Đinh Công Đạt

Nổi lên trong thế hệ nghệ sỹ điêu khắc cuối thập niên 90, Đinh Công Đạt có mặt trong triển lãm quan trọng bậc nhất bấy giờ với tên gọi “Không gian mới” tại Bảo tàng Mỹ thuật Quốc gia, mở màn cho cuộc chuyển biến quan trọng về ngôn ngữ hình khối và không gian hiện đại trong nền Điêu khắc Việt Nam. Trong nhiều năm, điêu khắc của ông vẫn luôn tràn ngập tính ngẫu hứng, hóm hỉnh, tinh tế, đa dạng với một tinh thần tươi trẻ tưởng như bất tận. Những bức tượng Cậu bé trong nhiều tư thế ngộ nghĩnh, lúc cúi đầu, khoanh tay, khoác cặp, ngẩn ngơ trong mỗi góc nhà, vừa gợi nhắc tới loạt tượng Ngọc nữ – Tiên đồng trên các ban thờ Phật, vừa có ý vị của Pop Art ở các mảng màu, hoa văn, ký tự ngẫu hứng trên quần áo.
Loạt điêu khắc những con gà làm bằng các tờ họa báo màu thu thập nhiều nơi, đã được giới thiệu như một series điêu khắc tương tác với đời sống trong triển lãm gần đây, cho thấy sự phong phú trong tưởng tượng, sự ngẫu hứng ‘tưởng như chơi’ mà vẫn kỳ phu điệu nghệ của nghệ sỹ, cho ra những tác phẩm từ loại vật liệu bình thường nhất. Chuỗi phù điêu chìm đặc tả gương mặt chân dung vô định tính bằng sơn mài, gợi đến âm hưởng của các chạm khắc đình chùa, tượng Phật, mà vẫn có tính phá cách của tinh thần hiện đại. Không chỉ là một nhà cách tân về hình khối điêu khắc và hiệu quả thị giác của bức tượng, Đinh Công Đạt còn là người dẫn đầu trong những phát hiện về chất liệu mới, dám dấn thân và thay đổi cũng như không bao giờ thỏa mãn với sự quen thuộc, nhàm chán của những sáng tạo truyền thống. Đinh Công Đạt là một nghệ sỹ, nhà thiết kế nội thất, tổ chức dự án nghệ thuật, điều hành những chương trình trưng bày nghệ thuật quốc tế quan trọng ở Hà Nội vài năm gần đây. Tác phẩm của ông được giới thiệu trong nhiều triển lãm tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, London, Liverpool (Anh), Dubai (UAE), Texas (Mỹ), Paris (Pháp) và Tokyo (Nhật Bản).

Rate this post