Tiểu sử Lê Đăng Khoa – Doanh nhân trẻ và những thành công đáng ngưỡng mộ!
Tiểu sử doanh nhân Lê Đăng Khoa
Tên đầy đủ: Lê Đăng Khoa
Ngày, tháng, năm sinh: 05-09-1983
Quê quán: Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
Biệt danh: Thiếu gia Sài Gòn, Soái ca khởi nghiệp
Nghề nghiệp: Doanh nhân
Được biết đến với vai trò là Nhà đầu tư trong chương trình Shark Tank Việt Nam.
Cung Hoàng Đạo: Xử Nữ
Shark Lê Đăng Khoa là ai?
Lê Đăng Khoa là một doanh nhân trẻ thế hệ 8x khởi nghiệp thành công ở nhiều lĩnh vực. Anh là CEO Công ty phân bón Ba Lá Xanh của gia đình, đồng thời sở hữu nhiều thương hiệu nổi tiếng cho riêng mình. Nổi bật trong đó là Khu du lịch sinh thái Làng du lịch tre Việt (The BamBoo), chuỗi cửa hàng 38 Flower Market Tea House, công ty dịch vụ cảnh quan Landscape Company.
Shark Lê Đăng Khoa)
Cái tên Shark Khoa ra đời từ khi anh tham gia chương trình Thương vụ bạc tỷ (Shark Tank Việt Nam). Trước đó, người ta quen gọi anh là “Soái ca khởi nghiệp”.
Sự nghiệp của shark Lê Đăng Khoa
Cơ duyên Shark Khoa chuyển từ bác sỹ tâm lý trở thành doanh nhân thành đạt
Năm 18 tuổi, ngay sau khi hoàn tất chương trình học Trung học phổ thông ở Việt Nam, Lê Đăng Khoa sang Mỹ du học. Năm 23 tuổi, anh tốt nghiệp cử nhân ngành bác sỹ tâm lý tại Mỹ và trở về Việt Nam. Tuy nhiên, anh đã gạt tấm bằng cử nhân sang một bên để tiếp quản công việc kinh doanh của gia đình.
Vốn là một người rất đam mê và nhiệt huyết với kinh doanh, chàng trai trẻ Lê Đăng Khoa khi ấy không chịu ngồi yên với những gì mình đang có. Anh vừa điều hành công ty gia đình vừa tiếp tục nhiều dự án khởi nghiệp và gặt hái thành công ở nhiều lĩnh vực. Từ một cử nhân ngành Bác sỹ tâm lý, Shark Khoa đã dấn thân vào thương trưởng và trở thành doanh nhân trẻ thành đạt được nhiều người ngưỡng mộ.
Cảm hứng kinh doanh của Shark Khoa được chính ba anh truyền thụ
Lê Đăng Khoa)
Lê Đăng Khoa từng có lần chia sẻ với báo chí, ba anh chính là người đã khơi nguồn và nuôi dưỡng niềm đam mê kinh doanh trong anh. Ba nói ““Tiền như lá rụng ngoài đường, đầy luôn. Người giỏi thì biết quét nhiều, người dở thì tìm hoài không ra, vậy thôi.”
Thuở nhỏ, mỗi lần ba dắt Khoa đi chơi, đi vào các quán ăn, quán nước, ba đều giải thích cho anh hiểu quán đó vì sao đông khách vì sao thưa khách, cách tính toán tiền vốn tiền lời, các chi phí khi kinh doanh,… Chính thói quen ấy của ba đã hình thành nên ý thức kinh doanh cho Khoa và cũng khiến anh có niềm đam mê từ đó.
Những chức vụ hiện tại của Shark Khoa trong kinh doanh
CEO Công ty phân bón Ba Lá Xanh;
Nhà sáng lập Khu du lịch sinh thái The Bamboo – Tre Việt thu hút 400.000 lượt khách chỉ sau 2 năm hoạt động, là nơi đồng hành cùng cuộc thi Hoa Hậu Việt Nam 2016;
Công ty Startup về bất động sản Zita cung cấp hệ thống định vị bất động sản cho toàn Việt Nam. Giới bất động sản ví đây như là Google Maps cho thị trường bất động sản, hiện Zita đã vượt mốc 1 triệu view mỗi tháng và đứng top 18 Startup Việt;
Ông bầu của Đội bóng rổ Danang Dragons vô địch giải bổng rổ chuyên nghiệp VBA 2016;
Một công ty chuyên về cảnh quan, cây trồng ( Vườn ươm Bamboo);
Sở hữu chuỗi cửa hàng hoa 38 độ (38 Degree Flowers Market & Teahouse);
Nhà sáng lập Công ty tư vấn bất động sản LeReal khai trương vào tháng 7/2017. LeReal là chuỗi văn phòng tư vấn và cho thuê bất động sản trên toàn quốc;
Nhà sáng lập của 2 quỹ từ thiện: Nơi Yêu Thương Ở Lại (kết hợp vs truyền hình HTV) và Mái Ấm Ước Mơ (kết hợp vs truyền hình Long An);
Dự án khởi nghiệp thành công nhất của Shark Khoa
Lê Đăng Khoa)
Shark Khoa nổi tiếng là một “Soái ca khởi nghiệp” với nhiều dự án rất thành công. Trong đó, đáng chú ý nhất phải kể đến đó là dự án Làng du lịch Tre Việt (The BamBoo). The BamBoo vốn là một vùng đất bùn sình lầy lội, nằm cách trung tâm Tp. Hồ Chí Minh 30km, qua bàn tay của Lê Đăng Khoa, vùng bùn sình ấy bỗng trở thành một khu du lịch sinh thái “đình đám”, thu hút đến 170.000 lượt khách sau 1 năm hoạt động. Ngoài ra, The BamBoo còn đồng hành cùng cuộc thi Hoa Hậu Việt Nam 2016.
