Đinh Hà Uyên Thư – đạo diễn Lạc trôi và Sống xa anh chẳng dễ dàng: từ thiếu chuyên nghiệp đến… chân thành
Cái tên Đinh Hà Uyên Thư giờ là “bảo chứng” cho thành công của nhiều MV Việt, người được các ngôi sao như Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Ngọc Hà đến ca sĩ trẻ là Noo Phước Thịnh, Bảo Anh, Sơn Tùng M-TP… chọn mặt gửi vàng.
Đạo diễn Đinh Hà Uyên Thư – Ảnh do nhân vật cung cấp
Xuất hiện tại buổi phỏng vấn, cô nàng tomboy diện áo sơmi đỏ, quần jeans rách kết hợp cùng đôi sneaker trắng. Cảm giác đầu tiên khi đối diện là cô khá nhát, còn rụt rè tiếp chuyện báo chí, nhưng khơi vào chuyên môn âm nhạc, nhiệt huyết trong Thư tràn đầy, lan tỏa.
* Từ tháng 12-2016 tới nay, Uyên Thư có 2 MV nổi bật là “Lạc trôi” (của ca sĩ Sơn Tùng M-TP), “Sống xa anh chẳng dễ dàng” (Bảo Anh), đều mang màu sắc cổ trang. Cơ duyên ở đây là gì vậy?
– Tôi nghe nhạc, nghe lời bài hát và ý tưởng cứ thế xuất hiện. Sơn Tùng cũng mong muốn được thực hiện 1 MV cổ trang. Nghe lời bài Lạc trôi, tôi hình dung ra ngay việc kết hợp giữa cổ trang và hiện đại.
Sống xa anh chẳng dễ dàng ra mắt trên Youtube ngày 8-11. Sau một tháng, MV này chạm mốc 40 triệu lượt xem .
MV thu hút người xem bởi câu chuyện tình buồn của ma nữ mượn xác người phàm để được bên cạnh người mình yêu. MV mang màu sắc liêu trai, tạo hình ma nữ của Bảo Anh mới mẻ, sắc nét.
Chỉn chu từ đầu tư trang phục, bối cảnh, đồ họa đến khả năng diễn xuất của ba nhân vật chính cũng khá tròn đầy cảm xúc. Đinh Hà Uyên Thư cho biết, MV này thực hiện tầm một tháng, mất 3 ngày để quay ngoại cảnh, làm hậu kì hơn 25 ngày.
Còn MV Sống xa anh chẳng dễ dàng của Bảo Anh, ê-kip của cô muốn làm theo mô-tuyp tình yêu trong sáng thời hiện đại. Tôi nghe đi nghe lại bài hát, rồi nói với Bảo Anh rằng, hoặc tôi làm kịch bản chi tiết, đảm bảo sự chỉn chu để thuyết phục cô ấy, hoặc tôi xin được trả lại bài hát. Và tôi đã thành công.
Tôi khá áp lực khi thực hiện MV màu sắc cổ trang, bởi bản thân bị ảnh hưởng phim Họa bì. Tôi sợ làm ra bị chửi, bị “ném đá” là giống phim Trung Quốc.
MV “Sống xa anh chẳng dễ dàng”.
Tôi cùng tổ thiết kế cố gắng dựng bối cảnh nội thất bằng đồ cổ của nước mình. Câu thoại, câu thơ đề từ đầu MV cũng sử dụng thơ Việt Nam. Hình ảnh núi tuyết là núi đá vôi ở miền Bắc nước mình. Tôi dùng đồ họa làm cho giống tuyết chứ không quay ở nước ngoài.
Đinh Hà Uyên Thư đánh giá thị trường sản xuất MV ca nhạc ở nước ta khá sôi động, máy móc phương tiện hiện đại nhưng cũng gặp tình trạng cạn kiệt ý tưởng nội dung – ẢNH: NVCC
* Một số ca sĩ trẻ nhận xét: “Thư làm quá tốt, nhưng hét giá cao kinh khủng. Tụi em với không tới”. Sự thật là thế nào?
– Tôi mạnh miệng nói là tổng báo giá rất cao, nhưng tính ra chi phí đạo diễn và dựng phim của tôi luôn thấp hơn các đạo diễn MV khác.
Giá cao, bởi tôi chú trọng vào thiết bị. Máy móc phải chất lượng tốt nhất.
