Bút danh của họa sĩ tô ngọc vân
Người nổi tiếng> Họa sĩ> Tô Ngọc Vân
Nội dung chính
- Họa sĩ Tô Ngọc Vân trong quan hệ với những người nổi tiếng khác
- Các sự kiện năm 1906 và ngày 15-12
- Các sự kiện thế giới vào năm sinh Tô Ngọc Vân
- Ngày sinh Tô Ngọc Vân (15-12) trong lịch sử
- Sự Nghiệp Của Hoạ Sĩ Tô Ngọc Vân
- Triển lãm
- Vai trò chính thức
- Giải thưởng
- Tác Phẩm Tranh Của Hoạ Sĩ Tô Ngọc Vân
- Video liên quan
Họa sĩ Tô Ngọc Vân là ai?
Tô Ngọc Vân là một danh họa Việt Nam nổi tiếng, ông được xem là họa sĩ tiêu biểu cho nền Mỹ Thuật Việt Nam hiện đại. Ông cũng là họa sĩ đã có công trong việc khám phá ra chất liệu sơn dầu. Họa sĩ Tô Ngọc Vân còn có một số bút danh như Tô Tử, Ái Mỹ. Ông được xếp vào Top 4 danh họa nổi tiếng của Việt Nam, đó là nhất Trí (Nguyễn Gia Trí), nhì Vân, tam Lân, tứ Cẩn (Trần Văn Cẩn).
Những bức họa nổi tiếng của họa sĩ Tô Ngọc Vân:
– Thiếu nữ bên hoa sen (1951)- Thiếu nữ bên hoa huệ (1943)- Hai thiếu nữ và em bé (1944)- Thiếu phụ ngồi bên tranh tam đa (1942)- Buổi trưa (1936)- Bên hoa (1942)- Hồ Chủ tịch làm việc tại Bắc Bộ phủ (1946-sơn dầu)- Nghỉ đêm bên đồi (sơn mài – 1948)- Con trâu quả thực (ký hoạ màu nước – 1954)- Hai chiến sĩ (màu nước – 1949)- Nghỉ chân bên đồi (1948)Ngoài ra, ông còn hàng trăm ký họa kháng chiến.
Họa sĩ Tô Ngọc Vân nằm trong số ít họa sĩ vẽ tem ngay từ thời Pháp thuộc. Mẫu tem Apsara được sáng tác ở khu đền Angkor Wat, Angkor Thom của Campuchia. Bộ tem này được thiết kế dựa trên tư liệu của những chuyến đi vẽ với hình tượng chính là tiên nữ Apsara. Tem Apsara của hoạ sĩ Tô Ngọc Vân là mẫu tem thứ 23 của Bưu điện Đông Dương kể từ khi Pháp phát hành tem thư ở Việt Nam. Đây cũng là tác phẩm tem duy nhất ông.
Danh họa Tô Ngọc Vân còn viết khá nhiều tiểu luận phê bình có tính học thuật đăng trên các báo được dư luận chú ý như: “Bước đầu của Hội họa Việt Nam” (1942), “Học hay không học” (1949), “Người vẽ” (1950), “Tranh tuyên truyền và hội họa” (1947-1948)… Với nhiều tiều luận phê bình được đánh giá cao, Tô Ngọc Vân được xem là bậc tiền bối của lý luận phê bình.Danh họa Tô Ngọc Vân qua đời ngày 17/06/1954 tại Km 41, Ba Khe, bên kia Đèo Lũng Lô. Sau khi mất ông được truy tặng danh hiệu Liệt sĩ và phần mộ hiện an táng tại Nghĩa trang Mai Dịch.
Năm 1996, Tô Ngọc Vân được truy tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh đợt I về văn học nghệ thuật. Ngày nay, tên ông được đặt cho nhiều con đường tại Việt Nam và cũng được đặt cho một miệng núi lửa trên Sao Thủy.
