Báo Đà Nẵng điện tử

Phần đông thường tự hỏi “Nghề nghiệp chọn ta hay ngược lại”, câu trả lời tùy thuộc vào trường hợp riêng của mỗi người, còn đối với tôi – tôi tự chọn nghề: Sáng tác mỹ thuật và vẽ minh họa. Sự chọn lựa này, khi nhìn lại, nó khởi đầu từ lúc còn bé thơ – từ khi những tranh minh họa trên báo, tạp chí; những tập truyện tranh; những tranh áp-phích hay quảng cáo các mặt hàng… tất cả đã gây sự chú ý, ám ảnh tâm trí tôi sâu đậm, dần dà chúng lôi cuốn tôi một cách khó cưỡng.

Hình 1 Vợ chồng Mèo đi chợ. Tranh sơn dầu: Văn Cao

Vợ chồng Mèo đi chợ. Tranh sơn dầu: Văn Cao

Tôi bắt đầu tập vẽ khi lên mười và sau đó chính thức vào nghề với số điểm khá cao ở cuộc thi tuyển sinh của trường Cao đẳng Mỹ thuật Huế.

Tranh minh họa là một loại hình nghệ thuật nhưng không phải là nghệ thuật theo đúng nghĩa đen của từ này. Nghệ thuật tạo hình được tạo ra để thể hiện hình ảnh, sự vật theo thế giới nội tâm của người nghệ sĩ trong khi hình minh họa được tạo ra để giải thích, làm sáng lên một ý tưởng. Mục tiêu chính của một tác phẩm nghệ thuật là tính thẩm mỹ. Mục đích chính của tranh minh họa là giải thích – một hình ảnh minh họa được tạo ra cho nhu cầu quảng bá của một mặt hàng cụ thể hoặc làm rõ thêm các nội dung trên báo hay tạp chí.

Trong suốt lịch sử của minh họa, các nghệ sĩ mới đã tiếp tục phát triển và phát triển phong cách cá nhân của họ. Nghệ thuật mà chúng ta thấy từ thế kỷ XV ảnh hưởng nặng nề đến thế kỷ XVII, từ đó ảnh hưởng đến nghệ thuật thế kỷ XIX mang lại những phong cách minh họa mà chúng ta biết ngày nay. Bây giờ, trong thời đại hiện đại, chúng ta thấy hình ảnh minh họa trong ngành quảng cáo và thiết kế trang web. Cho dù chỉ mới bắt đầu với tư cách là một họa sĩ vẽ tranh minh họa hay là một “tay nghề” trong lĩnh vực này, việc trau dồi các kỹ năng và xu hướng minh họa của tôi trong lĩnh vực thiết kế tranh minh họa là cần thiết. Kỹ năng minh họa là thứ mà tôi phải cần tiếp tục trau dồi và rèn luyện, tìm hiểu tất cả về lý thuyết màu sắc, phong cách vẽ truyền thống để sử dụng cũng như tìm hiểu và học hỏi kinh nghiệm trong minh họa hiện đại. Tạo hình minh họa là một cách tuyệt vời để hình dung ý tưởng muốn thể hiện. Hình ảnh minh họa hấp dẫn có thể làm cho nhân vật trở nên sống động hoặc tạo ra hình ảnh thương hiệu hấp dẫn.

Tôi thường nghĩ về những nhân vật yêu quý trong các minh họa mà tôi yêu thích từ sách báo, chương trình hoạt hình hoặc bắt gặp trên màn hình. Thông thường, các hình minh họa trong phim hoạt hình hoặc truyện tranh là trải nghiệm đầu tiên của trẻ em đến với nghệ thuật. Trên thực tế, tranh minh họa cho trẻ em luôn luôn hấp dẫn.

Minh họa báo xuân năm Thân của Bùi Xuân Phái.

Minh họa báo xuân năm Thân của Bùi Xuân Phái.

Giống như tất cả các ngành công nghiệp sáng tạo, lập phong cách riêng trong minh họa là rất quan trọng đối với họa sĩ. Để làm được điều đó, tôi luôn tìm hiểu tất cả các kỹ thuật tạo hình, bố cục, phong cách minh họa và lấy cảm hứng từ các minh họa do các họa sĩ minh họa nổi tiếng tạo ra. Từ những hình ảnh biểu cảm của các yếu tố tự nhiên, sự phát triển tính cách ấn tượng đến những miêu tả tinh tế về cuộc sống hằng ngày, minh họa là một phương thức nghệ thuật vô cùng linh hoạt. Có rất nhiều họa sĩ minh họa thành công đã tạo dựng được sự nghiệp vững chắc trong lĩnh vực minh họa. Tôi mến mộ nhất những tranh minh họa của họa sĩ – nhạc sĩ Văn Cao và họa sĩ Bùi Xuân Phái.

Tôi trân trọng ghi nhận sự khuyến khích và tạo điều kiện của Báo Đà Nẵng dành cho tôi vẽ minh họa thơ, văn và bìa báo từ trước đến nay. Tôi vẫn tiếp tục với minh họa – một lĩnh vực rất thú vị, đồng thời đòi hỏi nhiều sự cố gắng, sáng tạo khi gặp phải những nội dung cốt truyện, tản văn hay thơ mang tính ẩn dụ.

Đôi khi gặp một số minh họa rất khó thể hiện, phải tìm tòi tài liệu, trau chuốt hình họa khá mất nhiều thời gian nhưng niềm vui tràn ngập khi nhìn thấy tác phẩm của mình được in trên báo thì không gì có thể so sánh được.

HOÀNG ĐẶNG

Rate this post