Doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà và giấc mơ chinh phục thử thách

Doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà và giấc mơ chinh phục thử thách

06:00, 10/08/2021

Trong hành trình dài của đời người, ngưỡng cửa thử thách đầu tiên là cánh cổng trường đại học, khi ấy, người ta gọi là “cá chép vượt vũ môn”. Tiếp đến là cánh cửa thử thách của “trường đời” khi đi làm. Và trên hành trình ấy, chúng tôi nhận ra doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà là một người kém may và khá trầy trật để vượt qua. 

“Lửa thử vàng gian nan thử sức” chính là câu tục ngữ mà chúng tôi nghĩ tới khi nghe về câu chuyện khởi nghiệp của doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà – Chủ tịch HĐQT Think Big Group – Chủ tịch Lộc Sơn Hà Land. Rõ ràng, ở đó không chỉ có trí tuệ mà còn là ý chí và nghị lực được trui rèn qua thời gian, để không “ngoa” khi nói rằng Nguyễn Mạnh Hà là người đàn ông đam mê… chinh phục những thử thách.

***

Trò chuyện với Reatimes, doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà chia sẻ, anh sinh ra trong một gia đình nhà giáo nghèo ở tỉnh Yên Bái, lớn lên với núi đồi, rừng rậm bao quanh. Cuộc sống người dân nơi xã nghèo lam lũ quanh năm: “Đến thời của tôi chỉ duy nhất có một người bạn thi đỗ đại học, bản thân tôi cũng phải thi đến năm thứ 4 mới đỗ đại học. Nhìn thấy tương lai ảm đạm của mình, tôi càng quyết tâm tìm cho mình con đường sự nghiệp bằng việc thi đỗ đại học”.

Mang giấc mơ vào đại học để thay đổi cuộc đời của chính mình và giúp đỡ cho những dân lam lũ quê hương, chàng trai trẻ Nguyễn Mạnh Hà khi ấy đã chọn ngành công tác xã hội. Anh mong rằng với những kiến thức về xã hội học được sẽ có ích, giúp đỡ những người già không nơi nương tựa, trẻ em mồ côi… Cũng bởi lý do ấy, anh đã nỗ lực trong suốt quá trình học để mong khi ra trường có được một công việc đúng ngành.

Khi nhắc nhớ về tuổi trẻ, trên khuôn mặt đầy vẻ từng trải cương nghị của anh đậm nét trầm tư khắc khoải về một thời lăn lộn với khó khăn, thất bại.

“Mơ ước ngày đó của tôi cũng rất đơn giản nhưng cũng rất khó: Được ở lại Thủ đô làm việc đúng ngành nghề mình học. Khi tốt nghiệp bạn bè tôi rủ tôi đi xả stress cho bõ mấy năm học để bước vào chặng đường mới là đi làm, nhưng tôi từ chối vì phải nỗ lực thực tập và thể hiện năng lực để được nhận vào làm ở một trường từ thiện nơi tôi thực tập”, anh Hà chia sẻ.

Cánh cửa cơ hội đã mở ra cho chàng sinh viên trẻ khi anh được nhận vào làm công việc mình theo học. Những khởi đầu đã bắt nguồn từ đó…

“Hàng ngày, tôi dậy từ 5h sáng và làm việc đến 22h để không chỉ hoàn thành công việc của mình mà còn giúp đỡ những học sinh mồ côi. Nhưng, càng làm tôi lại càng cảm thấy bế tắc, bởi đồng lương tôi nhận được còn không đủ để sống cuộc sống cơ bản nhất. Không có nhà phải đi thuê, không có phương tiện đi lại, thu nhập chỉ 560.000 đồng/tháng… tôi thấy tương lai càng mù mịt hơn và nhận ra nếu muốn giúp được người khác thì phải tự lo đủ cho mình trước nên tôi quyết định nghỉ việc để mở công ty riêng”, doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà trầm ngâm kể.

Một quyết định đầy mạo hiểm và tưởng chừng như đây sẽ là lối thoát cho những khó khăn, bế tắc về tài chính, nhưng một lần nữa sự may mắn chưa thể mỉm cười với anh.

“Quyết định đó đã đưa tôi từ mặt đất xuống con số âm. Đi làm thuê thì còn có tiền tạm đủ sống nhưng khi mở công ty tôi không lường trước được những hậu quả phía sau. Vay nợ mở công ty nhưng tôi lại không được đào tạo để làm kinh doanh, mọi kiến thức trên ghế nhà trường gần như không dùng được, kinh doanh và làm công tác xã hội là 2 việc khác nhau hoàn toàn.