Nói về ý tưởng xây dựng Làng du lịch Tre Việt, Shark Khoa chia sẻ: “Khu đất xây dựng Tre Việt vốn là nơi ẩm thấp, sình lầy, đường đi chẳng có mà phải qua phà. Ba mẹ tôi lúc đấy cũng lớn tuổi, chỉ muốn đầu tư nó thành một khu nghỉ dưỡng dành cho gia đình. Nhưng, khi bắt tay vào đầu tư mới vỡ ra nhiều chuyện, chi phí đầu tư khá lớn nên tôi nhận thấy rằng nếu chỉ muốn xây một căn nhà để ở thì cũng phải tự bỏ tiền túi ra đầu tư đường xá đi lại, hệ thống điện nước. Nếu vậy thì phát triển thành một khu sinh thái quy mô, trở thành điểm đến cho mọi người được hưởng thụ một không gian xanh”.
Thần tượng Bill Gates, mang hoài bão xây dựng quê hương từ những điều nhỏ nhoi nhất
Lê Đăng Khoa cho biết anh rất thần tượng Bill Gates. Cũng chính ông đã truyền cảm hứng cho anh mang theo hoài bão trở về quê hương khởi nghiệp, xây dựng quê hương từ những điều nhỏ nhất.
“Bill Gates đã truyền cảm hứng cho tôi là tôi nghĩ mình nên làm điều gì đó, dù là nhỏ nhoi, cho chính quê hương mình, đặc biệt là người nông dân miền Tây bởi công ty của tôi gắn liền với đồng ruộng và người dân quê. Có một lần đi về miền Tây, lòng tôi bỗng bùi ngùi khi nhìn thấy một căn chòi lá xập xệ, nơi ở của một người đàn ông và hai cô con gái mà không hề có bóng dáng của người phụ nữ bởi chị đã bỏ đi vì nghèo đói. Gia đình họ đã nhận được căn nhà đầu tiên tôi xây tặng” _ anh chia sẻ.
Cho đến thời điểm hiện tại, Lê Đăng Khoa đã xây được 37 căn nhà từ thiện bằng quỹ cá nhân, anh cho biết, sẽ còn tiếp tục những hoạt động từ thiện của mình trong thời gian tới để giúp đỡ cho những người nghèo, các em nhỏ.
Shark Khoa: Tôi làm việc ngày 12 tiếng, tháng đọc 2 quyển sách, muốn vượt tôi các bạn trẻ phải làm 14 tiếng và đọc 6 quyển!
Việc đầu tiên có giấc mơ lớn, việc thứ 2 là mơ xong không để đó mà quyết liệt biến giấc mơ thành sự thật.
Vốn là con trai duy nhất trong gia đình có 3 anh em, năm 22 tuổi, sau khi đi du học xong tại Mỹ, Lê Đăng Khoa về tham gia công việc kinh doanh tại công ty gia đình. Hiện tại doanh nhân trẻ 35 tuổi này đầu tư kinh doanh tại 12 công ty.
Khoa cũng vốn nổi tiếng trong chương trình truyền hình thực tế liên quan đến khởi nghiệp Shark Tank cũng như những buổi nói chuyện truyền cảm hứng tới thế hệ trẻ.
Shark Lê Đăng Khoa)
Phải có giấc mơ lớn
“Điều lúc còn trẻ mà chúng ta có thể làm và phải làm là có ước mơ rất lớn. Chuyện đó nếu chúng ta không làm được thì xem như bỏ cuộc tương lai của chúng ta rồi. “Thực ra cuộc đời này rất công bằng, không ai chặn đứng giấc mơ của mình trừ bản thân mình mà thôi”, Lê Đăng Khoa đúc rút từ tuổi trẻ của mình.
Tất nhiên nhiều người trẻ sẽ biện bạch cho lý do xuất thân cản trở họ mơ lớn, tuy nhiên theo Khoa nếu nói về xuất thân thì những Lý Gia Thành, Jack Ma,… đều không có điều kiện. Tuy nhiên họ vẫn vượt qua và ngày nay thế giới chỉ quan tâm đến thành tựu họ đạt được là gì chứ không phải xuất phát từ đâu.
“Bạn hãy đừng bao giờ nói về mình, mà cố làm cho tới ngày nào đó người ta phải nói về bạn”, doanh nhân trẻ này dẫn lại câu nói mà Khoa rất tâm đắc.
Tất nhiên theo Khoa việc chúng ta nhìn vào một tấm gương, ngưỡng mộ người đó là một chuyện nên làm nhưng cũng là điều bình thường. Điều quan trọng hơn là mình nhìn một người nào đó, ngưỡng mộ và mình muốn học, cố gắng từng giây từng phút để trở thành người đó. Đó mới là một cuộc đời đáng sống.
Khoa cũng chia sẻ thêm rằng tài sản lớn nhất anh nhận được từ ba mẹ mình chính là sự quyết liệt, chỉn chu trong cuộc sông. Mẹ Khoa luôn đặt cho anh câu hỏi: “Tại sao người ta làm được mà mình không làm được”. Hay như ba Khoa là người dạy anh quan sát, phân tích kinh doanh ngay từ những thực tế cuộc sống từ một quán ăn, một quán cà phê thành công hay thất bại.
Trên thế giới không thiếu những tấm gương kinh điển về việc nuôi một giấc mơ lớn. Có thể kể đến ngay từ câu hỏi nổi tiếng của Steve Jobs dành cho John Sculley: “Anh muốn dành quãng đời còn lại để bán nước ngọt hay muốn một cơ hội để thay đổi thế giới?”. Thời điểm này John Sculley là bậc thầy tiếp thị và từng là chủ tịch cua PepsiCo.
