[ĐÚNG] Yuri Ga-ga-rin là ai? – Top Tài Liệu
Đáp án chi tiết, dễ hiểu của Top Tài Liệu cho câu hỏi: “ Yuri Ga-ga-rin là ai? ”cùng với những kiến thức mở rộng hay, bổ ích là tài liệu dành cho các bạn học sinh tham khảo để học tập tốt hơn.
Câu hỏi
Yuri Ga-ga-rin là ai?
A. Là người đầu tiên thám hiểm Mặt Trăng.
B. Là nhà du hành vũ trụ đầu tiên bay vòng quanh Trái Đất
C. Là người đầu tiên thám hiểm sao Hỏa.
D. Là người đã thiết kế – chế tạo thành công vệ tinh nhân tạo Spút-ních.
Lời giải :
đáp án đúng: B
Yuri Ga-ga-rin là nhà du hành vũ t
rụ đầu tiên bay vòng quanh Trái Đất.
Kiến thức tham khảo
Sư nghiệp và chuyến bay vũ trụ của Gagarin
1. Gagarin xin trở thành phi hành gia
Yuri Gagarin chỉ là một trong số 3.000 người nộp đơn xin trở thành nhà du hành vũ trụ đầu tiên của Liên Xô. Trong số những người nộp đơn lớn này, 20 người đã được chọn vào năm 1960 để trở thành những nhà du hành vũ trụ đầu tiên của Liên Xô; Gagarin là một trong 20 người.
Trong cuộc kiểm tra thể chất và tâm lý sâu rộng được yêu cầu đối với các học viên du hành vũ trụ được chọn, Gagarin đã xuất sắc vượt qua các bài kiểm tra đồng thời giữ được phong thái điềm tĩnh cũng như khiếu hài hước của mình. Sau đó, Gagarin sẽ được chọn là người đầu tiên vào không gian vì những kỹ năng này. (Điều đó cũng giúp ích cho việc anh ấy thấp bé vì viên nang của Vostok 1 còn nhỏ.) Thực tập sinh du hành vũ trụ Gherman Titov được chọn làm phương án dự phòng trong trường hợp Gagarin không thể thực hiện chuyến bay vũ trụ đầu tiên.
2. Ra mắt Vostok 1
– Vào ngày 12 tháng 4 năm 1961, Yuri Gagarin lên tàu Vostok 1 tại Sân bay vũ trụ Baikonur. Mặc dù anh ấy đã được huấn luyện đầy đủ cho nhiệm vụ, không ai biết nó sẽ thành công hay thất bại. Gagarin là người đầu tiên trong không gian, thực sự đi đến nơi mà chưa từng có người nào đi qua.
– Vài phút trước khi ra mắt, Gagarin đã có một bài phát biểu, bao gồm:
+ Bạn phải nhận ra rằng thật khó để diễn tả cảm giác của tôi khi mà bài kiểm tra mà chúng tôi đã luyện tập lâu dài và say mê đã ở trong tầm tay. Tôi không cần phải nói với bạn những gì tôi cảm thấy khi được gợi ý rằng tôi nên thực hiện chuyến bay này, chuyến bay đầu tiên trong lịch sử. Đó có phải là niềm vui? Không, nó còn hơn thế nữa. Tự hào? Không, đó không chỉ là niềm tự hào. Tôi cảm thấy hạnh phúc vô cùng. Là người đầu tiên bước vào vũ trụ, tham gia một tay trong một cuộc đấu tay đôi chưa từng có với thiên nhiên — liệu có ai có thể mơ ước điều gì vĩ đại hơn thế không? Nhưng ngay sau đó tôi nghĩ đến trách nhiệm to lớn mà mình gánh vác: trở thành người đầu tiên làm được điều mà bao thế hệ mơ ước; trở thành người đầu tiên mở đường vào vũ trụ cho nhân loại.
– Gagarin đã được phóng vào không gian bằng một hệ thống tự động. Gagarin đã không điều khiển tàu vũ trụ trong nhiệm vụ của mình; tuy nhiên, trong trường hợp khẩn cấp, anh ta có thể đã mở một phong bì để lại trên tàu để lấy mã ghi đè. Anh ta không được giao quyền điều khiển vì nhiều nhà khoa học lo lắng về những tác động tâm lý khi ở trong không gian (tức là họ lo anh ta sẽ phát điên).
