Kiên: Hành trình âm nhạc đầy ngẫu hứng nhưng cháy lửa đam mê – Revelogue
Ở trên các nền tảng nhạc số, người ta gọi anh là Kiên hoặc Kiên Trịnh, còn ở ngoài đời, tên đầy đủ của anh là Trịnh Trung Kiên. Anh không phải một cái tên quá xa lạ với cộng đồng yêu nhạc Indie song vẫn chưa được biết đến quá rộng rãi với đại chúng.
Kiên và mối duyên tình cờ với âm
n
hạc
Sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống mĩ thuật như hội họa, thư pháp, kiến trúc và thiết kế thời trang, Kiên được học vẽ từ nhỏ và từng định hướng bản thân theo nghiệp kiến trúc. Tuy nhiên, anh không thi đỗ và nhận ra bản thân hợp với mỹ thuật hơn là kiến trúc.
Vì vậy, Kiên chuyển hướng theo học tại Học viện Ngân hàng nhưng lại bén duyên một cách rất vu vơ, tình cờ với âm nhạc. Từ tham gia biểu diễn văn nghệ ở trường cho vui, anh dần làm quen với sân khấu nghiệp dư của các quán cà phê Acoustic và đốt cháy tuổi trẻ của mình ở đó.
Sau đó, Kiên tập tành học chơi đàn ghi-ta và theo đuổi con đường sáng tác với niềm đam mê âm nhạc mãnh liệt. Bắt đầu viết nhạc vào cuối năm 2015, anh mất đến một năm chập chững để có thể hoàn thành ca khúc đầu tay của mình.
Giờ đây, khán giả không chỉ nhớ đến anh với giọng hát trầm ấm mà còn nhờ những ca khúc tự sáng tác đậm chất riêng. Kiên tự mình làm tất cả các khâu sản xuất như những nghệ sĩ Indie khác. Anh cho biết:
“Không chỉ đơn giản là biết sáng tác, họ còn phải tự bỏ mọi khoản chi phí đầu tư vào trang thiết bị để sản xuất nhạc. Phải luôn đổi mới và nâng cao trình độ sản phẩm của mình.”
Thế nhưng danh vọng hay sự chú ý quá mức của đám đông chưa bao giờ là cái đích mà Kiên hướng tới. Anh cứ viết, sáng tác và tạo nên những ca khúc giản dị dành cho người yêu âm nhạc bởi lẽ âm nhạc đối với Kiên là cuộc sống.
Cuộc sống cũng chính là cảm hứng lớn nhất cho các sáng tác của anh. Người nghe có thể tìm thấy trong những ca khúc viết bởi Kiên Trịnh những lời tự sự chân thực và gần gũi về tình yêu, nỗi buồn, tiền nong và ngay cả động thực vật cũng góp phần trong đó.
Cái nhìn ngông nghênh, đơn giản và thẳng thắn như chính tính cách của anh chàng cùng với giai điệu lãng đãng chính là điều làm nên sự thu hút đến lạ trong các tác phẩm của anh chàng. Không khiên cưỡng hay cố gắng tìm đến sự hoàn hảo, Kiên là chính mình và như thế là quá đủ.
Yêu những điều không hoàn hảo
Kiên nổi tiếng với những ca khúc có tiết tấu và nội dung khá nhí nhố nhưng lại hết sức duyên dáng như Tại Sao, Em Ăn Sáng Chưa, Quả Tim Màu Lửa, Tôi Biết Em Không Biết hay mới đây nhất là Tập Thể Dục và bản thu âm Con Giời.
Ca khúc Tập Thể Dục của Kiên gây ấn tượng nhờ giai điệu và lời ca nhí nhảnh
Những ca khúc này đều có đâu đó những nốt nhạc buồn nhưng qua cách truyền tải tưng tửng của Kiên, những cái buồn đó trở nên tích cực và thực sự đáng yêu. Anh chàng cũng là một người khá vui vẻ, hài hước khi tự nhận xét mình “nhảm nhí”.
Kiên từng chia sẻ trong một chương trình rằng châm ngôn sống tích cực là bí quyết giúp anh sáng tác nên những bản nhạc có thể khiến người nghe cảm thấy yêu đời ngay từ những câu hát đầu tiên. Châm ngôn của chàng trai ấy là, muốn trẻ lâu thì hãy giữ một phần trẻ con ở trong người.
Nếu chỉ đọc ca từ trong các sáng tác của Kiên thì sẽ chẳng ai biết hết được những nét giai điệu hóm hỉnh đáng yêu của chúng. Anh đã khéo léo biến nỗi buồn thành sự an ủi gần gũi và tích cực để mỗi bài hát đều mang đến cảm giác chữa lành cho người nghe.
