Những cây cầu nổi tiếng nhất Việt Nam – VRM Travel
Hãy cùng Vrmtravel.vn điểm qua những cây cầu đẹp và nổi tiếng nhất Việt Nam nhé:
-
Cầu Long Biên
Cầu Long Biên là cây cầu thép đầu tiên bắc qua sông Hồng nối hai quận Hoàn Kiếm với quận Long Biên của Hà Nội, do Pháp xây dựng (1898-1902). Vào đầu thế kỷ XX, Long Biên là một trong 4 cây cầu lớn nhất thế giới, một công trình sắt thép đồ sộ nhất bán đảo Đông Dương.
Kể từ khi có cầu Chương Dương và Thăng Long, cầu Long Biên chỉ dành cho người đi xe đạp và cho những đoàn tàu. Đã gắn bó với thủ đô Hà Nội hơn 100 năm, cầu Long Biên chứng kiến Hà Nội thay đổi từ những năm tháng kháng chiến cứu nước, đến những năm xây dựng chủ nghĩa xã hội rồi bắt đầu vươn mình ra thế giới… Đây thực sự là một nhân chứng lịch sử vô cùng ý nghĩa của thủ đô. Không chỉ là nơi ghi dấu lịch sử một thời mà còn là nơi ngắm cảnh cực đẹp khi Hà Nội về đêm.
-
Cầu Rồng
Cầu mô phỏng hình dáng con rồng thời Lý bay ra biển Đông với nhịp thép có tổng chiều dài 568 m, nặng gần 9.000 tấn. Đây là cầu có kiến trúc độc đáo được Tập đoàn Louis Berger (Mỹ) thiết kế dạng vòm thép đơn duy nhất tại khu vực Đông Nam Á, tính đến nay. Rồng có khả năng phun lửa và phun nước như thật. Hiện tại, thời gian phun lửa và phun nước bắt đầu vào lúc 21 giờ các ngày Thứ Bảy, Chủ nhật hàng tuần và các ngày Lễ lớn.
Thiết kế chiếu sáng mỹ thuật cho Cầu Rồng (Đà Nẵng) đạt được hai giải thưởng quốc tế danh giá là FX Design Awards 2013 và Lighting Design Awards 2014 bầu chọn vào danh sách Các công trình thiết kế chiếu sáng xuất sắc thế giới. Ngoài ra, công trình chiếu sáng Cầu Rồng ở Đà Nẵng cũng nhận giải Biểu dương đặc biệt của Hiệp hội các nhà thiết kế chiếu sáng chuyên nghiệp thế giới (IALD Awards), bên cạnh nhiều công trình nổi danh khác ở nhiều châu lục.
-
Cầu quay sông Hàn
Là biểu tượng của Thành phố Đà Nẵng, không chỉ ẩn chứa trong đó vẻ đẹp độc đáo hay sự thú vị của một cây cầu quay duy nhất mà còn nằm ở việc cây cầu được xây dựng bởi chính những đồng tiền chắt chiu của người dân Đà thành.
Cầu sông Hàn khánh thành ngày 29 tháng 3 năm 2000 và là cây cầu quay đầu tiên do kỹ sư, công nhân Việt Nam tự thiết kế và thi công, và là cây cầu quay duy nhất ở Việt Nam hiện nay.
Mục đích của việc xoay cầu sông Hàn là phục vụ giao thông đường thủy, khơi thông cho các tàu thuyền qua lại. Hằng ngày, vào khoảng 1 giờ khuya, phần giữa của cây cầu quay 90 độ quanh trục và nằm dọc theo dòng chảy của dòng sông, mở đường cho tàu lớn đi qua. Khoảng 4 giờ sáng cầu sẽ quay trở lại như cũ. Gần đây, tàu thuyền lớn không còn qua lại nữa nên việc xoay cầu đã ít đi và chủ yếu phục vụ cho công tác bảo dưỡng và du lịch.
-
Cầu Cần Thơ
Cầu Cần Thơ là cây cầu văng có nhịp chính dài nhất Đông Nam Á tại thời điểm hoàn thành, là sự hợp tác và thể hiện tình hữu nghị giữa Việt Nam và Nhật Bản. Cầu được khởi công vào tháng 9/2004 và hoàn thành sau 6 năm với tổng số vốn đầu tư hơn 4.800 tỷ đồng.
Toàn bộ công trình dài 15 km, riêng cầu chính dài 2,7 km, rộng 23 m; tĩnh không thông thuyền cao 39 m, đảm bảo cho tàu trọng tải 10.000 DWT qua lại. Chiếc cầu là niềm tự hào của người dân Nam Bộ nói riêng và của người Việt Nam nói chung.
-
Cầu Mỹ Thuận
Là một trong những cây cầu nổi tiếng nhất Việt Nam, cầu Mỹ Thuận bắc ngang sông Tiền, nối liền hai tỉnh Tiền Giang và Vĩnh Long. Cầu MỸ Thuận là cây cầu văng đầu tiên của Việt Nam, được khởi công xây dựng năm 1997 và khánh thành năm 2000. Đây là công trình hợp tác giữa các chuyên gia, kỹ sư và công nhân của hai nước Úc và Việt Nam.
