Bài 3 (canh dieu) THĐH thời thơ ấu của honda – Tài liệu text

Bài 3 (canh dieu) THĐH thời thơ ấu của honda

Bạn đang xem bản rút gọn của tài liệu. Xem và tải ngay bản đầy đủ của tài liệu tại đây (2.03 MB, 40 trang )

Mít Đặc
biết tuốt

Xin chào các bạn! Mình là Mít Đặc!
Ngày mai mình sẽ phải thuyết trình về
thể loại Kí trước lớp. Vì hồi hộp, mình
nhầm lẫn các kiến thức. Hãy giúp mình
hệ thống lại kiến thức về thể loại kí
nhé!

Câu 1: Kí là một thể loại …. ghi lại sự việc và
con người một cách xác thực.

A. Văn vần

B. Văn biền ngẫu

C. Văn xuôi

D. Thơ

Câu 2: Đâu là thể loại thuộc kí?

A. Tiểu thuyết

C. Truyện ngắn

B. Hồi kí và du kí

D. Thơ

Câu 3: Tác dụng của hồi kí
là gì?

A. Ghi chép lại những sự việc

B. Ghi lại những quan sát của

mà tác giả chứng kiến.

tác giả.

C. Ghi lại những nhận xét và
tâm trạng có thức mà tác giả
đã trải qua.

D. Cả ba đáp án trên đều
đúng.

Câu 4: Tác dụng của du kí là gì?

A. Ghi lại những đều đã chứng

B. Ghi chép lại những sự việc,

kiến trong một chuyến đi diễn ra

những quan sát, nhận xét và tâm

chưa lâu của bản thân tới một

trạng có thức mà tác giả đã trải

miền đất khác.

qua.

C. Ghi lại những nhận xét và tâm
trạng có thức mà tác giả đã trải
qua.

D. Cả ba đáp án trên đều đúng.

Câu 5: Tính chất xác thực của sự việc mà kí ghi chép
được thể hiện qua những yếu tố nào?

A. Thời gian và địa điểm

B. Sự có mặt của những

diễn ra sự việc.

nhân vật khác.

C. Cả A và B đều đúng.

D. Cả A và B đều sai.

Câu 6: Người kể trong kí thường kể theo ngơi thứ

mấy?

A. Ngôi thứ nhất

C. Ngôi thứ ba

B. Ngôi thứ hai

D. Ngôi thứ tư

Thời thơ ấu
của Hon-đa
_Hon-đa Sô-i-chi-ô_

I.
Tìm hiểu chung

Trình bày dự án

1. Tác giả

 Tên: Hon-đa Sô-i-chi-rô (1906–1991)
 Quê

quán: làng Komyo, quận Iwata, nay là thành Tenryu,

thành phố Hamamatsu, tỉnh Shizouka, Nhật Bản.

 Sự nghiệp: Là người sáng lập ra hãng xe Honda.

2. Tác phẩm
 Thể loại: Hồi kí
 Xuất xứ: Trích từ “Biển giấc mơ thành sức mạnh đi tới”
(Bản lí lịch đời tôi).

 Phương thức biểu đạt: Tự sự kết hợp miêu tả và biểu
cảm

 Bố cục: 3 phần

– Bố cục: 3 phần

Phần 1: Từ đầu … ”không diễn tả được”: Xuất thân và tuổi thơ của nhân vật
“tôi”.

Phần 2: Tiếp … ”chạy đi xem”: Quãng thời gian đi học và niềm hứng thú của
nhân vật tôi với ô tô.

Phần 3: Còn lại: Kỉ niệm đi xem cuộc biểu diễn máy bay của nhân vật tôi.

II.
Tìm hiểu chi tiết

Phiếu học tập số 1: Hoạt động nhóm và trả lời các câu hỏi sau:
Yêu cầu

Trả lời
 

1. Phần đầu của hồi kí, tác giả đã giới
thiệu những thơng tin gì?

2. Những thơng tin đó thể hiện đặc
điểm gì của hồi kí?

3. Nhân vật tơi có sở thích là gì khi cịn  
nhỏ?
4. Việc nhân vật nhớ lại sở thích khi
cịn nhỏ có ý nghĩa gì?

Đáp án Phiếu học tập số 1
Yêu cầu

Trả lời
1. Phần đầu của hồi kí, tác giả đã giới thiệu những thông tin:
– Xuất thân:

+ Sinh năm 1906.
+ Quê: Làng Komyo, quận Iwata, nay là thành Tenryu, thành phố Hamamatsu, tỉnh Shizouka.
+ Cha là Gihei, làm nghề thợ rèn.

