Cảm nhận vẻ đẹp khuất lấp của người vợ nhặt và người đàn bà hàng chài hay nhất

Hãy cùng Muôn Màu theo dõi nội dung mới nhất về Cảm nhận vẻ đẹp khuất lấp của người vợ nhặt và người phụ nữ hàng chài
dưới đây nhé:

   Vẻ đẹp khuất lấp của người vợ nhặt và người phụ nữ hàng chài – Chỉ dẫn lập dàn ý cụ thể và 1 số bài văn tham khảo cảm nhận về vẻ đẹp khuất lấp trong đối tượng người vợ nhặt và người phụ nữ hàng chài.

Đề bài: Cảm nhận của anh/chị về những vẻ đẹp khuất lấp của đối tượng người vợ nhặt (Vợ nhặt– Kim Lân) và đối tượng người phụ nữ hàng chài (Chiếc thuyền ngoài xa – Nguyễn Minh Châu).

Dàn ý cụ thể phân tách vẻ đẹp khuất lấp của người vợ nhặt và người phụ nữ hàng chài

a) Mở bài

– Giới thiệu nói chung về tác giả, tác phẩm và 2 đối tượng trong 2 tác phẩm:

+ Kim Lân là nhà văn chuyên viết về nông thôn và cuộc sống người dân quê, có sở trường về truyện ngắn. Vợ nhặt là truyện ngắn tuyệt vời, viết về cảnh huống “nhặt vợ” lạ mắt, qua ấy trình bày niềm tin mãnh liệt vào nhân phẩm tốt đẹp của những con người bình dị trong nạn đói thê thảm.

+ Nguyễn Minh Châu là nhà văn điển hình thời chống Mỹ, cũng là cây bút đi đầu thời đổi mới. Chiếc thuyền ngoài xa là truyện ngắn tuyệt vời ở thời gian sau, viết về lần giáp mặt của 1 nghệ sĩ với cuộc sống đầy nghịch lí của 1 gia đình hàng chài, qua ấy trình bày lòng xót thương, nỗi lo lắng đối với con người và những trằn trọc về phận sự của người nghệ sĩ.

+ Người vợ nhặt và người phụ nữ hàng chài hiện lên với bề ngoài xấu xí, thê thảm, họ là nạn nhân của xã hội nghèo đói, cùng cực bị cuộc sống mưu sinh vắt kiệt sự sống.

b) Thân bài

* Đối tượng người vợ nhặt

– Giới thiệu chung: Tuy ko mô tả thật nhiều mà đối tượng người vợ nhặt vẫn là 1 trong 3 đối tượng quan trọng của tác phẩm. Đối tượng này được khắc họa chân thực, theo lối đối lập giữa hình thức và bên trong, lúc đầu và về sau.

– 1 số vẻ đẹp khuất lấp điển hình:

+ Phía sau hoàn cảnh dạt trôi, vất vưởng là 1 lòng ham sống mãnh liệt.

  • Bằng lòng theo ko anh Tràng – 1 người con trai xấu xí, nghèo đói về làm vợ vừa là trục đường chạy trốn với cái đói, cái chết vừa trình bày khao khát hạnh phúc mãnh liệt

+ Phía sau vẻ nhếch nhác, dơ dáng, lại là 1 người hiểu biết, ý tứ. (cứ liệu)

+ Bên trong vẻ chao chát, cong cớn, chỏng lỏn lại là 1 người đàn bà hiền lành, đúng đắn, biết toan lo.

  • Trước sự bàn tán của người dân xóm cư ngụ chị ta dù ko dễ chịu mà cũng chỉ dám lầm bầm trong mồm.
  • Trước ngôi nhà lụp xụp của mẹ con anh Tràng, dù tuyệt vọng mà c cố nén tuyệt vọng trong tiếng thở dài cố nén, trong ánh mắt tối lại.
  • Chủ động làm quen, buổi sáng trước tiên về nhà chồng chị ta cũng chủ động dậy sớm cùng mẹ chồng quét dọn, sẵn sàng mâm cơm gia đình.

* Đối tượng người phụ nữ hàng chài

– Giới thiệu chung: Là đối tượng chính, có vai trò quan trọng với việc trình bày tư tưởng của tác phẩm. Đối tượng này được khắc họa sắc nét, theo lối tương phản giữa bên ngoài và bên trong, giữa thân phận và nhân phẩm.

– 1 số vẻ đẹp khuất lấp điển hình:

+ Bên trong ngoại hình xấu xí, thô kệch là 1 tấm lòng nhân từ, vị tha, khoan thứ, giàu đức hi sinh. (cứ liệu)

+ Phía sau vẻ cam chịu, nhẫn nhục vẫn là 1 người có khát vọng hạnh phúc, dũng cảm, cứng cỏi.

  • Ko chịu bỏ chồng vì muốn các con có 1 mái ấm với cả bố và mẹ, được ăn no.
  • Hiểu được cái hà khắc của cuộc sống mưu sinh trên biển chẳng thể thiếu bàn tay chèo chống của người con trai.
  • Hiểu thực chất của người chồng ko xấu, hắn ta bạo tàn, vô tình như thực tại cũng vì quá nghèo đói.

