Doanh nhân Lê Hùng Anh, CEO BIN Corporation Group: “Muốn xuất khẩu áo ấm, phải trải nghiệm mùa đông”

Lê Hùng Anh khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng, từng thất bại nhiều lần trước khi gây dựng thành công BIN Corporation Group tại nhiều quốc gia. Theo ông Lê Hùng Anh, chìa khóa thành công khi kinh doanh tại thị trường quốc tế chính là phương pháp tiếp cận. Muốn cung cấp sản phẩm dịch vụ ở quốc gia nào đó, mỗi startup phải hiểu khách hàng ở đó cần gì, văn hóa, thói quen, tính cách đặc trưng của họ ra sao,…

  

Ảnh minh họaDN Lê Hùng Anh, nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành BIN Corporation Group. 

Lê Hùng Anh khởi nghiệp cách đây 12 năm, khi mới 23 tuổi. Từ một doanh nghiệp nhỏ với 5 nhân sự, đến nay, Tập đoàn BIN Corporation Group có quy mô lớn với mạng lưới hoạt động, chi nhánh ở hơn 50 quốc gia trên thế giới. Khi còn là sinh viên ngành công nghệ thông tin trường Đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh, Lê Hùng Anh đã khởi nghiệp với cửa hiệu sửa chữa máy vi tính. “Gia đình tôi ngày ấy ở quê nhà Tam Kỳ rất nghèo khó. Tôi đã trải qua thời sinh viên hết sức khó khăn, phải vừa học vừa làm thêm để tự trang trải các chi phí sinh hoạt, thuê nhà trọ. Điều đó thôi thúc tôi phải khởi nghiệp từ rất sớm, phải làm gì đó để giúp mình và gia đình. Những năm 2004-2006, ngành công nghệ thông tin phát triển mạnh ở Việt Nam và tôi quyết định mở cửa hiệu sửa chữa máy vi tính. Lúc ấy, tôi có ước mơ sẽ mở ra một chuỗi cơ sở như thế ở nhiều địa phương. Thế nhưng lần khởi nghiệp đầu tiên thất bại, để lại cho tôi những bài học sâu sắc”, Lê Hùng Anh chia sẻ.

“Thời điểm đó, tôi nhận thấy vừa học vừa khởi nghiệp không mang lại hiệu quả như tôi mong đợi, do phải cáng đáng việc học, việc làm, chi phí sinh hoạt, ăn ở tại TP.HCM, cũng như theo đuổi đam mê khởi nghiệp. Vì vậy, tôi quyết định dừng việc học và tìm kiếm một công việc để trau dồi kinh nghiệm làm việc thực tế và học hỏi về nhiều mô hình kinh doanh khác nhau”, sếp BIN Corporation Group nhớ lại.

“Khi tôi vào làm tại Công ty may Nhà Bè ở vị trí nhân viên IT, may mắn thay, tôi được sếp và Giám đốc chỉ bảo và hướng dẫn rất nhiều. Một thời gian sau đó, với động lực giúp đỡ gia đình và cho ba mẹ tôi có một cuộc sống tốt hơn, cũng như niềm đam mê khởi nghiệp cháy bỏng, tôi mạnh dạn thành lập công ty chuyên về hosting, dữ liệu doanh nghiệp, dịch vụ phụ trợ, hỗ trợ dịch vụ du lịch cùng 5 cộng sự đầu tiên. Đây cũng là công ty tiền thân của Tập đoàn BIN Corporation Group”.

Trong quá trình thực hiện một số dịch vụ hỗ trợ visa du lịch cho khách với các công ty nước ngoài, ông dần thấm thía sự thiệt thòi của doanh nghiệp Việt Nam. Ví như trong thanh toán quốc tế, doanh nghiệp phải chịu nhiều khoản phí hết sức vô lý, mất nhiều thời gian, qua nhiều khâu trung gian. Vậy là ông đã đích thân qua một số nước tìm hiểu các thủ tục, giao dịch, thông lệ về thanh toán quốc tế.

