Đinh Hà Uyên Thư ‘bật mí’ bí quyết làm gì để MV được triệu view?
Từ triệu view đến… hàng trăm triệu view
Với những người yêu thích âm nhạc, đặc biệt là giới trẻ, nếu để ý đến những MV (clip âm nhạc) đình đám, đã và đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của dân mạng, chắc chắn sẽ phát hiện ra có chung một điểm. Đó là đều… triệu view, và thường có tên đạo diễn là Đinh Hà Uyên Thư.
Có thể kể như các MV: “Chạm đáy nỗi đau” (ca sĩ Erik) đã hơn 178 triệu view, “Lạc Trôi” (Sơn Tùng M-TP) thu hút hơn 249 triệu view, “Cả một trời thương nhớ” (Hồ Ngọc Hà, 35 triệu view), “Truyền thái y” (Ngô Kiến Huy, 85 triệu view), “Sáng mắt chưa” (Trúc Nhân, 128 triệu view)…
Hay mới nhất, chỉ sau hai ngày trình làng, MV “Đôi mi em đang u sầu” của Đông Nhi đã đạt top 1 trending trên YouTube với hơn 2,1 triệu view cũng… do chính Đinh Hà Uyên Thư làm đạo diễn.
Trước đó, những MV: “Trái tim em cũng biết đau”, “Yêu không cần ép” (Bảo Anh), “Vũ điệu cồng chiêng” (Tóc Tiên), “Chúng ta không thuộc về nhau” (Sơn Tùng M-TP), “Đừng gọi anh là anh trai” (Đàm Vĩnh Hưng), “Từ tâm” (Nguyễn Trần Trung Quân)… cũng thu hút từ triệu view đến hàng trăm triệu view.
Chính vì thế, suốt nhiều năm nay, hễ khi nhắc đến danh xưng “đạo diễn triệu view” là khán giả lập tức nghĩ ngay đến cô gái người Đồng Nai.
Khán giả khi xem các MV mà Đinh Hà Uyên Thư thực hiện đều gật gù và có những bình luận tích cực với nhiều câu chuyện được chuyển tải từ cuộc sống hiện thực ngoài đời. Cô gái này cũng “cài cắm” và xây dựng nhiều chi tiết diễn tả được nội tâm của các nhân vật. Và từ đó chuyển tải những thông điệp ý nghĩa…
Theo Đinh Hà Uyên Thư, cảm giác khi được gọi với cái tên “đạo diễn triệu view” mà mọi người đặt cho… hơi ngại ngùng. “Bởi vì danh xưng ấy vô tình tạo cho tôi áp lực. Và dần dần tôi bị phụ thuộc vào những con số. Nhưng cũng là động lực để tôi cố gắng làm tốt hơn công việc của mình”, đạo diễn trẻ tài năng này cho biết.
Khi được hỏi, liệu có sản phẩm nào thực hiện nhưng chưa được triệu view hay không? Đinh Hà Uyên Thư cho biết: “Cũng có lúc sản phẩm tôi làm chờ mãi, chờ mãi mới được triệu view. Thế nhưng với tôi, triệu view hay chục triệu view… không phải là yếu tố quan trọng nhất. Điều quan trọng là sự chia sẻ của khán giả. Nghĩa là có rất nhiều người sau khi xem MV tôi làm, họ đã thấy họ trong đấy và họ mở lòng chia sẻ lại với tôi. Tôi rất vui, bởi lẽ điều đó rất quý giá, đã củng cố thêm vốn sống của tôi rất nhiều”.
Cũng theo cô gái đắt sô trong việc được mời làm đạo diễn trong các MV ca nhạc, lý do được nhiều ca sĩ đình đám của showbiz Việt “để ý” và ngỏ lời mời tham gia làm đạo diễn, “tôi nghĩ là do sự đồng điệu về âm nhạc. Tôi luôn dành sự chân thành nhất với âm nhạc. Tôi rung động thật sự với những giai điệu, những ca từ của ca khúc tôi mới dám kể chuyện cho bài hát đó. Nên khi ca sĩ mời tôi, tôi phải chắc chắn là mình có mê có thích bài hát ấy thật sự thì mới dám nhận lời. Và khi đã nhận lời rồi, đã thích đã mê với những cảm xúc và sự rung động thật sự nên tôi dễ dàng thực hiện tốt những MV để thuyết phục được ca sĩ cũng như khán giả”.