Tôi không hiểu gì về quản trị, càng không hiểu về tài chính, không hiểu cách vận hành đội ngũ nhân sự, không có kiến thức về marketing, quảng cáo, quản trị sản phẩm, sáng tạo trong kinh doanh, pháp lý… và nhanh chóng, công ty sụp đổ. Các cổ đông công ty cũng giống tôi nên chúng tôi đã nhanh chóng phá sản và ôm đống nợ. Từ mặt đất, tôi rơi vào trạng thái nợ nần chồng chất và phải bán đi chiếc điện thoại cuối cùng để trả lương nhân viên”.

Vị doanh nhân thừa nhận, quả thực lúc đó mọi thứ như đóng sập trước mắt và nhìn lên chỉ thấy một màu đen tối của tương lai. Nhưng chính ý chí và nghị lực, sự nhanh nhạy của tuổi trẻ đã thôi thúc anh suy nghĩ về nguyên nhân thất bại, tại sao thành công lại chưa thể mỉm cười với anh. 

“Và tôi nhận ra rằng những thứ mình làm đều rất mơ hồ, tôi không hề có kiến thức về nó. Từ đó, tôi mày mò tìm đến sách dạy kinh doanh, những tấm gương thành đạt”, doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà chia sẻ.

Hóa ra, một cánh cửa lại đóng lại không phải là báo hiệu sự kết thúc, mà đó là sự thôi thúc con người ta tiến lên đi tìm những cánh cửa khác phù hợp hơn, để rèn luyện sức lực để cánh tay kia đủ săn chắc, đủ rắn rỏi để mà kéo cánh cửa ra.

Doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà đã bắt đầu tình yêu với sách từ đó, với những cuốn sách cũ. “Vì không có tiền để mua sách mới nên tôi chỉ tìm đến các hiệu sách cũ, tìm hiểu những cuốn sách mà những người thành công chia sẻ, giới thiệu. Khi ấy, cuốn sách “Dám thất bại” đã đem tôi trở lại mặt đất”. 

Lao vào đọc sách, tìm các hội thảo kinh doanh để nghe và đúc rút ra bài học. Vừa tự học vừa oằn mình trả nợ và sống, nhưng chàng trai trẻ Nguyễn Mạnh Hà khi ấy vẫn không quên mơ ước quay lại mở công ty và kinh doanh, bởi trong ý chí của anh lúc đó, chỉ có cách đứng lên và bước tiếp mới có cơ hội làm lại và hết nợ mà thôi. 

Có lẽ, sau những thử thách từ cánh cửa đại học, thử thách của cuộc cạnh tranh tìm kiếm công việc nơi đô thị phồn hoa, tới một công việc tưởng như thỏa mãn giấc mơ nhưng lại chẳng đủ để sống, đã khiến cho nghị lực thêm lớn dần và giấc mơ thay vì nhỏ đi thì Nguyễn Mạnh Hà lại ngày một vững vàng hơn để dám nghĩ lớn. Đó cũng chính là một phần lý giải cho những thành công, dấu ấn mà vị doanh nhân đạt được sau này.

Hóa ra, thử thách sẽ vẫn luôn còn ở phía trước, với bất kỳ ai, nhưng có niềm tin, có bản lĩnh, dám sáng tạo, thì ắt hẳn bạn sẽ có nhiều cơ hội lớn. 

Nhưng, để đi đến thành công như ngày hôm nay, tôi cho rằng, niềm tin và bản lĩnh cũng chỉ là một phần, sâu thẳm trong nội tại của thành công, còn là sự chăm chỉ, cần mẫn, ham học hỏi của một người nuôi mộng làm giàu.

Tại một chia sẻ của mình, doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà cho hay: “Nếu muốn có được những kết quả tài chính tốt mà không phải nhóm sinh ra ở vạch đích mà lại lười học hỏi về tài chính và đầu tư thì chắc chắn kết quả tài chính mãi lẹt đẹt”. Và đó cũng chính là những đúc rút từ kinh nghiệm của anh.

