Vẻ đẹp tâm hồn người Vợ nhặt và Thị Nở – Tài liệu text

Vẻ đẹp tâm hồn người Vợ nhặt và Thị Nở

Bạn đang xem bản rút gọn của tài liệu. Xem và tải ngay bản đầy đủ của tài liệu tại đây (268.31 KB, 6 trang )

Đề bài: Vẻ đẹp tâm hồn người Vợ nhặt và Thị Nở
Dàn ý chi tiết cảm nhận vẻ đẹp tâm hồn người vợ nhặt và Thị Nở
I. Mở bài:
­ Xác định đúng luận đề: Vẻ đẹp tâm hồn của nhân vật người vợ nhặt, liên  hệ với nhân vật Thị Nở 
để thấy điểm gặp gỡ trong quan niệm về vẻ đẹp con người của hai nhà văn.
­ Giới thiệu tác giả Kim Lân, tác phẩmVợ Nhặt và nhân vật người vợ nhặt.
 II. Thân bài:   
Triển khai luận đề
1. Cảm nhận vẻ đẹp tâm hồn của nhân vật người vợ nhặt
­ Ẩn sau ngoại hình tàn tạ, nhếch nhác, hành động vô duyên là một người phụ nữ biết điều và rất ý  
tứ trong ứng xử, có lòng tự trọng đáng mến.
+ Thị hiểu, cảm thông và chấp nhận hoàn cảnh gia đình của Tràng thông qua các chi tiết: “Thị nén 
tiếng thở dài” khi nhìn thấy cảnh nhà rách rưới của Tràng; trong bữa ăn khi đón lấy bát cháo từ tay  
mẹ chồng “Thị điềm nhiên và vào miệng”.
+ Thị  là người mang đến những tin tức mới như  chuyện người đói phá kho thóc Nhật, họ  không  
đóng thuế nữa…
­ Bên trong vẻ chao chát, chỏng lỏn là một người phụ nữ biết lo toan, một người vợ hiền hậu, một  
người con dâu thảo hiền, có lòng nhân hậu đáng trân trọng.
+ Từ ngày theo Tràng về, Thị mất đi sự đanh đá, chỏng lỏn như trước kia. Thị đã thẹn thùng, ý tứ,  
lễ  phép: “Thị  ngượng ngịu, chân nọ  bước díu cả  chân kia”, “ngồi mớm xuống mép giường”, “Thị 
cất tiếng chào lần nữa: U đã về ạ”
+ Sáng hôm sau về nhà chồng, Thị trở thành người vợ đảm đang cùng mẹ  chồng thu dọn nhà cửa,  
nấu cơm cho cả gia đình: “vợ hắn quét lại cái sân”, “người đàn bà lẳng lặng đi vào trong bếp”.
­ Dù bên bờ  vực của cái chết, người phụ  nữ   ấy vẫn hướng về  sự  sống, khát khao sống và khát 
khao hạnh phúc.
+ Chỉ  vài ba câu bông đùa, bữa ăn  ở  chợ, Thị  đã về  làm vợ  Tràng. Điều  ấy cho thấy Thị  không  
muốn buông xuôi số  mình cho cuộc đời, Thị  cố  gắng bám lấy, tầm gửi đời mình vào một người  

khác.
+ Nhờ  lòng ham sống mà Thị  tìm thấy bến đậu của mình, tuy đó không phải nơi lý tưởng nhưng  

cũng chan chứa tình người. Thị  làm nên sự  thay đổi kì diệu cho cuộc sống của xóm ngụ  cư, thổi  
vào đấy một luồng sinh khí khiến những người nơi đây như vui tươi, phấn chấn hẳn lên.
=> Thị là nhân vật trung tâm để Kim Lân bộc lộ ý tưởng của mình khi viết tác phẩm: Con người ta 
có thể bị cái đói, cái khổ che khuất cái đẹp tạm thời nhưng nó không đủ sức phủ nhận vẻ đẹp thực  
sự bên trong họ. Trong hoàn cảnh khó khăn nhất con người vẫn tìm đến hạnh phúc, họ đối mặt với  
khó khăn bằng tình yêu thương, lòng vị tha. Cái đói quay quắt không khiến con người nghĩ đến cái  
chết mà họ tìm về sự sống.
­ Nghệ thuật xây dựng nhân vật người vợ nhặt: Tác giả đặt nhân vật trong tình huống độc đáo, éo  
le, không đặt tên cho nhân vật; giữ một thái độ điềm tĩnh khách quan khi miêu tả…
2. Liên hệ với nhân vật Thị Nở trong Chí Phèo
­ Một người phụ nữ xấu xí về ngoại hình, dở hơi trong tính cách nhưng lại là người mang vẻ đẹp  
của tình yêu thương vô vị lợi.
+ Ngoại hình xấu xí đến ma chê quỷ hờn “một người ngẩn ngơ như những người đần trong cổ tích 
và xấu ma chê quỷ hờn.
+ Cái mặt của thị đích thực là một sự mỉa mai của hóa công: nó ngắn đến nỗi người ta có thể tưởng 
bề ngang lớn hơn bề dài, thế mà hai má nó lại hóp vào mới thật là tai hại, nếu má nó phinh phính  
thì mặt thị  lại còn được hao hao như  mặt lợn, là thứ  mặt vốn nhiều hơn người ta tưởng, trên cổ 
người.
+ Cái mũi thì vừa ngắn, vừa to, vừa đỏ, vừa sần sùi như  vỏ  cam sành, bành bạnh muốn chen lẫn  
nhau với những cái môi cũng cố to cho không thua cái mũi.
+ Thêm vào đó Thị lại dở hơi, dòng họ nhà có hủi.
­ Bên trong con người tưởng như vô giá trị vẫn là một khát khao hạnh phúc cháy bỏng.
+ Chỉ có Thị Nở mới đối xử chân thành với Chí Phèo, Thị là người duy nhất quan tâm đến sức khỏe  
của Chí Phèo và giao tiếp với Chí như một con người chứ không phải con quỷ.
+ Thị  khơi dậy trong lòng Chí Phèo niềm khao khát hoàn lương. Xét  ở  một góc độ  nào đó, Thị  là 
người tốt nhất trong làng Vũ Đại.

