Ngôi làng có tới 1/3 người dân bỏ việc về làm YouTuber kiếm tiền dễ hơn
Ngôi làng Tulsi ở thành phố Raipur thuộc bang Chhattisgarh được mệnh danh là “làng YouTube của Ấn Độ”. Nguyên nhân là do gần 1/3 trong tổng số khoảng 3.000 người dân ở đây đã bỏ việc để chuyển sang kiếm sống bằng nghề làm YouTuber.
Trong bối cảnh hàng triệu người trên khắp thế giới đang xây dựng sự nghiệp trên nền tảng YouTube, người dân ở làng Tulsi còn đưa nền tảng này lên một tầm cao mới khi tập trung số lượng lớn YouTuber hoạt động tích cực trên không gian mạng.
“Trên các kênh YouTube, chúng tôi cho đăng những video mang tính hài nước, các chương trình dựa trên nền bài hát và cả đua xe. Các bạn có thể nhìn thấy đủ loại nghệ sĩ ở đây. Đó là lý do chúng tôi được gọi là ‘làng YouTube”, anh Aditya Vaghil, một YouTuber sống trong làng Tulsi chia sẻ.
Chỉ riêng kênh hài kịch có tên Being Chhattisgarhiya đã có hơn 115.000 người theo dõi. Nhiều cư dân trong làng Tulsi làm nghề sáng tạo nội dung trên YouTube toàn thời gian. Họ hiện có mức thu nhập cao gấp 3 lần so với những nghề nghiệp từng làm trước đây.
“Như các bạn nhìn thấy, khắp ngõ ngách trong ngôi làng của chúng tôi, người dân ở mọi lứa tuổi đều trở thành nghệ sĩ”, anh Chetan Nayak, một YouTuber trong làng tâm sự.
Được biết, nhà sáng tạo nội dung nhỏ tuổi nhất của làng Tulsi hiện mới 15 tuổi, và người cao tuổi nhất là một cụ bà đã 85 tuổi.
Với khoảng 40 kênh YouTube, nhiều người dân sống ở làng Tulsi đang kiếm được khoản thu nhập hàng tháng cao hơn nhiều so với các ngành nghề truyền thống ở địa phương.
Nội dung đăng tải trên các kênh YouTube của người dân làng Tulsi không chỉ bó hẹp ở mảng giải trí, mà còn lấn sân sang giáo dục. Mỗi người tham gia vào quá trình dàn dựng video đều được xem là nhà sáng tạo nội dung quan trọng.
Khởi nghiệp bằng nghề YouTuber ở làng Tulsi phải kể tới 2 thanh niên là người dân làng cách đây 10 năm. Theo đó, anh Gyanendra Shukla, một kỹ sư mạng SBI, và anh Jai Verma, một giảng viên có bằng Thạc sĩ Hóa học, đã từ bỏ nghề nghiệp để bắt đầu chuyển sang làm YouTuber.
“Tôi từng làm cho SBI ở vị trí kỹ sư mạng. Đường truyền internet ở văn phòng của tôi rất nhanh và tôi thường xuyên xem các video trên YouTube. Tôi đặc biệt yêu thích phim ảnh. Vào năm 2011 – 2012, phiên bản mới của YouTube ra mắt. Vào thời điểm đó, các kênh trên YouTube là rất ít. Tôi không hài lòng với công việc đang làm lúc đó nên đã chuyển sang làm YouTuber. Cho tới hiện tại, tôi đã sáng tạo khoảng 250 video và có 115.000 người theo dõi”, anh Shukla nói vớ ANI.
Với anh Verma, công việc làm giáo viên bán thời gian và ở viện nghiên cứu chỉ mang về số tiền lương 12.000 – 15.000 rupee/tháng. Nhưng nay nhờ làm YouTuber, anh đã kiếm được từ 30.000 – 35.000 rupee/tháng, nhiều gấp hơn 2 lần so với trước đây.
Anh Shukla nói thêm, ban đầu mọi người còn ngại ngùng trong việc sáng tạo nội dung trên YouTube và không tự tin khi đứng diễn ở những khu vực công cộng. Nhưng sau đó, một số già làng đã khuyến khích họ. Từ đây, nhiều người dân làng cũng tham gia sáng tác nội dung video, và kiếm được nhiều tiền hơn trước. Hiện ngôi làng có khoảng 3.000 người sinh sống đã có 40% người hoạt động trên YouTube.
Điều quan trọng là YouTube còn trao quyền cho phụ nữ sinh sống trong làng Tulsi theo như lời của nhà sáng tạo nội dung Pinki Sahu. Bởi sống dưới sự quản lý của nhóm phiến quân cực đoan Naxalite, phụ nữ trong làng hầu như không được phép rời khỏi nhà. Nhưng thông qua YouTube, những người phụ nữ trong làng được hòa nhập với thế giới và tham gia vào quá trình sáng tạo nội dung video.
‘Con mồi’ chính trong các vụ bắt cóc liên quan tới đánh bạc ở Philippines là phụ nữ
Philippines ghi nhận số vụ bắt cóc phụ nữ mà đặc biệt là nữ công dân Trung Quốc liên quan tới đánh bạc đang gia tăng nhanh chóng.
Minh Thu (lược dịch)