Bởi kể từ sau lần thất bại và đi lên từ con số âm khi khởi nghiệp kinh doanh, chàng trai trẻ Nguyễn Mạnh Hà nhận ra rằng, có được thành quả lĩnh vực nào thì phải lao vào nghiên cứu, tự học, tự đúc rút ra bài học chứ không ai làm thay cho mình được. Để rồi, càng học càng thấy mình nhỏ bé, càng thấy nhiều điều bổ ích mà trước đó mình không hề hay biết. 

“Trong quá trình học hỏi đó tôi may mắn gặp được một người thầy rất thành đạt và những kiến thức về bất động sản của thầy rất thực tế, mở ra cho tôi một chân trời mới sáng rõ và đầy cơ hội. Tôi kiếm được bao nhiêu tiền là đổ vào mua sách, mua kiến thức từ các lớp học về kinh doanh, quản trị, bất động sản từ những doanh nhân thành đạt, những chuyên gia hàng đầu tại Việt Nam và thế giới, tôi ra nước ngoài học những khoá ngắn ngày về quản trị, marketing, kinh doanh, gặp gỡ những tỷ phú, triệu phú hàng đầu thế giới mà sự nghiệp của họ được công nhận rộng rãi như Blair Singer, Robert Kiyosaki, Richard Branson… Qua những bài học đó tôi nhận ra muốn thành công thì cần có những tấm gương, những người thầy nói đươc, làm được và cách nhanh nhất là nhìn vào doanh nghiệp của họ và những gì họ gặt hái được chứ không chỉ là học mớ lý thuyết suông”, vị doanh nhân giãi bày.

Nhưng, có một thực tế rằng giữa học và làm là cả một khoảng cách, nên theo vị doanh nhân, khi áp dụng kiến thức vào thực tế phải rất sáng tạo và dám chấp nhận những sai lầm, rủi ro. Bởi kinh doanh thực tiễn không giống trong bài học, vì thất bại phải trả giá ngay bằng tiền, bằng uy tín và thất bại có thể lại ập đến nếu không dám đứng lên, không dám sửa sai, và khi ấy khó lòng tiếp tục được. “Việc học từ những người đi trước giống như bạn đã có được tấm bản đồ trong tay, và những lời cảnh báo sẽ giúp bạn nhìn rõ hơn con đường phía trước và phần nào tránh được những rủi ro”, doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà chia sẻ.

Với tình yêu sách và thành công khởi nguồn từ sách, anh Nguyễn Mạnh Hà đã sở hữu cho mình những cuốn sách dạy làm giàu, chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp, thành công với bất động sản và mang tới những kinh nghiệm “thực chiến đầy sinh động”. 

“Sách có cái hay là đúc kết kinh nghiệm và kiến thức, nhưng có những kinh nghiệm và kiến thức nó đã lỗi thời khi đến tay người đọc bởi xã hội ngày nay thay đổi rất nhanh. Người biết đọc sách là người biết đúc kết, biết phân biệt cái nào cần, cái nào nên bỏ đi. Sách có thể giúp ta thêm ý tưởng nhưng không giúp ta thành công nếu không áp dụng và tự rút ra bài học cho mình. Phải hành động, phải làm thực tiễn, phải chấp nhận sai, vấp ngã và đứng lên thì mới thấy được thành quả phía sau”.

Dù chính mình là người đã thành công và chia sẻ rằng thành công ấy bắt nguồn từ việc mày mò nghiên cứu sách và học hỏi, nhưng vị doanh nhân cũng đồng tình rằng không phải ai đọc sách cũng thành công. Bởi rất nhiều người mới chỉ gặp một thất bại nhỏ đã để bị đánh gục ý chí, thui chột khả năng hành động và thu mình vào trong chiếc vỏ ốc an toàn giả tạo mà không biết lúc đó thất bại mới thực sự tới. 

“Nếu có thể đứng lên và rút ra bài học từ thất bại thì đó chính là một bài học giá trị. Bài học đó được trả giá bằng thời gian, tuổi trẻ, tiền bạc và uy tín nên rất quý giá. Chỉ cần tĩnh tâm ngồi nhìn vào thất bại, bạn sẽ thấy hạt giống thành công đã nảy mầm từ trong thất bại đó rồi. Mình phải dám đứng lên, chăm bẵm, bảo vệ cho hạt mầm đó, càng lúc mình thất bại thì những người xung quanh họ sẽ nghi ngờ, thậm chí bỏ đi, họ quay lưng lại với mình và không ít kẻ cơ hội sẽ tranh thủ đạp mình xuống hoặc vơ vét nốt những gì còn lại. 