3. Điểm gặp gỡ trong quan niệm về vẻ đẹp con người của hai nhà văn
­ Vẻ đẹp tâm hồn ẩn sau những biểu hiện không mấy thiện cảm bên ngoài.

­ Dù bị hoàn cảnh khắc nghiệt đày đọa tới đâu, những khát vọng nhân bản vẫn được nuôi dưỡng, 
vẹn nguyên trong tâm hồn con người.
­ Nhận xét:
+ Vẻ đẹp con người không phải ở ngoại hình, lời nói mà ở hành động, cử chỉ, ở cách họ đối đãi với  
người khác
+ Những phẩm chất đáng quý đó không phải ai cũng thấy được, chúng ta phải biết nhìn, thấu hiểu,  
khám phá bản chất thực sự bên trong.
+ Phát hiện vẻ  đẹp  ẩn sâu trong tâm hồn con người là biểu hiện của tinh thần nhân đạo sâu sắc 
của các nhà văn. Đây cũng là cảm hứng chủ đạo trong văn học Việt Nam khi viết về số phận và vẻ 
đẹp của người lao động.
III. Kết bài:
­ Khái quát lại vẻ đẹp tâm hồn khuất lấp trong con người của nhân vật vợ nhặt và Thị Nở nói riêng  
và của phụ nữ Việt Nam nói chung.
­ Khẳng định tài năng cùng tư tưởng nhân đạo mà hai nhà văn thể hiện.
Bài văn mẫu cảm nhận vẻ đẹp khuất lấp của người vợ nhặt và Thị Nở
Có thể  thấy, tiêu biêu va thanh công nhât khi viêt vê đê tai ng
̉
̀ ̀
́
́ ̀ ̀ ̀ ười phu n
̣ ữ đó là hình ảnh người vợ  
nhăt c
̣ ủa Kim Lân va Th
̀ ị Nở của Nam Cao. Khi so sanh nhân vât Thi N
́
̣
̣ ở va ng
̀ ươi v
̀ ợ nhăt, ta se thây
̣

̃ ́ 
ở hai nhân vât nay co nh
̣
̀ ́ ưng điêm chung cua ng
̃
̉
̉
ươi phu n
̀
̣ ữ Viêt Nam đông th
̣
̀
ời mang nhưng net rât
̃
́ ́ 
riêng va đôc đao.
̀ ̣
́
Kim Lân la nha văn chuyên vê nông thôn, nh
̀ ̀
̀
ững điêu gân gui, môc mac va gian di, gân gui v
̀ ̀ ̃
̣
̣
̀ ̉
̣ ̀ ̃ ới người  
nông dân. Truyện ngắn ”Vợ  nhặt” cua Kim Lân tái hi
̉
ện lại nạn đói thê thảm của nước ta năm 

1945, đồng thời thể hiện vẻ đẹp tình người sức sống kì diệu của người nông dân: bên bờ vực chết,  
họ vẫn hướng tới sự sống, khát khao tổ ấm gia đình thương yêu đùm bọc lẫn nhau.
Nội dung nhân đạo sâu sắc cảm động thể  hiện qua tình tiết truyện độc đáo, cách kể  chuyện hấp 
dẫn, miêu tả tâm lí tinh tế, dựng đối thoại sinh động. Không chi thanh công v
̉
̀
ơi nhân vât Trang, tac
́
̣
̀
́ 

phâm con đê lai ng
̉
̀ ̉ ̣
ươi đoc nhiêu suy nghi, trăn tr
̀ ̣
̀
̃
ở đôi v
́ ới nhân vât Thi. Thông qua nhân vât Thi, ta
̣
̣
̣
̣  
cang thâu hiêu va cam thông h
̀
́
̉