+ Phía sau vẻ quê kệch, thất học lại là 1 người đàn bà thấu hiểu, thâm thúy lẽ đời, giàu tình thương

» Văn mẫu cảm nhận về người phụ nữ hàng chài trong Chiếc thuyền ngoài xa

* So sánh

Nét đồng nhất và dị biệt giữa 2 nhân vật trên cả 2 phương diện nội dung và vẻ ngoài nghệ thuật:

– Đồng nhất: Cả 2 đối tượng đều là những thân phận bé bỏng, nạn nhân của cảnh ngộ. Những vẻ đẹp đáng trân trọng của họ đều bị đời sống cùng cực lam lũ làm khất lấp. Cả 2 đều khắc họa bằng những cụ thể chân thật…

– Dị biệt: Vẻ đẹp được trình bày ở đối tượng người vợ nhặt cốt yếu là nhân phẩm của 1 nàng dâu mới, hiện lên qua các cụ thể đầy dư vị hóm hỉnh, trong nạn đói thê thảm. Vẻ đẹp được khắc sâu ở đối tượng người phụ nữ hàng chài là những nhân phẩm của 1 người mẹ nặng gánh mưu sinh, hiện lên qua các cụ thể đầy kịch tính, trong hiện trạng bạo lực gia đình…

* Lí giải sự dị biệt

– Vẻ đẹp khuất lấp của người vợ nhặt được đặt trong công đoạn tăng trưởng, chuyển đổi từ thấp tới cao (cảm hứng lãng mạn), khi mà ấy người phụ nữ hàng chài lại tĩnh tại, bình ổn như 1 hiện thực nhức nhói đang còn đó (cảm hứng sự thế – đời tư trong thiên hướng nhận thức lại)

– Sự dị biệt giữa con người giai cấp (Vợ nhặt) với quan niệm con người nhiều chủng loại phức tạp (Chiếc thuyền ngoài xa) đã tạo ra sự dị biệt này.

c) Kết bài

– Nói chung những nét giống và không giống nhau điển hình và nêu những cảm tưởng của bản thân.

Bài văn tham khảo vẻ đẹp khuất lấp của người vợ nhặt và người phụ nữ hàng chài

Bài số 1:

Kim Lân là nhà văn có vốn am tường thâm thúy về đời sống nông thôn, cuộc sống và căn số của những người dân cày trong xã hội xưa. Trong những tác phẩm của mình, Kim Lân đã hướng ngòi bút tới những con người nghèo đói, qua ấy trình bày thái độ trân trọng đối với những trị giá tốt đẹp bên trong họ. Vợ nhặt là truyện ngắn tương tự, phê chuẩn cảnh huống nhặt vợ đầy lạ mắt ko kém phần lạ thường, Kim Lân đã trình bày niềm tin mãnh liệt vào những nhân phẩm tốt đẹp ở những con người nghèo đói bị nạn đói vắt kiệt sự sống. Nguyễn Minh Châu lại là người đi đầu trong công cuộc đổi mới văn chương trong thời đổi mới sau 1975. Chiếc thuyền ngoài xa là truyện ngắn tuyệt vời của Nguyễn Minh Châu lúc viết về cái nghịch lí trong gia đình hàng chài, qua ấy tác giả trình bày nỗi đồng cảm, xót thương đối với con người và những trằn trọc về phận sự của người nghệ sĩ.

Điểm gặp mặt của nhà văn Kim Lân trong Vợ nhặt và Nguyễn Minh Châu trong Chiếc thuyền ngoài xa là đều hướng tới tái tạo những thân phận bé nhỏ, xấu số, những nạn nhân đáng thương của cảnh ngộ. Đấy là người vợ nhặt trong “Vợ nhặt” và người phụ nữ hàng chài trong “Chiếc thuyền ngoài xa”.

Người vợ nhặt và người phụ nữ hàng chài hiện lên với bề ngoài xấu xí, thê thảm, họ là nạn nhân của xã hội nghèo đói, cùng cực bị cuộc sống mưu sinh vắt kiệt sự sống. Người vợ nhặt trong truyện ngắn Vợ nhặt tuy ko được mô tả nhiều mà vẫn hiện lên với những vẻ đẹp đáng trân trọng. Với tài năng mô tả bậc thầy, Kim Lân đã xây dựng đối tượng đầy chân thực, gây bất thần với những chỉnh sửa lúc đầu và về sau, trong cái đối lập giữa vẻ hình thức với những trị giá bên trong.

Người vợ nhặt là nạn nhân của nạn đói, đứng trên ranh giới của sự sống và cái chết, chị ta sống lang bạt kì hồ, vất vưởng. Đây cũng là cơ duyên để chị ta gặp mặt và nên vợ nên chồng với anh Tràng. Không những thế đối lập với cảnh dạt trôi, vất vưởng đó lại là lòng ham sống mãnh liệt, chị ta chấp thuận theo ko anh Tràng – 1 người con trai xấu xí, nghèo đói về làm vợ vừa là trục đường chạy trốn với cái đói, cái chết vừa trình bày khao khát hạnh phúc mãnh liệt ở người phụ nữ đó.

Người vợ nhặt hiện lên trong trang văn của Kim Lân với dáng vẻ thê thảm, rách rưới cùng thân hình gầy đét xanh rớt, bị vắt kiệt lực sống bởi nạn đói. Ko chỉ xấu xí, rách rưới nhưng ấn tượng trước tiên chị ta đem lại cho bạn đọc là sự chao chát, chỏng lỏn, 1 người đàn bà vô duyên có thể mập tiếng quở trách và đòi trả công bình bữa ăn với người con trai nhưng mình từng đẩy xe bò hộ. Không những thế, ẩn chứa bên trong bề ngoài nhếch nhác, chỏng lỏn đó lại là người phụ nữ biết điều, 1 người đàn bà hiền lành, 1 người vợ đúng đắn.

