Trọng tài Collina – Vị trọng tài vĩ đại nhất trong lịch sử bóng đá

Dù không phải là cầu thủ hay huấn luyện viên, trọng tài Collina đều được đánh giá là vị trọng tài huyền thoại trong lịch sử bóng đá. Các pha bóng của các cầu thủ đều không thể qua mặt được vị trọng tài hói đầu. Ngay khi tiếng còi khai cuộc vang lên, những cầu thủ lì lợm nhất đều bị khuất phục trước ánh mắt “sát thủ” của ông.

Được người hâm mộ bóng đá biết đến với vai trò là một trọng tài bóng đá, trọng tài Collina có ngoại hình đặc biệt, cái đầu trọc lóc, đôi mắt sắc lạnh và quan trọng nhất là chính xác, trung thực khi điều hành trận đấu. Trong sự nghiệp trọng tài của mình, Collina đã bắt chính ở các giải đấu quan trọng như chung kết Champions League, FIFA World Cup hay Cúp C1 châu Âu. Ông là trọng tài duy nhất cho đến nay được vinh danh là trọng tài xuất sắc nhất thế giới sáu lần liên tiếp (1998-2003).

1. Trọng tài Collina “một thiên tài bẩm sinh”

trọng tài Collina sinh ra trong một gia đình ở Bologna, đông bắc nước Ý, mẹ là giáo viên và bố là quân nhân. Ngay từ nhỏ, Collina đã có niềm đam mê đặc biệt với bóng đá. Ở trường trung học, anh là trụ cột trong các đội bóng của trường và quận, với vai trò hậu vệ. Năm 17 tuổi, trọng tài Collina đã bộc lộ tài năng huýt sáo của mình. Anh ấy được tin tưởng ở các giải đấu thể thao.

Năm 1977, Collina được thuyết phục tham gia một khóa học trọng tài, nơi tài năng thổi còi của anh bắt đầu phát triển. Trong ba năm, anh ấy làm trọng tài tại các cuộc thi khu vực, trong thời gian đó anh ấy đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự bắt buộc của mình. Trong ba năm, anh ấy làm trọng tài tại các cuộc thi khu vực, trong thời gian đó anh ấy đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự bắt buộc của mình. Tốt nghiệp Đại học Kinh tế Bologna năm 1984.

Năm 1988, trọng tài Collina được Liên đoàn bóng đá Ý phát hiện và cử đi bắt chính ở Serie A C1 và C2, sau đó bắt đầu thi đấu chuyên nghiệp. Trong thời gian này, tài năng của anh ấy được thể hiện và sự nghiệp tố giác của anh ấy phát triển nhanh chóng. Sau 3 mùa giải, ông trở thành trọng tài ở Serie B và Serie A. Năm 1991, trọng tài Collina được Liên đoàn bóng đá Ý bổ nhiệm làm trọng tài cho Serie A và Serie B.

Collina mới chỉ chơi 43 trận tại Serie A. Năm 1995, ông được FIFA công nhận là trọng tài FIFA và được đánh giá là một trong những trọng tài xuất sắc nhất Serie A. Vào giữa những năm 1990, thiên tài Collina đã vượt ra khỏi biên giới Ý và tham gia các sự kiện lớn của thế giới.

Trọng tài Collina quả thực, tài năng, phẩm chất và ngoại hình khiến Pierluigi Collina trở thành một kiệt tác có một không hai trong làng bóng đá thế giới...

» Tham khảo bài viết: Danh sách 26 cầu thủ tham dự đội hình Bỉ Euro 2021 tại đây: https://whey.vn/danh-sach-26-cau-thu-tham-du-doi-hinh-bi-euro-2021.htm

2. Collina “vị trọng tài bóng đá kinh điển”

Từ năm 1995 đến năm 2005, ông đang ở đỉnh cao sự nghiệp và được giao trọng tài cho các trận đấu kinh điển World Cup, Cúp C1 châu Âu, Champions League: Chung kết Olympic Atlanta (1996); Chung kết UEFA Champions League 1999; Chung kết World Cup 2002; Euro 2004 Các trận chung kết cúp.

Euro 2004 là lần xuất hiện quốc tế lớn cuối cùng của anh khi anh đến tuổi nghỉ hưu theo quy định của FIFA vào đầu năm 2005. Ông nghỉ hưu ở tuổi 45. Trận đấu quốc tế cuối cùng của anh ấy là với Bồ Đào Nha. – Slovakia tại Estadio da Luz ở Lisbon cho vòng loại FIFA World Cup 2006. I

FF đã nâng tuổi nghỉ hưu bắt buộc của các trọng tài lên 46, cho phép trọng tài Collina tiếp tục bắt chính thêm một năm nữa. Tuy nhiên, một cuộc tranh cãi đã nổ ra giữa ủy ban và Collina sau khi Collina quyết định ký một hợp đồng tài trợ lớn với Opel, công ty quảng cáo Vauxhall Motors ở Anh – cả hai đều thuộc sở hữu của General Motors. Vì Opel cũng là nhà tài trợ của câu lạc bộ Serie A AC Milan, thỏa thuận này được coi là xung đột lợi ích của các trọng tài và Collina đã bị loại khỏi một số trận đấu quan trọng ở Ý. Collina nộp đơn từ chức, kết thúc sự nghiệp của mình.

Khi tiếng còi khai cuộc của Collina vang lên, không còn chỗ để tranh cãi, đó là lý do ở tuổi 46, nhiều người kêu gọi FIFA thay đổi luật trọng tài cho phép ông làm trọng tài thêm một năm nữa, nhưng không thành công.