̀ ̉
ơn tinh canh cua ng
̀
̉
̉
ươi phu n
̀
̣ ư giai đoan tr
̃
̣ ước cach mang thang Tam.
́
̣
́
́
Song song cung v
̀ ơi Thi, Th
́
̣
ị Nở cua Nam Cao cung co môt sô phân bât hanh không kem. Nam Cao la
̉
̃
́ ̣ ́ ̣
́ ̣
́
̀ 
nha văn hiên th
̀
̣
ực xuât săc tr
́ ́ ước Cach mang thang Tam. Tác ph

́
̣
́
́
ẩm  Chí Phèo nói lên số phận bi thảm 
của người nông dân nghèo mà đầy lương thiện đã bị  xã hội thực dân phong kiến xô đẩy vào con  
đường lưu manh, tội lỗi không có lối thoát. Thị  Nở  la môt trong nh
̀ ̣
ưng nhân vât trung tâm cua tac
̃
̣
̉ ́ 
phâm, gop phân thê hiên t
̉
́
̀
̉ ̣ ư tưởng nhân đao cua tac gia.
̣
̉ ́
̉
Nhà văn là người song hành trong cuộc tìm kiếm vẻ  đẹp khuất lấp  ấy để  trân trọng, nâng niu và  
cảm thông với những nỗi thống khổ  của nhân vật. Vây nên khi so sanh nhân vât Thi va ng
̣
́
̣
̣ ̀ ươi v
̀ ợ  
nhăt ta se hiêu đông th
̣
̃ ̉

̀
ơi khai thac va phân tich ro net h
̀
́ ̀
́
̃ ́ ơn sô phân cung nh
́ ̣
̃
ư  net đep tâm hôn cua
́ ̣
̀ ̉  
ngươi phu n
̀
̣ ư ̃ở hai thơi ki khac nhau.
̀ ̀ ́
Khi so sanh nhân vât Thi N
́
̣
̣ ở va ng
̀ ươi v
̀ ợ nhăt, ta se thây 
̣
̃ ́ ở hai nhân vât nay đêu co môt điêm chung
̣
̀ ̀ ́ ̣
̉
 
đo la ca hai đêu co sô phân bât hanh, co nh
́ ̀ ̉
̀ ́ ́ ̣

́ ̣
́ ững bi kich riêng cua đ
̣
̉ ời minh.
̀
Trươc hêt,
́ ́  phân tích nhân vât Thi trong tac phâm V
̣
̣
́
̉
ợ  nhăṭ , Thi la môt ng
̣ ̀ ̣
ươi con gai có
̀
́  sô phân bât
́ ̣
́ 
hanh. Thi sông trong th
̣
̣ ́
ơi ki nan đoi đang tran vê khăp xom ngu c
̀ ̀ ̣
́
̀ ̀ ́ ́
̣ ư. Cai đoi qua ngoi but cua Kim Lân
́ ́
̀ ́ ̉
 
khiên chung ta kinh hãi tr

́
́
ước “xác người chết đói ngập đầy đường”, “người lớn xanh xám như 
những bóng ma”, “không khí vẩn lên mùi hôi của rác rưởi và mùi gây của xác người”, từng ớn lạnh  
trước “tiếng quạ kêu gào thảm thiết”.
Không chi vây, cô săn sang theo không Trang vê nha chi qua vai câu noi bông đua, săn sang theo môt
̉ ̣
̃ ̀
̀
̀ ̀ ̉
̀
́
̀ ̃ ̀
̣ 
ngươi ma cô chăng biêt ro nha c
̀ ̀
̉
́ ̃ ̀ ửa ho nh
̣ ư thê nao. Thi theo Trang đ
́ ̀
̣
̀ ơn gian vì
̉
 khat khao đ
́
ược sông,
́  
khao khat m
́ ưu câu hanh phuc. Ch
̀ ̣

́
ết đói là điều cầm chắc, vì vậy Thị cần có nơi nương tựa để khỏi  
chết đói. Đây cung la nh
̃
̀ ưng khao khat rât binh di cua tât ca moi ng
̃
́ ́ ̀
̣ ̉ ́ ̉
̣
ười.. Bản chất tốt đẹp của người  
con gái đã bị  nạn đói, cái đói khủng khiếp cướp mất đi, che lấp đi, thật đáng thương! Một người 
đàn bà nghèo khổ, không còn thứ gì giá trị đi cạnh một người đàn ông nghèo khổ, cùng cực đúng là 
một đôi trời sinh. Tưởng chừng Thị là một người phụ nữ táo bạo vô duyên nhưng thực chất cũng  
vô cùng e lệ và suy nghĩ như một người phụ nữ.
Không chi riêng Thi ma Thi N
̉
̣
̀ ̣ ở  trong tac phâm
́
̉  Chi Pheo
́
̀  cua Nam Cao cung co sô phân bât hanh
̉
̃
́ ́ ̣
́ ̣  
không kem. Th
́
ị  Nở  là người đàn bà xấu xí, dở  hơi, lại thuộc dòng họ  nhà có hủi. Trong con mắt  
của người dân làng Vũ Đại, thị là người đáng bỏ đi. Thị Nở nghèo, cái nghèo đeo bám. Cả làng Vũ  