Lúc theo anh Tràng về nhà, trước sự bàn tán của người dân xóm cư ngụ chị ta dù ko dễ chịu mà cũng chỉ dám lầm bầm trong mồm. Trước ngôi nhà lụp xụp của mẹ con anh Tràng, dù tuyệt vọng mà chị ta cũng ko bỏ đi hay mắng chửi anh Tràng như trước ấy nhưng chỉ cố nén tuyệt vọng trong tiếng thở dài cố nén, trong ánh mắt tối lại. Lúc bà cụ Tứ về, người phụ nữ đó đã chủ động làm quen, buổi sáng trước tiên về nhà chồng chị ta cũng chủ động dậy sớm cùng mẹ chồng quét dọn, sẵn sàng mâm cơm gia đình. Tương tự, ấn tượng về người vợ nhặt hoàn toàn chỉnh sửa lúc chị ta theo anh Tràng về làm vợ, ấy chính là vẻ đẹp tâm hồn, thực chất đáng quý bên trong cái xù xì, xấu xí bên ngoài.

Người phụ nữ hàng chài là đối tượng chính trong truyện ngắn Chiếc thuyền ngoài xa cũng là nạn nhân của nghèo đói, của những trận bạo lực gia đình. Đối tượng người phụ nữ được Nguyễn Minh Châu tái tạo rõ nét theo lối tương phản giữa hình thức và bên trong, giữa thân phận và nhân phẩm.

Bên trong bề ngoài cam chịu, nhẫn nhục bất nghĩa lí lúc chấp thuận chung sống với người chồng vũ phu, chấp thuận cuộc sống như âm cung lại là 1 tấm lòng vị tha, khoan thứ, giàu đức hi sinh của 1 người phụ nữ hiểu biết. Người phụ nữ hàng chài ko chịu bỏ chồng vì muốn các con có 1 mái ấm với cả bố và mẹ, được ăn no, chị ta hiểu được cái hà khắc của cuộc sống mưu sinh trên biển chẳng thể thiếu bàn tay chèo chống của người con trai, và trên hết là người phụ nữ đó hiểu thực chất của người chồng ko xấu, hắn ta bạo tàn, vô tình như thực tại cũng vì quá nghèo đói.

Phê chuẩn câu chuyện của người phụ nữ ở tòa án huyện, ta mới vỡ nhẽ ra rằng người phụ nữ đó ko cam chịu 1 cách bất nghĩa lí, ko nhẫn nhục 1 cách mù quáng, chị ta chấp thuận hi sinh bản thân để bảo vệ hạnh phúc gia đình, bảo vệ những điều tốt đẹp nhưng chị ta trân trọng. Tương tự phía sau vẻ thô kệch, quê kệch lại là người đàn bà thấu hiểu lẽ đời, 1 người giàu tình thương.

Tương tự, cả người vợ nhặt và người phụ nữ đều là nhân vật nhưng Kim lân và Nguyễn Minh Châu đồng cảm và trân trọng, bên trong bề ngoài xấu xí, thô kệch lại là những vẻ đẹp khuất lấp đáng trân trọng. Không những thế, nếu người vợ nhặt hiện lên với những nhân phẩm tốt đẹp của nàng dâu mới thì người phụ nữ hàng chài lại hiện lên với những nhân phẩm của người mẹ nặng gánh mưu sinh. Nét dị biệt của mỗi đối tượng làm nên cái rực rỡ của mỗi tác phẩm.

  • Cảm nhận những chỉnh sửa của đối tượng người vợ nhặt diễn ra từ theo Tràng về nhà

Bài số 2:

Đều là những người đàn bà trong những cảnh ngộ hết sức đặc thù, gian truân, khổ cực mà cả người vợ nhặt và người phụ nữ hàng chài đều biểu lộ những vẻ đẹp riêng của mình. Đây đều là những người đàn bà xấu số mà vẻ đẹp trong tâm hồn và tư cách của họ đều là những điểm sáng cho 2 tác phẩm.

Người vợ nhặt trong tác phẩm cùng tên của nhà văn Kim Lân ko được ưu ái về ngoại hình xuất thân cùng lúc lúc thị hiện ra trong tác phẩm, tới cả tính cách của thị cũng khiến người đọc phải té ngửa. Đấy là 1 người phụ nữ chao chát, chỏng lỏn, là 1 con người khá vô duyên, xấu xí. Lúc Tràng hò bông đùa 1 câu hò thị cũng xấp mải chạy tới đẩy xe bò cho anh. Sau ấy mấy hôm, thị hiện ra trước mặt Tràng lần nữa và khiến Tràng phải giật thột vì bề ngoài của mình. Sự đen đúa, xám xịt vì đói khiến thị phát triển thành khó nhận dạng, thế mà vẫn cái tính cách trơ trẽn đó, thị chạy lại đòi Tràng mời ăn và lúc được Tràng mời ăn bánh đúc thì thị cúi đầu ăn 1 chặp 4 bát bánh đúc chẳng nhìn người nào. Mãi tới lúc đánh chén hoàn thành thị mới ngửng đầu lên, cầm đôi đũa quẹt ngang mồm và chép mồm khen ngon. Ở người vợ nhặt khi này, người ta ko tìm thấy 1 chút biểu thị của sự nhẹ nhõm, duyên, dáng, tinh tế của những người đàn bà. Chỉ có ở đây 1 người phụ nữ cố phần thô thiển, vô liêm sỉ. Thế rồi ko đợi Tràng phải mở lời lần thứ 2 thị đã gật đầu cái rụp theo Tràng về nhà đồng ý làm vợ anh. Người vợ nhặt ở phần đầu câu chuyện càng bỗ bã, vô duyên bao lăm thì tới phần sau thị lại khôn khéo, tế nhì bấy nhiêu. Thị biết thẹn thùng lúc theo Tràng về nhà, biết ý tứ ngồi mớm ở mép giường. Biết gia đạo nhà Tràng, thị cũng chỉ nén 1 tiếng thở dài chứ ko sừng sộ, bỏ đi. Thị còn nhát gan, lo sợ lúc gặp mẹ chồng. Sáng hôm sau, thị dậy thật sớm cùng mẹ quét dọn nhà cửa, phát quang ruộng vườn. Thị bỗng hóa thân thành 1 nàng dâu hiền thảo, 1 cô Tấm giữa đời thực. Lúc mẹ chồng bưng ra mời cô con dâu mới nồi cháo cám, thị cũng chẳng hề có những phản ứng thô thiển như khi trước nhưng chỉ lặng thầm và miếng cháo chát nghẹn vào mồm. Rồi thị kể cho Tràng và mẹ nghe những câu chuyện về những người đi phá kho thóc, gieo vào lòng họ những niềm tin về 1 mai sau tươi sáng.