Thế mạnh của tôi là trong phim trường. Tôi phải sử dụng rất nhiều đèn, thiết bị ánh sáng mới tải được hình ảnh chất lượng. Tôi thích “chơi” cùng ánh sáng trong phim trường là vậy.
Tôi làm không mắc đâu. Thiệt luôn.
* Vậy tiêu chí nhận lời và từ chối thực hiện MV của Uyên Thư là gì?
– Là cảm nhạc. Tôi phải có cảm xúc với bài hát mới thực hiện MV. Làm cho ai, bao nhiêu tiền không phải điều quan trọng nhất. Tuy nhiên, làm việc với những người nổi tiếng đã dạy cho tôi rất nhiều.
Tôi được nâng tầm hiểu biết về thời trang nhờ làm việc với chị Hồ Ngọc Hà. Gu thời trang của chị giúp tôi thăng hoa hơn trong công tác đạo diễn. Chị Hà luôn có sự tinh tế, quyến rũ, sang trọng, năng động, dịu dàng…
5 năm trước, khi tôi thực hiện sản phẩm Tuổi hồng thơ ngây, anh Đàm Vĩnh Hưng dạy tôi cách tư duy chiều sâu. Anh Hưng kể chuyện đầy cảm xúc. Hồi ấy, tôi sử dụng những chi tiết chưa hay. Anh Hưng không áp đặt hay ra lệnh, mà anh gợi ý thay đổi, và giải thích lý do.
Đinh Hà Uyên Thư mong muốn đưa những yếu tố gần gũi thân quen với khán giả Việt vào sản phẩm âm nhạc – Ảnh do nhân vật cung cấp
* Khi nhận demo một bài hát, việc đầu tiên của Thư là gì?
– Tôi nghe nhạc bằng chiếc loa tốt nhất, nghe chừng 3-4 lần, rồi hôm sau nghe lại. Nếu thích bài hát, tôi sẽ phản hồi khách hàng nhận làm. Còn nếu không cảm được nhạc, tôi đành từ chối.
Tôi không đọc lời bài hát, mà nghe nhạc xong sẽ tự chép lại lời. Làm như thế, tôi hiểu thật sâu nội dung. Hình ảnh cũng nhờ đó mà xuất hiện trong đầu. Sau đó, tôi viết kịch bản chi tiết, trình bày với ca sĩ.
* Người ta bảo sản phẩm nghệ thuật phản chiếu chân thật nhất con người nghệ sĩ. Nhưng khán giả thấy một Uyên Thư quyến rũ, mềm mại trong MV chất nhạc pop – ballad; Uyên Thư đầy năng lượng trong MV nhạc hip hop, dance; Uyên Thư duy mĩ trong những MV về cổ trang. Vậy đâu mới thật là chị?
– Hơi bị xấu hổ khi nói rằng ngoài đời tôi khá cẩu thả. Có khi, đồng nghiệp còn bắt được “rác” trong khung hình của tôi.
Tôi chưa từng định nghĩa bản thân. Tôi không làm theo quy luật. Tôi cứ làm tùm lum cả lên, vẫn như hồi sinh viên.
Tôi xuất thân là vũ công, rồi sau này lập nhóm nhạc đi hát. Tôi biết ơn khoảng thời gian ấy. Tôi biết ơn âm nhạc đã giải quyết mọi vấn đề tôi vấp phải. Nhờ vậy mà tôi cảm âm tốt. Hình ảnh trong MV tôi thực hiện luôn có chung nhịp đập với âm nhạc.
Đinh Hà Uyên Thư chia sẻ rằng nhút nhát trong chuyện tình yêu, nhưng ở phim trường cũng “dữ lắm” – Ảnh do nhân vật cung cấp
* Chị đã vượt qua những sỏi đá, gai nhọn gì trong sự nghiệp?
– Chính sở thích nghe nhạc US-UK lại là viên sỏi đầu tiên tôi vấp phải.
Từ ý tưởng nội dung, màu sắc, góc quay, chi tiết trong kịch bản, tôi đều bị ảnh hưởng bởi cách làm của nghệ sĩ phương Tây.
Ban đầu, khán giả xem không hiểu nội dung, không hiểu tôi đang làm gì trong MV.