Đại ai cũng biết đến Thị bởi ngoại hình thô kệch và gia cảnh nghèo. Thị đã phải đi gánh nước thuê 
để kiếm sống qua từng ngày.
Thị cung nh
̃
ư Chí Phèo, không được ai yêu thương. Va phai chăng ân sâu bên vo ngoai thô kêch kia la
̀ ̉
̉
̉
̀
̣
̀ 
môt trai tim âm nong, đang t
̣
́
́
́
ưng ngay khao khat yêu va đ
̀
̀
́
̀ ược yêu. Va co le, bât hanh nhât đ
̀ ́ ̃ ́ ̣
́ ời người 
la bi ca xa hôi chôi bo, chê c
̀ ̣ ̉ ̃ ̣
́ ̉
ười.
So sanh nhân vât Thi N

́
̣
̣ ở va ng
̀ ươi v
̀ ợ nhăt, ta không chi thây sô phân bât hanh cua ho ma qua đo ta
̣
̉
́ ́ ̣
́ ̣
̉
̣
̀
́  
con thây đ
̀
́ ược rât nhiêu điêu tôt đep 
́
̀
̀ ́ ̣ ở hai nhân vât nay ma ngoi but tai tinh cua nha văn đa thê hiên
̣
̀
̀ ̀ ́ ̀ ̀
̉
̀
̃ ̉
̣  
được. Đăng sau ve rach r
̀
̉ ́ ươi, xâu xi cua hai nhân vât nay la môt khat vong sông manh liêt. Nhân v
́ ́ ́ ̉

̣
̀ ̀ ̣
́ ̣
́
̣
̣
ật  
Thị Nở được khắc họa qua đêm gặp Chí Phèo, qua chi tiết bát cháo hành, qua từng cử chỉ ân cần và 
lời hỏi thăm dành cho Chí. Có lẽ đây là đoạn văn thấm đẫm tình yêu thương, là vẻ đẹp giữa những 
con người cùng cực, bế tắc trong xã hội.
Thị thương Chí, một tình thương xuất phát từ trái tim với lòng cảm thông sâu sắc, không toan tính  
và vụ lợi. Chỉ đơn giản đó là tình yêu. Chí Pheo – con qu
̀
ỷ làng Vũ Đại, nhưng hắn cũng là người,  
cũng cần được yêu thương. Cả cuộc đời này, hắn cần Thị – người đàn bà mang đến sự ấm áp…
Trong “Vợ nhặt” của Kim Lân, người vợ nhặt cũng vậy, thị theo Tràng về chẳng qua cũng vì muốn 
tìm một mái  ấm gia đình, một nơi được bao bọc trong tình yêu thương. Thị  đã khơi dậy  ở  Tràng 
hình ảnh lá cờ đỏ bay phấp phới và đám người đói đi phá kho thóc của Nhật ­ đó là minh chứng rõ  
nhất cho khát vọng sống, khát vọng hạnh phúc đang rực cháy trong tâm hồn thị.
Thị  Nở  chính là hiện thân cho sự khao khát tình yêu đôi lứa dung dị, chân thành và đầy mãnh liệt. 
Đây chính là tình cảm mà Chí vốn luôn khát khao nhưng lại không có được.
Người đọc đã có nhiều ám  ảnh với nhân vật Thị  Nở  của tác giả  bởi ngòi bút “nghệ  thuật vị  nhân 
sinh” này. Giá trị  nhân văn của thiên truyện chính là tấm lòng vị  tha, yêu thương và đồng cảm mà 
Nam Cao đã chăm chút dành cho nhân vật của mình.
Con v
̀ ơi nhân vât ng
́
̣
ươi v
̀ ợ  nhăt, cô cung la hiên thân cua ng

̣
̃
̀ ̣
̉
ươi phu n
̀
̣ ữ Viêt Nam x
̣
ưa. Du co ve
̀ ́ ̉ 
ngoài xấu xí, kêch c
̣
ơm, thô lô nh
̃
̃ ưng cô la môt ng
̀ ̣
ươi v
̀ ợ  hiên hâu đung m
̀ ̣
́
ực, thương chông va la
̀
̀ ̀ 
môt ng
̣
ươì   con dâu lê phep, biêt điêu va săn sang vun đăp xây d
̃ ́
́
̀ ̀ ̃ ̀
́

ựng gia đinh du ng
̀
̀ ười chông ây
̀ ́ 
chăng co gi trong tay. Đây chinh la nh
̉
́ ̀
́
̀ ững net đep rât tiêu biêu cua ng
́ ̣
́
̉
̉
ười phu n
̣ ữ Viêt Nam.
̣
Vẻ đẹp con người không phải ở ngoại hình, lời nói mà ở hành động, cử chỉ, ở cách họ đối đãi với 
người khác. Những phẩm chất đáng quý đó không phải ai cũng thấy được, chúng ta phải biết nhìn,  

thấu hiểu, khám phá bản chất thực sự bên trong. Vây nên khi so sanh nhân vât Thi N
̣
́
̣
̣ ở va ng
̀ ươi v
̀ ợ  
nhăt, ta se thây cu thê nh
̣
̃ ́ ̣ ̉ ững phâm chât ây.