Người phụ nữ hàng chài trong truyện ngắn Chiếc thuyền ngoài xa của nhà văn Nguyễn Minh Châu thì ban lúc đầu lúc nghệ sĩ Phùng gặp mặt và chứng kiến lần trước tiên đã cho thấy đây cũng là 1 người phụ nữ có ngoại hình ko lấy gì làm xinh tươi. Đã vậy, chị lại cam chịu, cam chịu 1 cách hèn mọn, để chồng đánh mình, con xông vào can thì chị ngăn cản. Lúc Phùng và Đẩu gọi chị tới tòa án và khuyên chị li dị chị lại khăng khăng khước từ. Người đàn bà lúc đầu bước vào tòa án với bề ngoài nhát gan, nhút nhát đột nhiên chuyển mình chỉnh sửa thành 1 con người làm chủ, chủ động giảng giải về cảnh ngộ của mình. Hóa ra chính chị lại là người chăm chút, kĩ càng. Chị biết nghĩ cho từng thành viên trong gia đình, biết cân nhắc nặng nhẹ mập bé, biết nhìn xa trông rộng. Chị hiểu rằng li dị không hề là cách khắc phục tốt nhất trái lại còn làm cho mọi việc phát triển thành tồi tệ hơn. Sau lúc nghe chị giảng giải cả Phùng và Đẩu mới ngộ ra được nhiều điều, hóa ra họ cũng chỉ hiểu được phần nổi của câu chuyện, chỉ nắm được lí thuyết suông nhưng ko biết rằng, thực tiễn cuộc sống còn rất nhiều góc cạnh, rất nhiều điều nhưng họ ko biết đến. Chính người phụ nữ hàng chài khi này mới là người dạy cho họ những bài học về đường đời thâm thúy, thấm thía và thực tiễn.

Cả 2 người đàn bà đều là những con người cần cù, dịu dàng, nhu mì. Họ biết chịu đựng, biết nhẫn nhịn và biết hi sinh. Dù cuộc sống đã đẩy họ vào những cảnh ngộ tối tăm mà họ luôn nỗ lực vươn lên, nhìn về mai sau phía trước chứ ko bi quan vì thực tại, vì dĩ vãng. Thực ra chính họ mới chính là những người đàn bà tốt hấp dẫn nhất, mang trong mình những vẻ đẹp đáng quý của con người Việt Nam.

Các bạn vừa tham khảo dàn ý cụ thể và 1 số bài văn mẫu cảm nhận về những vẻ đẹp khuất lấp của người vợ nhặt và người phụ nữ hàng chài trong 2 tác phẩm Vợ nhặtChiếc thuyền ngoài xa (chương trình Ngữ Văn 9). Truy cập kho tài liệu Văn mẫu lớp 12 để cập nhật thêm nhiều bài văn hay khác giúp bạn đoàn luyện kĩ năng làm văn, sẵn sàng tốt cho các bài thi và rà soát môn Văn. Chúc các bạn học tốt !

 

Những bài văn mẫu hay phân tách, cảm nhận những vẻ đẹp khuất lấp của người vợ nhặt (Vợ nhặt) và người phụ nữ hàng chài (Chiếc thuyền ngoài xa).

Phân mục: Giáo dục

TagsNgữ Văn lớp 12 Vợ Nhặt (Kim Lân)

Trên đây là nội dung về Cảm nhận vẻ đẹp khuất lấp của người vợ nhặt và người phụ nữ hàng chài
được nhiều độc giả tìm đọc hiện tại. Chúc quý bạn đọc thu được nhiều tri thức quý báu qua bài viết này!