Sau khi “mục sở thị” nắm rõ cặn kẽ quy trình, ông quyết định tự thành lập doanh nghiệp ở nước ngoài để giải quyết các vấn đề tài chính mà khi ấy trong nước còn vướng. Và nhờ điều đó, ông đã giải quyết nhanh gọn các thủ tục kinh doanh quốc tế của công ty mình, thậm chí còn tiến tới mở rộng dịch vụ để hỗ trợ các công ty Việt Nam với chi phí hợp lý. Đây cũng là lúc One IBC – công ty chuyên tư vấn và hỗ trợ thành lập doanh nghiệp tại thị trường nước ngoài, ra đời.

Thừa thắng xông lên, Tập đoàn BIN Corporation Group liên tục mở rộng sang các mảng hoạt động mới và hiện sở hữu 9 công ty thành viên, thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau như: One IBC – tư vấn phi tài chính cho doanh nghiệp; BIN Media – truyền thông và quảng cáo kỹ thuật số; DNBC Financial Group – dịch vụ chuyển tiền và tài khoản thanh toán toàn cầu; GIS – tư vấn, cung cấp dịch vụ hỗ trợ du lịch, định cư; Travelner – nền tảng phân phối tour du lịch, vé máy bay, khách sạn toàn thế giới; Khải Hưng Group chuyên về các lĩnh vực đầu tư bất động sản tại Việt Nam…

Tính đến cuối 2021, BIN Group đã có lực lượng là hơn 250 chuyên gia, chuyên viên, trong đó người Việt Nam chiếm hơn 2/3. Riêng 5 văn phòng tại Mỹ, Úc, châu Âu, Hong Kong, Singapore thì phải thuê lao động bản xứ. Thời điểm đó, Shark Lê Hùng Anh tiết lộ trong thời gian 2 đến 3 năm tới, tập đoàn cần thêm cả ngàn nhân sự Việt Nam thì mới đáp ứng được tốc độ phát triển các sản phẩm dịch vụ mới.

Theo ông Lê Hùng Anh, chìa khóa thành công khi kinh doanh tại thị trường quốc tế chính là phương pháp tiếp cận. Muốn cung cấp sản phẩm dịch vụ ở quốc gia nào đó, mỗi startup phải hiểu khách hàng ở đó cần gì, văn hóa, thói quen, tính cách đặc trưng của họ ra sao,…

Người Việt Nam có xu hướng mở công ty ở nước ngoài, trước đây là ở Singapore, Hồng Công (Trung Quốc), EU… Vậy bắt đầu thực hiện điều đó như thế nào? Quy định và các thủ tục ở nước sở tại ra sao? Còn doanh nghiệp nước ngoài muốn đầu tư vào Việt Nam, họ sẽ phải làm gì? Từ trải nghiệm của chính mình, Lê Hùng Anh đã tạo lập mạng lưới của ONEIBC tại hơn 50 quốc gia trên thế giới để triển khai dịch vụ đáp ứng nhu cầu trên của doanh nghiệp và nhà đầu tư. Sau 6 năm triển khai dịch vụ này, công ty đã đáp ứng nhu cầu cho hơn một triệu khách hàng từ các quốc gia trên thế giới, trở thành một trong những doanh nghiệp hàng đầu về lĩnh vực này.

“Chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh, khách hàng có thể kết nối các dịch vụ, ứng dụng công nghệ thông tin và BIN Group sẽ đáp ứng các dịch vụ quốc tế, từ đi lại, đầu tư, giải quyết thủ tục hành chính, ngân hàng, thủ tục định cư… Tôi luôn có suy nghĩ rằng, khi quyết định triển khai một dịch vụ quốc tế nào đó thì mình phải đặt mục tiêu cao nhất, đối thủ cạnh tranh là doanh nghiệp quốc tế hàng đầu. Và 5-7 năm sau, mình phải vượt trội so với họ”, Lê Hùng Anh chia sẻ về quan niệm và phương châm triển khai đầu tư các dịch vụ quốc tế, hướng đến ngôi vị dẫn đầu toàn cầu. Đó là một hành trình dấn thân vào “tâm bão” để cạnh tranh khốc liệt, buộc công ty phải xây dựng những tiêu chuẩn, uy tín quốc tế ngay từ đầu. Các công ty thuộc BIN Corporation Group thành lập ở Singapore, Hồng Công (Trung Quốc), Mỹ, châu Âu, Canada, Australia… đã đáp ứng yêu cầu cao, tạo được uy tín đối với khách hàng trong nước và quốc tế. 