̉
́ ́
Ở cả hai tac phâm đêu mang nh
́
̉
̀
ưng thông điêp hêt s
̃
̣
́ ức nhân văn, thê hiên gia tri nhân đao va gia tri
̉
̣
́ ̣
̣
̀ ́ ̣ 
hiên th
̣
ực cua tac phâm. Khi so sanh nhân vât Thi N
̉ ́
̉
́
̣
̣ ở va ng
̀ ươi v
̀ ợ nhăt, ta se thây 
̣
̃ ́ ở hai nhân vât nay
̣
̀ 
chinh la tinh thân nhân đao ma nha văn đa g

́
̀
̀
̣
̀ ̀
̃ ửi găm. Nha văn đa c
́
̀
̃ ảm thông với số phận đau khổ của  
những con người nhỏ  bé, bất hạnh. Tố  cáo các thế  lực gây ra đau khổ  cho con người. Phát hiện,  
khám phá và ngợi ca vẻ đẹp tiềm ẩn trong những con người bất hạnh đông th
̀
ơi đ
̀ ấu tranh cho khát 
vọng chân chính, tốt đẹp của con người.
Không chi co gia tri hiên th
̉ ́ ́ ̣
̣
ực, thông qua hai nhân vât nay tac gia con tô cao hiên th
̣
̀ ́
̉ ̀ ́ ́
̣
ực xa hôi luc bây
̃ ̣ ́ ́ 
giơ. Nha văn đa ph
̀
̀
̃ ơi bày chân thực, sâu sắc cuộc sống cơ cực, nỗi khổ về vật chất hay tinh thần  
của những con người bé nhỏ, bất hạnh. Với mỗi tác phẩm cụ thể, giá trị hiện thực đều được biểu  

hiện cụ  thể  và đầy tính đa dạng. Từ đo thê hiên cai nhin sâu săc cua nha văn đôi v
́ ̉
̣
́
̀
́ ̉
̀
́ ới nhân vât cua
̣
̉  
minh.
̀
VnDoc xin giới thiệu tới các em bài Cảm nhận vẻ đẹp khuất lấp trong tâm hồn người vợ  nhặt và  
Thị Nở. Hi vong đây sẽ là tài liệu hữu ích giúp các em ôn tập và đạt kết quả cao. Mời các em tham 
khảo thêm các tài liệu khác tại mục Tài liệu học tập lớp 12

