Parody là gì? Sức mạnh truyền thông kinh ngạc từ MV Parody
Bạn biết không, Parody đã xuất hiện và phát triển từ khoảng 5 năm trước. Cho đến hiện nay vẫn đang có nhiều kênh (channel) dùng đề tài này để phát triển và sở hữu lượng theo dõi lên đến hàng triệu người. Vậy Parody là gì? Có những dạng Parody nào tồn tại trên thị trường hiện nay? Vì sao những MV Parody lại có sức mạnh truyền thông đến vậy? Cùng Loan tìm câu trả lời trong nội dung dươi đây nhé:
Parody là gì?
Là một từ có nguồn gốc Latin, Parody nghĩa là phóng tác, chế tác. Cụ thể, Parody là sự bắt chước các nội dung bất kì của nhà văn hay nghệ sĩ hoặc những chương trình đang hot. Ngoài bắt chước thì người ta còn phóng đại nó theo phong cách cá nhân của mình để tạo nên một hiệu ứng thu hút trong mỗi video clip.
Cảm giác hài hước khi xem các clip Parody là do cách bắt chước và tạo điểm nhấn của người thực hiện. Điều này tương tự như thể loại tranh biếm họa, khi các đặc điểm cụ thể của một người được làm nổi bật để tạo ra hiệu ứng vui nhộn, hài hước cho người xem.
Theo đó, Parody chính là một trong những phương thức nhằm phóng đại & mô phỏng hầu hết toàn bộ các phân mục như trong các bộ phim, chương trình TV, MV hoặc là meme… Nó cũng chính là một công cụ hữu ích trong các sự kiện campaign sale.
Những chi tiết đoạn phim theo kiểu như thế góp phần khá lớn vào sự thành công trong khả năng gia tăng mức độ nhận diện và tạo ấn tượng cho tên thương hiệu, nó cũng tạo nên mức độ contact (Engagement) cao với khách hàng.
Mỹ là nơi có nền văn hóa truyền thống Parody và đến nay nó đã đổi mới và phát triển vượt bậc thành một lĩnh vực công nghiệp giải trí đặc biệt phổ biến trên thế giới.
Với cách sáng tạo có bài bản, những video bắt chước này đôi khi có lượng view cao hơn cả MV gốc, mang đến cho ê-kíp những người làm Parody các khoản doanh thu đáng kể. Những phần của phim Scary Movie là một minh chứng nổi bật nhất của thế giới hài Parody khi nó bắt đầu trở nên phổ biến.
Tổng hợp Khóa học Online miễn phí!
Youtube hiện đang là nền tảng cơ bản để mọi người share video clip lớn nhất toàn cầu. Với khả năng lưu trữ hàng tỷ Clip được mọi người tải lên qua mỗi ngày. Để cạnh tranh lẫn nhau, các content video clip thích nghi với từng giai đoạn trong xã hội dần dần tạo nên sự phát triển vượt bậc.
Các xu thế được cách tân và cập nhật mỗi năm, từ đó tạo nên hàng loạt những định dạng content thu hút giới trẻ. Những đoạn phim luôn đổi mới và nắm bắt được tâm lý giới trẻ là nguyên nhân khiến Youtube trở nên “cực thịnh” như hiện nay.
Tùy thuộc vào các mục đích khác nhau mà Parody được chế biến dưới nhiều hình thức đa dạng như:
- Parody nhái các MV ca sĩ hoặc bắt chước lại đoạn phim của các nghệ sĩ khác, Parody nhái drama tức là các ca sĩ và Fan đóng lại vai diễn của các bộ phim nổi tiếng.
- Parody chế sub thì clip gốc sẽ được giữ nguyên, nhưng có chèn phụ đề mà nội dung hoàn toàn khác với bạn dạng gốc với tư duy gây cười. Theo đó, Parody nhái drama được người trẻ tuổi “kết mô đen” hơn cả do chúng được thực hiện thành những bộ phim thời lượng ngắn, có content với những cao trào hấp dẫn, tình huống “dở khóc dở cười”.