Giải thưởng và thành tích:
- Giải nhất Triển lãm Mĩ thuật Toàn quốc tháng 11/1954 tại Hà Nội
- Huân chương kháng chiến hạng Nhì
- Huy chương Vì sự nghiệp Văn học Nghệ thuật Việt Nam
- Huy chương Vì sự nghiệp Mĩ thuật Việt Nam
- Thư khen của Bác Hồ năm 1952, năm 1954 nhận chiếc áo Bác Hồ tặng
- Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật năm 1996
- Huân chương Độc lập Hạng Nhất năm 1996
Ông sinh ra trong một gia đình nghèo, quá tuổi mới được đến trường học chữ. Đang học trung học năm thứ 3, Tô Ngọc Vân bỏ học để đi theo con đường nghệ thuật. Năm 1926, ông thi đỗ vào trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương, thuộc thế hệ đầu tiên của trường, tốt nghiệp khóa 2 năm 1931.Ông hợp tác với các báo Phong Hóa và Ngày Nay của Nhất Linh, báo Thanh Nghị. Ông cũng là tác giả của nhiều bài viết về mỹ thuật, phê bình nghệ thuật được in trên báo chí.Quá trình công tác: Năm 1939 – 1945: Giáo sư Trường Mỹ thuật Đông Dương. Năm 1945 – 1954: Hiệu trưởng Trường Đại học thuật Việt Nam, trực tiếp giảng dạy Khóa Mỹ thuật Kháng chiến tại Việt Bắc.Trưởng đoàn Văn hóa Kháng chiến.Giám đốc Xưởng Sơn mài Việt Nam.Ủy viên Ban chấp hành Hội Văn nghệ Việt Nam.Ủy viên Ban Mỹ thuật Trung ương
Họa sĩ Tô Ngọc Vân trong quan hệ với những người nổi tiếng khác
Bạn gái/ vợ/ người yêu Họa sĩ Tô Ngọc Vân là ai?
Thông tin này hiện đang được cập nhật!
Họa sĩ Tô Ngọc Vân cao bao nhiêu, nặng bao nhiêu? Chiều cao: đang cập nhậtCân nặng: đang cập nhật
Số đo 3 vòng: đang cập nhật
Họa sĩ Tô Ngọc Vân sinh năm bao nhiêu, bao nhiêu tuổi?Tô Ngọc Vân sinh ngày 15-12-1906, mất ngày 17/1954, hưởng thọ 48 tuổi.
Họa sĩ Tô Ngọc Vân sinh ở đâu, con giáp/ cung hoàng đạo gì?
Tô Ngọc Vân sinh ra tại Tỉnh Hưng Yên, nước Việt Nam. Ông sống và làm việc chủ yếu ở Thành phố Hà Nội, nước Việt Nam. Ông sinh thuộc cung Nhân Mã, cầm tinh con (giáp) ngựa (Bính Ngọ 1906). Tô Ngọc Vân xếp hạng nổi tiếng thứ 38645 trên thế giới và thứ 108 trong danh sách Họa sĩ nổi tiếng.
Người nổi tiếng theo ngày sinh:
12345678910111213141516171819202122232425262728293031 / 123456789101112
196219631964196519661967196819691970197119721973197419751976197719781979198019811982198319841985198619871988198919901991199219931994199519961997199819992000200120022003200420052006200720082009201020112012201320142015201620172018
Tác phẩm thiếu nữ bên hoa sen (1943) của họa sĩ Tô Ngọc Vân
Tác phẩm nổi tiếng “Thiếu nữ bên hoa huệ” của họa sĩ Tô Ngọc Vân
Chân dung cố họa sĩ Tô Ngọc Vân
Bình luận: Tên bạn:
Nội dung:
Các sự kiện năm 1906 và ngày 15-12
Các sự kiện thế giới vào năm sinh Tô Ngọc Vân
- Roald Amundsen, nhà thám hiểm người Na Uy, nằm từ Bắc Cực.
- Ethiopia tuyên bố độc lập trong một hiệp ước ba bên; nước được chia thành những quả cầu của Anh, Pháp, Ý và ảnh hưởng.
- Phần Lan là quốc gia châu Âu đầu tiên cho phép phụ nữ bỏ phiếu.
Ngày sinh Tô Ngọc Vân (15-12) trong lịch sử
- Ngày 15-12 năm 1791: Tuyên ngôn Nhân quyền có hiệu lực với việc phê chuẩn của nó Virginia.
- Ngày 15-12 năm 1890: Sioux trưởng Ấn Độ Sitting Bull đã bị giết chết bởi cảnh sát người Mỹ bản địa.
- Ngày 15-12 năm 1916: Người Pháp đánh bại Đức trong trận Verdun.
- Ngày 15-12 năm 1939: Bộ phim Cuốn theo chiều gió chiếu tại Atlanta, Georgia.
