Diễn viên Quang Thảo: 20 năm cho một ‘quả ngọt’
Bộ phim Giọt máu vô hình dài 30 tập do NSƯT Nhâm Minh Hiền làm đạo diễn, phát sóng trên SCTV14 với sự tham gia của các diễn viên Hoài An, Quang Thảo, Trung Dũng, Phương Dung, NSƯT Hữu Châu, NSƯT Hạnh Thúy, Lê Nguyên Bảo… nhận được rất nhiều sự yêu mến của khán giả. Mới đây, nam diễn viên chính của phim là Quang Thảo đã nhận được giải thưởng “Nam diễn viên Phim truyện truyền hình xuất sắc năm 2020” do Hội điện ảnh TP.HCM trao tặng cho vai Minh Nghĩa trong bộ phim này.
Anh có thể chia sẻ cảm xúc của mình khi nhận được giải thưởng danh giá này?
Đây quả thật là niềm vinh dự lớn đồng thời cũng là hạnh phúc quá bất ngờ đối với tôi. Tôi cảm nhận Tổ nghiệp đã chú ý đến mình bởi vì đây là một giải thưởng quá lớn, rất giá trị. Giải thưởng không phải thi thố mà do chính Hội đồng nghệ thuật là những nghệ sĩ rất uy tín xem phim và chọn trao giải… Giải thưởng đến với tôi tuy chậm nhưng là động lực rất lớn cho tôi gắn bó mãi với nghề diễn xuất của mình. Tôi càng hạnh phúc hơn khi nhận được lời chúc mừng của các đàn anh, trong nghề – NSND Việt Anh: “Em rất xứng đáng với giải thưởng này bởi vì em là một nghệ sĩ có tài năng và tri thức”. NSND Kim Xuân thì gọi điện thoại xúc động nói: “Chị rất tự hào trước thành quả của em. Chị rất vui vì bản thân chị đã theo dõi cũng như làm việc với em, chị nhận thấy sự đam mê nghề, nhất là nghị lực sống và làm việc của em gấp đôi, gấp 3 người khác…”
Được biết, vai Minh Nghĩa trong Giọt máu vô hình là một vai rất đặc biệt trong sự nghiệp của anh?
Đúng vậy, Minh Nghĩa với tôi là một vai rất đặc biệt, một giáo sư – bác sĩ 46 tuổi bị mắc chứng bệnh đa nhân cách. Bên trong con người ông là những suy nghĩ, hành động rất biến thái. Nhưng bên ngoài thì ông là một người trí thức, được mọi người ngưỡng mộ, sinh viên yêu kính. Đây là vai diễn đi suốt bộ phim, tôi phải diễn cùng lúc hai tính cách trong một con người: Khi ra đường thì đạo mạo, khi về nhà thì ông ta như một “quái vật”… Ông có một kết thúc bi thảm là phải vào tù do những lỗi lầm của mình gây ra.
Theo chia sẻ của đạo diễn Nhâm Minh Hiền, vào vai này, anh đã phải hy sinh rất nhiều thứ?
Tôi sinh năm 1981 nhưng bị chứng bạc tóc sớm, phải nhuộm suốt nhiều năm vì mình là diễn viên phải giữ hình ảnh và rộng đường cho nhiều vai diễn khác nhau. Nhưng vào vai này, đạo diễn Nhâm Minh Hiền muốn tạo ra một nhân vật “bất thường” theo kiểu “Không bao giờ có giấc ngủ ngon vì chứng bệnh đa nhân cách và luôn suy nghĩ hại người nên tâm sầu bạch phát”. Nếu hóa trang tóc bạc sẽ bị giả, khó thuyết phục nên đạo diễn Nhâm Minh Hiền đề nghị: “Nếu Thảo muốn gây ấn tượng mạnh với khán giả trong vai diễn này thì phải hy sinh. Đây sẽ là vai diễn độc lạ trong sự nghiệp của Thảo”… Vì vai diễn này quá hay nên tôi chấp nhận chơi lớn. Suốt 3 tháng liền tôi nuôi mái tóc bạc trắng thật của mình để quay phim.
