Bài học từ “sự cố” của Quách Thành Danh

97W0fBnM.jpgPhóng to

Quách Thành Danh ủ rũ sau sự cố bìa album và “dắt dây” sang chuyện hoãn liveshow – Ảnh: Tr.N.

TT – Liveshow của ca sĩ trẻ

TT – Liveshow của ca sĩ trẻ Quách Thành Danh ngày 6-3 đã bị tạm hoãn và cũng chưa rõ ngày có thể ra mắt công chúng. Tuy nhiên hậu quả và bài học kinh nghiệm quanh sự cố này đến giờ dường như đã quá rõ…

Album Tôi là tôi đã được phép phát hành rồi nhưng phải thu hồi lại. Lý do hộp giấy của CD này phía sau có ảnh ca sĩ đang “kéo quần ngoài” xuống và “lòi ra một chút”… quần trong! Vậy là dư luận lên tiếng phản đối ngay.

Thật tình mà nói kiểu “lòi một chút underwear” của nghệ sĩ không lạ. Rất nhiều hình ảnh ca sĩ nước ngoài có kiểu chụp tương tự đã xuất hiện từ lâu trên thị trường, thậm chí trên cả báo chí. Thế nhưng phong hóa của ta và tây còn nhiều chỗ khác biệt. Cho nên việc sao chép này rơi vào tình trạng không phù hợp với tâm lý, tập quán nước ta. Nó chẳng hề tạo thêm một sự hấp dẫn cho ca sĩ mà chỉ gây phản cảm, chướng mắt.

Ý kiến từ phía quản lý nhà nước:

Hôm qua, 10-3, Công ty Vafaco đã gửi văn bản giải trình vụ Tôi là tôi với Ban Giám đốc Sở VH-TT TP.HCM.

Nhạc sĩ Phạm Minh Tuấn, Phó Giám đốc Sở VH-TT, cho biết “sau khi có văn bản, ban giám đốc mới quyết định xử lý và quyết định cụ thể liveshow của Quách Thành Danh sẽ tiếp tục diễn ra vào lúc nào”.

Trách nhiệm trong vụ này trước hết là Công ty Vafaco (đứng tên phát hành). Công ty này đã lột bỏ hộp bìa bên ngoài có tấm hình đó và album lại tiếp tục phát hành (đợt đầu phát hành trên 1.000 đĩa, mức tiêu thụ không cao). Tuy nhiên nếu rút kinh nghiệm cho đầy đủ việc này thì điều đáng bàn ở đây là các khâu kiểm tra đã để lọt một hình ảnh như vậy.

Trách nhiệm trong vụ này trước hết là Công ty Vafaco (đứng tên phát hành). Công ty này đã lột bỏ hộp bìa bên ngoài có tấm hình đó và album lại tiếp tục phát hành (đợt đầu phát hành trên 1.000 đĩa, mức tiêu thụ không cao). Tuy nhiên nếu rút kinh nghiệm cho đầy đủ việc này thì điều đáng bàn ở đây là các khâu kiểm tra đã để lọt một hình ảnh như vậy.

Trong thực tế, với tốc độ phát triển ngày càng nhiều hơn, nhanh hơn của thị trường ca nhạc, một ngày nào đó việc duyệt cũng nên tính lại. Theo chúng tôi, nên xem đó là việc của các đơn vị kinh doanh. Các đơn vị này phải có trách nhiệm thực hiện đúng những qui định của pháp luật, nếu vi phạm thì đương nhiên bị xử lý. Không ai phải xin ai, chờ đợi ai… trong khâu duyệt.

Trong khi vẫn còn quy chế duyệt như hiện nay, thì thật không công bằng nếu như các nhà quản lý để “lọt lưới” song chỉ có mỗi phía người đầu tư và ca sĩ chịu trách nhiệm từ lỗi của họ…

Ngoài ra, việc bìa đĩa là việc của… cái đĩa, không cho phát hành là phải rồi, nhưng tại sao không cho diễn? Nhà tổ chức (Công ty Anh Khanh) phải ngồi trả vé, xin lỗi người đã mua vé, người đã mời, bù đắp trong việc hủy bỏ hợp đồng với âm thanh, ánh sáng, nghệ sĩ… từ một việc không dính tới cái bìa đĩa thì thiệt hại cho người ta quá!

Quách Thành Danh là nghệ danh mới của ca sĩ Văn Thanh Tùng kể từ khi ký hợp đồng hoạt động nghệ thuật thời hạn năm năm dưới sự đầu tư của Công ty TNHH giải trí AK (Anh Khanh) từ ngày 11-11-2003.

Văn Thanh Tùng từng có quá trình nhiều năm trước đây cộng tác với Trung tâm Tài Năng Mới của bà Thủy Nguyễn (nơi lăng xê thành công ca sĩ Nguyễn Phi Hùng).

Sinh năm 1978, Tùng là ca sĩ có chất giọng nghe được, mang chất tự sự trầm ấm, tuy nhiên kỹ năng biểu diễn sân khấu của anh còn rất hạn chế nên chưa tiến thân được trong nghề.

Đạo diễn Anh Khanh cho biết muốn mài giũa Quách Thành Danh thành một hình tượng ca sĩ “nam tính, có góc cạnh riêng”.

* Album nhạc: Nên duyệt cả…bìa?

Rate this post