Tôi đã phá sản đến 5 công ty, và mỗi lần như vậy có rất nhiều kẻ cơ hội đã tranh thủ vơ vét nốt ít tài sản còn lại, nhưng cũng những lần đó, lại có rất nhiều người tốt, họ đứng cạnh tôi, bảo vệ và cùng tôi vượt qua khó khăn. Những lúc như vậy người chủ doanh nghiệp lại càng phải cứng rắn, kiên quyết, khôn ngoan và đặc biệt là không bao giờ được gục ngã cả về ý chí, tinh thần lẫn thể xác. Nếu mình không dám bảo vệ giấc mơ của chính mình thì ai sẽ đứng ra để bảo vệ cho mình đây?”.

Một câu hỏi đầy day dứt, đầy khắc khoải: Nếu mình không dám bảo vệ giấc mơ của chính mình thì ai sẽ đứng ra để bảo vệ cho mình đây? 

Phải chăng, khi đi qua những khó khăn tột cùng, khi bị đẩy đến giới hạn của tồn tại hay là đầu hàng, sức mạnh vô cùng bên trong mỗi con người mới có cơ hội để bùng cháy lên, để họ chứng tỏ năng lực thực sự của mình. Như chất vàng được hun đúc sau tầng lớp lửa bập bùng, nóng giẫy, để rồi thành thứ kim loại trân quý, biểu tượng cho sự thịnh vượng, cho sự kiên cường.

Dẫu rằng, còn đó những chông gai như chính những gì mà vị doanh nhân ấy thừa nhận trên con đường phía trước, hay con đường đã qua đi, là hoa hồng hay sỏi đá, hay những việc làm dù còn chưa tới, chưa thỏa hết nỗi lòng của nhiều người, nhưng, với ngần ấy chông gai, với những cánh cửa cứ liên tục đóng lại rồi mở ra, tôi tin rằng một người dù không sinh ra ở vạch đích như doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà, đã đến vạch đích của giấc mơ, đã thành công. 

Tâm sự về cơ duyên đến với nghề kinh doanh bất động sản, doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà kể lại, năm 2006, khi ấy thị trường nhà đất đóng băng nên một người bạn rủ anh đi môi giới bất động sản.

Anh đã vô tình lên Sóc Sơn (Hà Nội) gặp một người nông dân có mảnh đất rộng. Lúc đầu, người đàn ông này đưa ra giá 200 triệu đồng, anh nói bác giảm cho cháu một chút. Ông đã hạ giá xuống còn 180 triệu đồng. Anh chợt nghĩ, chỉ một câu nói của mình là đã có 20 tháng lương. Sau đó, anh quyết định thương lượng thêm để mua miếng đất với giá là 160 triệu đồng. Bài học của anh rút ra đó là lời nói, sự thương thuyết có thể mang đến những giá trị to lớn bất ngờ.

“Vợ tôi bật khóc khi tôi nói về dự định mua một mảnh đất. Cô ấy khóc không phải vì sung sướng mà vì quá sợ hãi. Mảnh đất hồi đó có giá 160 triệu đồng trong khi tôi thì còn đang nợ nần chồng chất sau phi vụ kinh doanh phá sản, vợ thì lương chỉ 1 triệu đồng. Mỗi ngày đi làm, vợ đều bỏ vào ví 10.000 đồng để tôi dùng trong cả ngày”, doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà nhớ lại.

Thời điểm ấy, anh không nghĩ mình kinh doanh bất động sản và cũng chưa nhìn thấy đó là một mảnh đất sinh lời hay biết rằng thị trường bất động sản bắt đầu “nóng”. Anh chỉ nghĩ đơn giản rằng, cần phải cố có một mảnh đất, phải có “tấc đất cắm dùi” không chỉ cho vợ chồng anh mà còn để cho những đứa con sinh ra không phải sống cảnh “nay đây mai đó”. 

Đến năm 2009, bất động sản bắt đầu nóng lên, mảnh đất anh mua đã tăng gấp 16 lần. Khi mảnh đất mang về cho anh vài tỷ đồng thì bất động sản thực sự là câu chuyện đầy hấp dẫn… Đó chính là minh chứng hùng hồn cho triết lý của anh về việc sở hữu bất động sản của những người tay trắng. Định mệnh với nghề môi giới bất động sản cũng đến với anh từ đây.