Để được triệu view
Với mỗi đạo diễn, khi thực hiện các MV đều mong chạm đến lượt xem cao, được khán giả yêu thích. Đấy cũng là mong mỏi của các ca sĩ, luôn muốn “đứa con tinh thần” là sản phẩm âm nhạc của mình chạm được triệu view, có sức hấp dẫn đến người nghe, “phủ sóng” mạng xã hội… Nói về điều này, cô gái đứng đằng sau thành công của những MV đình đám đã chia sẻ bí quyết: “Theo tôi, bí quyết để MV đạt con số triệu view đó là trung hoà giữa cảm xúc của bản thân (tức người đạo diễn) và xu hướng của giai đoạn đó. Chính sự kết hợp này sẽ làm MV không bị vào lối mòn”.
Còn nói về cảm hứng sáng tạo cho mỗi MV, “đạo diễn triệu view” này cho rằng: “Cảm hứng đều xuất phát từ bài hát. Khi đam mê âm nhạc, yêu thích bài hát ấy sẽ khiến người đạo diễn có những tưởng tượng bay bổng. Và tôi cũng vậy”.
Tính đến nay, sau khi thực hiện rất nhiều MV thành công, Đinh Hà Uyên Thư cho biết: “Để nói về những sản phẩm mà tôi cảm thấy ưng ý và hài lòng nhất, có lẽ là các MV: “Chạm đáy nỗi đau”, “Cả một trời thương nhớ” và “Tuổi hồng thơ ngây”… Bởi khi làm những tác phẩm khai thác sự lưng lửng trong tâm tư tình cảm con người tôi thấy rất thích. Khán giả khi xem 3 tác phẩm này sẽ hiểu ý của tôi, vì cái kết của MV sẽ để lại cho khán giả sự lưng lửng, lơ lửng trong câu chuyện nhưng sẽ khiến họ phải suy nghĩ”.
Từng hợp tác với hầu hết các ca sĩ của showbiz Việt, Đinh Hà Uyên Thư chia sẻ: “Đó là điều rất may mắn với tôi. Và ca sĩ nào cũng để lại cho tôi những ấn tượng riêng, những bài học sâu sắc. Như ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng và ca sĩ Hồ Ngọc Hà đã cho tôi bài học về tác phong làm nghề, về sự chuyên nghiệp và quan trọng nhất là các để giữ lửa nghề”.
Nói về ước mơ lớn nhất trong nghệ thuật, “đạo diễn triệu view” này cho biết: “Đó là lửa nghề luôn cháy. Từ đó sẽ giúp những tác phẩm của tôi sẽ có hồn hơn”.
Cũng theo cô gái cá tính này, trong thời gian tới sẽ tiếp tục thực hiện những MV mà bản thân đã ấp ủ suốt thời gian dài. Bên cạnh đó, sẽ không ngừng làm mới bản thân, có thêm nhiều ý tưởng sáng tạo trong các sản phẩm nghệ thuật. “Về điện ảnh, tôi cũng đang lên kế hoạch cho một kịch bản mà tôi đã thai nghén từ lâu. Hy vọng, khán giả sẽ tiếp tục ủng hộ những sản phẩm của tôi”, Đinh Hà Uyên Thư, nói.
Đạo diễn phim điện ảnh
Không những thành công trong lĩnh vực phim ca nhạc với những MV triệu view, Đinh Hà Uyên Thư còn là đạo diễn phim điện ảnh “Bẫy ngọt ngào” với dàn diễn viên như: Minh Hằng, Bảo Anh, Quốc Trường, Diệu Nhi, ra mắt vào tháng 2 vừa qua và đã ghi dấu ấn mạnh với khán giả, tạo được doanh thu phòng vé ấn tượng.
“Đạo diễn triệu view” kể lại: “Khi làm phim này, tôi đã trau dồi thật nhiều về chuyên môn. Tôi đã xem phim thật nhiều để tạm gác lại cách kể chuyện bằng âm nhạc, tạm quên đi cách làm MV để tập trung vào cách kể điện ảnh”.
Khi được hỏi, một người nữ làm đạo diễn, liệu có khó khăn nhiều hay bất lợi lớn không so với đồng nghiệp nam? Đinh Hà Uyên Thư cho biết: “Rất may mắn cho tôi là từ khi làm nghề đến giờ chưa bao giờ tôi gặp hoàn cảnh nào khiến tôi phải suy nghĩ vì mình là nữ đạo diễn nên hạn chế này hạn chế nọ… Tôi nghĩ định kiến phân biệt về giới tính trong ngành này đã mất đi từ lâu rồi. Tôi và cả những vị đạo diễn nữ đang vô cùng thoải mái trong công tác đạo diễn”.