Tham khảo bài khác cùng phân mục: Ngữ Văn

Từ khóa kiếm tìm: Cảm nhận vẻ đẹp khuất lấp của người vợ nhặt và người phụ nữ hàng chài

Thông tin khác

+

Cảm nhận vẻ đẹp khuất lấp của người vợ nhặt và người phụ nữ hàng chài

Xem thêm

 

Giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt (tiếp theo) hay nhất

#Cảm #nhận #vẻ #đẹp #khuất #lấp #của #người #vợ #nhặt #và #người #đàn #bà #hàng #chài

(adsbygoogle = window.adsbygoogle || []).push();

   Vẻ đẹp khuất lấp của người vợ nhặt và người phụ nữ hàng chài – Chỉ dẫn lập dàn ý cụ thể và 1 số bài văn tham khảo cảm nhận về vẻ đẹp khuất lấp trong đối tượng người vợ nhặt và người phụ nữ hàng chài.
Đề bài: Cảm nhận của anh/chị về những vẻ đẹp khuất lấp của đối tượng người vợ nhặt (Vợ nhặt– Kim Lân) và đối tượng người phụ nữ hàng chài (Chiếc thuyền ngoài xa – Nguyễn Minh Châu).

Bài viết vừa mới đây

Đọc hiểu Giặc Covid đang áp đặt luật chơi cho nhân loại

29/03/2022

3 Đọc hiểu Thái độ quyết định thành công hay nhất

29/03/2022

Bình giảng 9 câu đầu bài thơ Đất Nước – Nguyễn Khoa Điềm

29/03/2022

Đọc hiểu Trước biển của thi sĩ Vũ Quần Phương hay nhất

29/03/2022

Nội dung0.1 Dàn ý cụ thể phân tách vẻ đẹp khuất lấp của người vợ nhặt và người phụ nữ hàng chài1 Bài văn tham khảo vẻ đẹp khuất lấp của người vợ nhặt và người phụ nữ hàng chài
Dàn ý cụ thể phân tách vẻ đẹp khuất lấp của người vợ nhặt và người phụ nữ hàng chài
a) Mở bài
– Giới thiệu nói chung về tác giả, tác phẩm và 2 đối tượng trong 2 tác phẩm:
+ Kim Lân là nhà văn chuyên viết về nông thôn và cuộc sống người dân quê, có sở trường về truyện ngắn. Vợ nhặt là truyện ngắn tuyệt vời, viết về cảnh huống “nhặt vợ” lạ mắt, qua ấy trình bày niềm tin mãnh liệt vào nhân phẩm tốt đẹp của những con người bình dị trong nạn đói thê thảm.
+ Nguyễn Minh Châu là nhà văn điển hình thời chống Mỹ, cũng là cây bút đi đầu thời đổi mới. Chiếc thuyền ngoài xa là truyện ngắn tuyệt vời ở thời gian sau, viết về lần giáp mặt của 1 nghệ sĩ với cuộc sống đầy nghịch lí của 1 gia đình hàng chài, qua ấy trình bày lòng xót thương, nỗi lo lắng đối với con người và những trằn trọc về phận sự của người nghệ sĩ.
+ Người vợ nhặt và người phụ nữ hàng chài hiện lên với bề ngoài xấu xí, thê thảm, họ là nạn nhân của xã hội nghèo đói, cùng cực bị cuộc sống mưu sinh vắt kiệt sự sống.

(adsbygoogle = window.adsbygoogle || []).push();

b) Thân bài
* Đối tượng người vợ nhặt
– Giới thiệu chung: Tuy ko mô tả thật nhiều mà đối tượng người vợ nhặt vẫn là 1 trong 3 đối tượng quan trọng của tác phẩm. Đối tượng này được khắc họa chân thực, theo lối đối lập giữa hình thức và bên trong, lúc đầu và về sau.
– 1 số vẻ đẹp khuất lấp điển hình:
+ Phía sau hoàn cảnh dạt trôi, vất vưởng là 1 lòng ham sống mãnh liệt.

Bằng lòng theo ko anh Tràng – 1 người con trai xấu xí, nghèo đói về làm vợ vừa là trục đường chạy trốn với cái đói, cái chết vừa trình bày khao khát hạnh phúc mãnh liệt

+ Phía sau vẻ nhếch nhác, dơ dáng, lại là 1 người hiểu biết, ý tứ. (cứ liệu)
+ Bên trong vẻ chao chát, cong cớn, chỏng lỏn lại là 1 người đàn bà hiền lành, đúng đắn, biết toan lo.

Trước sự bàn tán của người dân xóm cư ngụ chị ta dù ko dễ chịu mà cũng chỉ dám lầm bầm trong mồm.
Trước ngôi nhà lụp xụp của mẹ con anh Tràng, dù tuyệt vọng mà c cố nén tuyệt vọng trong tiếng thở dài cố nén, trong ánh mắt tối lại.
Chủ động làm quen, buổi sáng trước tiên về nhà chồng chị ta cũng chủ động dậy sớm cùng mẹ chồng quét dọn, sẵn sàng mâm cơm gia đình.

* Đối tượng người phụ nữ hàng chài
– Giới thiệu chung: Là đối tượng chính, có vai trò quan trọng với việc trình bày tư tưởng của tác phẩm. Đối tượng này được khắc họa sắc nét, theo lối tương phản giữa bên ngoài và bên trong, giữa thân phận và nhân phẩm.
– 1 số vẻ đẹp khuất lấp điển hình:
+ Bên trong ngoại hình xấu xí, thô kệch là 1 tấm lòng nhân từ, vị tha, khoan thứ, giàu đức hi sinh. (cứ liệu)
+ Phía sau vẻ cam chịu, nhẫn nhục vẫn là 1 người có khát vọng hạnh phúc, dũng cảm, cứng cỏi.

Ko chịu bỏ chồng vì muốn các con có 1 mái ấm với cả bố và mẹ, được ăn no.
Hiểu được cái hà khắc của cuộc sống mưu sinh trên biển chẳng thể thiếu bàn tay chèo chống của người con trai.
Hiểu thực chất của người chồng ko xấu, hắn ta bạo tàn, vô tình như thực tại cũng vì quá nghèo đói.

