YouTube Shorts muốn hạ TikTok bằng cách trả nhiều hơn cho người sáng tạo
Từ đầu năm 2022, YouTube và YouTube Shorts đã thu về 14,2 tỷ USD từ quảng cáo, chỉ tính riêng trong nửa đầu năm 2022, tức là đã tăng 9% so với cùng kỳ năm 2021. Ai cũng hiểu rằng TikTok là đối thủ lớn nhất của cả YouTube, Netflix, Instagram với nền tảng video ngắn. Để chống lại TikTok, những ông lớn khác giới thiệu nền tảng như Instagram Reels hay YouTube Shorts.
Mặc dù 2 nền tảng này cũng có lượng người dùng nhất định nhưng không ít người sáng tạo nội dung chia sẻ video ngắn của họ trên Tiktok trước khi đăng lên YouTube Shorts và Instagram Reels. Tiktok đã trích ra hơn 200 triệu USD để trả cho người sáng tạo trong vòng 3 năm. Đây là cái họ gọi là “quỹ người sáng tạo Tiktok”. Số tiền mà họ dự định sẽ tăng lên tổng cộng 1 tỷ USD.
Điều này đã buộc YouTube phải thực hiện một số điều chỉnh trong cách họ trả tiền cho người sáng tạo. YouTube mới đây đã thông báo rằng họ sẽ bắt đầu hiển thị quảng cáo trên YouTube Shorts. Theo Phó Chủ tịch YouTube, Tara Walpert Levy, những người sáng tạo Video ngắn sẽ được hưởng 45% doanh thu quảng cáo, thấp hơn con số 55% so với người dùng làm YouTube đang nhận được. Với số tiền này, YouTube hy vọng họ sẽ thu hút những người tạo video ngắn đến với nền tảng này đồng thời giữ chân được cả người xem YouTube trong một khoảng thời gian dài.
Theo Gizchina