Cải Lương Việt Nam – Bản Sắc Dân Tộc – cailuongvietnam.com

“Ăn một tô cháo thôi nghen em!”

Nguyễn Dương – Thu Tuyết
quen nhau từ năm 1984 khi Thu Tuyết vừa tốt nghiệp trường Nghệ thuật Sân khấu 2
(nay là trường Sân khấu – Điện ảnh TP.HCM), còn Nguyễn Dương là cựu sinh viên
trường Quốc gia Kịch nghệ Sài Gòn cùng thời với Minh Hoàng. Hai người làm quen
nhau từ tô cháo trắng hột vịt muối đơn sơ, rẻ tiền, từ đồng cát-sê ít ỏi của
Nguyễn Dương sau khi đóng phim Gặp gỡ bất ngờ. Đãi bạn gái mà Dương giao rằng:
“Ăn một tô cháo thôi nghen em, anh không đủ tiền”. Vậy mà họ yêu nhau luôn và
cùng về Đoàn kịch Bông Hồng công tác. Hai người đã “quậy tưng” khán phòng bằng
vai Phi Văn Cổn và nữ hoàng chôm trong vở Tiếng nổ lúc 0 giờ. Rồi cưới nhau,
càng gắn bó làm nghề. Dù trong thời sân khấu còn khó khăn, tiền cát-sê rất khiêm
tốn, nhưng Nguyễn Dương – Thu Tuyết lại tạo dựng được tên tuổi vững vàng cho tới
hôm nay.

Gặp lại Nguyễn Dương, anh đã thuộc lứa tuổi U.60, vậy mà vẫn đẹp
trai, phong độ lắm. Dáng người cao ráo, không phát phì, gương mặt rất ít nếp
nhăn tuổi tác, trông trẻ hơn đến 10 tuổi. Nguyễn Dương là “kép đẹp” từng gây
sóng gió một thời cho khán giả. Vai tướng cướp Lẫm (vở kịch Đối mặt) che chở cho
cô biệt động Sài Gòn đã làm bao nhiêu trái tim khán giả rung động. Tướng cướp
ngang tàng nhưng lịch lãm, đúng kiểu giang hồ mã thượng, hào hoa, nghĩa khí. Anh
Lẫm “chẳng may” lại si tình cô Nhàn thợ may (Đàm Loan đóng) nhưng thực chất là
biệt động Sài Gòn, thế nên phải đứng ra giúp cô thoát vòng vây của cảnh sát. Lẫm
hứng một phát đạn, nhưng từ đó anh đã giác ngộ cách mạng. Hình ảnh của Lẫm cũng
trở nên “anh hùng” hơn trong mắt khán giả, vượt khỏi lớp vỏ tướng cướp thường
tình. Phải nói đây là vai diễn ấn tượng nhất của Nguyễn Dương.

Vai Minh
trong phim Xóm nước đen, Nguyễn Dương rực sáng không kém. Chất nam tính, điềm
đạm của anh có sức hút kỳ lạ. Nhưng không ngờ, anh phát hiện ra mình cũng đầy
chất hài khi tham gia chương trình Trong nhà ngoài phố. Thế là hàng loạt tiểu
phẩm ra đời đưa tên tuổi Nguyễn Dương – Thu Tuyết vào hàng đắt sô của làng hài
Việt Nam lẫn hải ngoại. Cho đến bây giờ, hai vợ chồng vẫn là đôi bạn diễn ăn ý
bên nhau trên từng chặng đường nghệ thuật.

Thực ra, người ta ít khi gọi
Nguyễn Dương đơn lẻ, mà cứ gọi Nguyễn Dương – Thu Tuyết như một liên danh vững
bền, giống như hay gọi Minh Vương – Lệ Thủy. Bởi Thu Tuyết cũng là cô đào đa
năng, xinh đẹp và nổi tiếng không kém Nguyễn Dương. Nét diễn của chị hồn nhiên,
chân thật, nhưng cũng có thể sâu lắng, dịu dàng, nên chị vào đủ loại vai bi,
hài, độc, lẳng… Chị đúng là con nhà nòi của nghệ nhân đánh trống Tám Sâm, gắn
bó với những đoàn hát bội. Ngày ông đi diễn, dắt Thu Tuyết lẽo đẽo theo sau. Cô
bé đứng sau góc đình, thấm hết giọng ca, tiếng trống, để lớn lên đi theo nghiệp
hát như một lẽ đương nhiên.