Sau này, tôi rút kinh nghiệm, tìm hiểu yếu tố thân quen, gần gũi với khán giả Việt để trung hòa với ý tưởng “Tây Tây” của mình.
Ngày mới bước vào nghề, tiếng nói của một đạo diễn nữ, sinh viên mới ra trường như tôi không có trọng lượng. Ở phim trường, các chú các anh lớn không chịu nghe tôi nói.
Mỗi lần từ phim trường về, trong tôi trống rỗng.
Tôi không biết ngày đó mình làm được gì. Sau đó, từ từ lấy lại bình tĩnh, tôi chuẩn bị mọi thứ thật kĩ ở nhà, tập trung chuyên môn, nói chuyện với từng người để thuyết phục họ.
Khi mà khâu sản xuất, đạo diễn MV đã không còn khó khăn, nữa thì giờ đây khó khăn của tôi là giữa bộn bề công việc, phải làm sao cảm được nhạc một cách chân thành nhất, từ đó nảy sinh ý tưởng.
* Thư khá nhạy cảm, rất khác so với ngoại hình tomboy của bạn. Nước mắt Thư rơi vào khoảnh khắc nào trong công việc, trong cuộc sống?
– Tôi có cái tật phải tới hạn nộp, mới làm, rồi thành làm ẩu. Xuất file, xem lại thì tự thấy sự “dối” của mình, tôi nhắn tin xin lỗi ca sĩ.
Lúc này tôi ngồi khóc, nhiều lắm, rồi trách móc bản thân. Nhớ lại những ngày qua đã quay gì, cảm xúc ra sao, tôi cảm thấy vô cùng có lỗi với ê-kip, với ca sĩ, với Tổ Nghiệp.
Chính lúc đó, cảm xúc dâng tràn tôi mới quyết tâm tập trung làm. Mà sản phẩm lại tốt nhất trong khoảng khắc như thế!
Như trường hợp MV Lạc trôi phát hành đúng ngày 31-12-2016, trước đó một ngày tôi mới giao cho Sơn Tùng. Tôi rất có lỗi với Tùng.
MV “Lạc trôi”
Sau một năm phát hành trên Youtube, MV “Lạc trôi” đã vượt 160 triệu lượt xem.
* Điều này cho thấy Đinh Hà Uyên Thư thiếu chuyên nghiệp?
– Đúng vậy, tôi không phủ nhận điều này. Tôi đã làm phiền lòng mọi người nhiều. Nhưng sau đó, tôi luôn chứng minh với các anh chị, các bạn nghệ sĩ sự chân thành của tôi qua sản phẩm làm cho họ, chỉ mong các anh chị và các bạn nghệ sĩ thông cảm, bỏ qua cho tôi.
Tôi đang cố gắng khắc phục cái tật này, để mọi người yên tâm hơn và bản thân tôi không đánh mất cơ hội.
* Đã 6 năm gắn bó nghề đạo diễn MV, Thư có bao giờ hối tiếc vì chọn con đường này?
– Ngày đầu tiên tôi đi học lớp đạo diễn điện ảnh, thầy hỏi các bạn trong lớp sau này làm gì. Tôi xác định luôn là đạo diễn MV ca nhạc. Tôi luôn bị hấp dẫn bởi những MV nhạc.
Những sản phẩm của Backstreet Boys, Westlife, Britney Spears khiến tôi rơi nước mắt ngày bé, và bây giờ vẫn thế. Các nghệ sĩ ấy, khi biểu diễn, mọi chuyển động cơ thể, nét mặt biểu cảm một cách tự nhiên, ăn khớp với nhịp điệu bài hát vô cùng.
Sự phát triển của nhiều loại máy móc, thiết bị hiện đại đã giúp cho tình hình sản xuất MV ca nhạc nước ta hiện khá rộn ràngc. Đó là lợi thế, nhưng cũng cần được đầu tư về ý tưởng nội dung, và quan trọng hơn hết là làm nghề với tâm thế nghiêm túc, chỉn chu.
Tôi không nhận làm TVC quảng cáo, không nhận làm phim. Tôi luôn quan tâm đến MV ca nhạc. Tôi muốn được “bay” với những bài hát hay, muốn ôm tất cả vào người.
Đinh Hà Uyên Thư
Sắp hết năm 2016, Sơn Tùng tung Lạc trôi