Để ra được cái chất riêng đã đi vào lòng người nghe như hiện nay là cả một quá trình nghiên cứu và thử nghiệm không ngừng của Kiên về các dòng nhạc khác nhau. Sau thành công của hai ca khúc Khi Hôm Nay Thành Ngày Xưa và Em Ăn Sáng Chưa?, chàng trai đã từng cảm thấy bế tắc.
“Mình từng rơi vào tình trạng khá hoang mang và thất vọng. Nhưng đến năm 2017, mình viết bài Tôi Biết Em Không Biết trên nhịp 4/4, vốn trước đây mình rất ít sử dụng, cũng như đầu tư sản xuất nghiêm túc từ đầu đến cuối cho bài hát này. Công chúng một lần nữa cũng đón nhận, và mình vui mừng nhận ra bản thân đã thoát khỏi lối mòn trong tư duy và khán giả đã sẵn sàng chờ đón con người mới của mình.”
Nhạc của Kiên không quá xa vời hay nghiêm nghị, cũng không cố đi sâu vào những chuyện phức tạp trong cuộc sống. Ngược lại, cảm hứng sáng tác của anh là những điều vô cùng giản dị xung quanh mình như câu chuyện của cá nhân hoặc quen thuộc với nhiều người khác.
Người ta thường không mấy lưu tâm đến những câu chuyện nhỏ nhặt đời thường và chúng thường lướt qua đầu họ rất nhanh. Bài hát Kiên viết không phải chỉ là sự sao chép vô vị những thái cực cuộc sống mà là sự chia sẻ suy nghĩ, quan điểm cá nhân đến với mọi người.
Giả dụ chỉ nghe nhạc của Kiên, nhiều người sẽ dễ đánh đồng anh với một người thư sinh, yếu đuối và nặng lòng bởi anh thường thu vén và giữ khư khư những điều người khác bỏ đi. Thực ra chàng trai ấy là một người quan trọng sự tự do hơn hết thảy, từ cảm xúc đến quan điểm cá nhân.
Mong muốn viết nhạc của anh chỉ đơn giản là chia sẻ những suy nghĩ cũng như quan điểm đến với mọi người về những chuyện nhỏ trong cuộc sống. Những chủ đề như thế có thể đến từ bất cứ đâu như trường lớp, quán trà đá vỉa hè hay quán cà phê.
Kiên có thể biến những chủ đề nhỏ nhặt trong cuộc sống thành chất liệu âm nhạc rất riêng của mình
Vì vậy, Kiên không cố quá nhiều để có sản phẩm hoàn hảo mà thường để sản phẩm dừng ở những quãng thoải mái và đẹp nhất dù vẫn còn thiếu sót. Với một người làm việc theo cảm hứng như anh, để mọi thứ tự nhiên sẽ tốt hơn thay vì cố “moi” thêm cho tròn trịa.
Với chàng nghệ sĩ có phần bay bổng này, việc viết được một vài dòng rồi dừng luôn khi hết cảm hứng, hai hay ba năm sau quay lại viết tiếp là chuyện bình thường. Đó là điều dũng cảm nhất, chân thực và trách nhiệm nhất mà một người nghệ sĩ Indie có thể dành cho âm nhạc của mình.
Kiên làm nhạc tâm huyết như cách anh sống hết mình trong đời
Với một sản phẩm âm nhạc, Kiên mất trung bình khoảng một đến hai tháng để thực hiện, bao gồm sáng tác, hoà âm phối khí và thu âm.
Với những bài Acoustic thì nhanh hơn, chỉ khoảng hai tuần. Thực tế, chi phí để sản xuất một bài hát không quá nhiều bởi Kiên tự tay làm hầu hết các khâu.
Nhưng cũng như mọi lĩnh vực nghệ thuật khác, cái tốn kém hơn trong âm nhạc Indie là công sức và chất xám. Không có đội ngũ ê-kíp hỗ trợ, đôi khi người nghệ sĩ sẽ thấy cô đơn trên con đường sáng tạo nghệ thuật của mình. Kiên tâm sự:
“Năm nay mình muốn đầu tư sản phẩm đa dạng hơn nên mất nhiều thời gian hơn cho việc lên bố cục bài và sản xuất beat.”
Để làm được điều ấy, Kiên không thể mãi chạy theo cảm hứng bởi đó là thứ đến và đi bất chợt. Trong một cuộc phỏng vấn, anh khoe mình có những “xảo thuật tạo cảm hứng” để giữ nguồn sáng tạo luôn ổn định trong tầm với, ví dụ như đổi nhịp sinh hoạt, đổi thói quen suy nghĩ.