Hiện nay định dạng Parody đang có sức hấp dẫn mạnh mẽ với nhiều người làm content trên thị trường. Tại Việt Nam, Parody vẫn rất thịnh hành và liên tục được cải tiến.
Một số nhóm hài vẫn đang đi theo con đường làm Parody để có thể tiếp cận khán giả. Đây cũng chính là một cách thức phổ biến khi nhiều nhãn hàng sẽ kết hợp với các Influencer để gây chú ý cho sản phẩm của họ trong việc lồng ghép yếu tố thương hiệu vào clip.
Sau khi đã hiểu Parody là gì, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu xem Parody gồm những thể loại nào nhé!
Những Parody đang hot hiện nay:
Dưới đây là những Parody đang hot và được giới trẻ hưởng ứng trên cộng đồng mạng:
MV Parody chế nhạc
Đây chính là chuyên mục phổ biến và được ưa chuộng nhất hiện giờ. Khá nhiều Influencer lựa chọn đi theo con đường này. Họ sẽ dựa trên cơ sở một phiên bản nhạc có sẵn để sáng tác lời bài hát chế theo nhạc gốc. Nếu hiểu được Parody là như thế nào thì mọi việc rất đơn giản, ai cũng có khả năng thực hiện được phân mục chế tác nhạc này.
Chỉ cần bạn có gu cảm nhạc tốt, và khả năng “nêm nếm” vui nhộn là đủ để tạo ra một lời nhạc chuẩn cực thu hút. Không ít các chiến binh hút view đang đi theo và thành công với con đường này với hàng nghìn triệu view như: Huỳnh Lập, BB Trần, Vanh Leg, Hậu Hoàng, Trần Lê Ngọc Thắng….
Parody chế phim ngắn
Parody theo dạng sáng tác thành phim, đó là dạng video clip mà người diễn viên cần đầu tư nhiều nhất vào vấn đề makeup, hóa trang để nhái giống với bản gốc.
Parody dạng này sẽ lợi thế khi có kịch bản hay, content vừa đủ hài hước nhưng không được quá lố, có thể là dựa vào một trend nào đó bất kì đang thịnh hành trên thị trường, hoặc có thể lồng ghép các câu nói lóng đang nhận được sự yêu thích của giới trẻ. Tuy nhiên nhiều người thường thắc mắc làm Parody dạng này có khó không?
Trên thực tế, dạng parody này là dạng sáng tác phim cần diễn xuất chuyên nghiệp nhiều và phải có bản lĩnh trước ống kính thì mới có thể thu hút sự thích thú với khán giả được. DamTV, BB&BG, FapTV… là các channel đạt đc thắng lợi lớn nhờ đi theo con đường chế tác này.
Parody mô phỏng meme
Parody mô phỏng meme dù mới chỉ xuất hiện trong thời gian gần đây. Khi nhà sáng tác content cố tình bắt chước các sticker, hình biểu cảm vui nhộn của các ứng dụng khác nhau để tạo ra video.
Thể loại này thích hợp với các người hài hước, không sợ xấu, lầy lội và có chút “cuồng loạn”. Mặc dù mới nghe thì có thể khá dễ chơi nhưng chưa chắc bạn đã đủ duyên dáng để tạo ra một cái video hay ho và thu hút nhiều người xem.
Tìm hiểu: Meme là gì?
Parody lồng tiếng
Để nói đến dạng Parody có thể dễ dàng thực hiện nhất thì thể loại lồng tiếng có thể trả lời cho câu hỏi của bạn. Dạng này thường thay thế các lời thoại trong phim hoặc ca nhạc, đặc biệt là các video clip đang thịnh hành với công chúng hiện nay.
Bạn chỉ cần tắt lời gốc của những đoạn phim, sau đó thay thế chúng là kịch bản lồng tiếng của bạn thì đã ra đc sản phẩm. Tuy nhiên, cái khó của dạng này là làm sao để lồng ghép một cách tự nhiên và khiến cho cho những người xem cảm thấy thoải mái và tự nhiên nhất có thể.
