Cách sơn xe đạp tại nhà: lựa chọn sơn và hướng dẫn từng bước
Một chiếc xe đạp cũ có thể phục vụ trung thành trong nhiều năm, nhưng sức hấp dẫn thị giác của nó thường bị ảnh hưởng. Sơn trên khung, cánh, vô lăng bắt đầu nứt và bong ra, đặc biệt là sử dụng nhiều. Các vật liệu sơn mới nhất cho phép bạn tự cập nhật sản phẩm mà không cần thời gian và chi phí tài chính không cần thiết. Trước khi sơn xe đạp, cần phải loại bỏ và chuẩn bị các bộ phận, và chỉ sau đó tiến hành công việc chính.
Vẽ khung xe đạp
Trong những chuyến đi thường xuyên, Ngựa sắt luôn mất đi độ bóng bên ngoài. Lớp phủ của nó trở nên xỉn màu, một mạng lưới các vết xước nhỏ, vết nứt, chip xuất hiện, một số khu vực bị rỉ sét. Tất cả những rắc rối này không chỉ ảnh hưởng đến thành phần thẩm mỹ. Ống kim loại và tấm trên đó sơn bong tróc, phục vụ một trật tự cường độ ít hơn. Để sau đó không vứt bỏ chiếc xe đạp cũ, cần phải sử dụng đến việc đổi mới toàn bộ hoặc một phần ngay sau khi xác định các khiếm khuyết.
đến nội dung ↑
Có đáng để sơn khung từ bể không
Sơn cho khung xe đạp phải được lựa chọn với tất cả sự cẩn thận và thận trọng. Thông thường, người đi xe đạp thích sử dụng bình xịt với vật liệu sơn, rất thuận tiện để sử dụng và cho phép bạn sơn các bộ phận đẹp trong vài phút. Ngay sau khi ứng dụng, công trình sơn tỏa sáng, lung linh với độ bóng hấp dẫn và trông như một điều mới.
Thật không may, các bố cục không phù hợp không tuân thủ tốt khung hình và có thể nhanh chóng làm trầy xước ngay cả khi chạm nhẹ nhất. Theo các chuyên gia, bạn không nên sử dụng các chế phẩm của bình xịt, trừ khi pha màu một phần khuyết tật. Sau một tháng trượt tuyết, chiếc xe đạp sẽ mất độ bóng và một lần nữa yêu cầu sửa chữa. Tuy nhiên, đối với một bản cập nhật một phần, phương pháp này khá phù hợp.
đến nội dung ↑
Sơn xe đạp
Phương pháp bột là lý tưởng để vẽ khung xe đạp. Thông thường nó được sử dụng trong sản xuất xe đạp, bởi vì nó cho lớp phủ bền nhất, đồng đều và mịn nhất. Vẽ sản phẩm tại nhà bằng sơn bột là một nhiệm vụ không thực tế, bởi vì điều này đòi hỏi phải có thiết bị đặc biệt. Nếu bạn muốn cập nhật các chi tiết của chiếc xe một cách đáng tin cậy và trong một thời gian dài, tốt hơn là liên hệ với các hội thảo nơi loại tranh này được thực hành. Chiếc xe đạp sẽ trở nên như mới, nhưng giá sơn sẽ khá cao.
đến nội dung ↑
Chọn sơn gì cho xe đạp?
Để sơn một chiếc xe đạp bằng tay của chính bạn, bạn cần chọn sơn chất lượng cao. Sơn acrylic và vecni trên đó có một dấu ấn cho kim loại đã chứng tỏ bản thân tốt nhất. Chúng có độ bám dính cao, dễ dàng sử dụng bằng cọ, xịt, không có mùi khó chịu, không độc hại.Tuy nhiên, sơn nitro được phân biệt bởi khả năng che giấu tốt hơn và khô nhanh hơn, nhưng chúng có chứa dung môi, vì vậy bạn cần phải làm việc với chúng với việc tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp an toàn. Thông thường, chỉ 250-300 ml vật liệu sơn là đủ để cập nhật một chiếc xe đạp.
Sơn màu gì cho xe, chủ xe sẽ phải quyết định. Với sự chuẩn bị bề mặt chất lượng cao và loại bỏ hoàn toàn dư lượng sơn cũ, bạn có thể thay đổi hoàn toàn sắc thái của các chi tiết, đó chỉ là trong hương vị nghệ thuật của chủ sở hữu. Bạn cũng có thể tính đến các xu hướng thời trang hiện tại và sử dụng các sắc thái phổ biến nhất của mùa. Nhiều người sử dụng sơn phản quang đặc biệt để tô màu đầy đủ hoặc thiết kế một phần của xe đạp. Các chuyên gia đưa ra lời khuyên: vì khung của sản phẩm khá mỏng, tốt hơn nên sử dụng màu sáng nhất cho nó, để nó dễ nhận thấy hơn. Nếu bạn không muốn sử dụng lớp phủ đơn sắc, bạn có thể sử dụng giấy nến hoặc thậm chí áp dụng các bản vẽ độc quyền bằng bút lông.
