Hoàng Ku: ‘Không phải cứ có tiền là mời được tôi làm stylist’
Bất chấp sự phản đối từ gia đình, áp lực của công chúng, Hoàng Ku vẫn sống đúng với đam mê và thành công trong vai trò stylist.
Bất chấp sự phản đối từ gia đình, áp lực của công chúng, Hoàng Ku vẫn sống đúng với đam mê và thành công trong vai trò stylist.
Vào những ngày gần sát Tết, một cuộc hẹn với stylist Hoàng Ku cũng trở nên khó khăn bởi lịch trình của anh không còn chỗ trống. Nhiều dòng tin nhắn về buổi gặp gỡ tại TP.HCM không thành, cuối cùng chúng tôi đã có thể gặp nhau ở thủ đô nhân một ngày đầu năm 2020.
Trong cái thời tiết nửa vời, không lạnh cũng chẳng nóng, Hoàng Ku chọn cho mình bộ trang phục lịch sự với áo blazer cùng quần đồng điệu tông trầm. Vẫn như mọi khi, anh biết cách làm cho bản thân nổi bật giữa quán cà phê ấm cúng với chiếc khăn hoạ tiết quấn quanh áo, hàng loạt trang sức bản nhỏ tinh tế và đôi sneakers Dior thời thượng.
Sau 10 năm làm nghề, Hoàng Ku đã đạt được những thành công nhất định và có tiếng nói riêng trong giới stylist. Không tự nhiên mà nhiều người lại gắn cho anh biệt danh “phù thủy thời trang”.
“Đến một độ tuổi nào đó, ai rồi cũng sẽ thay đổi. Hoàng của ngày xưa là cậu bé thích phong cách nổi loạn. Còn bây giờ, Hoàng đơn giản hơn nhiều rồi”, stylist gốc Hà thành chia sẻ với Zing.vn.
Hoàng Ku: ‘Khách hàng e ngại khi tôi dùng nhiều hàng hiệu’ Từ lâu, Hoàng Ku được nhiều người biết đến với biệt danh “ông hoàng hàng hiệu”. Chàng stylist Hà thành có thể bỏ nửa tỷ đồng để mua đồng hồ.
Tết là dịp để mọi người bình tâm, ngồi ngẫm lại và tổng kết những việc mình đã làm được trong một năm qua. Với Hoàng Ku, 2019 là một năm đặc biệt đáng nhớ, đầy ắp kỷ niệm với cô bạn thân Hoàng Thùy Linh.
Nhắc về năm cũ, nam stylist tóm gọn: “Tôi muốn cảm ơn Linh trước vì đã cho tôi cơ hội được sát cánh như một người đồng đội và tỏa sáng trong sản phẩm âm nhạc đầy tính sáng tạo, đậm chất thời trang”.
Nhiều người thường nói: “Nếu muốn làm việc tốt, bạn phải có đam mê”. Với Hoàng Ku, thời trang giống như liều thuốc ngấm vào con người anh từ hồi còn bé, bởi mẹ anh cũng kinh doanh lĩnh vực này.
Chàng stylist sinh năm 1988 từng mơ ước trở thành nhà thiết kế thời trang. Đến năm cấp 3, anh quyết định tự đi làm thêm ở các cửa hàng quần áo. Lâu dần, anh nhận ra bản thân có khả năng và yêu thích việc kinh doanh hơn.
18 – độ tuổi mà không ít người vẫn loay hoay với ngã rẽ cuộc đời, Hoàng Ku đã bắt tay kinh doanh. Khi đó, mẹ chính là người cận kề, luôn ủng hộ anh trong mọi việc và cũng là nhà đầu tư duy nhất.
“Cha, ông bà, họ hàng nội ngoại cấm tôi làm kinh doanh bởi các thành viên trong gia đình đều là cán bộ nhà nước. Họ không ủng hộ con cháu nhà mình đi theo con đường đó”, 8X bộc bạch.
Đến khi khai trương, cha và họ hàng mới biết anh mở cửa hàng quần áo. Nhờ gặp nhiều may mắn, anh có thể trả lại mẹ mình vốn rồi tự mua xe, chi trả mọi khoản trong cuộc sống. Từ đó, niềm tin của người lớn trong nhà được củng cố hơn.