1. Phần đầu của hồi
kí, tác giả đã giới
thiệu những thơng
tin gì?

+ Nhà rất nghèo, đời ông làm nông.
+ Là trưởng nam trong gia đình, hàng ngày phải cõng em gái đến trường, giúp cha đạp ống
thổi lửa.
– Thời thơ ấu:
+ Lớn lên trong tiếng phì phò thổi của ống thổi lò, với âm thanh chan chát của tiếng đe, tiếng
búa. 
+ Hay được ông cõng đến tiệm xay lúa chơi.

Đáp án Phiếu học tập số 1
Yêu cầu

Trả lời
2. Những thơng tin đó thể hiện tính xác thực thơng qua:
+ Ngơi kể thứ nhất của truyện qua đó thể hiện cái nhìn, bộc lộ rõ những suy nghĩ
tình cảm của chính tác giả.
+ Thời gian, địa điểm rõ ràng: Tơi sinh năm 1906 tại làng Ko-mi-rô (Komyo), quận I-

2. Những thơng
tin đó thể hiện
đặc điểm gì của

hồi kí?

qua-ta (Iwata) nay là thành Ten-ri-u (Tenryu), thuộc thành phố Ha-ma-mátsu(Hamamatsu), tỉnh Si-dư-ô-ca (Shizuoka).
+ Tác giả bộc lộ những cảm xúc chân thực thơng qua việc kể lại những kỉ niệm hết
sức bình dị, những suy nghĩ rất trẻ thơ non dại của dưới góc nhìn của một đứa trẻ.

Đáp án Phiếu học tập số 1
Yêu cầu

3. Nhân vật tơi có sở

Trả lời

3. Thể hiện sự hứng thú với kĩ thuật, máy móc, động cơ từ hồi nhỏ.

thích là gì khi cịn nhỏ?

4. Việc nhân vật nhớ lại sở thích khi cịn nhỏ có ý nghĩ:Thể hiện tình cảm
4. Việc nhân vật nhớ lại của cậu dành cho ông thông qua kể những kỉ niệm được ông cõng đến
sở thích khi cịn nhỏ có tiệm xay lúa.
ý nghĩa gì?

1. Xuất thân và tuổi thơ của nhân vật “tôi”
 Gia đình nghèo ở tỉnh Shizouka
Xuất thân

 Cuộc sống vất vả.

Tuổi thơ

Sớm tiếp xúc và có hứng thú với
kĩ thuật, động cơ, máy móc

Phiếu học tập số 2: Hoạt động nhóm và trả lời các câu hỏi sau:
1. Câu bé Hon-da học kém mơn nào? Những chi tiết nào nói lên niềm u thích của cậu bé Hon-đa với máy móc, kĩ
thuật?
…………………………………………………………………………………………
2. Tranh minh họa cho chi tiết, sự việc gì trong truyện?
…………………………………………………………………………………………
3. Tìm 3 từ mượn có trong phần 3?
……………………………………………………………………………………… 
4. Chi tiết “tơi” gí mũi xuống đất ngửi mùi dầu máy nói lên điều gì?
…………………………………………………………………………………………
5. Theo em, những điều trên đã bộc lộ thiên hướng gì ở cậu bé?
……………………………………………………………………………………… 
6. Những chi tiết đó thể hiện đặc điểm gì của hồi kí?
…………………………………………………………………………………………

Đáp án Phiếu học tập số 2

1. Câu bé Hon-da học kém mơn nào? Những chi tiết nào nói lên niềm u thích của cậu bé Hon-đa với
máy móc, kĩ thuật?
+ Cậu bé Hon-đa học kém môn thực vật và sinh vật, thích thú khi bắt đầu thấy xuất hiện pin, cân, ống nghiệm, máy
móc.
+ Khi xem ti vi bằng tai và mắt thì cảm nhận mọi việc nhạy bén hơn. Cịn nhỏ khi làng có điện, cảm phúc những chú
thợ điện với túi đồ nghề trèo lên cột điện nối dây cáp.