- Ngày 15-12 năm 1944: lãnh đạo ban nhạc Glenn Miller biến mất trong một vụ tai nạn máy bay qua eo biển Anh.
- Ngày 15-12 năm 1961: Adolf Eichmann đã bị kết án tử hình bởi một tòa án Israel để tổ chức việc trục xuất người Do Thái vào các trại tập trung.
- Ngày 15-12 năm 1964: Canada thông qua lá cờ quốc gia của mình, một chiếc lá phong màu đỏ trên nền trắng.
- Ngày 15-12 năm 1966: Hoạt hình phim hoạt hình tiên phong và nhà sản xuất phim Walt Disney qua đời ở Los Angeles.
- Ngày 15-12 năm 1989: Một cuộc biểu tình đã biến thành một cuộc tổng nổi dậy tại Rumani đã bắt đầu sự sụp đổ của Nicolae Ceausescu.
Hiển thị toàn bộ
Thông tin/ profile đầy đủ và mới nhất của Tô Ngọc Vân được nguoinoitieng.tv cập nhật liên tục. Các thông tin về Họa sĩ Tô Ngọc Vân có thể chưa đủ hoặc chưa chính xác và chỉ mang tính tham khảo, nếu bạn thấy thông tin là chưa chính xác, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua email: .
Tô Ngọc Vân sinh ra tại Hà Nội trên phố Hàng Quạt vào ngày 15 tháng 12 năm 1906. Cha là Tô Văn Phú và mẹ là Nguyễn Thị Nhớn. Gia đình nội của ông là tiểu tư sản thành thị, trong khi gia đình ngoại nghèo của ông xuất thân từ các nhà Nho học buôn bán nhỏ. Xuất thân từ một gia đình nghèo, ông phải đi làm từ khi còn nhỏ. Từ sáu tuổi trở đi, ông sống như một đứa con nuôi trong gia đình của bà nội và dì của ông vì gia đình ông rất nghèo khó. Ông bị đối xử tồi tệ và chỉ được phép gặp bố mẹ vài lần trong năm.
Sau khi học xong năm học thứ 3 tại trường THCS Bưởi ( Bưởi Trung Học Cơ Sở ), ông nghỉ học và bắt đầu học vẽ để chuẩn bị thi vào trường mỹ thuật. Sau vài tháng đào tạo tại lớp dự bị, ông thi đậu vào trường École Supérieure des Beaux-Arts de l’Indochine , vào khóa văn bằng thứ hai từ năm 1926 đến năm 1931. Ông được điểm cao nhất trong lớp cho kỳ thi cuối kỳ.
Sự Nghiệp Của Hoạ Sĩ Tô Ngọc Vân
Để bắt đầu, ông đã gặp khó khăn trong việc tồn tại với tư cách là một họa sĩ và phải đi học vẽ cá nhân cũng như làm việc cho các tạp chí và báo như Nhân Loại , Phong Hóa , Ngày Nay và Thanh Nghị . Ông viết dưới bút hiệu Ái Mỹ. Các bút danh khác mà ông sử dụng là Tô Văn Xuân và Tô Tử.
Năm 1931, ông đoạt huy chương bạc tại cuộc triển lãm thuộc địa ở Paris cho bức tranh sơn dầu Lá thư (A letter). Năm 1932, ông nhận được giải thưởng danh dự tại cuộc triển lãm của các họa sĩ Pháp. Khi kỹ năng của ông cuối cùng đã được công nhận vào đầu những năm 30, ông đã có thể kiếm sống bền vững bằng nghề họa sĩ.
Vào ngày 1 tháng 1 năm 1932, ông kết hôn với Nguyễn Thị Hoàn – người vợ đầu tiên của ông – và ông có năm người con. Năm 1933, ông trở thành thành viên của hiệp hội nghệ sĩ Pháp. Cùng năm, ông được vua Bảo Đại mời vào cung khai sơn ở Huế . Năm 1935, ông đã giành được giải thưởng tại Société Annamite D’Encouragement à l’Art et à l’Industrie (Hiệp hội khuyến khích nghệ thuật và công nghiệp An Nam (SADEAI)). Trong những năm đó, trang bị giá vẽ gấp và ống sơn, ông đã đi khắp các vùng quê gần Hà Nội để cố gắng tái hiện vẻ đẹp và sự đa dạng của nó.