Hay trường hợp khác có thể kể đến là Elon Musk- người đã bất chấp những lời khuyên can để thực hiện những ý tưởng điên rồ của mình. Nếu chỉ nghe đến SpaceX với những thành tựu như lần đầu tiên đưa tên lửa tái chế vào sử dụng, hẳn bạn sẽ rất bất ngờ khi được biết Musk từng bị coi là điên rồ khi đổ hết tài sản vào thứ công nghệ hàng không vũ trụ “viển vông” này với lý do đã…chán làm nhà đầu tư, chán cả thế giới startup Internet ở Thung lũng Silicon.
Mơ xong đừng để đó
“Việc đầu tiên có giấc mơ lớn, việc thứ hai là mơ xong không để đó mà quyết liệt biến giấc mơ thành sự thật”, đó là điều tiếp theo doanh nhân Lê Đăng Khoa nhắn gửi người trẻ.
Thành công theo quan niệm của anh Khoa, chỉ 10% đến từ thiên bẩm, 90% đến từ sự cần cù. “Tất cả chúng ta ở đây đều là những con ếch và khác nhau cái giếng mà thôi”, anh hài hước ví von. Với những người trẻ đang còn ngồi ở giảng đường đại học theo anh đây thực sự là cuộc sống đang rất yên bình, sóng gió chưa đến. Thế nhưng khi họ bắt tay vào khởi nghiệp bước vào thương trường sẽ không còn sự khác biệt giữa một cô sinh viên hay một cậu sinh viên mới ra trường kinh doanh hay một bậc đàn anh hay thậm chí một bậc đàn cha chú 30-40 năm kinh nghiệm.
“Đâu có thể ra thương trường cạnh tranh xong nói: Chú ơi cháu mới ra trường chú nương tay cho cháu, chú phải để cháu bán giá cao hơn chút, chất lượng thấp hơn chút. Chú nương tay, đừng mở kế bên”, Khoa phân tích tiếp. Thương trường là chiến trường, không có sự khác biệt và điều người trể cần là phải chuẩn bị tư duy cạnh tranh.
Ngoài ra nếu như kinh nghiệm còn non thì phải biết nghiên cứu cho thật kỹ con đường của mình như thế nào. Trong lĩnh vực mình đang quan tâm, đang muốn khởi nghiệp có bao nhiêu tên tuổi lớn, họ thành công dựa trên cái gì, thế mạnh của họ là gì, điểm khác biệt của mình là gì, mình dùng cái gì để đấu lại được với họ.
“Một khi tụi em bước ra ngoài khởi nghiệp phải nhớ cạnh tranh với những người giống như anh. Anh hiện tại về điều kiện vật chất, mối quan hệ, kinh nghiệm, nền tảng mọi thứ đều hơn hẳn các em. Nhưng nếu như anh bây giờ đang làm việc 1 ngày 12 tiếng, 1 tháng anh đọc 2 quyển sách thì nếu các em muốn một ngày đẹp trời qua mặt được anh thì một ngày các em phải làm việc 14 tiếng, 1 tháng đọc 6 quyển sách”, doanh nhân trẻ này đưa ra lời khuyên.
Thêm vào đó muốn thành công theo Shark Khoa cần phải có nỗi sợ. Đó là nỗi sợ thất bại, sợ đối thủ tìm đến chúng ta, sợ các biến cố ập đến. Điều cần làm là rèn bản lĩnh để vượt qua nỗi sợ đó. “Bản lĩnh là thứ cho dù có bao nhiêu tiền cũng không mua được”, anh khẳng định.
Shark Lê Đăng Khoa)
Vậy điều gì tạo nên bản lĩnh? Chỉ có sự trải nghiệm. Lê Đăng Khoa cho rằng để có trải nghiệm cần thử thách bản thân vào tất cả những gì mình muốn làm. Khi còn trẻ mình đang ở tuổi đẹp nhất, ở cơ hội nhiều nhất là không có gì để mất thì đừng sợ mất. Tiền chưa nhiều, tuổi trẻ còn quá nhiều nên thử hết nhưng đừng bao giờ thử một cách qua loa đó là lãng phí thời gian. Muốn thành công phải biết quý từng giây từng phút cuộc sống mang lại đến cho mình.
Những chia sẻ về quá trình làm việc Shark Lê Đăng Khoa
Shark Khoa đã có những chia sẻ về công việc của mình với vai trò một nhà đầu tư vào các startup.
Lê Đăng Khoa hay Shark Khoa là một cái tên không còn xa lạ với khán giả Việt Nam sau khi anh tham gia chương trình Shark Tank từ mùa đầu tiên. Anh có hơn 10 năm kinh nghiệm xây dựng gần 20 công ty lớn nhỏ trong đó có Làng du lịch sinh thái Tre Việt, 38 Degree Flower Market & Tea House và Cooper & Co. Bespoke.
Shark Lê Đăng Khoa)
Doanh nhân 35 tuổi chia sẻ: “Một số người nói rằng tôi chỉ suốt ngày uống cà phê và nói chuyện. Điều đó không sai vì nghề của tôi là lắng nghe và đưa ra giải pháp”.
Tuy lịch trình dày đặc nhưng Shark Khoa luôn làm việc năng suất và hiệu quả. Trong vòng một tiếng đồng hồ, anh hoàn thành một cuộc họp, trả lời phỏng vấn, chụp hình và vẫn có thời gian trò chuyện với nhân viên trong giờ nghỉ trưa.
Ba từ miêu tả phong cách quản lý của anh?
Trao quyền, có trách nhiệm và áp dụng KPI.
Ai là người ảnh hưởng nhiều nhất đến sự nghiệp của anh?