Theo Lê Hùng Anh, chìa khóa thành công còn là ở phương pháp tiếp cận. Muốn cung cấp sản phẩm dịch vụ ở quốc gia nào đó, mình phải hiểu khách hàng ở đó cần gì, văn hóa, thói quen, tính cách đặc trưng của họ ra sao?… Nhiều bạn trẻ hiện nay start-up rất nhiệt huyết ở những mảng kinh doanh tiềm năng nhưng bỏ qua phương pháp tiếp cận nên tỷ lệ thành công không cao. “Muốn xuất khẩu một chiếc áo ấm đến đất nước nào thì chính bạn phải trải nghiệm mùa đông nơi ấy”, Lê Hùng Anh chia sẻ.

“Tài sản lớn nhất, quý giá nhất của BIN Corporation Group không phải là cơ sở vật chất trị giá hàng nghìn tỷ đồng mà là con người. Đó là hơn 250 tiến sĩ, thạc sĩ, kỹ sư, cử nhân với tuổi đời rất trẻ, giỏi chuyên môn, nhiệt huyết chinh phục các dịch vụ toàn cầu. 90% nhân sự đó là dưới 30 tuổi”, CEO Lê Hùng Anh cho biết.

Để hội tụ những con người như thế, Lê Hùng Anh đã gây dựng cho BIN Group những quy chuẩn, sự lựa chọn, đào tạo dựa trên phương châm: Lãnh đạo trọng dụng người tài-Thu hút, mời gọi nhân tài-Đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân sự, ưu tiên người trẻ. Người trẻ ở Việt Nam không thua kém các nước trên thế giới. Sinh viên Việt Nam giờ có nhiều điều kiện học tập, lĩnh hội, bắt nhịp rất nhanh với kiến thức, xu thế mới của thế giới. Nhưng điều quan trọng là khi làm việc ở công ty nào, môi trường nào thì phát huy được năng lực đó, giúp họ có cơ hội phát triển. Trong 2 đến 3 năm tới, BIN Group sẽ thu hút thêm cả nghìn nhân sự Việt Nam. 

Ở giai đoạn thích ứng an toàn với dịch Covid-19, Việt Nam đang từng bước mở cửa, khôi phục các hoạt động du lịch, thu hút đầu tư quốc tế. Dù bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, gây thiệt hại hơn 150 tỷ đồng doanh thu, nhưng Lê Hùng Anh cùng các cộng sự của BIN Group lại một lần nữa tạo dấu ấn tiên phong khi phát triển App du lịch quốc tế Travelner. Đây là ứng dụng công nghệ gắn với dịch vụ “All in one” (Tất cả trong một) đầu tiên được một doanh nghiệp Việt Nam phát triển. Thông qua ứng dụng này, khách quốc tế khi muốn đến Việt Nam sẽ được hệ sinh thái đa lĩnh vực của BIN Group đáp ứng toàn diện, từ đặt vé máy bay, nơi lưu trú, tour du lịch, vé tham quan giải trí đến dịch vụ tư vấn visa, thanh toán điện tử, thương mại…

Trả lời câu hỏi về ước mơ, khát vọng cống hiến cho quê hương, đất nước, chia sẻ trách nhiệm xã hội trong những giai đoạn khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, doanh nhân Lê Hùng Anh cho biết: “Với tôi, ước mơ không bao giờ ngừng lại, lúc đầu chỉ là để cho mình và gia đình mình, nhưng khi thành công rồi thì ước mơ không chỉ là lợi nhuận mà lớn hơn là sứ mệnh: “Hài hòa giữa lợi ích doanh nghiệp và lợi ích xã hội”.

Hải Anh

Rate this post