+ Năm lớp 2 hoặc lớp 3, khi thấy oto liền bám theo, phần khích. Dí mũi xuống mặt đất, ngửi khịt khịt như chó ngửi,
lấy tay quệt dầu rồi đưa lên mũi hít vào đầy lồng ngực. Nảy ra ước mơ sau này làm một chiếc xe. Sau đó, cứ đi học
lại cõng em đi xem oto.
+ Khi học lớp 2, đi 20km xem biểu diễn máy bay ở Liên đội Bộ binh Ha-ma-mát-su.

Đáp án Phiếu học tập số 2
2. Tranh minh họa cho chi tiết, sự việc gì trong truyện?
– Minh họa cho sở thích, sự tị mị thích thú của cậu bé với pin, ống nhiệm và máy móc.
3. Tìm 3 từ mượn có trong phần 3?
– Những từ mượn có trong phần 3 là: tivi, pin, tuốc nơ ví, oto.
4. Chi tiết “tơi” gí mũi xuống đất ngửi mùi dầu máy nói lên điều gì?
– Nói lên sự tị mị, thích thú, muốn khám phá những điều mới lạ của cậu bé. 
5. Theo em, những điều trên đã bộc lộ thiên hướng gì ở cậu bé?
– Càng trưởng thành thì đam mê, hứng thú với máy móc, kĩ thuật càng lớn. Có ước mơ mong muốn sau này có thể tự
làm một chiếc xe.
6. Những chi tiết đó thể hiện đặc điểm gì của hồi kí?
– Những thơng tin đó thể hiện tính xác thực thơng qua:
+ Ngơi kể thứ nhất.
+ Tác giả bộc lộ những cảm xúc chân thực.

+ Thời gian, địa điểm rõ ràng.

2. Sự quan tâm, hứng thú của Hon-đa với kĩ thuật

Càng trưởng thành thì đam mê, hứng
thú với máy móc, kĩ thuật càng lớn.

Có ước mơ mong muốn sau này có

thể tự làm một chiếc xe.

Phiếu học tập số 3: Đọc đoạn 4, hoạt động nhóm và trả lời các câu hỏi sau:

Yêu cầu

Trả lời

1. Tác giả đã kể lại sự việc gì đã diễn ra?
 
2. Cậu bé Hon-đa đã làm những việc gì để được xem máy
bay thật biểu diễn?

 
3. Nhân vật “tôi” đã chọn bắt chước những trang bị nào của
phi cơng? Vì sao?

4. Cảm xúc của Hon-đa khi được xem buổi biểu diễn máy
bay? Qua đó em có nhận xét gì về niềm đam mê của cậu bé?
5. Những chi tiết đó thể hiện đặc điểm gì của hồi kí?

 