– Sau khi vào không gian, Gagarin đã hoàn thành một quỹ đạo duy nhất quanh Trái đất. Các Vostok 1 của tốc độ tối đa đạt 28.260 kph (khoảng 17.600 mph). Vào cuối quỹ đạo, Vostok 1 quay trở lại bầu khí quyển của Trái đất. Khi Vostok 1 vẫn còn khoảng 7 km (4,35 dặm) từ mặt đất, Gagarin được nhả ra (theo kế hoạch) từ tàu vũ trụ và sử dụng một chiếc dù để hạ cánh an toàn.
– Từ lúc phóng (lúc 9:07 sáng) đến khi Vostok 1 chạm đất (10:55 sáng) là 108 phút, một con số thường được dùng để mô tả nhiệm vụ này. Gagarin hạ cánh an toàn bằng chiếc dù của mình khoảng 10 phút sau khi Vostok 1 lao xuống. Phép tính 108 phút được sử dụng vì sự kiện Gagarin phóng ra khỏi tàu vũ trụ và nhảy dù xuống đất đã được giữ bí mật trong nhiều năm. (Liên Xô đã làm điều này để giải quyết vấn đề kỹ thuật về cách các chuyến bay được chính thức công nhận vào thời điểm đó.)
– Ngay trước khi Gagarin hạ cánh (gần làng Uzmoriye, gần sông Volga), một nông dân địa phương và con gái của cô đã phát hiện ra Gagarin đang trôi xuống với chiếc dù của mình. Khi ở trên mặt đất, Gagarin, mặc một bộ đồ không gian màu cam và đội một chiếc mũ bảo hiểm lớn màu trắng, đã khiến hai người phụ nữ khiếp sợ. Gagarin mất vài phút để thuyết phục họ rằng anh ta cũng là người Nga và hướng anh ta đến điện thoại gần nhất.
Tai nạn thảm khốc của Gagarin
* Tai nạn thảm khốc của Gagarin
– Ngày 27/3/1968 là một ngày nhiều mây. Gagarin đang thực hiện chuyến bay huấn luyện trên một chiếc phi cơ tiêm kích MiG-15UTI cùng với người thầy Vladimir Seryogin – một phi công lão luyện đã được tặng thưởng huân chương Anh hùng Liên Xô trong Thế chiến 2. Đại tá Seryogin khi đó có nhiệm vụ kiểm tra kỹ thuật bay của Gagarin trước khi để anh chủ động thao tác trên chiếc phản lực MiG-17 mới.
– Vào lúc 10h19, Gagarin và Seryogin cất cánh từ căn cứ không quân Chkalovsky gần Moscow. Kế hoạch là bay trong ít nhất nửa tiếng đồng hồ nhưng vào lúc 10h32, Gagarin thông báo cho kiểm soát mặt đất là họ sẽ quay về căn cứ. Chỉ thời gian ngắn sau đó, người ta mất toàn bộ liên lạc với chiếc phi cơ của Gagarin.
– Sau khi máy bay biến mất khỏi màn hình radar, nhà chức trách đã cử một đội tìm kiếm gồm máy bay cánh cứng và máy bay trực thăng. Bốn tiếng sau đó, xác của chiếc máy bay gặp nạn đã được tìm thấy gần thành phố Kirzhach, cách thủ đô Moscow 133km. Nơi máy bay rơi là một đống hỗn độn và thi thể của hai phi công đã bị hủy hoại hoàn toàn. Việc xác định danh tính của Gagarin và Seryogin một cách chính thức là nhiệm vụ không dễ dàng.
– Kamanin hồi tưởng lại: “Thật không thể tưởng tượng được là Gagarin đã chết. Bản thân Gagarin chính là cuộc sống, là hiện thân cho giấc mơ không giới hạn về bầu trời, về việc bay lượn, về vũ trụ bao la”. Thế nhưng nhà du hành huyền thoại đó đã qua đời và người ta bắt đầu cuộc điều tra về sự ra đi của anh.