BBC Vietnamese

http://www.bbcvietnamese.com

Phỏng vấn Nguyễn Thành Trung

Vào lúc 8h30 ngày 8/4/1975, trung úy Nguyễn Thành Trung đã dùng máy bay phản lực F5E ném bom Dinh Độc Lập, đánh dấu sự khởi đầu của những ngày cuối cùng của chính phủ VNCH.

Trong nhiều năm người ta cứ nói người phi công thuộc sư đoàn 3 không quân, phi đoàn 540 Thần Hổ này đã bỏ hàng ngũ VNCH, nhưng ông cho biết ông đã là đảng viên Cộng sản từ trước.

Ông Trung được đào tạo ở Mỹ từ 1969-1972, qua các căn cứ Mỹ ở các bang Texas, Lousiana và Mississipi. Khi về nước, ông đóng ở căn cứ không quân Biên Hòa.

Sau năm 1975 ông tiếp tục phục vụ trong QĐNDVN và lên đến Đại Tá. Hiện tại ông Trung là Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines và vẫn đi bay. Ông là phi công Việt Nam đầu tiên lái máy bay Boeing 767.

Sau khi ném bom Dinh Độc Lập ông Trung cho biết ông hạ cánh an toàn xuống sân bay Phước Long. Hai tuần sau, vào ngày 21/4, Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu từ chức và bỏ ra nước ngoài.

Ông Nguyễn Thành Trung sau đó huấn luyện các phi công thuộc QĐNDVN, lập một phi đội máy bay A37 mới chiếm được để ném bom phi trường Tân Sơn Nhất ngày 28/4.

Chính đợt tấn công này đã làm đảo lộn kế hoạch di tản bằng máy bay của người Mỹ.

Những năm gần đây ông Trung qua lại Mỹ thường xuyên, khi thì tham dự khóa huấn luyện ngắn hạn lái máy bay Boeing 777-200, khi thì sang nhận máy bay Boeing do hãng mua về.

—————————————————————–

Yêu TQ
Phải chi chiến sĩ Nguyễn Thành Trung có thể thả bom dinh Độc Lập sớm thì miền Nam đã được giải phóng sớm hơn. Cũng có thể bom đạn của ông cũng đã giết được nhiều quân ngụy. Qua chuyện cụ thể này mới hiểu được nhà nước ta đã áp dụng nhổ cỏ nhổ tận gốc rễ với những gia đình viên chức, sĩ quan ngụy là đúng đắn để bảo vệ lâu dài cho sự nghiệp xã hội chủ nghĩa VN, chúng ta hãy giữ tinh thần luôn thanh thản.

PTD
Chế độ VNCH thất bại vì đã lơ là trong việc kiểm tra lý lịch. Tôi biết có nhiều con em Việt Cộng vẫn được giúp đỡ, đào tạo không phân biệt đối xử, nói đúng ra là quá nhân đạo để những người như Nguyễn Thành Trung này được đào tạo bởi VNCH để đánh lại VNCH. Nếu VNCH mà hành xử như cộng sản bây giờ thì những người như NTT đã không làm được gì….

Rate this post