D. ThơCâu 3: Tác dụng của hồi kílà gì?A. Ghi chép lại những sự việcB. Ghi lại những quan sát củamà tác giả chứng kiến.tác giả.C. Ghi lại những nhận xét vàtâm trạng có thức mà tác giảđã trải qua.D. Cả ba đáp án trên đềuđúng.Câu 4: Tác dụng của du kí là gì?A. Ghi lại những đều đã chứngB. Ghi chép lại những sự việc,kiến trong một chuyến đi diễn ranhững quan sát, nhận xét và tâmchưa lâu của bản thân tới mộttrạng có thức mà tác giả đã trảimiền đất khác.qua.C. Ghi lại những nhận xét và tâmtrạng có thức mà tác giả đã trảiqua.D. Cả ba đáp án trên đều đúng.Câu 5: Tính chất xác thực của sự việc mà kí ghi chépđược thể hiện qua những yếu tố nào?A. Thời gian và địa điểmB. Sự có mặt của nhữngdiễn ra sự việc.nhân vật khác.C. Cả A và B đều đúng.D. Cả A và B đều sai.Câu 6: Người kể trong kí thường kể theo ngơi thứmấy?A. Ngôi thứ nhấtC. Ngôi thứ baB. Ngôi thứ haiD. Ngôi thứ tưThời thơ ấucủa Hon-đa_Hon-đa Sô-i-chi-ô_I.Tìm hiểu chungTrình bày dự án1. Tác giả Tên: Hon-đa Sô-i-chi-rô (1906–1991) Quêquán: làng Komyo, quận Iwata, nay là thành Tenryu,thành phố Hamamatsu, tỉnh Shizouka, Nhật Bản. Sự nghiệp: Là người sáng lập ra hãng xe Honda.2. Tác phẩm Thể loại: Hồi kí Xuất xứ: Trích từ “Biển giấc mơ thành sức mạnh đi tới”(Bản lí lịch đời tôi). Phương thức biểu đạt: Tự sự kết hợp miêu tả và biểucảm Bố cục: 3 phần- Bố cục: 3 phầnPhần 1: Từ đầu … ”không diễn tả được”: Xuất thân và tuổi thơ của nhân vật“tôi”.Phần 2: Tiếp … ”chạy đi xem”: Quãng thời gian đi học và niềm hứng thú củanhân vật tôi với ô tô.Phần 3: Còn lại: Kỉ niệm đi xem cuộc biểu diễn máy bay của nhân vật tôi.II.Tìm hiểu chi tiếtPhiếu học tập số 1: Hoạt động nhóm và trả lời các câu hỏi sau:Yêu cầuTrả lời1. Phần đầu của hồi kí, tác giả đã giớithiệu những thơng tin gì?2. Những thơng tin đó thể hiện đặcđiểm gì của hồi kí?3. Nhân vật tơi có sở thích là gì khi cịnnhỏ?4. Việc nhân vật nhớ lại sở thích khicịn nhỏ có ý nghĩa gì?Đáp án Phiếu học tập số 1Yêu cầuTrả lời1. Phần đầu của hồi kí, tác giả đã giới thiệu những thông tin:- Xuất thân:+ Sinh năm 1906.+ Quê: Làng Komyo, quận Iwata, nay là thành Tenryu, thành phố Hamamatsu, tỉnh Shizouka.+ Cha là Gihei, làm nghề thợ rèn.1. Phần đầu của hồikí, tác giả đã giớithiệu những thơngtin gì?+ Nhà rất nghèo, đời ông làm nông.+ Là trưởng nam trong gia đình, hàng ngày phải cõng em gái đến trường, giúp cha đạp ốngthổi lửa.- Thời thơ ấu:+ Lớn lên trong tiếng phì phò thổi của ống thổi lò, với âm thanh chan chát của tiếng đe, tiếngbúa.+ Hay được ông cõng đến tiệm xay lúa chơi.Đáp án Phiếu học tập số 1Yêu cầuTrả lời2. Những thơng tin đó thể hiện tính xác thực thơng qua:+ Ngơi kể thứ nhất của truyện qua đó thể hiện cái nhìn, bộc lộ rõ những suy nghĩtình cảm của chính tác giả.+ Thời gian, địa điểm rõ ràng: Tơi sinh năm 1906 tại làng Ko-mi-rô (Komyo), quận I-2. Những thơngtin đó thể hiệnđặc điểm gì củahồi kí?qua-ta (Iwata) nay là thành Ten-ri-u (Tenryu), thuộc thành phố Ha-ma-mátsu(Hamamatsu), tỉnh Si-dư-ô-ca (Shizuoka).+ Tác giả bộc lộ những cảm xúc chân thực thơng qua việc kể lại những kỉ niệm hếtsức bình dị, những suy nghĩ rất trẻ thơ non dại của dưới góc nhìn của một đứa trẻ.