Bố mẹ là người có ảnh hưởng nhất đến tôi, từ cách giao tiếp, tầm nhìn cho đến kỹ năng lãnh đạo. Ngoài ra, sai lầm trong quá khứ cũng là một “người thầy” dạy cho tôi rất nhiều điều quan trọng. Cuộc đời của tôi trái ngược với trò chơi điện tử: Tôi “tăng hạng” mỗi khi thua một trận nào đó. Nhờ những cú ngã như vậy mà tôi tiến bộ và thay đổi linh hoạt hơn.
Cảm giác của anh khi là “cá mập” trẻ tuổi nhất trong Shark Tank?
Tôi đã khá quen với việc là người trẻ nhất trong các nhóm gồm toàn những “tiền bối”. Nhiều người ngạc nhiên khi thấy tối và tất nhiên, họ cũng nghi ngờ về khả năng của tôi. Điều đó đã đặt ra cho tôi những thách thức độc đáo.
Tôi thuộc thế hệ quản lý trẻ và người ở tuổi tôi chính là cầu nối giữa hai thế hệ đang có xu hướng bị mất kết nối về văn hóa nhóm. Lợi thế của tôi là có những hiểu biết giá trị về cả hai thế hệ để từ đó phát huy lợi thế của mình.
Shark Lê Đăng Khoa)
Anh hãy miêu tả đối tác khởi nghiệp lý tưởng của mình
Người đó phải là một nhà lãnh đạo có tầm nhìn. Tôi cần một người vừa cứng rắn nhưng cũng vừa linh hoạt và sẵn sàng chấp nhận mạo hiểm. Thương trường giờ đây đang chứng kiến sự cạnh tranh chưa từng có. Startup trẻ sẽ vượt qua những thương hiệu nổi bật trong nước hay các tên tuổi toàn cầu đang phát triển mạnh mẽ như thế nào nếu người lãnh đạo thiếu đi tầm nhìn?
Shark Khoa: Nhiều người nói rằng suốt ngày thấy tôi chỉ ngồi cà phê và ‘chém gió’, thực tế đúng vậy vì việc của tôi là lắng nghe và đưa ra giải pháp – Ảnh 1.
15 năm trước khi tôi vừa tốt nghiệp đại học, một tuần hoặc một tháng mới có một mẩu tin kinh tế đáng chú ý trong khi ở thời điểm hiện tại, những tin tức như vậy xuất hiện tràn ngập mỗi ngày. Người đưa ra quyết định cần có tư duy logic để sắp xếp thông tin và nhìn ra được thực tế bởi trong kinh doanh không có giả định.
Tôi tin rằng tài sản quý giá nhất của một công ty là con người. Tôi đầu tư vào những startup kinh doanh sản phẩm chưa thực sự đặc biệt vì nhận ra tiềm năng lãnh đạo của người sáng lập trong việc biến sản phẩm của mình thành một “cú hit” lớn trên thị trường.
Shark Khoa tiết lộ những sai lầm của Startup khiến nhà đầu tư
Trong kinh doanh tuyệt đối không được giả định
Lê Đăng Khoa)
Lắng nghe những ý tưởng kinh doanh của các bạn sinh viên ngân hàng trong một sự kiện mới đây, Shark Lê Đăng Khoa đưa ra nhận xét: Khi nghĩ ra một dự án kinh doanh có rất nhiều yếu tố tạo nên sự thành bại của mô hình đó. Nếu chỉ ngồi một chỗ để nghĩ ra cách nọ cách kia và tưởng rằng nó thành công là hoàn toàn sai.
Shark Khoa đưa ví dụ, chẳng hạn, khi ý tưởng kinh doanh quán café, ngoài việc mô hình của mình có gì khác biệt so với đối thủ thì còn phải nghĩ đến khía cạnh tài chính, dòng tiền. Phải tính toán được 1h chỗ ngồi mất bao nhiêu tiền, chi phí mặt bằng, chi phí xây dựng, cải tạo quán… nếu với số vốn 1 tỉ đồng để đầu tư mà nói 3,5 năm hòa vốn là rất khó.
“Cái mình nhìn và cái mình nghĩ chưa chắc đã đúng. Đặc biệt, trong kinh doanh nếu chúng ta luôn đưa con số dựa trên giả định thì thất bại là chắc chắn. Không phải thứ mình thích, mình nghĩ là tiềm năng thì nó sẽ tiềm năng. Tiềm năng hay không phải dựa trên con số chứ không phải giả định”, Shark Khoa bày tỏ quan điểm.
Đặc biệt, các bạn trẻ khởi nghiệp hiện nay hay vướng một điều nữa là giả định về thông tin thị trường.
Khi lấy thông tin để đo lường thị trường thì hay lấy con số là 50-60 người trong khu vực nhỏ lẻ. Điều này không đại diện cho toàn thị trường mà phải lấy ở mỗi khu vực trên thế giới một số người thì mới đo lường được nhu cầu, thị hiếu chuẩn xác được.
Mọi dự án đều phải thể hiện bằng con số. Tự tin không giúp bạn lấy được tiền từ NĐT
Lê Đăng Khoa)
Ngoài ra, khi các bạn trẻ đi gọi vốn đầu tư thường hay dùng sự “tự tin” vào sản phẩm của mình. Theo Shark Khoa, trong tình yêu có thể dùng cảm xúc nhưng trong kinh doanh phải dùng lý trí, nếu đưa cảm xúc, cảm giác vào, nhà đầu tư sẽ “chạy mất dép”. Mọi dự án đều phải thể hiện bằng con số. Tự tin không giúp bạn lấy được tiền từ các nhà đầu tư.