Như vậy dù bạn đã hiểu Parody là gì và làm như thế nào, nhưng chúng ta cần phải có duyên thì mới có thể tồn tại và phát triển trên con đường này.
Parody show truyền hình
Định dạng này thường được sản xuất bằng cách bắt trend theo các chương trình đang thu hút khán giả trên truyền hình. Sau đó, họ mô phỏng theo với lối tư duy của các nhà sáng tạo content. Người sáng tạo ra đoạn Clip này phải cố gắng gây cười và cần có diễn xuất. Kịch bản dạng Showbiz một chút thì mới tạo ra một tác phẩm xuất sắc được.
Cần thường xuyên cập nhật thông tin chương trình và bạn phải có niềm đam mê với những Show TV. Có như vậy thì bạn mới có đủ khả năng và kiến thức để tạo nên một content hay thu hút tất cả những người xem.
Tìm hiểu: Trend là gì? Những hot trend đang thịnh hành hiện nay
Parody là tốt hay xấu?
Bất kỳ hiện tượng nào trên thế giới đều sẽ luôn tồn tại hai mặt tích cực và tiêu cực. Parody cũng không ngoại lệ.
Mặt tích cực của Parody
Ngoài khả năng giải trí, tạo nên tiếng cười sảng khoái cho mọi người. Người làm Parody còn thông qua đó phản ánh các quan điểm về những vấn nạn nổi cộm còn tồn tại trong xã hội. Sự phê phán, nhắc nhở và truyền tải các thông điệp tích cực, lạc quan được thể hiện một cách hài hước sẽ có thể dễ dàng đi vào lòng người hơn.
Một điểm tích cực khác, làm clip parody đôi khi không mất quá nhiều kinh phí hay thời gian mà vẫn đạt được triệu view và quảng bá được thương hiệu cá nhân. Quan trọng là người làm parody có khả năng lên được những ý tưởng hấp dẫn, mới lạ thu hút người xem.
Mặt tiêu cực của Parody
Đôi khi một số bạn trẻ nóng lòng muốn nổi tiếng triệu view hay chưa nhận thức rõ được vấn đề. Thế nên họ sẽ sáng tạo parody mang những hình ảnh phản cảm, gây sốc, trái với thuần phong mỹ tục Việt Nam, bôi nhọ danh dự người khác,…Ngoài ra, nếu thật sự không nghiêm túc đi theo con đường này thì việc làm clip sẽ mất thời gian và ảnh hưởng nhiều đến công việc, học hành,…
Khóa học Marketing Online
Sức mạnh truyền thông đến từ Parody là gì?
Hiện nay, Parody đã và đang trở thành món ăn tinh thần của cư dân mạng. Họ tìm đến các clip parody như một phương thức giải trí lành mạnh, thậm chí có ý nghĩa nhân văn.
Trong Digital marketing, nếu người làm Marketing khéo léo nắm bắt cơ hội này để lồng ghép vào các chiến dịch truyền thông chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả đáng kinh ngạc. Sự hài hước luôn mang lại cảm xúc tích cực và gắn kết cộng đồng. Chưa kể, những video này còn có sức lan truyền vô cùng mạnh mẽ trên mạng xã hội.
Đó là lý do rất nhiều nhãn hàng sử dụng Parody để thúc đẩy quảng bá thương hiệu của mình thông qua việc lồng ghép nội dung, hình ảnh trong các clip. Ví dụ: Trà Tea, mì tôm Nissin,…kết hợp với các MV Parody của Huỳnh Lập đang được nhiều bạn trẻ yêu thích.
Sức ảnh hưởng của những người nổi tiếng luôn là phương thức tiếp cận khách hàng vô cùng hiệu quả, đặc biệt là những khách hàng ở độ tuổi từ 15 đến 35.
Qua bài viết này, mong rằng bạn sẽ phần nào hiểu được Parody là gì. Với các trị giá mà nó tạo ra, có thể thấy Parody vẫn sẽ là một trong những xu hướng được các thương hiệu ưa chuộng để quảng bá đến cộng đồng.
Xem thêm: iSocial là gì? Những lợi ích của Social Media trong Digital Marketing