Hoàng Ku cũng có thời gian đi học thêm về kế toán. Sau đó, anh nhận ra mình có khả năng mix&match khá tốt. Thời đó, anh còn không biết có sự tồn tại của nghề stylist mà lúc bấy giờ hay gọi là người chọn đồ cho mẫu chụp hình tạp chí.
Chính công việc bán quần áo đã tạo cầu nối, đưa anh đến con đường stylist. Ngày ấy, nhiều người đến mua đồ và mời Hoàng Ku về hợp tác với vai trò stylist cho mẫu chụp hình trên báo.
Chàng trai gốc Hà thành từng có phát ngôn gây chú ý khi ví nghề stylist như chơi búp bê. Tuy nhiên, anh tiết lộ bản thân không thể cứng nhắc và ép khách hàng mặc theo ý mình. Với 8X, stylist phải như bác sĩ tâm lý để lắng nghe và hiểu được khách hàng muốn gì. Từ đó, anh mới lựa chọn cho họ phong cách mới.
Với suy nghĩ “Đi một ngày đàng, học một sàng khôn”, Hoàng Ku quyết định đặt chân đến các tuần lễ thời trang lớn trên thế giới nhằm mở mang tầm mắt, có cơ hội gặp những nhân vật đình đám trong nghề. Anh cho rằng đó là bài học vô giá mà anh nhận được sau mỗi chuyến đi.
Khi làm việc, nam stylist nhiều lần bị chê bai, nhận xét đủ điều. Song anh không suy nghĩ quá tiêu cực vì mỗi người có một cách nhìn nhận cái đẹp khác nhau.
“Tôi nghĩ đơn giản chỉ là không hợp mắt. Đối với những người nói lời hơi cực đoan, chắc hẳn giữa chúng tôi chưa có tiếng nói chung”, chàng trai Hà thành chia sẻ.
Tuy nhiên, một người tưởng chừng như lúc nào cũng tích cực, lạc quan này lại không ít lần bị ám ảnh về cái đẹp, đúng hơn là “phải mặc đẹp”. Hoàng Ku cho biết anh chịu khá nhiều áp lực từ công chúng vì nghĩ rằng họ mong chờ mình xuất hiện thật sành điệu, mặc đẹp hơn mỗi ngày.
“Ngày xưa kể cả đi đổ rác tôi cũng thích lồng lộn, bây giờ thì hết rồi. Đôi khi, tôi thích mặc bộ quần áo thoải mái nhưng sợ mọi người nghĩ này nọ” là câu kể hài hước của Hoàng Ku.
8X cho biết anh thay đổi nhiều về cách ăn mặc so với thời đôi mươi. Vòng, túi, khuyên tai, tóc ton-sur-ton, áo nhiều lớp, giày mỗi chiếc một màu, kết hợp quần đùi với quần dài… là những gì gắn liền với anh khi đó.
Đến khi trưởng thành, anh nhận ra mình cần xây dựng hình ảnh khiến mọi người đều thích và có cái nhìn thiện cảm hơn.
Nếu theo dõi Hoàng Ku, ai cũng biết về độ chịu chi của anh dành cho những món đồ xa xỉ. Thậm chí, nhiều người còn gắn nam stylist với mác “ông hoàng hàng hiệu”.
Ngày còn bé, Hoàng Ku cho biết anh chỉ được thấy đồ hiệu qua báo chí hay đứng ngoài cửa hàng nhìn vào. Còn Hoàng Ku ở hiện tại có đủ khả năng để mua những gì mình thích. Tuy nhiên, anh vẫn phải cân nhắc khi “xuống tiền” để tránh chọn món đồ không có tính ứng dụng cao.
Chiếc đồng hồ Hublot trị giá 400 triệu đồng là món đồ đắt nhất anh từng đầu tư cho bản thân. 8X đặc biệt chú ý đến 2 thương hiệu đình đám Christian Dior và Bottega Veneta.
Trong năm 2019, chàng stylist tài năng tiết lộ anh chi rất ít cho đồ hiệu. Thay vào đó, anh đầu tư cho thương hiệu riêng của mình cũng như sửa nhà cho cha mẹ vì muốn báo hiếu.
“Tôi thành công nhất định phải nghĩ đến những người thân xung quanh. Tôi được đi chơi sang, ăn ngon, mặc đẹp, cha mẹ cũng phải nhận lại điều tương tự thế”, Hoàng Ku nói.