“Khi muốn có vốn từ nhà đầu tư, thì bạn phải chứng minh được sản phẩm của mình bằng các con số về doanh thu, lợi nhuận, sự kiểm chứng (nhu cầu) của xã hội”, Shark Khoa nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, vị doanh nhân này cũng khuyên các bạn trẻ khởi nghiệp, đừng bao giờ cố chứng minh sản phẩm của mình là duy nhất trên thế giới. Không nhất thiết sản phẩm duy nhất trên thế giới mới là dự án khởi nghiệp. Cứ làm những sản phẩm mà nước ngoài đã làm đem về Việt Nam, miễn sao cách làm khác, tư duy khác và chứng minh được bằng các con số cụ thể.
Trên đây là những thông tin liên quan đến doanh nhân Lê Đăng Khoa do
Không chỉ sở hữu gương mặt điển trai, Shark Lê Đăng Khoa còn là một doanh nhân trẻ rất thành đạt với hàng loạt những thương hiệu nổi tiếng tại thành phố Hồ Chí Minh. Mọi người thường gọi anh bằng cái tên trìu mến “thiếu gia Sài Gòn” và tại Thương vụ bạc tỷ (Shark Tank Việt Nam), anh để lại ấn tượng là vị “cá mập trẻ nhất nhưng lại mang phong thái vô cùng chững chạc, điềm đạm. Cùng chúng tôi tìm hiểu thêm thông tin về doanh nhân trẻ này nhé!Tên đầy đủ: Lê Đăng Khoa Ngày, tháng, năm sinh: 05-09-1983 Quê quán: Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam Biệt danh: Thiếu gia Sài Gòn, Soái ca khởi nghiệp Nghề nghiệp: Doanh nhân Được biết đến với vai trò là Nhà đầu tư trong chương trình Shark Tank Việt Nam. Cung Hoàng Đạo: Xử NữLê Đăng Khoa là một doanh nhân trẻ thế hệ 8x khởi nghiệp thành công ở nhiều lĩnh vực. Anh là CEO Công ty phân bón Ba Lá Xanh của gia đình, đồng thời sở hữu nhiều thương hiệu nổi tiếng cho riêng mình. Nổi bật trong đó là Khu du lịch sinh thái Làng du lịch tre Việt (The BamBoo), chuỗi cửa hàng 38 Flower Market Tea House, công ty dịch vụ cảnh quan Landscape Company.Cái tên Shark Khoa ra đời từ khi anh tham gia chương trình Thương vụ bạc tỷ (Shark Tank Việt Nam). Trước đó, người ta quen gọi anh là “Soái ca khởi nghiệp”.Năm 18 tuổi, ngay sau khi hoàn tất chương trình học Trung học phổ thông ở Việt Nam, Lê Đăng Khoa sang Mỹ du học. Năm 23 tuổi, anh tốt nghiệp cử nhân ngành bác sỹ tâm lý tại Mỹ và trở về Việt Nam. Tuy nhiên, anh đã gạt tấm bằng cử nhân sang một bên để tiếp quản công việc kinh doanh của gia đình. Vốn là một người rất đam mê và nhiệt huyết với kinh doanh, chàng trai trẻ Lê Đăng Khoa khi ấy không chịu ngồi yên với những gì mình đang có. Anh vừa điều hành công ty gia đình vừa tiếp tục nhiều dự án khởi nghiệp và gặt hái thành công ở nhiều lĩnh vực. Từ một cử nhân ngành Bác sỹ tâm lý, Shark Khoa đã dấn thân vào thương trưởng và trở thành doanh nhân trẻ thành đạt được nhiều người ngưỡng mộ.Lê Đăng Khoa từng có lần chia sẻ với báo chí, ba anh chính là người đã khơi nguồn và nuôi dưỡng niềm đam mê kinh doanh trong anh. Ba nói ““Tiền như lá rụng ngoài đường, đầy luôn. Người giỏi thì biết quét nhiều, người dở thì tìm hoài không ra, vậy thôi.” Thuở nhỏ, mỗi lần ba dắt Khoa đi chơi, đi vào các quán ăn, quán nước, ba đều giải thích cho anh hiểu quán đó vì sao đông khách vì sao thưa khách, cách tính toán tiền vốn tiền lời, các chi phí khi kinh doanh,… Chính thói quen ấy của ba đã hình thành nên ý thức kinh doanh cho Khoa và cũng khiến anh có niềm đam mê từ đó.CEO Công ty phân bón Ba Lá Xanh; Nhà sáng lập Khu du lịch sinh thái The Bamboo – Tre Việt thu hút 400.000 lượt khách chỉ sau 2 năm hoạt động, là nơi đồng hành cùng cuộc thi Hoa Hậu Việt Nam 2016; Công ty Startup về bất động sản Zita cung cấp hệ thống định vị bất động sản cho toàn Việt Nam. Giới bất động sản ví đây như là Google Maps cho thị trường bất động sản, hiện Zita đã vượt mốc 1 triệu view mỗi tháng và đứng top 18 Startup Việt; Ông bầu của Đội bóng rổ Danang Dragons vô địch giải bổng rổ chuyên nghiệp VBA 2016; Một công ty chuyên về cảnh quan, cây trồng ( Vườn ươm Bamboo); Sở hữu chuỗi cửa hàng hoa 38 độ (38 Degree Flowers Market & Teahouse); Nhà sáng lập Công ty tư vấn bất động sản LeReal khai trương vào tháng 7/2017. LeReal là chuỗi văn phòng tư vấn và cho thuê bất động sản trên toàn quốc; Nhà sáng lập của 2 quỹ từ thiện: Nơi Yêu Thương Ở Lại (kết hợp vs truyền hình HTV) và Mái Ấm Ước Mơ (kết hợp