+ Phía sau vẻ quê kệch, thất học lại là 1 người đàn bà thấu hiểu, thâm thúy lẽ đời, giàu tình thương
» Văn mẫu cảm nhận về người phụ nữ hàng chài trong Chiếc thuyền ngoài xa
* So sánh
Nét đồng nhất và dị biệt giữa 2 nhân vật trên cả 2 phương diện nội dung và vẻ ngoài nghệ thuật:
– Đồng nhất: Cả 2 đối tượng đều là những thân phận bé bỏng, nạn nhân của cảnh ngộ. Những vẻ đẹp đáng trân trọng của họ đều bị đời sống cùng cực lam lũ làm khất lấp. Cả 2 đều khắc họa bằng những cụ thể chân thật…
– Dị biệt: Vẻ đẹp được trình bày ở đối tượng người vợ nhặt cốt yếu là nhân phẩm của 1 nàng dâu mới, hiện lên qua các cụ thể đầy dư vị hóm hỉnh, trong nạn đói thê thảm. Vẻ đẹp được khắc sâu ở đối tượng người phụ nữ hàng chài là những nhân phẩm của 1 người mẹ nặng gánh mưu sinh, hiện lên qua các cụ thể đầy kịch tính, trong hiện trạng bạo lực gia đình…
* Lí giải sự dị biệt
– Vẻ đẹp khuất lấp của người vợ nhặt được đặt trong công đoạn tăng trưởng, chuyển đổi từ thấp tới cao (cảm hứng lãng mạn), khi mà ấy người phụ nữ hàng chài lại tĩnh tại, bình ổn như 1 hiện thực nhức nhói đang còn đó (cảm hứng sự thế – đời tư trong thiên hướng nhận thức lại)
– Sự dị biệt giữa con người giai cấp (Vợ nhặt) với quan niệm con người nhiều chủng loại phức tạp (Chiếc thuyền ngoài xa) đã tạo ra sự dị biệt này.
c) Kết bài
– Nói chung những nét giống và không giống nhau điển hình và nêu những cảm tưởng của bản thân.
Bài văn tham khảo vẻ đẹp khuất lấp của người vợ nhặt và người phụ nữ hàng chài
Bài số 1:
Kim Lân là nhà văn có vốn am tường thâm thúy về đời sống nông thôn, cuộc sống và căn số của những người dân cày trong xã hội xưa. Trong những tác phẩm của mình, Kim Lân đã hướng ngòi bút tới những con người nghèo đói, qua ấy trình bày thái độ trân trọng đối với những trị giá tốt đẹp bên trong họ. Vợ nhặt là truyện ngắn tương tự, phê chuẩn cảnh huống nhặt vợ đầy lạ mắt ko kém phần lạ thường, Kim Lân đã trình bày niềm tin mãnh liệt vào những nhân phẩm tốt đẹp ở những con người nghèo đói bị nạn đói vắt kiệt sự sống. Nguyễn Minh Châu lại là người đi đầu trong công cuộc đổi mới văn chương trong thời đổi mới sau 1975. Chiếc thuyền ngoài xa là truyện ngắn tuyệt vời của Nguyễn Minh Châu lúc viết về cái nghịch lí trong gia đình hàng chài, qua ấy tác giả trình bày nỗi đồng cảm, xót thương đối với con người và những trằn trọc về phận sự của người nghệ sĩ.
Điểm gặp mặt của nhà văn Kim Lân trong Vợ nhặt và Nguyễn Minh Châu trong Chiếc thuyền ngoài xa là đều hướng tới tái tạo những thân phận bé nhỏ, xấu số, những nạn nhân đáng thương của cảnh ngộ. Đấy là người vợ nhặt trong “Vợ nhặt” và người phụ nữ hàng chài trong “Chiếc thuyền ngoài xa”.
Người vợ nhặt và người phụ nữ hàng chài hiện lên với bề ngoài xấu xí, thê thảm, họ là nạn nhân của xã hội nghèo đói, cùng cực bị cuộc sống mưu sinh vắt kiệt sự sống. Người vợ nhặt trong truyện ngắn Vợ nhặt tuy ko được mô tả nhiều mà vẫn hiện lên với những vẻ đẹp đáng trân trọng. Với tài năng mô tả bậc thầy, Kim Lân đã xây dựng đối tượng đầy chân thực, gây bất thần với những chỉnh sửa lúc đầu và về sau, trong cái đối lập giữa vẻ hình thức với những trị giá bên trong.