Tạm bỏ qua những món đắt tiền, nam stylist nổi tiếng cho hay anh vẫn mặc và dùng không ít đồ bình dân. Thậm chí, các món đồ đã qua sử dụng cũng được anh “sờ gáy”. Anh cũng lựa chọn trang phục từ các nhãn hàng trong nước và sinh viên mới ra trường trong MV Duyên âm của Hoàng Thùy Linh.
Dù mua quần áo liên tục, tủ đồ của Hoàng Ku thực tế chỉ rộng khoảng 2 m. Vì vậy, anh thường xuyên phải lọc tủ và bán lại giá thấp cho những người yêu thích.
“Cứ khoảng 2-3 tháng, tôi sẽ mở garage sale hay bán online những thứ mình không dùng đến nữa. Ngoài ra, tôi cũng có gửi đi từ thiện”, tín đồ hàng hiệu nói.
Theo lời kể của Hoàng Ku, mọi người hay nói anh lãng phí. Họ thắc mắc tại sao anh không dùng số tiền đó để mua nhà lầu, xe hơi, vàng, kim cương hay nhiều cái thiết thực hơn. Tuy nhiên, 8X cho rằng đó là đam mê và không thể bỏ được. Anh nghĩ đồng tiền mình kiếm ra được thì cũng phải dùng nó để hưởng thụ.
Hoàng Ku nhắn nhủ: “Hàng hiệu cũng chỉ là bộ trang phục. Tôi yêu thích đồ hiệu không chỉ vì giá trị tiền mặt. Tôi coi trọng nó vì đó là sự sáng tạo của người nghệ sĩ, nhà thiết kế, thương hiệu chứ không phải đắt tiền nên muốn chinh phục”.
Bên cạnh những mặt có lợi, việc dùng nhiều đồ hiệu phần nào gây ảnh hưởng đến mối quan hệ của Hoàng Ku với các local brand. Bởi họ nghĩ rằng anh có cuộc sống hào nhoáng nên không phù hợp… Hay một số khách hàng cũng lăn tăn khi tìm đến 8X vì sợ mất đi hợp đồng với bên khác.
Để được biết đến như hiện tại, Hoàng Ku không phủ nhận việc mình gắn bó nhiều với nhiều tên tuổi hot girl. Tuy nhiên, anh cho rằng mọi sự trong cuộc sống đều là cộng sinh.
“Tôi không chọn nhân vật hot để chơi nhưng tôi may mắn có những bạn tốt là người nổi tiếng. Tất cả mối quan hệ tôi có hiện giờ đều kéo dài ít nhất 10 năm. Chúng tôi cùng đi lên và cùng nổi tiếng”, anh nói.
Dù gắn bó với nghề “làm dâu trăm họ”, Hoàng Ku vẫn có tiêu chí lựa chọn khách hàng riêng, không phải cứ có tiền là được. Đầu tiên, đối tác phải thực sự nghiêm túc với nghề mình đang làm. Nếu người đó dùng quá nhiều chiêu trò để làm nghề, anh sẽ từ chối.
“Tôi sẽ làm với những ai có niềm đam mê nghệ thuật và sẵn sàng cháy hết mình. Ngoài ra, người đó phải nghiêm túc với việc xây dựng hình ảnh. Khi đủ nghiêm túc rồi thì cần chịu chi nữa”, stylist nổi tiếng nói thêm.
Hoàng Ku tiết lộ thực tế, anh từ chối làm stylist nhiều hơn số lần hợp tác. “Từ chối chẳng phải chảnh mà bởi tôi không thể mang lại sự thay đổi cho họ. Nghệ sĩ thường có cái tôi rất lớn nên không phải làm việc với ai cũng hợp”.
Anh cũng cho biết bản thân rất may mắn khi chưa phải mang CV đi giới thiệu với bất kỳ ai. Tài năng của anh được Lưu Hương Giang phát hiện và lan toả rộng rãi hơn nhờ giúp cô định hình phong cách.
Trong suốt 10 năm làm việc, Hoàng Ku tự thấy “sản phẩm” thành công nhất của mình chính là Lưu Hương Giang, ở cô có sự “lột xác” thực sự mạnh mẽ. Với nữ ca sĩ Hà thành, anh không sử dụng nhiều đồ hiệu nhiều trừ những lúc xuất hiện tại sự kiện quan trọng. Anh xây dựng cho cô hình ảnh một người nghệ sĩ nội trợ, của gia đình mà mọi phụ nữ đều hướng đến.