vs truyền hình Long An);Shark Khoa nổi tiếng là một “Soái ca khởi nghiệp” với nhiều dự án rất thành công. Trong đó, đáng chú ý nhất phải kể đến đó là dự án Làng du lịch Tre Việt (The BamBoo). The BamBoo vốn là một vùng đất bùn sình lầy lội, nằm cách trung tâm Tp. Hồ Chí Minh 30km, qua bàn tay của Lê Đăng Khoa, vùng bùn sình ấy bỗng trở thành một khu du lịch sinh thái “đình đám”, thu hút đến 170.000 lượt khách sau 1 năm hoạt động. Ngoài ra, The BamBoo còn đồng hành cùng cuộc thi Hoa Hậu Việt Nam 2016. Nói về ý tưởng xây dựng Làng du lịch Tre Việt, Shark Khoa chia sẻ: “Khu đất xây dựng Tre Việt vốn là nơi ẩm thấp, sình lầy, đường đi chẳng có mà phải qua phà. Ba mẹ tôi lúc đấy cũng lớn tuổi, chỉ muốn đầu tư nó thành một khu nghỉ dưỡng dành cho gia đình. Nhưng, khi bắt tay vào đầu tư mới vỡ ra nhiều chuyện, chi phí đầu tư khá lớn nên tôi nhận thấy rằng nếu chỉ muốn xây một căn nhà để ở thì cũng phải tự bỏ tiền túi ra đầu tư đường xá đi lại, hệ thống điện nước. Nếu vậy thì phát triển thành một khu sinh thái quy mô, trở thành điểm đến cho mọi người được hưởng thụ một không gian xanh”.Lê Đăng Khoa cho biết anh rất thần tượng Bill Gates. Cũng chính ông đã truyền cảm hứng cho anh mang theo hoài bão trở về quê hương khởi nghiệp, xây dựng quê hương từ những điều nhỏ nhất. “Bill Gates đã truyền cảm hứng cho tôi là tôi nghĩ mình nên làm điều gì đó, dù là nhỏ nhoi, cho chính quê hương mình, đặc biệt là người nông dân miền Tây bởi công ty của tôi gắn liền với đồng ruộng và người dân quê. Có một lần đi về miền Tây, lòng tôi bỗng bùi ngùi khi nhìn thấy một căn chòi lá xập xệ, nơi ở của một người đàn ông và hai cô con gái mà không hề có bóng dáng của người phụ nữ bởi chị đã bỏ đi vì nghèo đói. Gia đình họ đã nhận được căn nhà đầu tiên tôi xây tặng” _ anh chia sẻ. Cho đến thời điểm hiện tại, Lê Đăng Khoa đã xây được 37 căn nhà từ thiện bằng quỹ cá nhân, anh cho biết, sẽ còn tiếp tục những hoạt động từ thiện của mình trong thời gian tới để giúp đỡ cho những người nghèo, các em nhỏ.Vốn là con trai duy nhất trong gia đình có 3 anh em, năm 22 tuổi, sau khi đi du học xong tại Mỹ, Lê Đăng Khoa về tham gia công việc kinh doanh tại công ty gia đình. Hiện tại doanh nhân trẻ 35 tuổi này đầu tư kinh doanh tại 12 công ty. Khoa cũng vốn nổi tiếng trong chương trình truyền hình thực tế liên quan đến khởi nghiệp Shark Tank cũng như những buổi nói chuyện truyền cảm hứng tới thế hệ trẻ.”Điều lúc còn trẻ mà chúng ta có thể làm và phải làm là có ước mơ rất lớn. Chuyện đó nếu chúng ta không làm được thì xem như bỏ cuộc tương lai của chúng ta rồi. “Thực ra cuộc đời này rất công bằng, không ai chặn đứng giấc mơ của mình trừ bản thân mình mà thôi”, Lê Đăng Khoa đúc rút từ tuổi trẻ của mình. Tất nhiên nhiều người trẻ sẽ biện bạch cho lý do xuất thân cản trở họ mơ lớn, tuy nhiên theo Khoa nếu nói về xuất thân thì những Lý Gia Thành, Jack Ma,… đều không có điều kiện. Tuy nhiên họ vẫn vượt qua và ngày nay thế giới chỉ quan tâm đến thành tựu họ đạt được là gì chứ không phải xuất phát từ đâu. “Bạn hãy đừng bao giờ nói về mình, mà cố làm cho tới ngày nào đó người ta phải nói về bạn”, doanh nhân trẻ này dẫn lại câu nói mà Khoa rất tâm đắc. Tất nhiên theo Khoa việc chúng ta nhìn vào một tấm gương, ngưỡng mộ người đó là một chuyện nên làm nhưng cũng là điều bình thường. Điều quan trọng hơn là mình nhìn một người nào đó, ngưỡng mộ và mình muốn học, cố gắng từng giây từng phút để trở thành người đó. Đó mới là một cuộc đời đáng sống. Khoa cũng chia sẻ thêm rằng tài sản lớn nhất anh nhận được từ ba mẹ mình chính là sự quyết liệt, chỉn chu trong cuộc sông. Mẹ Khoa luôn đặt cho anh câu hỏi: “Tại sao người ta làm được mà mình không làm được”. Hay như ba Khoa là người dạy anh quan sát, phân tích kinh doanh ngay từ những thực tế cuộc sống từ một quán ăn, một quán cà phê thành công hay thất bại. Trên thế giới không thiếu những tấm gương kinh điển về việc nuôi một giấc mơ lớn. Có thể kể đến ngay từ câu hỏi nổi tiếng của Steve Jobs dành cho John Sculley: “Anh muốn dành quãng đời còn lại để bán nước ngọt hay muốn một cơ hội để thay đổi thế giới?”