đến nội dung ↑
Dụng cụ và vật liệu
Tùy thuộc vào mẫu xe đạp và khối lượng công việc, một bộ phụ kiện và vật tư khác nhau có thể được yêu cầu. Thông thường nó bao gồm:
- chìa khóa, tua vít để tháo rời xe;
- tẩy cho sơn cũ;
- máy cạo sắt;
- dao văn phòng phẩm để gỡ nhãn dán, logo;
- giấy nhám có độ hạt khác nhau;
- chất tẩy nhờn (acetone, tinh thần trắng);
- mồi;
- bột bả;
- bàn chải hoặc súng phun (súng hơi);
- sơn cho xe đạp;
- sơn mài cho kim loại;
- găng tay
- mặt nạ phòng độc
- vải vụn;
- dây hoặc dây thừng (để treo và sấy khung);
- băng dính xây dựng, giấy nến (cho các tùy chọn sơn phức tạp).
đến nội dung ↑
Cách sơn xe đạp tại nhà
Để thực hiện toàn bộ công việc sơn xe tại nhà, trước tiên bạn phải chuẩn bị nó một cách định tính, sau đó tiến tới giai đoạn chính. Làm việc ngoài trời trong bóng râm hoặc trong khu vực thông thoáng.
Tháo dỡ xe đạp và chuẩn bị khung
Không thất bại, họ vẽ khung của chiếc xe đạp, bởi vì chính cô là người quyết định màu sắc chính của thiết bị. Ngoài ra thường phải cập nhật vành, phích cắm, thân cây. Do đó, trước hết, chiếc xe đạp bị tháo dỡ, hoạt động theo cách này:
- loại bỏ tất cả các tán – giảm xóc, phanh và những thứ khác;
- làm sạch bánh trước và chắn bùn, nếu có;
- tháo tay lái ra khỏi phích cắm;
- lấy thân cây ra;
- tháo dỡ bánh sau và cánh.
Kết quả là, phải lấy một bộ xương trần, từ ống phía trước có một cái nĩa được gỡ bỏ. Các phần ren mở được phủ băng dính để sau đó sẽ không có vấn đề với việc siết ngược các đai ốc.
đến nội dung ↑
Tước sơn cũ và chuẩn bị xe đạp của bạn
Trước khi làm sạch các bộ phận, đeo găng tay và mặt nạ phòng độc để bảo vệ da và hệ hô hấp khỏi các chất có hại. Ngay cả khi công việc tiếp theo sẽ được thực hiện với sơn an toàn, nước rửa vẫn chứa các thành phần độc hại và nó chỉ được áp dụng với việc tuân thủ các biện pháp an toàn cá nhân.
Quá trình chuẩn bị sẽ bao gồm loại bỏ lớp sơn cũ, làm nhẵn các bất thường, tẩy dầu mỡ trên bề mặt. Các bước làm sạch như sau:
- làm ẩm một miếng vải trong nước rửa sơn;
- lau kỹ tất cả các bộ phận kim loại bằng dụng cụ nhiều lần, đặc biệt chú ý đến các mối hàn;
- sau 15 phút, sơn được bóc ra bằng một cái nạo kim loại;
- nếu có nhãn dán trên xe đạp, hãy gỡ chúng ra bằng dao giáo sĩ;
- lau các bộ phận bằng vải mềm khô;
- nếu có vết bẩn từ sơn, chúng lại được rửa qua chúng, quy trình được lặp lại.
Để san lấp mặt bằng tối đa, cần phải thực hiện chà nhám. Điều này sẽ giúp loại bỏ các chip nhỏ, vết trầy xước và các khu vực ăn mòn. Độ chi tiết của giấy nhám được chọn tùy thuộc vào kích thước và độ sâu của các khuyết tật đó. Ví dụ, giấy có số 240 sẽ đối phó với các vấn đề nhỏ, giấy nhám thứ 80 loại bỏ rỉ sét.
Chip ấn tượng sẽ phải được sửa chữa với putty. Nếu nó không giữ tốt, sử dụng hàn lạnh.Các cơ sở hoàn thành được tẩy nhờn với bất kỳ dung môi. Loại bỏ vết dầu mỡ là một quy trình quan trọng không thể bỏ qua, bởi vì dầu làm giảm độ bám dính của sơn lót và sơn với kim loại, vì vậy sơn và vecni sẽ nhanh chóng rơi ra trong tương lai.
đến nội dung ↑
Bề mặt sơn lót
Để sơn bám dính hoàn hảo lên bề mặt, hãy trải đều, sơn lót phải được áp dụng. Các vật liệu có thể được bán ở dạng lỏng hoặc khô, sau đó được nhân giống theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Độ đặc của đất đối với kim loại phải khá dày: với độ pha loãng thích hợp, nó chảy trơn tru từ bàn chải. Khối lượng dày được pha loãng với dung môi.