Sau lần mua đất đó, anh gặp một bậc thầy trong lĩnh vực bất động sản và được người thầy này truyền lại những kinh nghiệm quý báu về thương trường. Tự tin với những kiến thức đó, năm 2015, anh mạnh dạn đặt hạt giống đầu tiên vào lĩnh vực mới và thành lập các công ty con, nổi bật là Công ty Cổ phần Bất động sản Lộc Sơn Hà thuộc tập đoàn Think Big Group. Chỉ trong một thời gian ngắn, công ty phát triển vượt bậc, tạo công ăn việc làm cho hàng ngàn người. 

Giải thích rõ về lý do lựa chọn chuyên sâu nghề môi giới bất động sản, vị Chủ tịch này chia sẻ: “Nghề nào cũng vậy, mỗi công việc luôn đòi hỏi tính nghiêm túc và sự chuyên nghiệp. Trước đây mọi người thường “thuận mua vừa bán”, nhưng ngày nay, nghề dịch vụ có thể làm hết các việc quan trọng từ giao dịch cho tới các thủ tục pháp lý.

Đã đến lúc người làm môi giới bất động sản cần tới chứng chỉ hành nghề và cách giới thiệu với khách hàng làm sao cho họ thấy, coi phục vụ là công việc của mình. Ở Mỹ, người môi giới bất động sản phải là luật sư vì họ không chỉ môi giới bất động sản mà còn tư vấn về pháp luật. Hiện, Lộc Sơn Hà Land đã có hàng ngàn nhân viên nghiêm túc và chuyên nghiệp để cung cấp thông tin, dịch vụ tốt nhất cho khách hàng”.

Sở hữu khối tài sản khủng, doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà đã trở thành người đại diện cho giấc mơ của nghề môi giới bất động sản tại Việt Nam. Nổi tiếng là tập đoàn đa ngành, lấy giáo dục và kinh doanh bất động sản làm trọng tâm, Think Big Group của anh từng có có gần 50 chi nhánh lớn trên toàn quốc.

Dù mới chính thức tham gia vào mảng phân phối bất động sản nghỉ dưỡng chưa đầy 6 năm nhưng Lộc Sơn Hà Land đã liên tục dẫn đầu trong mảng phân phối bất động sản nghỉ dưỡng cao cấp. Lộc Sơn Hà Land tạo dấu ấn mạnh bằng việc tiếp thị, phân phối thành công nhiều dự án của Tập đoàn FLC với lượng giao dịch bùng nổ như: FLC Quy Nhơn, FLC Quảng Bình, FLC Hạ Long… 

Lộc Sơn Hà Land được bình chọn là Top 10 Sàn giao dịch bất động sản xuất sắc năm 2018, Top 5 Sàn giao dịch bất động sản tốt nhất Việt Nam năm 2020, Top 10 Thương hiệu uy tín, chất lượng…

Chia sẻ về bí quyết để Lộc Sơn Hà Land phát triển “thần tốc” và khẳng định mình nhanh chóng như vậy, doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà tiết lộ: “Chúng tôi nhìn sâu vào bên trong, đam mê và nỗ lực hết mình để khẳng định nghề. Nhân viên Lộc Sơn Hà Land đa số là những người trẻ từ 25 – 40 tuổi với những khát vọng cháy bỏng. Là công ty mang tính gia đình nhưng chúng tôi vẫn tuân thủ những nguyên tắc, những chỉ tiêu, đường hướng và kế hoạch đề ra nghiêm túc. Khi quan hệ với khách hàng tốt, thậm chí lên tới “đỉnh cao” thì chúng tôi đã nâng tầm mình lên và thành công cũng tự nhiên đến”.

“Tôi muốn đưa doanh nghiệp lên tầm cao mới và đóng góp nhiều việc làm hơn, nhiều sản phẩm dịch vụ có ích cho xã hội. Tiền để sống sẽ không biết bao nhiêu cho đủ nhưng khi những nhu cầu cơ bản đã đạt được thì việc làm được việc gì đó đem lại được nhiều công ăn việc làm, tạo được nhiều sản phẩm có giá trị, chia sẻ được những kiến thức và đóng góp được một phần nhỏ cho xã hội sẽ thấy cuộc đời có ý nghĩa hơn. 

