Tuổi 74 của Phượng Liên

Nghệ sĩ cải lương Phượng Liên từng bán thức ăn nhanh, may gia công…, cùng chồng vượt qua khó khăn của ngày đầu sang Mỹ.

Trong tiệc ấm cúng tại nhà ở California hôm 14/7, nghệ sĩ cho biết: “Tôi diễm phúc khi còn sức khỏe, còn giữ được giọng ca. Ở tuổi này, tôi trân trọng từng phút giây còn được đứng trên sân khấu, được gặp bạn bè, khán giả trò chuyện như thế này”.

Nghệ sĩ Phượng Liên mừng thọ trên đất Mỹ

 

 

Nghệ sĩ Phượng Liên mừng thọ trên đất Mỹ

Các đồng nghiệp và gia đình trong buổi tiệc mừng sinh nhật nghệ sĩ Phượng Liên ở Mỹ hôm 14/7. Video: Hồng Loan.

Là nghệ sĩ gạo cội, qua gần nửa thế kỷ, bà vẫn thu hút người nghe với chất giọng ngọt ngào, trữ tình. Năm 1993, bà sang Mỹ định cư, có cuộc sống bình yên bên người chồng gắn bó hơn 40 năm.

Ngày ấy, sau cuộc hôn nhân đầu tan vỡ, bà gặp và yêu ông – một người mê cải lương, si tình cô đào hát. Còn bà bị hấp dẫn bởi nét đĩnh đạc, hiền lành, vị tha của ông, nhất là luôn ủng hộ và cảm thông cho nghề nghiệp của vợ. Mấy mươi năm sống chung với nhau, ông chiều chuộng và chưa khi nào to tiếng với bà.

Vợ chồng nghệ sĩ Phượng Liên. Ảnh: Facebook.

Vợ chồng nghệ sĩ Phượng Liên. Ảnh: Facebook.

Nghệ sĩ nói vợ chồng bà không giàu vật chất nhưng đong đầy tình yêu và hạnh phúc. Những ngày đầu sang Mỹ định cư, không thể sống bằng nghề hát, bà làm đủ việc để có thu nhập lo cho gia đình như bán thức ăn nhanh, may gia công… Còn ông làm bồi bàn ở nhà hàng. Khi ông bị bệnh nặng phải mổ tim, chỉ có hai vợ chồng bên nhau, gánh nặng đè trên đôi nhưng bà chưa bao giờ trách móc, than van, chỉ một bề lo cho ông trọn vẹn.

Ở tuổi xế chiều, hiện vợ chồng Phượng Liên mua được căn nhà nhỏ trong khu yên tĩnh dành cho người già ở miền Nam California. Bà vẫn giữ thói quen của những năm tháng còn đi hát: thức khuya, dậy trễ. Ông dậy sớm nên sau khi tập thể dục sẽ pha cà phê sữa, chuẩn bị bữa sáng chờ bà dậy cùng ăn, trò chuyện, theo dõi tin tức… Bà dành thời gian để chăm sóc khu vườn nhỏ sau nhà, trồng hoa sống đời, đu đủ, chanh dây… Những khi thu hoạch được ít trái, bà mang biếu bạn bè. Phượng Liên nói: “Trải qua nhiều sóng gió, tôi mong giữ sự an lành như hiện tại”.

Sống xa quê, Phượng Liên thường xuyên tham gia chương trình văn nghệ hải ngoại, nhất là các show cải lương phục vụ kiều bào. Bà được xem là một trong số những nghệ sĩ nhiệt tình góp phần giữ hồn cho cải lương nơi đất khách. Thỉnh thoảng, bà về nước biểu diễn cho đỡ nhớ nghề. Nghệ sĩ cho biết: “Nếu có một điều ước, tôi chỉ mong sống lại một lần thời hoàng kim của sân khấu cải lương, được vậy, sau này chết đi cũng vui lòng”.

Nghệ sĩ Phượng Liên mừng thọ trên đất Mỹ

 

 

Nghệ sĩ Phượng Liên mừng thọ trên đất Mỹ

Phóng sự ngắn về nghệ sĩ Phượng Liên. Video: Nhân vật cung cấp.

Nghệ sĩ Phượng Liên tên thật là Lữ Phụng Liên sinh ngày 14/7/1947 tại Cần Thơ. Thuở nhỏ, bà mê hát cải lương tuy không biết gì về nhịp phách, thường nghe và tập hát theo nền nhạc đĩa của các nghệ sĩ Thanh Hương, Út Bạch Lan, Thanh Nga… Nghệ sĩ Phước Hậu là người thầy đầu tiên của bà.

Bà được giới báo chí kịch trường chú ý và khen ngợi khi đi hát năm 15 tuổi, gắn bó đoàn Tuấn Kiệt cùng nghệ sĩ Phương Quang, Kim Ngọc… Sau khi ký hợp đồng với đoàn Kim Chưởng, dưới sự chỉ bảo nghiêm khắc của bà bầu, Phượng Liên rèn giũa cách ca, nét diễn…, cùng nghệ sĩ Dũng Thanh Lâm gây tiếng vang qua những vở tuồng như: Quỷ Bảo, Mùa trăng nhiều nước mắt, Người nhạn trắng…

Năm 1966, Phượng Liên nhận Huy chương vàng triển vọng giải Thanh Tâm. Suốt chặng đường làm nghệ thuật, bà tham gia nhiều đoàn hát như: Dạ Lý Hương, Bạch Tuyết – Hùng Cường, Thanh Minh – Thanh Nga, Thái Dương, Sài Gòn 1… để lại dấu ấn qua vai diễn: Liễu (Lấy chồng xứ lạ), Giáng Hương (Sân khấu về khuya), Lụa (Chuyện cổ Bát Tràng),Thúy Vân (Kim Vân Kiều), tiểu thư Bội Ngọc (Hoa Mộc Lan), Mạnh Lệ Quân (vở Mạnh Lệ Quân)…

Tuệ Thơ

Rate this post