Người vợ nhặt là nạn nhân của nạn đói, đứng trên ranh giới của sự sống và cái chết, chị ta sống lang bạt kì hồ, vất vưởng. Đây cũng là cơ duyên để chị ta gặp mặt và nên vợ nên chồng với anh Tràng. Không những thế đối lập với cảnh dạt trôi, vất vưởng đó lại là lòng ham sống mãnh liệt, chị ta chấp thuận theo ko anh Tràng – 1 người con trai xấu xí, nghèo đói về làm vợ vừa là trục đường chạy trốn với cái đói, cái chết vừa trình bày khao khát hạnh phúc mãnh liệt ở người phụ nữ đó.
Người vợ nhặt hiện lên trong trang văn của Kim Lân với dáng vẻ thê thảm, rách rưới cùng thân hình gầy đét xanh rớt, bị vắt kiệt lực sống bởi nạn đói. Ko chỉ xấu xí, rách rưới nhưng ấn tượng trước tiên chị ta đem lại cho bạn đọc là sự chao chát, chỏng lỏn, 1 người đàn bà vô duyên có thể mập tiếng quở trách và đòi trả công bình bữa ăn với người con trai nhưng mình từng đẩy xe bò hộ. Không những thế, ẩn chứa bên trong bề ngoài nhếch nhác, chỏng lỏn đó lại là người phụ nữ biết điều, 1 người đàn bà hiền lành, 1 người vợ đúng đắn.
Lúc theo anh Tràng về nhà, trước sự bàn tán của người dân xóm cư ngụ chị ta dù ko dễ chịu mà cũng chỉ dám lầm bầm trong mồm. Trước ngôi nhà lụp xụp của mẹ con anh Tràng, dù tuyệt vọng mà chị ta cũng ko bỏ đi hay mắng chửi anh Tràng như trước ấy nhưng chỉ cố nén tuyệt vọng trong tiếng thở dài cố nén, trong ánh mắt tối lại. Lúc bà cụ Tứ về, người phụ nữ đó đã chủ động làm quen, buổi sáng trước tiên về nhà chồng chị ta cũng chủ động dậy sớm cùng mẹ chồng quét dọn, sẵn sàng mâm cơm gia đình. Tương tự, ấn tượng về người vợ nhặt hoàn toàn chỉnh sửa lúc chị ta theo anh Tràng về làm vợ, ấy chính là vẻ đẹp tâm hồn, thực chất đáng quý bên trong cái xù xì, xấu xí bên ngoài.
Người phụ nữ hàng chài là đối tượng chính trong truyện ngắn Chiếc thuyền ngoài xa cũng là nạn nhân của nghèo đói, của những trận bạo lực gia đình. Đối tượng người phụ nữ được Nguyễn Minh Châu tái tạo rõ nét theo lối tương phản giữa hình thức và bên trong, giữa thân phận và nhân phẩm.
Bên trong bề ngoài cam chịu, nhẫn nhục bất nghĩa lí lúc chấp thuận chung sống với người chồng vũ phu, chấp thuận cuộc sống như âm cung lại là 1 tấm lòng vị tha, khoan thứ, giàu đức hi sinh của 1 người phụ nữ hiểu biết. Người phụ nữ hàng chài ko chịu bỏ chồng vì muốn các con có 1 mái ấm với cả bố và mẹ, được ăn no, chị ta hiểu được cái hà khắc của cuộc sống mưu sinh trên biển chẳng thể thiếu bàn tay chèo chống của người con trai, và trên hết là người phụ nữ đó hiểu thực chất của người chồng ko xấu, hắn ta bạo tàn, vô tình như thực tại cũng vì quá nghèo đói.
Phê chuẩn câu chuyện của người phụ nữ ở tòa án huyện, ta mới vỡ nhẽ ra rằng người phụ nữ đó ko cam chịu 1 cách bất nghĩa lí, ko nhẫn nhục 1 cách mù quáng, chị ta chấp thuận hi sinh bản thân để bảo vệ hạnh phúc gia đình, bảo vệ những điều tốt đẹp nhưng chị ta trân trọng. Tương tự phía sau vẻ thô kệch, quê kệch lại là người đàn bà thấu hiểu lẽ đời, 1 người giàu tình thương.
Tương tự, cả người vợ nhặt và người phụ nữ đều là nhân vật nhưng Kim lân và Nguyễn Minh Châu đồng cảm và trân trọng, bên trong bề ngoài xấu xí, thô kệch lại là những vẻ đẹp khuất lấp đáng trân trọng. Không những thế, nếu người vợ nhặt hiện lên với những nhân phẩm tốt đẹp của nàng dâu mới thì người phụ nữ hàng chài lại hiện lên với những nhân phẩm của người mẹ nặng gánh mưu sinh. Nét dị biệt của mỗi đối tượng làm nên cái rực rỡ của mỗi tác phẩm.