Đáp án Phiếu học tập số 1Yêu cầu3. Nhân vật tơi có sởTrả lời3. Thể hiện sự hứng thú với kĩ thuật, máy móc, động cơ từ hồi nhỏ.thích là gì khi cịn nhỏ?4. Việc nhân vật nhớ lại sở thích khi cịn nhỏ có ý nghĩ:Thể hiện tình cảm4. Việc nhân vật nhớ lại của cậu dành cho ông thông qua kể những kỉ niệm được ông cõng đếnsở thích khi cịn nhỏ có tiệm xay lúa.ý nghĩa gì?1. Xuất thân và tuổi thơ của nhân vật “tôi” Gia đình nghèo ở tỉnh ShizoukaXuất thân Cuộc sống vất vả.Tuổi thơSớm tiếp xúc và có hứng thú vớikĩ thuật, động cơ, máy mócPhiếu học tập số 2: Hoạt động nhóm và trả lời các câu hỏi sau:1. Câu bé Hon-da học kém mơn nào? Những chi tiết nào nói lên niềm u thích của cậu bé Hon-đa với máy móc, kĩthuật?…………………………………………………………………………………………2. Tranh minh họa cho chi tiết, sự việc gì trong truyện?…………………………………………………………………………………………3. Tìm 3 từ mượn có trong phần 3?………………………………………………………………………………………4. Chi tiết “tơi” gí mũi xuống đất ngửi mùi dầu máy nói lên điều gì?…………………………………………………………………………………………5. Theo em, những điều trên đã bộc lộ thiên hướng gì ở cậu bé?………………………………………………………………………………………6. Những chi tiết đó thể hiện đặc điểm gì của hồi kí?…………………………………………………………………………………………Đáp án Phiếu học tập số 21. Câu bé Hon-da học kém mơn nào? Những chi tiết nào nói lên niềm u thích của cậu bé Hon-đa vớimáy móc, kĩ thuật?+ Cậu bé Hon-đa học kém môn thực vật và sinh vật, thích thú khi bắt đầu thấy xuất hiện pin, cân, ống nghiệm, máymóc.+ Khi xem ti vi bằng tai và mắt thì cảm nhận mọi việc nhạy bén hơn. Cịn nhỏ khi làng có điện, cảm phúc những chúthợ điện với túi đồ nghề trèo lên cột điện nối dây cáp.+ Năm lớp 2 hoặc lớp 3, khi thấy oto liền bám theo, phần khích. Dí mũi xuống mặt đất, ngửi khịt khịt như chó ngửi,lấy tay quệt dầu rồi đưa lên mũi hít vào đầy lồng ngực. Nảy ra ước mơ sau này làm một chiếc xe. Sau đó, cứ đi họclại cõng em đi xem oto.+ Khi học lớp 2, đi 20km xem biểu diễn máy bay ở Liên đội Bộ binh Ha-ma-mát-su.Đáp án Phiếu học tập số 22. Tranh minh họa cho chi tiết, sự việc gì trong truyện?- Minh họa cho sở thích, sự tị mị thích thú của cậu bé với pin, ống nhiệm và máy móc.3. Tìm 3 từ mượn có trong phần 3?- Những từ mượn có trong phần 3 là: tivi, pin, tuốc nơ ví, oto.4. Chi tiết “tơi” gí mũi xuống đất ngửi mùi dầu máy nói lên điều gì?- Nói lên sự tị mị, thích thú, muốn khám phá những điều mới lạ của cậu bé.5. Theo em, những điều trên đã bộc lộ thiên hướng gì ở cậu bé?- Càng trưởng thành thì đam mê, hứng thú với máy móc, kĩ thuật càng lớn. Có ước mơ mong muốn sau này có thể tựlàm một chiếc xe.6. Những chi tiết đó thể hiện đặc điểm gì của hồi kí?- Những thơng tin đó thể hiện tính xác thực thơng qua:+ Ngơi kể thứ nhất.+ Tác giả bộc lộ những cảm xúc chân thực.+ Thời gian, địa điểm rõ ràng.2. Sự quan tâm, hứng thú của Hon-đa với kĩ thuậtCàng trưởng thành thì đam mê, hứngthú với máy móc, kĩ thuật càng lớn.Có ước mơ mong muốn sau này cóthể tự làm một chiếc xe.Phiếu học tập số 3: Đọc đoạn 4, hoạt động nhóm và trả lời các câu hỏi sau:Yêu cầuTrả lời1. Tác giả đã kể lại sự việc gì đã diễn ra?2. Cậu bé Hon-đa đã làm những việc gì để được xem máybay thật biểu diễn?3. Nhân vật “tôi” đã chọn bắt chước những trang bị nào củaphi cơng? Vì sao?4. Cảm xúc của Hon-đa khi được xem buổi biểu diễn máybay? Qua đó em có nhận xét gì về niềm đam mê của cậu bé?5. Những chi tiết đó thể hiện đặc điểm gì của hồi kí?

Rate this post