Người Việt chuộng Honda SH đời cũ vì: “Nhất dáng, nhì da, thứ ba là công nghệ”
(CLO) So với các thế hệ cũ, mẫu Honda SH 2020 đã thay đổi mạnh về thiết kế và được nâng cấp nhiều công nghệ mới. Tuy nhiên, người tiêu dùng trong nước vẫn chuộng các dòng SH đời cũ vì kiểu dáng bắt mắt hơn.
Có lịch sử hơn 30 năm, dòng xe Honda SH được nhiều thế hệ người tiêu dùng trong nước phát “cuồng”. Đã có thời, những chiếc Honda SH trở thành thước đo tiêu chuẩn của tầng lớp thượng lưu.
Ở thời điểm hiện tại, những chiếc xe SH vẫn được người tiêu dùng trong nước ưa chuộng và là mẫu xe có doanh số cao nhất nhì của hãng xe máy Nhật Bản.
Honda SH đời cũ (2019) đội giá 70 triệu đồng ở đại lý
Theo khảo sát, tại các đại lý xe máy Honda (HEAD) đang phân phối 4 phiên bản SH đời 2020. Theo công bố của nhà sản xuất, giá xuất xưởng của 4 mẫu phiên bản SH dao động từ: 71 triệu – 96 triệu đồng.
Xe SH đời cũ hiện rất được giá (Ảnh minh họa).
Tuy nhiên, vào thời điểm cuối năm, do lượng khách tăng đột biến, nên giá xe SH đời 2020 tại các HEAD đang bị độn lên rất cao. Cụ thể, với phiên bản SH 125 CBS có giá đề xuất là 71 triệu đồng, nhưng giá tại đại lý là 82,5 – 83 triệu đồng, chênh 11,5 – 12 triệu đồng/xe.
Với phiên bản SH 125 ABS , giá đề xuất là 79 triệu đồng, nhưng giá tại đại lý là 89 – 89,5 triệu đồng, chênh 10 – 10,5 triệu đồng/xe.
Tương tự, với phiên bản SH 150 CBS, giá đề xuất là 88 triệu đồng, song giá tại đại lý là 100 – 110 triệu đồng, chênh 12 – 14 triệu đồng/xe.
Cuối cùng, phiên bản đắt nhất và được ưa chuộng nhất là SH 150 ABS, có giá đề xuất là là 96 triệu đồng, nhưng giá tại đại lý là 115 – 116 triệu đồng, chênh 19 – 20 triệu đồng/xe.
Tuy nhiên, tại một số ít HEAD Honda tại Hà Nội vẫn còn đang kinh doanh dòng SH đời cũ, đời 2019, với mức chênh từ 60 – 70 triệu đồng/xe. Cụ thể, mẫu SH 150 CBS đời 2019, có giá đề xuất là 82 triệu đồng, nhưng giá tại đại lý lên tới 145 triệu đồng, chênh 63 triệu đồng/xe.
Đối với mẫu SH 150 ABS đời 2019, giá đề xuất là 90 triệu đồng, nhưng giá tại đại lý là 160 triệu đồng, chênh 70 triệu đồng/xe.
Trao đổi với PV Báo Nhà báo và Công luận, nhân viên bán tại một HEAD Honda cho biết: Giá bán của mẫu SH đời cũ chênh cao so với giá niêm yết như vậy, một phần là vì số lượng hàng tồn còn rất ít. Cả Hà Nội chỉ còn đếm trên đầu ngón tay đại lý vẫn còn kinh doanh sản phẩm này.
“Bên cạnh đó, người tiêu dùng trong nước thích kiểu dáng này hơn so với mẫu SH 2020. Vì vậy, SH 2019 mới có mức chênh cao như hiện nay”, nhân viên HEAD Honda cho biết.
Còn trên các chuyên trang chuyên bán các dòng xe máy, giá bán của các mẫu SH đời 2019 trở về trước, hàng đã qua sử dụng còn đắt hơn xe mới.
Theo đó, một chiếc Honda SH 125 CBS đời 2019, đã đi được 15.000 km, biển số Hà Nội đang được rao bán với mức giá 92 triệu đồng. Trong khi đó, mẫu Honda SH 150 ABS đời 2019, đã đi được 10.000 km, đang được bán với mức giá 125 – 129 triệu đồng/chiếc.
“Nhất dáng, nhì da, thứ ba là công nghệ”
So với phiên bản trước, dòng Honda SH đời 2020 đã có thiết kế hoàn toàn mới, đi kèm theo đó là được nâng cấp mạnh về công nghệ.
Cụ thể, cụm đồng hồ trên SH 2020 đã được thay từ dạng cơ, sang dạng điện tử. Đặc biệt hơn, điểm đáng chú ý nhất trong sự cải tiến công nghệ của SH 2020 là phần màn hình thông tin có thể kết nối Bluetooth.
Phần kết nối này được liên kết với app My Honda Plus giúp người dùng có thể biết được thông tin cuộc gọi, tin nhắn trên bảng đồng hồ của xe; lịch bảo dưỡng, thông số trên xe ngay trong chiếc điện thoại của mình.
SH 2020 cũng có cải tiến về phần động cơ so với phiên bản tiền nhiệm khi sử dụng động cơ ESP Plus mạnh mẽ hơn. Nó giúp chiếc xe tăng thêm 2 mã lực, cho độ bốc và vọt tốt hơn so bản của năm 2019;…
Tuy nhiên, tại các hội nhóm SH trên mạng xã hội, người dùng trong nước đánh giá, thiết kế của SH 2020 “kém sang” hơn so với SH đời cũ.
Anh Hoàng Hùng, admin của một hội Honda SH đánh giá: Ngoài yếu tố “khan hiếm”, các phiên bản Honda SH đời 2018 – 2019 được đánh giá cao về thiết kế, sang trọng, gầm cao, các đường cắt chạy dọc 2 bên hông sắc cạnh. Cả nam và nữ đi đều tôn dáng.
Trong khi đó, thiết kế của Honda SH đời mới, đời 2020 tròn trịa, cục mịch hơn. Phần đèn xe phía sau thiết kế quá tối giản, không sang, trong khi phần đầu lại giống như một con bọ.
“Mọi phiên bản xe SH từ trước tới nay được ưa chuộng đều nhờ kiểu dáng, nhất dáng, nhì da, thứ ba mới là công nghệ. Đó chính là lý do vì sao các mẫu SH đời cũ vẫn được ưa chuộng, kể cả hàng mới đập hộp hay hàng đã qua sử dụng”, anh Hùng cho biết thêm.
Lâm Vũ