Các khung được làm sạch, các bộ phận khác được sơn lót. Công cụ được áp dụng trong một lớp mỏng, để khô trong 20 phút, lặp lại quy trình 2-3 lần nữa. Sau khi rời xe đạp để sấy cuối cùng trong một ngày (điều này có thể được thực hiện bằng cách treo các bộ phận trên dây). Ngày hôm sau, họ lấy giấy nhám-nulevka, tiến hành lột da cẩn thận. Cần phải hành động theo cách để loại bỏ rò rỉ, nơi dày lên và làm cho kim loại mịn hoàn hảo, nhưng không làm rách lớp sơn lót.
đến nội dung ↑
Quá trình vẽ tranh
Các chuyên gia khuyên nên làm lớp sơn đầu tiên màu trắng. Điều này sẽ giúp tăng cường độ sáng của sân. Tuy nhiên, việc sử dụng màu trắng không phải là điều kiện tiên quyết. Sơn được áp dụng bằng bàn chải hoặc súng phun trong nhiều lớp với thời gian khô trung gian trong 30-40 phút. Bề mặt cuối cùng sẽ trở nên mịn màng, đồng đều.
Nếu công việc được thực hiện bằng bàn chải, hãy thực hiện bằng các nét nhỏ xen kẽ để tránh bị nhòe. Sau khi các chi tiết được treo hoặc đặt gọn gàng trên một tờ báo, giấy bóng kính. Trước khi đánh vecni, cẩn thận đánh bóng bằng vải nhám không có sạn.
Nếu muốn, các mẫu, chữ khắc, ký hiệu có thể được áp dụng cho các bộ phận xe đạp. Những chiếc bút chì làm từ một tấm cao su mỏng và một lớp màng bền được dán lên một khung đã được sơn bằng băng keo. Phần bên trong của khuôn tô được vẽ bằng cọ hoặc đổ đầy từ bình xịt với một sắc thái tương phản. Sau khi thiết lập, các khuôn tô được loại bỏ.
đến nội dung ↑
Thay đổi khung
Để bảo quản lâu dài độ sáng màu, bảo vệ chống kiệt sức, cần phải sơn lại lớp nền theo nhiều lớp. Nên thực hiện ít nhất ba lớp phủ: lớp thứ nhất sẽ là lớp sơn lót, lớp thứ hai – sửa chữa, lớp thứ ba – lớp chính. Sau đó để các bộ phận khô hoàn toàn. Nên bắt đầu sử dụng xe đạp một tuần sau và sau khi sơn.
Cập nhật các bánh xe và cốp xe đạp
Nếu chiếc xe được tháo rời, ngoài khung, các yếu tố khác có thể được sơn với chất lượng cao. Vành trang trí đẹp mắt và một thân cây sẽ làm cho chiếc xe đạp thậm chí hấp dẫn hơn. Trình tự các hành động sẽ như sau:
- tháo rời các bánh xe, tháo lốp xe;
- loại bỏ bụi bẩn, rửa sạch, các yếu tố khô;
- để làm sạch chip, trầy xước;
- làm cho tẩy dầu mỡ của các bộ phận;
- quấn các cạnh của kim đan liền kề với vành, màng hoặc băng che (điều này sẽ ngăn sơn dính vào chúng);
- treo trên một sợi dây mỏng;
- chà nhám, sơn lót 2 lớp;
- làm 3 lượt sơn bằng bình xịt.
Nó không khó khăn hơn để vẽ thân của một chiếc xe đạp, thủ tục sẽ tương tự. Cách dễ nhất là phun sơn từ một quả bóng bay trong các phần nhỏ, trong một số giai đoạn. Nếu trong một số khu vực, công việc sơn được thu thập thành giọt, bạn cần làm ướt nó bằng giấy mỏng hoặc khăn ăn.
đến nội dung ↑
Làm thế nào để sơn một chiếc xe đạp mà không cần tháo rời
Nó xảy ra rằng không có thời gian hoặc mong muốn để tháo rời một chiếc xe đạp. Nó có thể được vẽ bằng một phương pháp đơn giản hơn – mà không cần tháo các bộ phận. Điều quan trọng là chỉ dành nhiều thời gian hơn cho các khu vực có vấn đề – lông, bánh sau, khoảng cách giữa vành và phuộc trước.
Trước khi làm việc, rửa và làm khô xe đạp, làm suy yếu các yếu tố cá nhân. Nhả cáp phanh (tốt hơn là loại bỏ tất cả chúng giống nhau, cũng như dây chuyền, giá đỡ). Bọc tất cả các cơ chế, ống lót, kim đan bằng băng keo. Đặt xe đạp trực tiếp hoặc treo nó, sơn lót vào khung, bánh xe, vv Sau khi khô, 2-3 lớp sơn phun đất. Phủ lên những chỗ không sơn bằng bàn chải mỏng. Một thủ tục như vậy sẽ còn nhanh hơn và đơn giản hơn, nó sẽ tiết kiệm nghiêm trọng thời gian và ngân sách, cho phép bạn cập nhật xe đạp với chi phí tối thiểu!