Từ năm 1935 đến năm 1938, ông dạy tại trường Sisowath ở Campuchia và vẽ ở Phnom Penh. Từ năm 1938 đến năm 1939, ông giảng dạy tại Trường Trung học cơ sở Bưởi – ngôi trường thời thơ ấu của ông. Từ năm 1939, ông dạy vẽ tại École Supérieure des Beaux-Arts de l’Indochine, sau đó trở thành giáo viên chính thức và giáo sư tại trường cao đẳng nghệ thuật.
Năm 1943, ông tham gia nhóm Foyer de l’Art Annamite ( Home of Annamite ART ) (FARTA)) và cũng viết về nghệ thuật cho báo Hà Nội . Năm 1945, sau cách mạng, ông đã làm hai tấm áp phích lớn. Năm 1946, ông vẽ chân dung Hồ Chí Minh và được bổ nhiệm làm Giám đốc Trường Cao đẳng Mỹ thuật Việt Nam mới . Năm 1944, khi trường cao đẳng chuyển đến Sơn Tây sau trận chiến đấu ác liệt, ông đã tổ chức một cuộc triển lãm các tác phẩm của sinh viên cùng với Joseph Inguimberty tại Nhà Thông tin trên phố Tràng Tiền. Một năm sau, ông rời Hà Nội đến Bát Tràng.
Năm 1946, ông tham gia Đội Tuyên truyền Việt Bắc , làm áp phích, khẩu hiệu trên tường. Sau đó anh ấy tham gia vào nhóm sân khấu “August”, trang điểm và đóng các vai phụ trên sân khấu. Năm 1947, ông trở thành Tổ trưởng Tổ văn nghệ vì lợi ích dân tộc ở Quân khu 10.
Năm 1948, ông làm trưởng đoàn văn công kháng chiến ở Vĩnh Chânh, tỉnh An Giang. Sau đó ông trở thành giám đốc xưởng sơn mài và thành lập tờ báo văn học nghệ thuật, viết nhiều bài báo. Cùng năm đó, ông tham gia Đại hội Văn học Nghệ thuật Quốc gia, đã tranh luận sôi nổi với Tổng Bí thư Trường Chinh về chủ đề tranh tuyên truyền có được coi là tác phẩm nghệ thuật độc bản hay không. Những cuộc tranh luận này đã làm nổi bật sự chấp nhận một cách thờ ơ của ông đối với các nguyên tắc của lý tưởng cách mạng và chủ nghĩa hiện thực xã hội trong nghệ thuật.
Năm 1949, ông theo Trung đoàn Thủ đô để vẽ tranh hoạt động trong ba tháng. Ông cũng trang trí tiệm quan hệ với chính phủ bằng những bức tranh. Về nước năm 1950, ông được bổ nhiệm làm Giám đốc Trường Cao đẳng Mỹ thuật Trung ương tại tỉnh Phú Thọ. Một năm sau, ông được bổ nhiệm làm Giám đốc Trường Cao đẳng Mỹ thuật Việt Nam tại Hà Nội .
Ông tham gia chiến dịch Biên giới và giải phóng Lào Cai năm 1950. Năm 1952, ông tham gia chiến dịch tăng cường sản xuất và kinh tế bằng cách vẽ thêm chân dung Hồ Chí Minh và sử dụng một đề tài mới – họa sĩ trường phái ấn tượng nổi tiếng người Pháp, Henri -Jean Guillaume Martin.
Năm 1953, ông về sống tại làng Ninh Dân, tỉnh Phú Thọ. Ông sống với dân làng và vẽ những bức tranh về cuộc đấu tranh chống lại địa chủ của họ. Năm 1954, ông thực hiện một loạt ký họa về đời sống nông dân.
Tháng 4 năm 1954, Tô Ngọc Vân được lệnh đi Điện Biên Phủ để vẽ ký họa về các hoạt động quân sự ở mặt trận, mô tả cuộc sống của binh lính và nhân dân Tây Bắc và Điện Biên Phủ. Ngày 17 tháng 6 năm 1954 ông hy sinh tại cây số 14 Bà Khẽ, vượt đèo Lũng Lô, khi đang thực hiện nhiệm vụ ký họa trực tiếp. Cái chết của anh ấy rất gần trận chiến, một đánh dấu một bước ngoặt của cuộc chiến, đã khiến ông trở thành một anh hùng dân tộc.
Tháng 11 năm đó, những bức tranh của ông thực hiện vào thời điểm đó đã được giải thưởng tại Triển lãm Mỹ thuật Toàn quốc .
