Nghệ sỹ trang điểm Nam Trung: Phải “hâm” mới làm được nghề
Nam Trung chia sẻ cơ duyên đến với nghề nghệ sỹ trang điểm, quan điểm làm nghề, và bí quyết thành công
Cùng làm việc và sinh sống tại TP. HCM nhưng tôi và Nam Trung lại hẹn gặp nhau ở mãi Phú Quốc. Chuẩn bị cho Fashion Voyage 3, Nam Trung và các học viên tất bật. Lần lữa mãi rồi cũng gặp được anh tại hậu trường show diễn Fashion Voyage 3 tại đảo ngọc.
Tại Fashion Voyage 3: Chạy theo ánh mặt trời, Nam Trung là giám đốc sáng tạo. Anh phụ trách trang điểm cho gần 100 người mẫu, người nổi tiếng. Trong hậu trường của show diễn lớn như Fashion Voyage 3, nhưng nghệ sỹ makeup lẫn người mẫu đều không có vẻ gì gấp gáp. Tất cả làm việc chuyên nghiệp và trật tự.
Tôi hỏi Nam Trung: “Còn 5–6 tiếng nữa mới tới giờ diễn. Sao makeup sớm quá vậy anh?”. Anh bảo: “Trong một show diễn, tôi không muốn ai đó bị bỏ lại phía sau. Ai cũng phải được chăm chút kỹ lưỡng, chỉn chu nhất trước khi bước ra sàn diễn”. Có lẽ nhờ tính cầu toàn và chuyên nghiệp đó mà hầu như các show thời trang lớn ở Việt Nam đều có sự góp sức của đội ngũ Nam Trung đứng sau.
Nam Trung từng rất sợ trang điểm
Được xem là một trong những chuyên gia trang điểm hàng đầu tại Việt Nam, nhưng Nam Trung tự nhận “trang điểm không phải là năng khiếu của tôi”. Anh kể ngày xưa mọi người thường rất thích đi xem cô dâu trang điểm. Nhưng riêng anh rất sợ, mỗi lần nhìn thấy cô dâu là khóc loạn lên. “Hồi đó cô dâu nào cũng tô mặt trắng bệch, mắt kẻ viền đen, rồi thêm chấm đỏ giữa trán giống người Ấn Độ. Đó quả là một điều khủng khiếp!”.
Anh cho rằng năng khiếu của mình nằm ở cách nhận biết màu sắc, hình khối và hội họa. Bởi vậy khi thi vào đại học, Nam Trung chọn ngành Thời trang và Thiết kế đồ họa.
Nghề chọn người
Trò chuyện với Nam Trung, tôi mới thấy câu “nghề chọn người chứ người không chọn nghề” rất đúng với anh.
Sự nghiệp trang điểm đến với Nam Trung khá thú vị. Năm lớp 8, khi đang lang thang trên phố bắt chuyện với người nước ngoài để luyện ngoại ngữ, Nam Trung gặp một nhóm chụp hình cho một tờ tạp chí quốc tế.
“Tôi bị thu hút vì họ trang điểm cho người mẫu rất đẹp, tự nhiên khác hẳn với lối trang điểm của người Việt mình lúc bấy giờ”. Sau một hồi trò chuyện qua lại, người trong đoàn bảo: “Chúng tôi còn ở đây một tuần nữa. Nếu cậu thích thì đi theo phụ đoàn rồi tôi sẽ dạy makeup cho cậu”.
Một tuần ngắn ngủi không đủ để kéo Nam Trung lệch khỏi quỹ đạo cuộc đời. Vào Đại học, anh vẫn chọn con đường thời trang. Anh làm stylist cho các chương trình quảng cáo của những ngôi sao đương thời như: Xuân Lan, Ngô Thanh Vân, ca sĩ Mỹ Linh…
Anh nói đến giờ, mình chẳng nhớ đã vào nghề từ lúc nào. “Chỉ nhớ trong một buổi quay phim quảng cáo, người mẫu sau khi trang điểm xong thì không vừa ý. Khi đó tôi đang làm stylist, nhưng bay vào trang điểm cho người mẫu. Làm xong đạo diễn rất hài lòng. Thế rồi mọi người bắt đầu book Nam Trung trang điểm. Công việc cứ thế cuốn tôi đi lúc nào không hay”.
Làm được nghề trang điểm phải “hâm”
“Cần phải hâm”, đó là câu trả lời của anh khi tôi hỏi làm nghề trang điểm cần điều gì. Anh giải thích: “Mình phải hâm vì mình không được nhớ gì cả. Bởi nếu nhớ thì cách trang điểm sẽ đi theo lối mòn.
Hâm vì mình thấy gì cũng đẹp, gì cũng yêu cả. Thấy đỏ phối với xanh lá cây cũng đẹp. Đỏ đi với cam cũng đẹp. Đỏ đi với xanh dương cũng đẹp. Mình không được giới hạn mình trong ranh giới nào cả. Bởi như vậy tức là đã tự làm mất đi một trải nghiệm thú vị hoặc… rất kinh khủng (cười lớn).
Nói là vậy nhưng anh cho biết, ở Học viện Nam Trung, tất cả các học viên được học rất kỹ về màu sắc, hình khối, đường nét và cả lý luận. Anh quan niệm: Khi đã mở lớp là phải cho học trò những kiến thức đúng về nghề và truyền được cảm hứng cho họ.
Có được người dẫn đường dày dặn kinh nghiệm và khó tính có thừa nên học trò Nam Trung hầu hết đều rất thành công. Nhiều tên tuổi nổi tiếng trong làng trang điểm bây giờ như: Huyền HP, Vinh Trần, Phương V, Popli, Cao Tuấn Đạt, Ngân Thị… đều xuất thân từ Học viện Nam Trung.
Nam Trung còn là giám đốc sáng tạo của nhiều chương trình truyền hình thực tế
Không chỉ là một chuyên gia trang điểm hàng đầu Việt Nam, Nam Trung còn nổi tiếng với vai trò Giám đốc sáng tạo cho một số tạp chí thời trang và các chương trình truyền hình thực tế như: Vietnam’s Next Top Model, The Face Vietnam…
Tuy được mệnh danh là người khó tính, hay “xéo xắt” thí sinh, nhưng khó ai có thể phủ nhận rằng chính sự tâm huyết cùng với cá tính sắc sảo, sự thẳng thắn, bộc trực và cả khắt khe của anh góp phần không nhỏ tạo nên thành công cho chương trình lẫn các thí sinh sau này.
Anh bảo, anh không phải là hoa hậu thân thiện nên không quan tâm quá nhiều người khác nói gì về mình. Anh chỉ nói những điều người khác không dám nói mà thôi. “Đúng là tôi hay nặng lời với thí sinh, nhưng tôi biết làm thế nào để họ thành công”.
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam