập lại đưa ra quyết định từ bỏ nguồn lợi khổng lồ này?
Trong một cuộc họp tài chính của gã khổng lồ LVMH vào năm 2017, Chủ tịch Bernard Arnault của tập đoàn cho hay, thương hiệu Marc Jacobs đã chịu lỗ trong nhiều năm nay. Cụ thể là tới 50 triệu Euro cho mỗi năm.
Có nguồn tin cho rằng, lý do dẫn tới sự tụt dốc không phanh này của thương hiệu Marc Jacobs là bởi họ đã không bắt kịp được nhu cầu và thị hiếu của giới trẻ hiện nay. Nhà sáng lập Marc Jacobs khi đó vô cùng ghét mạng xã hội và tẩy chay việc bán hàng qua mạng.
Một nguyên do lớn khác là do việc người cộng sự tâm giao của ông – Robert Duffy xin nghỉ hưu trong năm 2015. Khi còn hoạt động trong công ty, ông Robert là người đảm nhiệm hoàn toàn việc kinh doanh của toàn thương hiệu, trong khi đó, nhà sáng lập ra thương hiệu lại không có khả năng điều hành công việc kinh doanh. Đối với Marc Jacobs, sự ra đi của ông như việc mất đi một cánh tay đắc lực nhất.
Thương hiệu Marc Jacobs tái sinh
Để đối mặt với hiện trạng này, thương hiệu Marc Jacobs đã được tái sinh lại một lần nữa mang tên The Marc Jacobs vào năm 2020. Phong cách đáng yêu và ngộ nghĩ vẫn được thương hiệu giữ nguyên trong các bộ sưu tập. Điều thay đổi ở đây là mức giá dành cho các sản phẩm. The Marc Jacobs đặt giá thành thấp hơn tới phân nửa thương hiệu cũ, với mong muốn là đánh vào thị trường có thu nhập thấp hơn. Có thể thấy được rằng, tập đoàn LVMH vẫn đặt rất nhiều kỳ vọng tái sinh lại thương hiệu Marc Jacobs.
Khi vừa mới được công bố, The Marc Jacobs đã được giới thời trang đón nhận vô cùng nồng nhiệt với cách thiết kế túi It Bag. Mặt khác, thương hiệu Marc Jacobs Beauty vẫn luôn được khách hàng khá ưa chuộng. Với sản phẩm chính là mỹ phẩm, nước hoa, thương hiệu này vẫn giữ vững được phong độ và có doanh thu tăng ổn định qua các năm.
Tính nữ trong thời trang của Marc Jacobs
Marc Jacobs ngoài đời là người thuộc thế giới LGBT và có tình cảm thân thiết với Lorenzo Martone. Tháng 3/2009, tờ Women’s Wear đã tung tin rằng cả hai đã tiến tới đính hôn sau khoảng một năm hẹn hò. 4 tháng sau, đám cưới của cặp đôi được tổ chức tại Massachusetts. Tuy cả hai sống chung như vợ chồng nhưng cuộc hôn nhân này không hề hợp pháp. Tới tháng 7/2010, Lorenzo đã đăng thông báo trên tài khoản Twitter cá nhân rằng anh và Marc Jacobs đã không chung sống cùng nhau được 2 tháng.
Marc Jacobs đã từng tuyên bố rằng 99% cơ thể của ông là phụ nữ. Bởi vậy ông luôn mặc váy trong tất cả những lần xuất hiện từ tiệc tùng cho tới những lần tham gia sự kiện thời trang. Tài năng vượt bậc và cá tính này đã trở thành nguồn cảm hứng lớn giúp Marc Jacobs cho ra những mẫu thiết kế vừa sang trọng, thanh lịch mà vẫn đầy sáng tạo.