Xem thêm

 

Dòng điện trong chất Bán dẫn, Điôt (diode) bán dẫn và Tranzito có công dụng gì? Vật lý 11 bài 17 Cập nhật

Cảm nhận những chỉnh sửa của đối tượng người vợ nhặt diễn ra từ theo Tràng về nhà

Bài số 2:
Đều là những người đàn bà trong những cảnh ngộ hết sức đặc thù, gian truân, khổ cực mà cả người vợ nhặt và người phụ nữ hàng chài đều biểu lộ những vẻ đẹp riêng của mình. Đây đều là những người đàn bà xấu số mà vẻ đẹp trong tâm hồn và tư cách của họ đều là những điểm sáng cho 2 tác phẩm.
Người vợ nhặt trong tác phẩm cùng tên của nhà văn Kim Lân ko được ưu ái về ngoại hình xuất thân cùng lúc lúc thị hiện ra trong tác phẩm, tới cả tính cách của thị cũng khiến người đọc phải té ngửa. Đấy là 1 người phụ nữ chao chát, chỏng lỏn, là 1 con người khá vô duyên, xấu xí. Lúc Tràng hò bông đùa 1 câu hò thị cũng xấp mải chạy tới đẩy xe bò cho anh. Sau ấy mấy hôm, thị hiện ra trước mặt Tràng lần nữa và khiến Tràng phải giật thột vì bề ngoài của mình. Sự đen đúa, xám xịt vì đói khiến thị phát triển thành khó nhận dạng, thế mà vẫn cái tính cách trơ trẽn đó, thị chạy lại đòi Tràng mời ăn và lúc được Tràng mời ăn bánh đúc thì thị cúi đầu ăn 1 chặp 4 bát bánh đúc chẳng nhìn người nào. Mãi tới lúc đánh chén hoàn thành thị mới ngửng đầu lên, cầm đôi đũa quẹt ngang mồm và chép mồm khen ngon. Ở người vợ nhặt khi này, người ta ko tìm thấy 1 chút biểu thị của sự nhẹ nhõm, duyên, dáng, tinh tế của những người đàn bà. Chỉ có ở đây 1 người phụ nữ cố phần thô thiển, vô liêm sỉ. Thế rồi ko đợi Tràng phải mở lời lần thứ 2 thị đã gật đầu cái rụp theo Tràng về nhà đồng ý làm vợ anh. Người vợ nhặt ở phần đầu câu chuyện càng bỗ bã, vô duyên bao lăm thì tới phần sau thị lại khôn khéo, tế nhì bấy nhiêu. Thị biết thẹn thùng lúc theo Tràng về nhà, biết ý tứ ngồi mớm ở mép giường. Biết gia đạo nhà Tràng, thị cũng chỉ nén 1 tiếng thở dài chứ ko sừng sộ, bỏ đi. Thị còn nhát gan, lo sợ lúc gặp mẹ chồng. Sáng hôm sau, thị dậy thật sớm cùng mẹ quét dọn nhà cửa, phát quang ruộng vườn. Thị bỗng hóa thân thành 1 nàng dâu hiền thảo, 1 cô Tấm giữa đời thực. Lúc mẹ chồng bưng ra mời cô con dâu mới nồi cháo cám, thị cũng chẳng hề có những phản ứng thô thiển như khi trước nhưng chỉ lặng thầm và miếng cháo chát nghẹn vào mồm. Rồi thị kể cho Tràng và mẹ nghe những câu chuyện về những người đi phá kho thóc, gieo vào lòng họ những niềm tin về 1 mai sau tươi sáng.
Người phụ nữ hàng chài trong truyện ngắn Chiếc thuyền ngoài xa của nhà văn Nguyễn Minh Châu thì ban lúc đầu lúc nghệ sĩ Phùng gặp mặt và chứng kiến lần trước tiên đã cho thấy đây cũng là 1 người phụ nữ có ngoại hình ko lấy gì làm xinh tươi. Đã vậy, chị lại cam chịu, cam chịu 1 cách hèn mọn, để chồng đánh mình, con xông vào can thì chị ngăn cản. Lúc Phùng và Đẩu gọi chị tới tòa án và khuyên chị li dị chị lại khăng khăng khước từ. Người đàn bà lúc đầu bước vào tòa án với bề ngoài nhát gan, nhút nhát đột nhiên chuyển mình chỉnh sửa thành 1 con người làm chủ, chủ động giảng giải về cảnh ngộ của mình. Hóa ra chính chị lại là người chăm chút, kĩ càng. Chị biết nghĩ cho từng thành viên trong gia đình, biết cân nhắc nặng nhẹ mập bé, biết nhìn xa trông rộng. Chị hiểu rằng li dị không hề là cách khắc phục tốt nhất trái lại còn làm cho mọi việc phát triển thành tồi tệ hơn. Sau lúc nghe chị giảng giải cả Phùng và Đẩu mới ngộ ra được nhiều điều, hóa ra họ cũng chỉ hiểu được phần nổi của câu chuyện, chỉ nắm được lí thuyết suông nhưng ko biết rằng, thực tiễn cuộc sống còn rất nhiều góc cạnh, rất nhiều điều nhưng họ ko biết đến. Chính người phụ nữ hàng chài khi này mới là người dạy cho họ những bài học về đường đời thâm thúy, thấm thía và thực tiễn.
Cả 2 người đàn bà đều là những con người cần cù, dịu dàng, nhu mì. Họ biết chịu đựng, biết nhẫn nhịn và biết hi sinh. Dù cuộc sống đã đẩy họ vào những cảnh ngộ tối tăm mà họ luôn nỗ lực vươn lên, nhìn về mai sau phía trước chứ ko bi quan vì thực tại, vì dĩ vãng. Thực ra chính họ mới chính là những người đàn bà tốt hấp dẫn nhất, mang trong mình những vẻ đẹp đáng quý của con người Việt Nam.
Các bạn vừa tham khảo dàn ý cụ thể và 1 số bài văn mẫu cảm nhận về những vẻ đẹp khuất lấp của người vợ nhặt và người phụ nữ hàng chài trong 2 tác phẩm Vợ nhặt và Chiếc thuyền ngoài xa (chương trình Ngữ Văn 9). Truy cập kho tài liệu Văn mẫu lớp 12 để cập nhật thêm nhiều bài văn hay khác giúp bạn đoàn luyện kĩ năng làm văn, sẵn sàng tốt cho các bài thi và rà soát môn Văn. Chúc các bạn học tốt !
 
Những bài văn mẫu hay phân tách, cảm nhận những vẻ đẹp khuất lấp của người vợ nhặt (Vợ nhặt) và người phụ nữ hàng chài (Chiếc thuyền ngoài xa).

Phân mục: Giáo dục

(adsbygoogle = window.adsbygoogle || []).push();

TagsNgữ Văn lớp 12 Vợ Nhặt (Kim Lân)

Bạn vừa xem nội dung Cảm nhận vẻ đẹp khuất lấp của người vợ nhặt và người phụ nữ hàng chài
. Chúc bạn vui vẻ

Rate this post