Ngoài ra, Thanh Hằng, Angela Phương Trinh, Karik hay Hoàng Thùy Linh cũng đều được anh quản lý về mặt hình ảnh 100%.
“Kể cả khi mọi người có nhu cầu mặc đẹp đi đổ rác hay đi ngủ, tôi cũng đáp ứng được”, anh hài hước chia sẻ.
Hoàng Ku cho biết làm việc với khách hàng bình thường khó hơn nghệ sĩ bởi họ không biết mình muốn gì, hoặc muốn thay đổi nhưng ngại thay đổi. Ở nghệ sĩ, họ thích biến hoá vì khán giả. Còn đối với các doanh nhân, họ sợ mất đi hình ảnh vốn có của mình.
Dù làm việc với Hoàng Thùy Linh lâu năm, nam stylist vẫn không tránh khỏi áp lực. Anh cùng ê-kíp từng phải gấp rút chuẩn bị cho MV Duyên âm chỉ trong 4 ngày. Để hợp với chất nhạc của nữ ca sĩ, các tiểu tiết trên trang phục cũng được làm thủ công, thêu đính mất nhiều thời gian. Ngoài ra, không ít lần anh phải tự tìm tòi kỹ lưỡng văn hóa tính ngưỡng dân gian để lên ý tưởng cho trang phục.
Trải qua mọi sự bất đồng khi làm việc, tín hiệu tích cực của công chúng dành cho Duyên âm như sự đền đáp xứng đáng cho Hoàng Ku cùng mọi người. Cuối năm 2019, tên tuổi của anh xuất hiện nhiều trên các mặt báo. Việc sử dụng 8 chiếc khăn Hermès kết thành mấn đội đầu hay để Hoàng Thuỳ Linh đi giày Nike Air Force 1 x PEACEMINUSONE Para-noise của G-Dragon đã gây ấn tượng mạnh với công chúng.
Trước câu hỏi “Hoàng Ku có thấy việc mọi người nhắc nhiều tới các món đồ hàng hiệu trong MV Duyên âm là thất bại không?”, nam stylist cười lớn và khẳng định: “Tôi thấy thế là thành công đấy chứ, các nhãn hàng chắc sẽ thích tôi lắm”.
“Tương lai chưa thể nói trước nhưng tôi chắc vẫn giữ nhiệt huyết với đam mê. Tôi khác biệt vì dám sống, dám làm, không ngại thể hiện bản thân”, Hoàng Ku thẳng thắn bày tỏ.
Dù quay cuồng với lịch làm việc dày đặc, stylist gốc Hà Nội cho biết bản thân chưa bao giờ bí ý tưởng. Anh thường tự thưởng cho mình những chuyến du lịch nghỉ dưỡng ngắn ngày để cân bằng cảm xúc.
Trong năm mới, anh cũng không có ý định mở rộng khách hàng. Bởi việc tìm thấy người có cùng tiếng nói, cùng tư duy, cùng nghiêm túc để đi hành trình dài rất khó.
Sang năm Canh Tý, Hoàng Ku sẽ mở thương hiệu thời trang nam của riêng mình sau khoảng thời gian trì hoãn và có thể lấn sân sang mảng mạng xã hội. Tuy nhiên, anh không dự định làm quá chuyên nghiệp như các influencer khác. Điều 8X muốn là chia sẻ kiến thức của mình đến với mọi người.
Khi được hỏi về tương lai của các stylist Việt Nam, Hoàng Ku thừa nhận người “theo ngành” thì nhiều nhưng chuyên nghiệp vẫn khá ít. “Lứa của tôi có khoảng 4-5 người. Lứa sau chắc cỡ 10-15 người. Con số này vẫn là quá ít. Tôi nghĩ cơ hội luôn dành cho mọi người song quan trọng phải thực sự đam mê”.
Nam stylist thừa nhận bản thân từng training cho khoảng 40-50 người, tuy nhiên đa số đều “rụng” vì đam mê chưa đủ.
8X tâm niệm “Tre già măng mọc” và luôn sẵn lòng giúp đỡ những người kế cận. Tuy nhiên, anh nhắc lại lần nữa: “Bạn phải có đam mê và thực sự hiểu về công việc này”.