Sinh viên phản ứng vì giảng viên nghi ngờ gian lận, bắt sinh viên nhận điểm 0

Gửi thông tin đến Báo Thanh Niên, một số sinh viên phản ứng vì bức xúc trước cách giải quyết của một giảng viên Trường ĐH Tôn Đức Thắng về điểm thi của một sinh viên trong trường. 

Sinh viên đạt điểm cao, giảng viên nghi ngờ gian lận

Theo phản ánh của sinh viên, ngày 5.9, nhà trường có tổ chức thi trực tuyến môn tiếng Anh qua ứng dụng Zoom. Đề thi được chiếu qua màn hình Zoom, sinh viên tham gia làm bài và nộp bài lại cho giảng viên. Cả giảng viên và sinh viên đều ghi hình lại qúa trình thi để làm bằng chứng sau này. 

Tuy nhiên, sự việc trở nên phức tạp khi một sinh viên của trường làm được đến 35/40 câu hỏi (tương đương với IELTS 8.0). Sau khi có kết quả, ông N.M.H là Trưởng bộ môn phụ trách khảo thí của Trung tâm ngôn ngữ sáng tạo có email cho sinh viên này. Ông H. cho biết trong 2 lần thi trước gần nhất, kết quả của sinh viên này là 12/20 câu, trung bình kỹ năng nghe là 12/20 câu (thi ngày 30.5.2020) và 40/80 câu, trung bình kỹ năng nghe là 20/40 (thi ngày 31.12.2020). 

Từ điểm thi của sinh viên trong 2 đợt này, ông H. nhận định rằng việc sinh viên này đạt được đến 30/40 câu hỏi ở đợt thi ngày 5.9 là chuyện không thể xảy ra! Ông H. đề nghị sinh viên giải trình vì ông nghi ngờ có gian lận. Cũng theo đó, ông H. đề nghị sinh viên phải tự chọn 1 trong 2 phương án giải quyết. Một là phải đồng ý nhận điểm 0. Hai là thi lại 1 – 1 với ông và nếu kết quả không đạt được ở mức dao động cho phép, ông sẽ huỷ kết quả và đưa ra hội đồng kỷ luật đình chỉ học tập của sinh viên. 

 Cách giải quyết này của ông N.M.H khiến nhiều sinh viên cực kỳ bức xúc, đưa câu chuyện lên các diễn đàn sinh viên để bàn luận. Theo các sinh viên, đề tiếng Anh của trường luôn là đề IELTS cũ những năm trước hoặc trong sách Cambridge ôn thi nên đáp án hầu như đều có trên mạng. Vì vậy, sinh viên ít nhiều cũng đã từng làm và đọc qua. Sinh viên không phủ nhận có những lúc thi tiếng Anh trong trường có “học tủ” những đề từng làm và từng được giảng viên nhắc ôn thi. Nhưng việc giải quyết này dựa trên việc không có bằng chứng nhưng ép sinh viên nhận lỗi về mình. Sinh viên liên quan sự việc cũng đã gửi bản ghi hình vào ngày thi để chứng minh không gian lận nhưng vẫn bị ép lựa chọn 2 phương án là quá khắt khe. 

Cách hành xử của giảng viên không phù hợp!

Ngày 10.9, trả lời phóng viên Báo Thanh Niên về sự việc này, đại diện Trường ĐH Tôn Đức Thắng cho biết nhà trường có ghi nhận thông tin về vấn đề này và đã yêu cầu giáo viên liên quan tường trình lại sự việc. Giảng viên đã thừa nhận có gửi email cho sinh viên như phản ánh. Cách hành xử của giảng viên trong trường hợp này là không phù hợp với các yêu cầu và quy định của trường.

Theo đại diện nhà trường, nhiều năm nay trường đã xây dựng và áp dụng quy trình phân tích phổ điểm của tất cả các môn học để bảo đảm việc đánh giá đúng năng lực và trình độ của người học, bảo đảm tính công bằng và minh bạch trong công tác khảo thí. Theo quy trình này, khi có dấu hiệu bất thường trong phổ điểm, nhà trường sẽ kiểm tra tất cả các khâu liên quan để xác định nguyên nhân và có giải pháp xử lý phù hợp, trong đó có việc chấm lại bài thi, tổ chức thi lại hoặc những hình thức khác theo quy định.

Sinh viên phản ứng vì giảng viên nghi ngờ gian lận, bắt sinh viên nhận điểm 0   - ảnh 1

Một lớp học tại Trường ĐH Tôn Đức Thắng

TDTU

Trong trường hợp này, giảng viên đã không làm đúng theo quy trình là phản ảnh kết quả có dấu hiệu bất thường về lãnh đạo của trường để đề nghị bộ phận khảo thí kiểm tra, mà lại tự đưa ra yêu cầu và trao đổi trực tiếp với sinh viên. Việc làm này đã vi phạm nguyên tắc làm việc của trường. Nhà trường đang tiến hành xử lý trách nhiệm của giảng viên này, đồng thời sẽ nhanh chóng kiểm tra xác minh bài thi và thông báo kết quả cho sinh viên.

Liên quan đến việc sinh viên phản ứng này, theo đại diện nhà trường, do tình hình dịch bệnh phức tạp không thể tổ chức thi tập trung, việc tổ chức thi trực tuyến có phát sinh một số vấn đề không lường trước. Nhà trường luôn theo dõi, ghi nhận những vấn đề này để điều chỉnh cho phù hợp, bảo đảm quyền lợi cho sinh viên và đánh giá kết quả người học một cách chính xác nhất có thể. Về phía sinh viên, khi có những khó khăn, vướng mắc trong quá trình học tập đều được hướng dẫn phản ảnh thông qua đầu mối là văn phòng tư vấn và hỗ trợ sinh viên hoặc các khoa/phòng liên quan để được tư vấn và giải đáp.

Rate this post