Siêu mẫu trẻ từ vùng nông thôn của Trung Quốc đến sàn diễn quốc tế
Lu Kaigang, chàng trai 21 tuổi đến từ Quảng Tây, Trung Quốc. Nổi tiếng với các video người mẫu vùng nông thôn của mình trên nền tảng video ngắn Kuaishou, đã thu hút sự chú ý quốc tế từ giới thượng lưu và các hãng thời trang lớn trên thế giới. Anh đã nhận được lời mời đi diễn tại một số tuần lễ thời trang lớn nhất trên sàn diễn toàn cầu.
Không được học qua bất kỳ khóa đào tạo chuyên nghiệp nào, Lu học catwalk bằng cách bắt chước từ các video trình diễn thời trang.
Trang phục của Lu được may từ mọi nguyên liệu gần gũi với cuộc sống đời thường (Ảnh: CGTN, Line Today).
Lu có hơn 4 triệu người theo dõi trên tài khoản Kuaishou của mình, anh đăng video với tên ‘Xiao Xianren’. Lu đã trở nên nổi tiếng khi theo đuổi đam mê người mẫu khi đang làm bồi bàn và công nhân nhà máy ở Nam Ninh, thủ phủ của Quảng Tây.
“Khi mới 10 tuổi, tôi đã có ước mơ siêu mẫu chuyên nghiệp. Tôi đã xem một chương trình thời trang trên tivi và tôi cảm thấy thật tuyệt khi thực hiện điều đó trên đường băng”, Lu nói. Kể từ đó, anh tập catwalk mỗi ngày.
Lu tạo dáng với một trong những mẫu do anh sáng tạo tại buổi chụp ở Hồng Kông (Ảnh: Hanly Chu).
Không được học qua bất kỳ khóa đào tạo chuyên nghiệp nào, anh học catwalk bằng cách bắt chước từ các video trình diễn thời trang. Không có ê-kíp hỗ trợ nhưng bằng năng khiếu thẩm mỹ của mình, Lu đã tự thiết kế và may áo dài bằng vật liệu sẵn có, từ thanh tre, túi ni lông cho đến cả điều hòa nhiệt độ. Anh biến mọi nơi thành sàn diễn thời trang của mình, từ ngõ hẹp đến nhà máy vô chủ.
Trang cá nhân Doyin của Lu Kaigang hiện đang có 659 triệu lượt thích (Ảnh chụp màn hình).
Lu cho biết: “Từ thiết kế và sản xuất thời trang cao cấp, đến quay phim, cắt xén và đăng tải, những việc này cực kỳ tốn thời gian nhưng hầu như không nhận được phản hồi trực tuyến. Nhưng tôi vẫn rất thích quá trình này”.
Sự tôn kính vùng quê của anh ấy đối với Victoria’s Secret Fashion Show (Ảnh: China Daily).
“Hàng chục video đầu tiên tôi đăng thậm chí không nhận được nhiều lượt thích. Nhưng tôi tin rằng những gì tôi đã làm sẽ được thế giới công nhận vào một ngày nào đó”, Lu kể. Lu vẫn kiên trì đăng các tác phẩm thời trang của mình lên Kuaishou, nơi anh hy vọng sẽ được nhiều người xem hơn.
Những tác phẩm ban đầu của Lu bị chế giễu vì nhiều người cho rằng anh như một chú hề hài hước mặc những bộ trang phục kỳ quái. Tuy nhiên, sự kiên trì của Lu, cùng với các thuật toán khả năng hiển thị của Kuaishou, đã cho phép Lu được nhìn thấy, điều này cuối cùng đã giúp anh trở nên nổi tiếng.
Lu Kaigang trình diễn bộ sưu tập YONG X của nhà thiết kế Xing Yong vào ngày thứ 3 của Tuần lễ Thời trang Trung Quốc Xuân – Hè 2021 tại 751D.PARK vào ngày 26/10/2020 tại Bắc Kinh (Ảnh: Getty Images).
Người hâm mộ của Lu cũng là một trong những lý do giúp anh nổi tiếng. Trên các video của anh, những bình luận như “Anh ấy tài năng không thể phủ nhận… mọi tác phẩm anh ấy tạo ra đều có thể đeo được” hoặc “Đứa trẻ này cần được tham gia một sàn diễn quốc tế”, cứ vài giây lại xuất hiện.
Jin Dachuan, một trong những siêu mẫu châu Á nổi tiếng nhất, đã có lời ca ngợi Lu, nói rằng anh rất ngạc nhiên khi thấy khí chất siêu mẫu của Lu.
Bước ngoặt lớn của Lu đến vào tháng 8/2019 , khi người hâm mộ tải video của anh từ Kuaishou lên YouTube. Khi video đó trở nên lan truyền, nhiều người tò mò hơn về Lu và sự nghiệp quốc tế của anh bắt đầu từ đó.
Khi lượng theo dõi tăng lên trên Kuaishou và các nền tảng mạng xã hội khác, các phương tiện truyền thông bắt đầu chú ý. Gold Thread đã liên hệ với Lu để có buổi chụp ảnh biên tập đầu tiên với tạp chí Elle. Tuần lễ thời trang London xuân hè 2020 đã mời Lu tham gia.
“Tôi thích hòa mình vào thiên nhiên. Đó là đường băng của tôi. Tôi thích tự do trình diễn một mình. Tôi sẽ nhớ mãi trải nghiệm catwalk trong rừng”, Lu cho biết.
Lu sải bước trên sàn diễn quốc tế.
Khi Lu làm việc trong một nhà hàng trong làng, anh không bao giờ ngờ rằng ước mơ của mình sẽ thành hiện thực. Những ngọn đồi, cây cối và cánh đồng là khán giả duy nhất của anh ấy. Tuy nhiên, bằng cách đăng video của mình lên các phương tiện truyền thông xã hội như Kuaishou, Lu đã tìm thấy tiếng nói của mình và một lượng người theo dõi tận tình.
Trong thời đại mạng xã hội này, vô số ngôi sao nghiệp dư trên Kuaishou đã trở nên nổi tiếng nhờ nỗ lực và tài năng của họ, giống như Lu. Câu chuyện của Lu truyền cảm hứng cho nhiều người sáng tạo nội dung.
Lu nhớ lại những đau khổ cho nghệ thuật của mình. Anh từng đi giày cao gót 7 phân lên núi cho một đoạn video kéo dài hơn 5 tiếng đồng hồ. “Cuối cùng, trải qua quá trình này đã giúp tôi trưởng thành hơn để hiểu rằng thời trang đóng một phần trong cuộc sống của mọi người”, Lu nói.