cũng chan chứa tình người. Thị làm nên sự thay đổi kì diệu cho cuộc sống của xóm ngụ cư, thổivào đấy một luồng sinh khí khiến những người nơi đây như vui tươi, phấn chấn hẳn lên.=> Thị là nhân vật trung tâm để Kim Lân bộc lộ ý tưởng của mình khi viết tác phẩm: Con người tacó thể bị cái đói, cái khổ che khuất cái đẹp tạm thời nhưng nó không đủ sức phủ nhận vẻ đẹp thựcsự bên trong họ. Trong hoàn cảnh khó khăn nhất con người vẫn tìm đến hạnh phúc, họ đối mặt vớikhó khăn bằng tình yêu thương, lòng vị tha. Cái đói quay quắt không khiến con người nghĩ đến cáichết mà họ tìm về sự sống.­ Nghệ thuật xây dựng nhân vật người vợ nhặt: Tác giả đặt nhân vật trong tình huống độc đáo, éole, không đặt tên cho nhân vật; giữ một thái độ điềm tĩnh khách quan khi miêu tả…2. Liên hệ với nhân vật Thị Nở trong Chí Phèo­ Một người phụ nữ xấu xí về ngoại hình, dở hơi trong tính cách nhưng lại là người mang vẻ đẹpcủa tình yêu thương vô vị lợi.+ Ngoại hình xấu xí đến ma chê quỷ hờn “một người ngẩn ngơ như những người đần trong cổ tíchvà xấu ma chê quỷ hờn.+ Cái mặt của thị đích thực là một sự mỉa mai của hóa công: nó ngắn đến nỗi người ta có thể tưởngbề ngang lớn hơn bề dài, thế mà hai má nó lại hóp vào mới thật là tai hại, nếu má nó phinh phínhthì mặt thị lại còn được hao hao như mặt lợn, là thứ mặt vốn nhiều hơn người ta tưởng, trên cổngười.+ Cái mũi thì vừa ngắn, vừa to, vừa đỏ, vừa sần sùi như vỏ cam sành, bành bạnh muốn chen lẫnnhau với những cái môi cũng cố to cho không thua cái mũi.+ Thêm vào đó Thị lại dở hơi, dòng họ nhà có hủi.­ Bên trong con người tưởng như vô giá trị vẫn là một khát khao hạnh phúc cháy bỏng.+ Chỉ có Thị Nở mới đối xử chân thành với Chí Phèo, Thị là người duy nhất quan tâm đến sức khỏecủa Chí Phèo và giao tiếp với Chí như một con người chứ không phải con quỷ.+ Thị khơi dậy trong lòng Chí Phèo niềm khao khát hoàn lương. Xét ở một góc độ nào đó, Thị làngười tốt nhất trong làng Vũ Đại.3. Điểm gặp gỡ trong quan niệm về vẻ đẹp con người của hai nhà văn­ Vẻ đẹp tâm hồn ẩn sau những biểu hiện không mấy thiện cảm bên ngoài.­ Dù bị hoàn cảnh khắc nghiệt đày đọa tới đâu, những khát vọng nhân bản vẫn được nuôi dưỡng,vẹn nguyên trong tâm hồn con người.­ Nhận xét:+ Vẻ đẹp con người không phải ở ngoại hình, lời nói mà ở hành động, cử chỉ, ở cách họ đối đãi vớingười khác+ Những phẩm chất đáng quý đó không phải ai cũng thấy được, chúng ta phải biết nhìn, thấu hiểu,khám phá bản chất thực sự bên trong.+ Phát hiện vẻ đẹp ẩn sâu trong tâm hồn con người là biểu hiện của tinh thần nhân đạo sâu sắccủa các nhà văn. Đây cũng là cảm hứng chủ đạo trong văn học Việt Nam khi viết về số phận và vẻđẹp của người lao động.III. Kết bài:­ Khái quát lại vẻ đẹp tâm hồn khuất lấp trong con người của nhân vật vợ nhặt và Thị Nở nói riêngvà của phụ nữ Việt Nam nói chung.­ Khẳng định tài năng cùng tư tưởng nhân đạo mà hai nhà văn thể hiện.Bài văn mẫu cảm nhận vẻ đẹp khuất lấp của người vợ nhặt và Thị NởCó thể thấy, tiêu biêu va thanh công nhât khi viêt vê đê tai ng̀ ̀́ ̀ ̀ ̀ ười phu ṇ ữ đó là hình ảnh người vợnhăt c̣ ủa Kim Lân va Th̀ ị Nở của Nam Cao. Khi so sanh nhân vât Thi Ṇ ở va ng̀ ươi v̀ ợ nhăt, ta se thâỹ ́ở hai nhân vât nay co nh̀ ́ ưng điêm chung cua ngươi phu ṇ ữ Viêt Nam đông thời mang nhưng net rât́ ́riêng va đôc đao.