Tôi chia sẻ kiến thức trên vai trò của một người làm thực tiễn từ con số âm và đúc rút ra được những bài học để thế hệ tiếp theo có thể dùng một chút nào đó cho chính con đường của họ là một niềm hạnh phúc. Tôi không mong được nhớ đến khi mình chết đi mà mong rằng khi mình được sống mỗi ngày có ích, có giá trị bởi đó mới là cuộc sống. Ngày mai không ai biết trước mình sẽ thế nào bởi nó chưa tới nên mỗi ngày tôi vẫn nỗ lực không ngừng nghỉ để doanh nghiệp của mình ngày càng tốt hơn”.

Ở tuổi lên 6, Think Big Group đang có một hệ thống các công ty về đầu tư, môi giới và công nghệ cho mảng bất động sản. Chịu ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19, số lượng công ty con của tập đoàn đã phải rút từ gần 50 chi nhánh và công ty con về còn một nửa và tập trung vào mảng cốt lõi là đầu tư bất động sản, phát triển các dự án bất động sản và mảng môi giới bất động sản – vốn là một thế mạnh và được lên kế hoạch tiếp tục đẩy mạnh phát triển trong thời gian tới.

Được biết, những giải pháp mới và sáng tạo về công nghệ đã được nghiên cứu và sẽ sớm được tập đoàn đưa vào áp dụng cho các dịch vụ bất động sản. “Đây là mảng mà chúng tôi sẽ dồn rất nhiều tâm huyết, tiền bạc và trí tuệ cho nó. Chuyển đổi số sẽ giúp cho doanh nghiệp có cơ hội bứt phá nên chúng tôi đã và đang tập trung rât sâu cho mảng này”, doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà chia sẻ.

Đáng chú ý, các công ty đào tạo trong hệ thống cũng là một hệ sinh thái quan trọng và được chú trọng tại Think Big Group, bởi, không chỉ mang tới giá trị kinh tế mà còn là những giá trị xã hội khó lòng đong đếm, song song đó, đây cũng chính là nơi đào tạo, đem lại nguồn nhân lực dồi dào cho tập đoàn ở hiện tại và cả tương lai.

Chủ tịch HĐQT Think Big Group cho biết thêm, không phải khách hàng là thượng đế mà chính nhân viên công ty mới là thượng đế. Khi họ là thượng đế họ sẽ phục vụ tốt hơn cho thượng đế (khách hàng) của mình. Những nhân viên làm việc từ 1 năm, 5 – 6 năm, thậm chí 10 năm thường xuyên được tham gia các lớp đào tạo nghiệp vụ chuyên môn, nâng cao năng lực quản lý cũng như đạo đức nghề nghiệp.

“Nhu cầu đầu tư và phát triển bất động sản tại tất cả các tỉnh, thành rất cao, trong khi đó những doanh nghiệp chuyên nghiệp trong lĩnh vực dịch vụ phát triển bất động sản ở các tỉnh, thành này chưa nhiều. Nhận thức rõ cơ hội và tiềm năng này, trong nhưng năm qua, chúng tôi đã quyết định đào tạo đội ngũ nhân lực có chiều sâu và sau khi dịch bệnh Covid-19 được đẩy lùi, chúng tôi sẽ có những bước nhảy vọt và đột phá”, doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà phân tích.

Quan niệm rằng một thị trường bất động sản phát triển chuyên nghiệp thì không thể thiếu những nhà môi giới bất động sản chuyên nghiệp nên vị doanh nhân tin rằng dù 5 hay 10 năm nữa thì môi giới vẫn là một ngành nghề “hot”, nhưng sẽ phân định rõ những người chuyên nghiệp và nghiệp dư, người chuyên nghiệp sẽ giàu có và thành công còn những người nghiệp dư sẽ ngày càng ít cơ hội.

Nói về giấc mơ làm giàu nhanh chóng bằng nghề môi giới của những bạn trẻ ngày nay, doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà chia sẻ: “Hãy chịu khó đầu tư cho việc học hỏi và dám làm trong thực tiễn, người trẻ có nhiều cơ hội để sai và sửa sai nên hãy nghiêm túc cho sự nghiệp và dám hành động”.

Có 3 điều mà vị doanh nhân này nhấn mạnh: Một, đầu tư tiền để học hỏi kiến thức phục vụ cho ước mơ lớn của mình. Hai, dám nghĩ, dám làm, dám thất bại và dám đứng lên sau mỗi thất bại. Ba, hãy có kiến thức đầu tư và hãy hiểu biết về tiền để biến đồng tiền thành công cụ thực hiện ước mơ.