Tâm đầu ý hợp

10 năm
nay, hai vợ chồng định cư ở Mỹ theo diện đoàn tụ gia đình, nhưng chưa một ngày
nào gián đoạn làm nghệ thuật. Nguyễn Dương cười: “Tổ nghiệp thương, chúng tôi
sống được bằng nghề chứ không phải nhờ một nghề tay trái. Thôi thì làm đủ thứ,
tại mình mê quá mà! Cái gì vô tay thì cứ thử!”. Nhớ quê, hai anh chị thường
xuyên mua vé bay về, thế là các bầu sô không bỏ lỡ cơ hội “bắt cóc”. Vẫn đóng
hài, đóng phim mệt nghỉ. Tại Nhà hát TP.HCM, trong live show Nụ cười xuân của
Hoài Linh, Nguyễn Dương – Thu Tuyết đã làm khán giả cười nghiêng ngửa, rồi lại
rơi nước mắt qua tiểu phẩm Ngựa người – người ngựa chuyển thể từ tác phẩm của
Nguyễn Công Hoan. Và không biết bao nhiêu vai kịch khác nữa… Quả là xứng đôi
vừa lứa từ nhan sắc tới tài năng.

Ngoài việc chạy sô diễn kịch cho các
chương trình hải ngoại của các bầu sô khác, anh chị còn tự mình làm bầu sô, mở
công ty sản xuất phim và băng đĩa nhạc, hài kịch, lấy tên NDTT. Chính vì vậy mà
mấy năm gần đây hai người thường sống xa nhau. Bởi khi Nguyễn Dương về nước đóng
phim ngày càng nhiều hơn thì Thu Tuyết phải ở lại Mỹ để điều hành công việc của
công ty. Thấy xinh đẹp dịu dàng vậy mà không ngờ cũng tay hòm chìa khóa chặt
chẽ. Hỏi xa nhau vậy chị có ghen không, bởi ông xã coi bộ còn đẹp trai phong độ.
Nguyễn Dương cười: “Ủa, bả cũng còn đẹp mà! Tui cũng phải ghen chứ bộ! Nói chơi
thôi, từng tuổi này còn ghen tuông gì nổi.

Lo làm nghề, mê nghề riết rồi
quên hết những thứ vặt vãnh. Hai vợ chồng ngồi bên nhau là bàn chuyện nghề không
à. Cả hai viết kịch bản, góp ý cho nhau, rồi khi tôi dàn dựng bả cũng ngó vô mà
sửa chữa. Chỉ có cãi nhau chuyện nghề là mệt thôi!”. “Ủa, có cãi nhau nữa?”.
“Sao không, đã làm nghệ thuật thì mỗi người mỗi ý, phải có đụng độ chứ! Nhưng
tranh luận để tác phẩm hoàn chỉnh, đâu có sao! Nhất là khi làm bầu, phải thống
nhất đường hướng để ra tác phẩm có tiếng và có lãi. Cho nên càng tranh luận,
nhưng chút xíu thôi là nhất trí và vui vẻ cả làng. Vậy mới gọi là tâm đầu ý
hợp”. Có lẽ hạnh phúc ấy làm cả hai vợ chồng đều trẻ lâu.

Cô con gái Kim
Ngân hơn 20 tuổi cũng mê ca hát nhưng cuối cùng chọn ngành y. Cha mẹ đi hát ở
đâu cũng tíu tít gọi về thăm con từng ly từng tí. Gia đình này không hứa hẹn một
thế hệ nghệ sĩ tiếp theo, nhưng biết đâu được… Nhiều khi người ta đi một vòng
lại quay về với khả năng bẩm sinh thì sao? Nguyễn Dương mỉm cười: “Cứ tùy cuộc
đời, cho nó làm nghề gì cũng được, miễn cả nhà hạnh phúc là vui
rồi!”.

Hoàng Kim

Rate this post