̀ ̣Kim Lân la nha văn chuyên vê nông thôn, nh̀ ̀ững điêu gân gui, môc mac va gian di, gân gui v̀ ̀ ̃̀ ̣̉ ̀ ̃ ới ngườinông dân. Truyện ngắn ”Vợ nhặt” cua Kim Lân tái hiện lại nạn đói thê thảm của nước ta năm1945, đồng thời thể hiện vẻ đẹp tình người sức sống kì diệu của người nông dân: bên bờ vực chết,họ vẫn hướng tới sự sống, khát khao tổ ấm gia đình thương yêu đùm bọc lẫn nhau.Nội dung nhân đạo sâu sắc cảm động thể hiện qua tình tiết truyện độc đáo, cách kể chuyện hấpdẫn, miêu tả tâm lí tinh tế, dựng đối thoại sinh động. Không chi thanh công vơi nhân vât Trang, tacphâm con đê lai ng̀ ̉ ̣ươi đoc nhiêu suy nghi, trăn tr̀ ̣ở đôi v́ ới nhân vât Thi. Thông qua nhân vât Thi, tacang thâu hiêu va cam thông h̀ ̉ơn tinh canh cua ngươi phu ṇ ư giai đoan tṛ ước cach mang thang Tam.Song song cung v̀ ơi Thi, Thị Nở cua Nam Cao cung co môt sô phân bât hanh không kem. Nam Cao lá ̣ ́ ̣́ ̣nha văn hiên thực xuât săc tŕ ́ ước Cach mang thang Tam. Tác phẩm Chí Phèo nói lên số phận bi thảmcủa người nông dân nghèo mà đầy lương thiện đã bị xã hội thực dân phong kiến xô đẩy vào conđường lưu manh, tội lỗi không có lối thoát. Thị Nở la môt trong nh̀ ̣ưng nhân vât trung tâm cua tac̉ ́phâm, gop phân thê hiên t̉ ̣ ư tưởng nhân đao cua tac gia.̉ ́Nhà văn là người song hành trong cuộc tìm kiếm vẻ đẹp khuất lấp ấy để trân trọng, nâng niu vàcảm thông với những nỗi thống khổ của nhân vật. Vây nên khi so sanh nhân vât Thi va ng̣ ̀ ươi v̀ ợnhăt ta se hiêu đông th̃ ̉ơi khai thac va phân tich ro net h́ ̀̃ ́ ơn sô phân cung nh́ ̣ư net đep tâm hôn cuá ̣̀ ̉ngươi phu ṇ ư ̃ở hai thơi ki khac nhau.̀ ̀ ́Khi so sanh nhân vât Thi Ṇ ở va ng̀ ươi v̀ ợ nhăt, ta se thâỹ ́ ở hai nhân vât nay đêu co môt điêm chung̀ ̀ ́ ̣đo la ca hai đêu co sô phân bât hanh, co nh́ ̀ ̉̀ ́ ́ ̣́ ̣́ ững bi kich riêng cua đ̉ ời minh.Trươc hêt,́ ́ phân tích nhân vât Thi trong tac phâm Vợ nhăṭ , Thi la môt ng̣ ̀ ̣ươi con gai có́ sô phân bât́ ̣hanh. Thi sông trong tḥ ́ơi ki nan đoi đang tran vê khăp xom ngu c̀ ̀ ̣̀ ̀ ́ ̣́ ư. Cai đoi qua ngoi but cua Kim Lâń ́̀ ́ ̉khiên chung ta kinh hãi trước “xác người chết đói ngập đầy đường”, “người lớn xanh xám nhưnhững bóng ma”, “không khí vẩn lên mùi hôi của rác rưởi và mùi gây của xác người”, từng ớn lạnhtrước “tiếng quạ kêu gào thảm thiết”.Không chi vây, cô săn sang theo không Trang vê nha chi qua vai câu noi bông đua, săn sang theo môt̉ ̣̃ ̀̀ ̀ ̉̀ ̃ ̀ngươi ma cô chăng biêt ro nha c̀ ̀́ ̃ ̀ ửa ho nḥ ư thê nao. Thi theo Trang đ́ ̀̀ ơn gian vìkhat khao được sông,khao khat ḿ ưu câu hanh phuc. Ch̀ ̣ết đói là điều cầm chắc, vì vậy Thị cần có nơi nương tựa để khỏichết đói. Đây cung la nh̀ ưng khao khat rât binh di cua tât ca moi nǵ ́ ̣̀ ̉ ́ ̉ười.. Bản chất tốt đẹp của ngườicon gái đã bị nạn đói, cái đói khủng khiếp cướp mất đi, che lấp đi, thật đáng thương! Một ngườiđàn bà nghèo khổ, không còn thứ gì giá trị đi cạnh một người đàn ông nghèo khổ, cùng cực đúng làmột đôi trời sinh. Tưởng chừng Thị là một người phụ nữ táo bạo vô duyên nhưng thực chất cũngvô cùng e lệ và suy nghĩ như một người phụ nữ.Không chi riêng Thi ma Thi Ǹ ̣ ở trong tac phâm̉ Chi Pheò cua Nam Cao cung co sô phân bât hanh́ ́ ̣́ ̣không kem. Thị Nở là người đàn bà xấu xí, dở hơi, lại thuộc dòng họ nhà có hủi. Trong con mắtcủa người dân làng Vũ Đại, thị là người đáng bỏ đi. Thị Nở nghèo, cái nghèo đeo bám. Cả làng VũĐại ai cũng biết đến Thị bởi ngoại hình thô kệch và gia cảnh nghèo. Thị đã phải đi gánh nước thuêđể kiếm sống qua từng ngày.Thị cung như Chí Phèo, không được ai yêu thương. Va phai chăng ân sâu bên vo ngoai thô kêch kia là ̉môt trai tim âm nong, đang tưng ngay khao khat yêu va đ̀ ược yêu. Va co le, bât hanh nhât đ̀ ́ ̃ ́ ̣́ ời ngườila bi ca xa hôi chôi bo, chê c̀ ̣ ̉ ̃ ̣́ ̉ười.So sanh nhân vât Thi Ṇ ở va ng̀ ươi v̀ ợ nhăt, ta không chi thây sô phân bât hanh cua ho ma qua đo