Cầu Mỹ Thuận có tác dụng nối liền tuyến giao thông đường bộ từ thành phố Hồ Chí Minh đến Vĩnh Long, phá bỏ thế cô lập của Vĩnh Long, tạo điều kiện cho tỉnh này phát triển. Cầu Mỹ Thuận hiện nay đã trở thành một biểu tượng, một địa điểm du lịch hấp dẫn của Đồng bằng Sông Cửu Long.
-
Cầu Bãi Cháy
Nằm trên quốc lộ 18 dài hơn 900 m, rộng hơn 25 m nối Hòn Gai với Bãi Cháy qua eo Cửa Lục, ngăn cách vịnh Cửa Lục với vịnh Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh), cầu được khánh thành cuối năm 2006 sau hơn 3 năm thi công.
Không chỉ có ý nghĩa về mặt giao thông, cầu Bãi Cháy đánh dấu những kỷ lục xây dựng mới của Việt Nam và thế giới. Với kết cấu dây văng một mặt phẳng và chiều dài nhịp chính 435m, đây là cây cầu dây văng bê tông dự ứng lực một mặt phẳng đầu tiên được xây dựng tại Việt Nam. Đồng thời, cây cầu cũng lập kỷ lục thế giới về chiều dài nhịp chính đối với kết cấu cầu dây văng một mặt phẳng. Với kiến trúc thanh mảnh, hiện đại, cầu Bãi Cháy đem lại một nét kiến trúc mới và lãng mạn góp phần tô điểm và tôn thêm vẻ đẹp cho Vịnh Hạ Long.
-
Cầu Thuận Phước
Thuận Phước là cầu treo dây võng hiện đại dài nhất Việt Nam. Tổng chiều dài cây cầu nối 2 bờ vịnh Đà Nẵng là 1,8 km; rộng 18 m với mức đầu tư gần 1.000 tỷ đồng. Cầu được khánh thành vào ngày 19/7/2009 sau 6 năm thi công.
Cầu như một dải lụa mềm nối liền đôi bờ sông Hàn, lung linh huyền ảo vào ban đêm, tinh tế sắc sảo vào ban ngày. Ánh sáng trên cầu được thiết kế với ý tưởng hình cánh chim vươn ra biển lớn, làm nổi bật vẻ đẹp của cây cầu này. Nhìn từ mọi góc độ, cầu Phước Thuận đều mang dáng vẻ hiện đại, lộng lẫy và đầy quyến rũ.
-
Cầu Thị Nại
Cầu Thị Nại được xây dựng trong 4 năm, hoàn thành năm 2006, có chiều dài là 6960 m bao gồm cả hệ thống cầu, nối liền thành phố Quy Nhơn với bán đảo Phương Mai, một bán đảo hình vòng cung xinh đẹp và tráng lệ.
Nhìn từ xa,câu cầu trắng vắt vẻo qua biển xanh, nối liền hai đầu một bên là đất liền một bên là đảo tuyệt đẹp. Cây cầu được nổi bật bởi màu xanh biêng biếc của trời, của biển. Những khi chiều về, mặt trời xuống biển thì cây cầu lại càng trở nên lung linh hơn.Hay đêm về, những cột đèn được bật sáng khắp cây cầu dài gần 7km, trong không gian tĩnh mịch, cây cầu càng được tôn lên vẻ đẹp vốn có.
Cầu Thị Nại đã từng được công nhận là cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam. Tuy nhiên, hiện nay cây cầu Tân Vũ – Lạch Huyện vừa hoàn thành hồi tháng 9 đã chiếm ngôi vị này.
-
Cầu Nhật Tân
Nhật Tân là cầu dây văng dài nhất bắc qua sông Hồng (nối huyện Đông Anh và quận Tây Hồ) có tổng vốn đầu tư 13.626 tỷ đồng. Cầu được khởi công năm 2009 và hoàn thành sau 5 năm.
Nhật Tân là một trong số rất ít cầu dây văng liên tục, nhiều nhịp trên thế giới áp dụng công nghệ hộp neo bằng thép trên trụ tháp, hệ thống quan đo lực căng cáp văng, đo ứng suất cốt thép, dầm thép… được sử dụng lần đầu tiên tại Việt Nam. Cầu không chỉ phục vụ các phương tiện giao thông mà còn trở thành điểm nhấn về kiến trúc, cảnh quan khu vực cửa ngõ phía bắc thủ đô Hà Nội.
-
Cầu Vĩnh Tuy
Cầu Vĩnh Tuy là một cây cầu bắc qua sông Hồng, phía đầu cầu bên trung tâm Hà Nội nằm ở địa phận phường Vĩnh Tuy, thành phố Hà Nội, nối quận Hai Bà Trưng và quận Long Biên, chính thức khánh thành năm 2010.
Cầu Vĩnh Tuy không chỉ là cây cầu rộng nhất Việt Nam, mà còn giành các kỷ lục khác như: cây cầu hiện đại vào bậc nhất Việt Nam, cây cầu có kết cấu chuỗi nhịp chính vượt sông lớn nhất là tám nhịp liên tục, đúc hẫng dài và chiều dài cầu chính, cầu dẫn bằng bê tông và bê tông cốt thép dự ứng lực dài nhất…
Đừng quên ghé thăm http://vrmtravel.vn/ để cập nhật thêm nhiều thong tin du lịch bổ ích.