Ngoài hoạt động kinh doanh, doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà còn có niềm đam mê đặc biệt với hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng, nổi bật là những chương trình cứu trợ lũ lụt, hỗ trợ cho những em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn.

Vị doanh nhân trẻ chia sẻ: “Vốn sinh ra ở một vùng quê nghèo, có được con chữ là một may mắn vì bố mẹ tôi tôi luôn tạo mọi điều kiện để con cái có thể học tập. Để được đến trường, chúng tôi phải vượt qua những chặng đường vô cùng gian khổ. Khi học cấp 2, tôi từng đạp xe đi học cách nhà 10km và 25km khi bắt đầu vào cấp 3. Tôi cũng thi đại học 4 năm mới đỗ nên hiểu rất rõ: “Để có con chữ đổi đời thật không dễ dàng” và điều này càng trở nên mờ mịt với những em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn. 

Thời sinh viên, tôi lại được rèn luyện trong môi trường xã hội nên càng thấu hiểu triết lý: Để có thể giúp đỡ người khác, nên cho họ chiếc cần câu hơn là con cá. Đồng thời, tôi cũng thấm nhuần hoạt động thiện nguyện là trách nhiệm xã hội của một doanh nhân. Mỗi một con người sống trong cuộc đời này không chỉ lo cho mình mà phải cống hiến và đóng góp cho xã hội”.

Doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà quan niệm, làm từ thiện phải có mục đích và phải làm đúng nơi, đúng lúc. Đối với những bạn trẻ đang khát khao khởi nghiệp anh thường chia sẻ với họ về những ước mơ, thúc đẩy khát vọng trong mỗi con người, cung cấp kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng để họ có thể thực hiện ước mơ và đặc biệt giúp họ định hướng đúng bằng cách chia sẻ cách tư duy hiệu quả.

Riêng với những em nhỏ là học sinh nghèo ở các vùng quê trên khắp ba miền Bắc, Trung, Nam không có điều kiện đến trường, hàng năm, Chủ tịch Think Big Group cùng Câu lạc bộ Anh chị em dành hàng tỷ đồng để tặng các món quà thiết thực như xây dựng cầu, nhà tình nghĩa hay trao tận tay các gói học bổng, những chiếc xe đạp mà anh vẫn gọi là “những chiếc xe chở ước mơ”. Đến nay, anh cùng Câu lạc bộ Anh chị em đã trao tặng hơn 10.000 xe đạp, hàng chục lớp học, xây cầu và thư viện cho học sinh khắp các vùng miền.

Chia sẻ cảm xúc về từng chuyến đi thiện nguyện đó, doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà xúc động nói: “Mỗi nơi tôi đến đều gặp những con người, phận đời và cảnh ngộ khác nhau và cho tôi những cảm xúc khác biệt. Là một doanh nhân dựa vào lý trí để làm kinh doanh song tôi cũng là một doanh nhân – một con người sống bằng trái tim.

Tôi cho rằng, cho đi là nhận lại những cân bằng, ấm áp và năng lượng. Vì vậy, mỗi chuyến đi từ thiện tôi đều cho 3 đứa trẻ nhà mình theo, cho con hiểu về sự chia sẻ và yêu thương. Mong đại dịch Covid-19 sớm chấm dứt, cuộc sống trở lại bình thường để chúng tôi lại tiếp tục các hành trình mới và nối dài những cánh tay nhân ái”.

Với vị Chủ tịch bản lĩnh và luôn tràn đầy khát vọng này, hoạt động thiện nguyện quan trọng như hơi thở của bản thân. Anh luôn cố gắng làm những gì tốt nhất có thể để mang đến cho cộng đồng, xã hội những lợi ích thiết thực nhất.

Điều doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà mong muốn trong cuộc sống của mình là không chỉ tạo ra lợi ích về kinh tế mà còn phải tạo ra được những cung bậc cảm xúc, giá trị về tinh thần, để từ đó có thể cùng Think Big Group và Lộc Sơn Hà Land chinh phục những đỉnh cao mới./.

 

Tác giả: Mộc Trà – Kim Lương

Thiết kế: Thảo Quyên

Bài viết cùng tác giả Mộc Trà »

Rate this post