Năm 1985, một đường phố ở Thành phố Hồ Chí Minh được đặt theo tên ông và đến năm 1995, một đường phố ở Hà Nội được đặt theo tên ông.
Triển lãm
- 1931 – Exposition Coloniale , Paris, Pháp
- 1932 – Triển lãm của Hiệp hội Họa sĩ Pháp, Paris, Pháp
- 1954 – trao giải tại Triển lãm Mỹ thuật Toàn quốc
- 1996 – Paris – Hanoi – Saigon : L’aventure de l’art moderne au Viêt Nam , Pavillon des Arts, Paris, France
- 2006 – Il drago e la Farfalla , Complesso del Vittoriano, Rome, Ý
- 2013 – Du Fleuve Rouge au Mékong , Bảo tàng Cernuschi, Paris, Pháp
Vai trò chính thức
- 1935 – 1938 – Học tại Trường Sisowath ở Campuchia
- 1939 – Bắt đầu giảng dạy tại École Supérieure des Beaux-Arts de l’Indochine
- 1946 – Được bổ nhiệm làm Giám đốc Trường Cao đẳng Mỹ thuật Việt Nam mới
- 1947 – Trưởng đoàn văn công vì lợi ích dân tộc khu 10
- 1950 – Giám đốc Trường Cao đẳng Mỹ thuật Trung ương tại Nghĩa Quân, Yên Phú
- 1951 – Được bổ nhiệm làm Giám đốc Trường Cao đẳng Mỹ thuật Việt Nam
Giải thưởng
- 1931 – Giành huy chương bạc tại Exposition Coloniale cho bức tranh sơn dầu Chữ A của ông, Paris, Pháp
- 1932 – Nhận giải thưởng danh dự tại triển lãm của các họa sĩ Pháp
- 1985 – Một đường phố ở Thành phố Hồ Chí Minh được đặt theo tên ông
- 1995 – Một con phố ở Hà Nội được đặt theo tên ông
Tác Phẩm Tranh Của Hoạ Sĩ Tô Ngọc Vân
Những người phụ nữ luôn là nguồn cảm hứng sáng tạo bất tận cho Tô Ngọc Vân. Đối với ông, những bức tranh mà ông vẽ không chỉ tái hiện những vẻ đẹp của hình thể mà còn tượng trưng cho những vẻ đẹp về quan niệm và cuộc sống. Tất cả đều được biến hóa linh hoạt diệu kỳ trong từng nét bút. Trong suốt quãng thời gian hoạt động sáng tạo nghệ thuật, ông đã để lại được rất nhiều tác phẩm ấn tượng. Và các tác phẩm của ông được chia thành hai giai đoạn chính là từ trước những năm 1945 và sau năm 1945. Tất cả các tác phẩm mà ông để lại đều có những giá trị nhất định và tạo nên tiếng vang lớn cho nền hội họa Việt Nam.
Thiếu Nữ Bên Hoa Huệ
Từ trước những năm 1945, các tác phẩm tiêu biểu của ông như: Thiếu nữ bên hoa sen (1944), Thiếu nữ bên hoa huệ (1943), Hai thiếu nữ và em bé (1944), Thiếu phụ ngồi bên tranh tam đa (1942), Buổi trưa (1936), Bên hoa (1942). Tất cả các tác phẩm của ông trong thời gian này chủ yếu tập trung vào hình ảnh những người phụ nữ và đều là tranh sơn dầu.
Hai Thiếu Nữ Và Em Bé
Vào sau năm 1945, các tác phẩm tiêu biểu của ông như: Hồ Chủ Tịch làm việc tại Bắc Bộ phủ (1946), Nghỉ đêm bên đồi (1948), Con trâu quả thực (1954), Hai chiến sĩ (1949), Nghỉ chân bên đồi ( 1948), … Vào những năm này, tác phẩm của ông lại tập trung nhiều hơn để ký họa các hình ảnh kháng chiến thay vì những người phụ nữ như những năm trước kia. Tại thời điểm này, các tác phẩm của ông không chỉ còn là những bức tranh sơn dầu mà còn nhiều loại khác như sơn mài, ký họa màu nước hay màu nước.
Tất cả các tác phẩm mà ông để lại đều có những giá trị nhất định và tạo nên tiếng vang lớn cho nền hội họa Việt Nam.
Hai Chiến Sĩ