YouTuber Chan La Cà và những hành trình “kể chuyện du lịch”
Chan La Cà tên thật là Hoàng Minh Tuấn (sinh năm 1991), trước khi trở thành travel vlogger như hiện tại, anh từng là Partner Manager (quản lý đối tác) và Event Manager (quản lý sự kiện) của METUB Network, mạng lưới đa kênh của YouTube tại Việt Nam.
YouTuber – travel vlogger Chan La Cà
Chia sẻ về quyết định làm công việc hiện tại, anh nói: “Cuộc sống của mình lẽ ra vẫn ổn định như vậy cho đến khi mình xin nghỉ phép ở công ty để tham gia vào một chuyến hải trình vào năm 2017. Hai tháng lênh đênh trên biển qua nhiều quốc gia khác nhau, chuyến đi đó đã khiến cuộc đời mình có thêm một ngã rẽ khác trong sự nghiệp”.
Trong những ngày rong ruổi đó, chàng YouTuber trẻ tuổi nhận ra rằng tâm hồn mình giờ đây đã thuộc về những ngọn sóng, những cung đường bạt gió, những dòng sông, ngọn núi, cây cỏ… chứ không còn là chiếc bàn làm việc với những tờ giấy chi chít deadline và KPI xanh đỏ nữa.
Minh Tuấn từ bỏ công việc bàn giấy để theo đuổi đam mê du lịch (Ảnh chụp trước mùa dịch)
Trở về sau chuyến đi dài, anh lao vào tìm hiểu về công việc travel vlogger với mong muốn sớm thực hiện hóa giấc mơ xê dịch cho tâm hồn đang khao khát của mình. Mọi thông tin cần thiết về nghề như cách quay phim, dựng phim hay chỉnh màu được anh thu thập và chuẩn bị kỹ càng.
“Dù trước đó mình đã lên mạng xem và tìm hiểu rất nhưng cảm giác lần đầu cầm máy quay ra ngoài “sượng sùng” như cảm giác lần đầu các bạn học cách cầm đũa gắp thức ăn vậy đó. Vlogger ở Việt Nam vẫn còn mới mẻ với nhiều người, thế nên việc cầm một chiếc máy quay vừa đi vừa nói giữa những lời bàn tán và ánh mắt tò mò của mọi người xung quanh là một thử thách với bản thân”, Minh Tuấn nói.
Khởi đầu công việc mới đầy khó khăn nhưng chưa bao giờ chàng trai trẻ có ý nghĩ bỏ cuộc (Ảnh chụp trước mùa dịch)
Quay vlog xong, khó khăn tiếp theo đến với Tuấn đó là việc cắt, sửa và dựng video. Với một người không chuyên như Tuấn, quá trình này khiến chàng trai trẻ phải vất vả và thức trắng nhiều đêm trong thời gian đầu bắt đầu công việc mới.
“Đối với một travel vlogger, có hàng tá thứ phải chi khi bắt đầu công việc. Để hỗ trợ cho công việc, mình phải mua laptop chuyên dụng, đầu tư bộ máy quay, ống kính và flycam cũng mất mấy trăm triệu. Rồi chi phí cho những chuyến đi, tiền máy bay, khách sạn, di chuyển… rất tốn kém mà trong 6 tháng đầu làm YouTube, mình chỉ “có ra chứ không có vào”, Tuấn nhớ lại.
Những video đầy bình dị và giọng nói truyền cảm giúp Tuấn chinh phục khán giả (Ảnh chụp trước mùa dịch)
Khó khăn như vậy nhưng Tuấn chưa bao giờ có ý định từ bỏ đam mê dù cũng có lúc sự nản chí luôn thường trực. Vì đã từng làm việc với nhiều YouTuber tên tuổi tại Việt Nam nên bản thân anh biết rằng, để thành công trong lĩnh vực này cần một quá trình, không phải ai cũng vụt sáng thành sao sau một đêm cả.
“Mình xin được ví von về công việc mình đang làm như một chiếc bánh vậy, nhìn ngoài thì tưởng là một cái bánh rất ngon nhưng không phải ai cũng nếm được, bánh được cắt ra, ngon ngọt hay đắng tuỳ thuộc vào sự nỗ lực và may mắn của mỗi người”, Tuấn vừa cười vừa nói.
Khác với nhiều travel vlogger khác, thay vì là một người “review” (đánh giá) điểm đến, món ăn… trong các video của Tuấn, chàng trai trẻ luôn muốn mình kể một câu chuyện về một số phận, một cuộc đời, một vùng đất hay một nền văn hoá. Vì vậy, thay vì định vị mình là một reviewer, Tuấn luôn mong muốn mọi người nhìn nhận mình là một travel storyteller (người kể chuyện du lịch), content creator (một nhà sáng tạo nội dung số).
Tuấn mong muốn mọi nhìn nhận mình như một người kể chuyện chứ không phải reviewer (Ảnh chụp trước mùa dịch)
Những video của Tuấn thường là những thước phim đầy mộc mạc và gần gũi. Cùng với chất giọng truyền cảm của mình, những câu chuyện, bài hát được chàng trai trẻ truyền tải một cách hết sức bình dị và trong sáng. Đó chính là lý do mà hiện tại, Chan La Cà đang là một trong những vlogger du lịch thu hút được sự quan tâm và chú ý từ cộng đồng.
Nhớ về những hành trình đáng nhớ của mình, Tuấn kể: “Trước đây, mình là một người mắc hội chứng sợ độ cao, nhưng chính công việc này đã giúp mình ngày càng hoàn thiện bản thân hơn. Có lần chạy xe từ đèo Mã Pì Lèng tối đen như mực về thị trấn Đồng Văn, mình giật bắn mình vì bỗng nhìn thấy một cụ già tóc bạc phơ ngồi ven đường đang nhìn mình. Mình chạy xe qua và băn khoăn sao muộn rồi mà lại còn có người ngồi sát vực thẳm như vậy. Quay xe lại, tôi nổi da gà nổi khắp mình khi rọi đèn vào thì không thấy ai hết”.
Sinh ra ở miền Trung và làm việc tại TP HCM nhưng Tây Bắc lại có tình cảm đặc biệt với Minh Tuấn (Ảnh chụp trước mùa dịch)
Đối với Tuấn, công việc này có lúc cũng rất cô đơn và khắc nghiệt, không có đam mê thực sự, chắc chắn khó ai có thể vượt qua được áp lực của nghề này.
“Hãy trang bị cho mình những kĩ năng thật tốt, kế hoạch thật rõ ràng, bước đi thật chắc. Dù là ngành nghề nào, công việc nào cũng cần có tâm, nghiêm túc và chuyên nghiệp. YouTube không phải là một công việc hoa lệ, dễ dàng, bạn cần cân nhắc thật kĩ trước khi đầu tư công sức, thời gian, tiền của để trở thành một nhà sáng tạo nội dung số”, Tuấn chia sẻ.
Đối với Minh Tuấn, khi chúng ta yêu cuộc đời, cuộc đời sẽ yêu chúng ta đắm say (Ảnh chụp trước mùa dịch)
Hiện tại, do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên những kế hoạch và dự định chưa thể thực hiện được, Chan La Cà vẫn đang từng ngày cần mẫn, chăm chỉ làm việc để có thể tạo ra những video chất lượng, ý nghĩa và truyển cảm hứng tới cộng đồng.