An Phương, Chloe Nguyễn tiết lộ thu nhập bất ngờ của Beauty bloggers
An Phương
Chloe Nguyễn
Cách đây 3 năm, An Phương bắt đầu viết review về mỹ phẩm trên Instagram. Khi đam mê dần lớn, cô đã đầu tư sản xuất video clip riêng Let’s play make up trên Youtube và chính thức theo đuổi sự nghiệp Beauty Blogger. Trong khi đó, Chloe Nguyễn đến với nghề xuất phát từ việc muốn chia sẻ kinh nghiệm làm đẹp với các cô gái Việt và tận dụng thời gian rỗi trong kỳ nghỉ hè sau khi tốt nghiệp phổ thông.
Khi mới bắt đầu, hai cô nàng xinh đẹp đều gặp không ít khó khăn. Với An Phương thì đó là các khó khăn về kỹ thuật quay video cũng như việc cân bằng giữa công việc chính và trở thành một blogger. Chloe Nguyễn thì phải cố gắng vượt qua cảm giác ngượng ngùng khi đứng trước máy quay và phải mất thời gian dài mới có thể làm các video đáp ứng mong đợi của followers.
Dành cho chúng tôi cuộc trò chuyện thú vị, bên cạnh chuyện nghề, hai cô gái 9X này cũng đã thẳng thắn nói về thu nhập của một Beauty Blogger – điều mà rất nhiều người tò mò.
Nhiều người cho rằng Beauty blogger là nghề sang chảnh và mang lại thu nhập khủng. Thực sự thì thu nhập của bạn đến từ đâu, có tương xứng cho việc đầu tư xây dựng các videos?
An Phương: Thú thật, thu nhập chính của mình không đến từ công việc Beauty blogger. Tuy nhiên, mình cũng đầu tư không ít công sức, tiền bạc, thời gian lẫn chất xám để theo đuổi đam mê này. Trong thời gian đầu, mình “lỗ” nhiều hơn lãi nhưng sau hơn 1 năm theo đuổi và có cơ hội hợp tác với các brands mỹ phẩm uy tín trong nước và quốc tế, thực hiện workshop cũng như nhiều dự án mini khác, mình đã có thể cân bằng thu chi.
Chloe Nguyễn: Đối với Chloe thì đây là một công việc rất tốn tiền để đầu tư, nhưng lại là một khoản đầu tư đúng đắn nếu bạn xem đây là một công việc dài hạn. Nguồn thu nhập của các bloggers có thể đến từ YouTube, các lời mời hợp tác với những nhãn hàng hoặc qua những chương trình Affiliate. Chính nhờ những nguồn thu nhập này mà số tiền kiếm được cũng đủ để cân bằng các chi phí mà Chloe phải bỏ ra.
Các bạn quan niệm như thế nào về sponpored videos, các video mang đến cho blogger nguồn thu nhập nhưng đôi khi cũng khiến followers “mất lòng”?
An Phương: Theo mình, việc quảng cáo cho một sản phẩm tốt không có gì là sai, đặc biệt nếu sản phẩm có giá hợp lý và dễ tìm mua tại các chuỗi cửa hàng, siêu thị trong nước. Mặc dù vậy, bản thân các beauty bloggers nên cân nhắc lựa chọn các nhãn hàng, sản phẩm uy tín, cũng như tần suất thực hiện sponsored video hợp lý để mang lại cho người xem nội dung thông tin đa dạng nhất. Beauty blogger là người truyền cảm hứng chứ không phải là người mẫu quảng cáo sản phẩm.
Chloe Nguyễn: Ngay cả trước khi là một beauty blogger, Chloe vẫn luôn suy nghĩ thoáng về các video được nhãn hàng tài trợ, bởi Chloe hiểu rằng nếu không có việc quảng bá sản phẩm bằng nhiều hình thức khác thì chắc chắn những sản phẩm tốt sẽ không được biết đến nhiều, và đây là thiệt thòi dành cho cả các nhãn hàng và khách hàng của họ. Tuy nhận được rất nhiều lời mời hợp tác từ các nhãn hàng nhưng trên thực tế Chloe chỉ hợp tác với một số ít nhãn hàng mà mình thực sự tin tưởng về chất lượng của sản phẩm.
Được biết, vừa qua, hai bạn nhận lời tham gia chương trình tiếp thị liên kết của Lazada. Vì sao mặc dù là blogger đã có tiếng, thường xuyên được các nhãn hàng tài trợ để viết bài/làm video, hai bạn vẫn quyết định tham gia chương trình này?
An Phương: Mình thấy chương trình này không có tính chất ràng buộc blogger mà được xây dựng theo tiêu chí win-win, hai bên cùng có lợi và tất nhiên mang đến nhiều thông tin làm đẹp hữu ích cho các bạn gái.
Chloe Nguyễn: Hiện nay, mua sắm trực tuyến đang rất phổ biến và Lazada là một trong số ít trang web đáng tin cậy. Do đó, mình vừa muốn chia sẻ với mọi người sản phẩm trang điểm hợp xu hướng, vừa muốn mọi người có thêm trải nghiệm mua sắm tin cậy, dễ dàng và an toàn hơn. Chloe thấy “hướng dẫn sử dụng” của chương trình này cũng khá đơn giản và mình hoàn toàn có thể làm được mà không gặp khó khăn gì về mặt kĩ thuật cả.
Hai bạn có lời khuyên nào dành cho các bạn mới bắt đầu làm blogger không? Làm cách nào để có thể theo đuổi công việc này lâu dài?
An Phương: Hãy là chính mình và luôn đặt mình vào vị trí người xem, tự đánh giá bản thân để không bị “lạc lối” bởi những lời mời ngọt ngào từ brands.
Chloe Nguyễn: Hãy tạo ra những videos từ những gì bạn thật sự trải nghiệm và cả những video đáp ứng mong đợi của người xem. Đồng thời, đừng quên cải thiện chất lượng video của mình bằng việc đầu tư máy ảnh, ống kính, thiết bị hỗ trợ… Trở thành một Beauty blogger đồng nghĩa với việc bạn sẽ bận rộn hơn rất nhiều, hãy chấp nhận nhưng cũng đừng ép mình làm việc quá sức nhé!
Xin cám ơn hai bạn về cuộc trò chuyện thú vị này!
LAZADA Affiliate Program là chương trình tiếp thị liên kết của LAZADA đang được tập trung vào việc phát triển cộng đồng Influencer (người có sức ảnh hưởng đến hành vi mua sắm của người dùng) tại Việt Nam, trong đó có các Beauty bloggers. Đây là cơ hội để các Bloggers kiếm thêm thu nhập từ chính kênh cá nhân của mình, lại được chủ động hơn về mặt nội dung khi không bị quá nhiều ràng buộc từ phía các thương hiệu. Đồng thời, người dùng cũng sẽ có cơ hội được nghe các bloggers đình đám review về sản phẩm, nắm bắt được các xu hướng hàng đầu.
Trong tháng 8 này, Lazada sẽ tổ chức hai sự kiện chia sẻ với tên gọi “Influencers in Affiliate Marketing” dành cho các Influencer vào ngày 19/8 tại TP. HCM và 29/8 tại Hà Nội. Khách tham dự sẽ được nghe chia sẻ từ phía đại diện của Lazada, các thương hiệu lớn cũng như các bạn Influencer hàng đầu về trải nghiệm với chương trình tiếp thị liên kết dành cho Influencer của Lazada. Truy cập tại đây để biết thêm thông tin chi tiết.