Việc được tự làm mọi thứ trong âm nhạc không đồng nghĩa với việc Kiên buông thả bản thân quá mức. Trái lại, anh luôn cố gắng giữ một lịch trình sinh hoạt hợp lý cũng như làm việc theo thời gian biểu hàng ngày, vừa đủ để không gò ép chính mình.
Anh cho rằng nếu một bài hát được biết đến rộng rãi dù công chúng không biết người hát là ai thì bài hát đó đã tự tỏa sáng và sẽ sống mãi trong đời. Vì vậy, bài hát có khơi gợi được cảm xúc, suy nghĩ của người nghe hay không luôn là những tiêu chí của Kiên khi đặt bút sáng tác.
Quên mình để cống hiến hết thảy cho nghệ thuật
Trong hoàn cảnh càng nhiều nghệ sĩ bị cuốn vào vòng xoáy của danh vọng hay tiền tài, Kiên cố gắng không để bị cuốn vào những cám dỗ đó. Dù bản thân anh có thể thiếu thốn đi một chút, lan tỏa ít hơn một chút nhưng để được tự do thì đó đã là cái giá quá rẻ rồi.
“Việc đi diễn thì mình xem nó như là cách để tiếp cận khán giả gần hơn thôi. Còn cát-xê không quan trọng lắm. Vì mình còn các nguồn thu nhập khác. Mình làm khá nhiều công việc một lúc.”
Kiên có một gian hàng bán quần áo cũ ở một quán cà phê mà trước đây anh hay rủ rê anh em bạn nhạc qua quán chơi. Có thể nói Kiên cũng góp một phần kết nối các nghệ sĩ Indie lại với nhau trong số rất nhiều cá nhân khác cùng kết nối cộng đồng âm nhạc này.
Trong không gian sinh hoạt âm nhạc đông đảo các anh em nghệ sĩ, họ cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm, tâm tư tình cảm, kiếm show diễn cho nhau, đùm bọc như anh em trong nhà. Được tiếp xúc với những người tuyệt vời đó giúp Kiên học cách quên mình một chút.
“Có thể bạn sống hai mươi năm ích kỉ, nhưng chỉ cần một ngày sống vì người khác, hôm sau thức dậy cuộc đời sẽ rất khác.”
Cái quên mình của anh còn thể hiện ở chỗ, trong câu chuyện có nhân vật, có chuyện của anh và cũng có cả chuyện của người khác. Về quan niệm này, Kiên có bài Thế kỉ 21 buồn lấy cảm hứng từ câu chuyện thật mà anh đã gặp của một người mẹ đơn thân trẻ đã cố gắng làm lại cuộc đời.
Bài hát gợi nhiều tâm sự cho người trẻ trong bối cảnh phức tạp của năm 2020
Cũng như những nghệ sĩ Indie khác, Kiên không cố gắng tìm đến những sân khấu lớn, không cố viết nhạc chỉ để kiếm tiền. Đó là một chút quên mình của Kiên giữa những bộn bề lo toan cuộc sống, chỉ đơn giản viết nhạc cho những người yêu thích và mến mộ.
Kiên và sự hợp tác đáng mong đợi với Chi Pu
Mới đây, Kiên bất ngờ xuất hiện trước công chúng với một vai trò hoàn toàn khác khi hợp tác sản xuất âm nhạc độc quyền cho Chi Pu. Đây cũng là sản phẩm âm nhạc đánh dấu lần đầu tiên Kiên tập trung sáng tác cho một ca sĩ tên tuổi như Chi Pu.
Khi nhìn thấy tên Kiên trong phần sáng tác của Cung Đàn Vỡ Đôi, nhiều khán giả đã bày tỏ sự bất ngờ của mình dành cho màn hợp tác này. Phản ứng của họ hoàn toàn tự nhiên bởi chẳng ai ngờ được Kiên chính là người đứng sau những câu hát trữ tình và đậm chất thơ ấy.
Không ai ngờ được Kiên chính là người đứng sau những câu hát trữ tình và đậm chất thơ của Cung đàn vỡ đôi
Ca khúc này không chỉ là một mảng màu sắc âm nhạc mới lạ với khán giả của Chi Pu mà còn là một bất ngờ đối với người hâm mộ của Kiên. Hai bên nhanh chóng đi tới quá trình hợp tác có thể cho ra mắt những bài hát với nhiều phong cách đa dạng hơn trong thời gian sắp tới.
Những cảm xúc đau buồn, day dứt trong tình yêu không còn được bao bọc bởi sự lạc quan nữa mà lại vô cùng day dứt lòng người.
Chắc chắn rằng những năm qua, khả năng sáng tác của Kiên dường như vẫn chưa được thể hiện hết và anh còn có thể thỏa sức viết nhạc ở nhiều thể loại hơn thế nữa.
Khánh An