Cũng vì mái tóc này mà tôi bị bị khán giả chê “Sao lúc này tàn quá vậy?”, tôi còn bị cắt vai trong một bộ phim sitcom, đóng vai con của nghệ sĩ Thanh Thủy và một số phim truyền hình khác. Có những cảnh quay tại bệnh viện phải quay từ 6 giờ sáng hôm nay đến 6 giờ tối hôm sau mới xong. Bản thân tôi cũng không hiểu là sức đâu để mình làm nổi như thế. Nhiều cảnh quay ở Đà Lạt dưới cái lạnh 11 độ C, không ít lần quay xong, tôi bị sốt đến mấy ngày trời.
Tuy nhiên, bộ phim phát sóng được khán giả đón nhận, bản thân Quang Thảo nhận giải “Nam diễn viên Phim truyện truyền hình xuất sắc năm 2020” do Hội điện ảnh TP.HCM trao tặng, anh cảm thấy sự hy sinh của mình thật sự xứng đáng.
Cơ duyên nào đưa anh đến với nghệ thuật?
Tôi sinh ra tại Bến Tre. Do biến cố gia đình nên từ năm lên 15 tuổi, tôi phải xa cha mẹ, rời quê nhà đi mưu sinh ở nhiều nơi, trải dài từ Long An đến TP.HCM, kinh qua rất nhiều nghề như chạy xe ôm, bán vật liệu xây dựng, chụp ảnh, lồng tiếng cho phim. Nghiệp Tổ đã se duyên cho tôi gắn bó với nghề diễn viên, biên kịch và đạo diễn cho đến ngày hôm nay.
Tôi là tác giả của nhiều vở kịch trên sân khấu Idecaf như: Quan Thích thích làm quan, Chiếc vòng gia bảo cùng hàng loạt vở kịch “ngày xửa ngày xưa” được khán giả yêu mến: Chuyện thần tiên xứ Phù Tang, Chúa tể muôn loài, Tề Thiên đại thánh, Hoàng tử gấu và hạt đậu thần, AnLy và Thần băng giá… Ở sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh, tôi cũng là tác giả và đạo diễn vở Giấc mộng vàng son đồng thời cũng đảm nhận vai chính trong Nửa đời ngơ ngác, Hãy khóc đi em… Năm 2019 vừa qua, tôi rất vui vì chương trình cải lương hoành tráng mang tên Trăm năm nguồn cội do tôi làm đạo diễn tại Nhà hát Bến Thành với sự tham gia của hàng loạt ngôi sao cải lương được khán giả đón nhận nồng nhiệt.
Đảm nhận cùng lúc nhiều vai trò, anh quan niệm thế nào về những công việc của mình?
Tôi bước vào nghệ thuật từ những cơ duyên bất ngờ nên luôn cần mẫn, chăm chỉ làm tốt việc của mình. Dù làm nhiều vai trò nhưng ở vai trò nào tôi cũng toàn tâm toàn ý. Tôi luôn quan niệm “Hãy làm như đây là cơ hội cuối cùng”. Với tôi, hạnh phúc là biết hài lòng với những gì mình đang có.
Anh có thể bật mí một số kế hoạch của mình trong năm 2021?
Năm 2021, tôi dự tính sẽ thực hiện một vở nhạc kịch tại Nhà hát Bến Thành do tôi biên kịch và đạo diễn. Ngoài ra, tôi cũng đang viết một series kịch bản phim ngắn mang thông điệp tốt đẹp “bắt trend” của các bạn trẻ hiện nay. Còn nhiều kế hoạch lắm nhưng tôi sợ “nói trước bước không qua”.
Xin cảm ơn anh về cuộc trò chuyện này!
Thanh tịnh cùng Quang Thảo – Ẩm thực chay
(TGĐA) – Có nhiều lý do để một ai đó kinh doanh nhà hàng, riêng …