Trọng tài Collina quả thực, tài năng, phẩm chất và ngoại hình khiến Pierluigi Collina trở thành một kiệt tác có một không hai trong làng bóng đá thế giới...

3. Vị trọng tài có ngoại hình “sát thủ”

Ở tuổi ba mươi, khi sự nghiệp đang lên, trọng tài Collina bị rụng tóc nghiêm trọng, vĩnh viễn mất đi. Cái đầu hói của ông trở thành đặc điểm khác biệt nhất so với những người cùng thời với ông. Người tố giác đã đặt biệt danh cho anh ta là Kojak – nhân vật chính có cái đầu hói và đôi mắt đáng sợ của bộ phim hình sự nổi tiếng cùng tên của Mỹ những năm 1970.

Trên sân đấu, cái đầu hói của Collina luôn để lại ấn tượng sâu sắc, đôi mắt ốc sên xanh biếc cùng đôi mắt sắc lạnh, ánh mắt sắc lạnh có thể chạm đến trái tim người chơi. Sự quyết đoán và khả năng phán đoán lỗi chính xác là những phẩm chất chuyên nghiệp khiến anh luôn được các cầu thủ, huấn luyện viên và người hâm mộ tôn trọng tuyệt đối.

Một trong những điểm nổi bật trong sự nghiệp của Collina, phản ánh tính nhân văn của anh, là sự căm ghét của Giám đốc điều hành Juventus, Luciano Moggi, kẻ chủ mưu đằng sau vụ bê bối dàn xếp tỷ số tại Serie A mùa giải 2004/05 mà nhiều người bị buộc tội. Vì vậy, ông và Rossetti là hai trọng tài không thấy xấu hổ vì vụ bê bối.

Trọng tài Collina quả thực, tài năng, phẩm chất và ngoại hình khiến Pierluigi Collina trở thành một kiệt tác có một không hai trong làng bóng đá thế giới...

4. VAR trong bóng đá hiện đại thế giới

Kể từ khi công nghệ VAR, viết tắt của “Video Assistant Referee”, (công nghệ hỗ trợ trọng tài nhiều nhất qua video), trong đời trọng tài, chưa có ứng dụng nào trên sân thế giới, ông, thế giới chưa từng thấy ông nhầm Collina.

Corinna thường dành tới 9 giờ để học trước mỗi trận đấu. Trước mỗi trận đấu, Collina dành thời gian nghiên cứu trận đấu để dự đoán những gì có thể xảy ra trong thực tế trên sân. “Collina thường chỉ ngủ một hoặc hai tiếng trước mỗi trận đấu mà anh ấy điều khiển.

Trước trận đấu, Collina phác thảo đội hình xuất phát, tìm hiểu cách chơi của hai đội, tính cách của các cầu thủ trên sân và những gì có thể xảy ra tranh cãi. Đó là cả hai chung chung và chi tiết, nên anh ấy không sai! ”, Graham Pohl – đồng nghiệp của anh cho biết.

Trận chung kết Champions League 1999 quyết định vị trí số một của Collina trong giới trọng tài. Bản thân anh cũng không thể quên được vẻ phong trần kinh điển ấy.

Trong cuốn tự truyện “Le Mie Regole del Gioco” (Luật chơi của tôi) xuất bản năm 2003, ông đã đề cập đến kỷ niệm sâu sắc nhất trong sự nghiệp trọng tài của mình, đó là trận chung kết Champions League 1998 / mùa giữa 99 với Bayern Munich và Manchester United. Bayern dẫn trước 1-0 cho đến ba phút bù giờ. Teddy Sheringham và Ole Gunnar Solskjaer ghi hai bàn từ hai quả phạt góc giúp MU lội ngược dòng ngoạn mục.

Trận đấu chưa kết thúc nhưng các cầu thủ Bayern đã sa sút, từ Samuel Kufuor, Karsten Yanker đến Oliver Kahn, Mohamed Shor…. Ngoài kịch tính của trận đấu, người hâm mộ sẽ luôn nhớ đến hình ảnh trọng tài Collina bước tới gần mọi người và đưa tay ra đỡ các cầu thủ Bayern Munich đứng dậy và tiếp tục trận đấu.

Có thể cho rằng, chính Collina đã khiến người hâm mộ nghĩ khác về người cầm còi vì ông đã thay đổi cách điều khiển trận đấu và cách tương tác với các cầu thủ trên sân. Nổi tiếng là vậy nhưng anh rất được các cầu thủ và huấn luyện viên kính trọng. Collina là trọng tài duy nhất được tiền vệ David Beckham của Manchester United yêu cầu đổi áo đấu.

Tài năng và nhân cách của trọng tài Collina đã khiến anh trở thành một chuẩn mực tuyệt đối trong thế giới trọng tài, và tất cả các cầu thủ chuyên nghiệp đều lấy cảm hứng từ trọng tài Collina.

Bóng đá thế giới chưa từng chứng kiến ​​một trọng tài truyền cảm hứng như vậy kể từ khi Collina giải nghệ. Một nhà bình luận bóng đá từng nhận xét rằng bóng đá có thể có Lionel Messi mới, Cristiano Ronaldo mới, nhưng không bao giờ có trọng tài Collina mới.

Trọng tài Collina quả thực, tài năng, phẩm chất và ngoại hình khiến Pierluigi Collina trở thành một kiệt tác có một không hai trong làng bóng đá thế giới...

Rate this post