. Thời điểm này John Sculley là bậc thầy tiếp thị và từng là chủ tịch cua PepsiCo. Hay trường hợp khác có thể kể đến là Elon Musk- người đã bất chấp những lời khuyên can để thực hiện những ý tưởng điên rồ của mình. Nếu chỉ nghe đến SpaceX với những thành tựu như lần đầu tiên đưa tên lửa tái chế vào sử dụng, hẳn bạn sẽ rất bất ngờ khi được biết Musk từng bị coi là điên rồ khi đổ hết tài sản vào thứ công nghệ hàng không vũ trụ “viển vông” này với lý do đã…chán làm nhà đầu tư, chán cả thế giới startup Internet ở Thung lũng Silicon.”Việc đầu tiên có giấc mơ lớn, việc thứ hai là mơ xong không để đó mà quyết liệt biến giấc mơ thành sự thật”, đó là điều tiếp theo doanh nhân Lê Đăng Khoa nhắn gửi người trẻ. Thành công theo quan niệm của anh Khoa, chỉ 10% đến từ thiên bẩm, 90% đến từ sự cần cù. “Tất cả chúng ta ở đây đều là những con ếch và khác nhau cái giếng mà thôi”, anh hài hước ví von. Với những người trẻ đang còn ngồi ở giảng đường đại học theo anh đây thực sự là cuộc sống đang rất yên bình, sóng gió chưa đến. Thế nhưng khi họ bắt tay vào khởi nghiệp bước vào thương trường sẽ không còn sự khác biệt giữa một cô sinh viên hay một cậu sinh viên mới ra trường kinh doanh hay một bậc đàn anh hay thậm chí một bậc đàn cha chú 30-40 năm kinh nghiệm. “Đâu có thể ra thương trường cạnh tranh xong nói: Chú ơi cháu mới ra trường chú nương tay cho cháu, chú phải để cháu bán giá cao hơn chút, chất lượng thấp hơn chút. Chú nương tay, đừng mở kế bên”, Khoa phân tích tiếp. Thương trường là chiến trường, không có sự khác biệt và điều người trể cần là phải chuẩn bị tư duy cạnh tranh. Ngoài ra nếu như kinh nghiệm còn non thì phải biết nghiên cứu cho thật kỹ con đường của mình như thế nào. Trong lĩnh vực mình đang quan tâm, đang muốn khởi nghiệp có bao nhiêu tên tuổi lớn, họ thành công dựa trên cái gì, thế mạnh của họ là gì, điểm khác biệt của mình là gì, mình dùng cái gì để đấu lại được với họ. “Một khi tụi em bước ra ngoài khởi nghiệp phải nhớ cạnh tranh với những người giống như anh. Anh hiện tại về điều kiện vật chất, mối quan hệ, kinh nghiệm, nền tảng mọi thứ đều hơn hẳn các em. Nhưng nếu như anh bây giờ đang làm việc 1 ngày 12 tiếng, 1 tháng anh đọc 2 quyển sách thì nếu các em muốn một ngày đẹp trời qua mặt được anh thì một ngày các em phải làm việc 14 tiếng, 1 tháng đọc 6 quyển sách”, doanh nhân trẻ này đưa ra lời khuyên. Thêm vào đó muốn thành công theo Shark Khoa cần phải có nỗi sợ. Đó là nỗi sợ thất bại, sợ đối thủ tìm đến chúng ta, sợ các biến cố ập đến. Điều cần làm là rèn bản lĩnh để vượt qua nỗi sợ đó. “Bản lĩnh là thứ cho dù có bao nhiêu tiền cũng không mua được”, anh khẳng định.Vậy điều gì tạo nên bản lĩnh? Chỉ có sự trải nghiệm. Lê Đăng Khoa cho rằng để có trải nghiệm cần thử thách bản thân vào tất cả những gì mình muốn làm. Khi còn trẻ mình đang ở tuổi đẹp nhất, ở cơ hội nhiều nhất là không có gì để mất thì đừng sợ mất. Tiền chưa nhiều, tuổi trẻ còn quá nhiều nên thử hết nhưng đừng bao giờ thử một cách qua loa đó là lãng phí thời gian. Muốn thành công phải biết quý từng giây từng phút cuộc sống mang lại đến cho mình.Lê Đăng Khoa hay Shark Khoa là một cái tên không còn xa lạ với khán giả Việt Nam sau khi anh tham gia chương trình Shark Tank từ mùa đầu tiên. Anh có hơn 10 năm kinh nghiệm xây dựng gần 20 công ty lớn nhỏ trong đó có Làng du lịch sinh thái Tre Việt, 38 Degree Flower Market & Tea House và Cooper & Co. Bespoke.Doanh nhân 35 tuổi chia sẻ: “Một số người nói rằng tôi chỉ suốt ngày uống cà phê và nói chuyện. Điều đó không sai vì nghề của tôi là lắng nghe và đưa ra giải pháp”. Tuy lịch trình dày đặc nhưng Shark Khoa luôn làm việc năng suất và hiệu quả. Trong vòng một tiếng đồng hồ, anh hoàn thành một cuộc họp, trả lời phỏng vấn, chụp hình và vẫn có thời gian trò chuyện với nhân viên trong giờ nghỉ trưa.Trao quyền, có trách nhiệm và áp dụng KPI.Bố mẹ là người có ảnh hưởng nhất đến tôi, từ cách giao tiếp, tầm nhìn cho đến kỹ năng lãnh đạo. Ngoài ra, sai lầm trong quá khứ cũng là một “người thầy” dạy cho tôi rất nhiều điều quan trọng. Cuộc đời của tôi trái ngược với trò chơi điện tử: Tôi “tăng hạng” mỗi khi thua một trận nào đó. Nhờ những cú ngã như vậy mà tôi tiến bộ và thay đổi linh hoạt hơn.Tôi đã khá quen với việc là người trẻ nhất trong các nhóm gồm toàn những “tiền bối”. Nhiều người ngạc nhiên khi thấy tối và tất nhiên, họ cũng nghi ngờ về khả năng của tôi. Điều đó đã đặt ra cho tôi những thách thức độc đáo. Tôi thuộc thế hệ quản lý trẻ và người ở tuổi tôi chính là cầu nối giữa hai thế hệ đang có xu hướng bị mất kết nối về văn hóa nhóm. Lợi thế của tôi là có những hiểu biết giá trị về cả hai thế hệ để từ đó phát huy lợi thế của mình.Người đó phải là một nhà lãnh đạo có tầm nhìn. Tôi cần một người vừa cứng rắn nhưng cũng vừa linh hoạt và sẵn sàng chấp nhận mạo hiểm. Thương trường giờ đây đang chứng kiến sự cạnh tranh chưa từng có. Startup trẻ sẽ vượt qua những thương hiệu nổi bật trong nước hay các tên tuổi toàn cầu đang phát triển mạnh mẽ như thế nào nếu người lãnh đạo thiếu đi tầm nhìn? Shark Khoa: Nhiều người nói rằng suốt ngày thấy tôi chỉ ngồi cà phê và ‘chém gió’, thực tế đúng vậy vì việc của tôi là lắng nghe và đưa ra giải pháp – Ảnh 1. 15 năm trước khi tôi vừa tốt nghiệp đại học, một tuần hoặc một tháng mới có một mẩu tin kinh tế đáng chú ý trong khi ở thời điểm hiện tại, những tin tức như vậy xuất hiện tràn ngập mỗi ngày. Người đưa ra quyết định cần có tư duy logic để sắp xếp thông tin và nhìn ra được thực tế bởi trong kinh doanh không có giả định. Tôi tin rằng tài sản quý giá nhất của một công ty là con người. Tôi đầu tư vào những startup kinh doanh sản phẩm chưa thực sự đặc biệt vì nhận ra tiềm năng lãnh đạo của người sáng lập trong việc biến sản phẩm của mình thành một “cú hit” lớn trên thị trường.Lắng nghe những ý tưởng kinh doanh của các bạn sinh viên ngân hàng trong một sự kiện mới đây, Shark Lê Đăng Khoa đưa ra nhận xét: Khi nghĩ ra một dự án kinh doanh có rất nhiều yếu tố tạo nên sự thành bại của mô hình đó. Nếu chỉ ngồi một chỗ để nghĩ ra cách nọ cách kia và tưởng rằng nó thành công là hoàn toàn sai. Shark Khoa đưa ví dụ, chẳng hạn, khi ý tưởng kinh doanh quán café, ngoài việc mô hình của mình có gì khác biệt so với đối thủ thì còn phải nghĩ đến khía cạnh tài chính, dòng tiền. Phải tính toán được 1h chỗ ngồi mất bao nhiêu tiền, chi phí mặt bằng, chi phí xây dựng, cải tạo quán… nếu với số vốn 1 tỉ đồng để đầu tư mà nói 3,5 năm hòa vốn là rất khó. “Cái mình nhìn và cái mình nghĩ chưa chắc đã đúng. Đặc biệt, trong kinh doanh nếu chúng ta luôn đưa con số dựa trên giả định thì thất bại là chắc chắn. Không phải thứ mình thích, mình nghĩ là tiềm năng thì nó sẽ tiềm năng. Tiềm năng hay không phải dựa trên con số chứ không phải giả định”, Shark Khoa bày tỏ quan điểm. Đặc biệt, các bạn trẻ khởi nghiệp hiện nay hay vướng một điều nữa là giả định về thông tin thị trường. Khi lấy thông tin để đo lường thị trường thì hay lấy con số là 50-60 người trong khu vực nhỏ lẻ. Điều này không đại diện cho toàn thị trường mà phải lấy ở mỗi khu vực trên thế giới một số người thì mới đo lường được nhu cầu, thị hiếu chuẩn xác được.Ngoài ra, khi các bạn trẻ đi gọi vốn đầu tư thường hay dùng sự “tự tin” vào sản phẩm của mình. Theo Shark Khoa, trong tình yêu có thể dùng cảm xúc nhưng trong kinh doanh phải dùng lý trí, nếu đưa cảm xúc, cảm giác vào, nhà đầu tư sẽ “chạy mất dép”. Mọi dự án đều phải thể hiện bằng con số. Tự tin không giúp bạn lấy được tiền từ các nhà đầu tư. “Khi muốn có vốn từ nhà đầu tư, thì bạn phải chứng minh được sản phẩm của mình bằng các con số về doanh thu, lợi nhuận, sự kiểm chứng (nhu cầu) của xã hội”, Shark Khoa nhấn mạnh. Bên cạnh đó, vị doanh nhân này cũng khuyên các bạn trẻ khởi nghiệp, đừng bao giờ cố chứng minh sản phẩm của mình là duy nhất trên thế giới. Không nhất thiết sản phẩm duy nhất trên thế giới mới là dự án khởi nghiệp. Cứ làm những sản phẩm mà nước ngoài đã làm đem về Việt Nam, miễn sao cách làm khác, tư duy khác và chứng minh được bằng các con số cụ thể. Trên đây là những thông tin liên quan đến doanh nhân Lê Đăng Khoa do dvt.vn tổng hợp và chia sẻ đến các bạn. Hy vọng với những thông tin trên đây sẽ cung cấp cho bạn những hiểu biết mới về doanh nhân tài ba này và tìm kiếm được thông tin cần thiết nhé!