tá ́ ̣́ ̣con thây đ́ ược rât nhiêu điêu tôt đep̀ ́ ̣ ở hai nhân vât nay ma ngoi but tai tinh cua nha văn đa thê hiêǹ ̀ ́ ̀ ̀̃ ̉được. Đăng sau ve rach r̉ ́ ươi, xâu xi cua hai nhân vât nay la môt khat vong sông manh liêt. Nhân v́ ́ ́ ̉̀ ̀ ̣́ ̣ậtThị Nở được khắc họa qua đêm gặp Chí Phèo, qua chi tiết bát cháo hành, qua từng cử chỉ ân cần vàlời hỏi thăm dành cho Chí. Có lẽ đây là đoạn văn thấm đẫm tình yêu thương, là vẻ đẹp giữa nhữngcon người cùng cực, bế tắc trong xã hội.Thị thương Chí, một tình thương xuất phát từ trái tim với lòng cảm thông sâu sắc, không toan tínhvà vụ lợi. Chỉ đơn giản đó là tình yêu. Chí Pheo – con quỷ làng Vũ Đại, nhưng hắn cũng là người,cũng cần được yêu thương. Cả cuộc đời này, hắn cần Thị – người đàn bà mang đến sự ấm áp…Trong “Vợ nhặt” của Kim Lân, người vợ nhặt cũng vậy, thị theo Tràng về chẳng qua cũng vì muốntìm một mái ấm gia đình, một nơi được bao bọc trong tình yêu thương. Thị đã khơi dậy ở Trànghình ảnh lá cờ đỏ bay phấp phới và đám người đói đi phá kho thóc của Nhật ­ đó là minh chứng rõnhất cho khát vọng sống, khát vọng hạnh phúc đang rực cháy trong tâm hồn thị.Thị Nở chính là hiện thân cho sự khao khát tình yêu đôi lứa dung dị, chân thành và đầy mãnh liệt.Đây chính là tình cảm mà Chí vốn luôn khát khao nhưng lại không có được.Người đọc đã có nhiều ám ảnh với nhân vật Thị Nở của tác giả bởi ngòi bút “nghệ thuật vị nhânsinh” này. Giá trị nhân văn của thiên truyện chính là tấm lòng vị tha, yêu thương và đồng cảm màNam Cao đã chăm chút dành cho nhân vật của mình.Con v̀ ơi nhân vât ngươi v̀ ợ nhăt, cô cung la hiên thân cua ng̀ ̣ươi phu ṇ ữ Viêt Nam xưa. Du co vè ́ ̉ngoài xấu xí, kêch cơm, thô lô nh̃ ưng cô la môt ng̀ ̣ươi v̀ ợ hiên hâu đung m̀ ̣ực, thương chông va là ̀môt ngươì con dâu lê phep, biêt điêu va săn sang vun đăp xây d̃ ́̀ ̀ ̃ ̀ựng gia đinh du ng̀ ười chông âỳ ́chăng co gi trong tay. Đây chinh la nh́ ̀̀ ững net đep rât tiêu biêu cua nǵ ̣ười phu ṇ ữ Viêt Nam.Vẻ đẹp con người không phải ở ngoại hình, lời nói mà ở hành động, cử chỉ, ở cách họ đối đãi vớingười khác. Những phẩm chất đáng quý đó không phải ai cũng thấy được, chúng ta phải biết nhìn,thấu hiểu, khám phá bản chất thực sự bên trong. Vây nên khi so sanh nhân vât Thi Ṇ ở va ng̀ ươi v̀ ợnhăt, ta se thây cu thê nh̃ ́ ̣ ̉ ững phâm chât ây.́ ́Ở cả hai tac phâm đêu mang nhưng thông điêp hêt ś ức nhân văn, thê hiên gia tri nhân đao va gia trí ̣̀ ́ ̣hiên thực cua tac phâm. Khi so sanh nhân vât Thi N̉ ̣́ ở va ng̀ ươi v̀ ợ nhăt, ta se thâỹ ́ ở hai nhân vât naychinh la tinh thân nhân đao ma nha văn đa g̀ ̀̃ ửi găm. Nha văn đa c̃ ảm thông với số phận đau khổ củanhững con người nhỏ bé, bất hạnh. Tố cáo các thế lực gây ra đau khổ cho con người. Phát hiện,khám phá và ngợi ca vẻ đẹp tiềm ẩn trong những con người bất hạnh đông thơi đ̀ ấu tranh cho khátvọng chân chính, tốt đẹp của con người.Không chi co gia tri hiên th̉ ́ ́ ̣ực, thông qua hai nhân vât nay tac gia con tô cao hiên th̀ ́̉ ̀ ́ ́ực xa hôi luc bâỹ ̣ ́ ́giơ. Nha văn đa ph̃ ơi bày chân thực, sâu sắc cuộc sống cơ cực, nỗi khổ về vật chất hay tinh thầncủa những con người bé nhỏ, bất hạnh. Với mỗi tác phẩm cụ thể, giá trị hiện thực đều được biểuhiện cụ thể và đầy tính đa dạng. Từ đo thê hiên cai nhin sâu săc cua nha văn đôi v́ ̉́ ̉́ ới nhân vât cuaminh.VnDoc xin giới thiệu tới các em bài Cảm nhận vẻ đẹp khuất lấp trong tâm hồn người vợ nhặt vàThị Nở. Hi vong đây sẽ là tài liệu hữu ích giúp các em ôn tập và đạt kết quả cao. Mời các em thamkhảo thêm các tài liệu khác tại mục Tài liệu học tập lớp 12

Rate this post