Top 4 mẫu phân tích vẻ đẹp khuất lấp của người đàn bà hàng chài – Học Điện Tử Cơ Bản

Phân tích vẻ đẹp khuất lấp của người đàn bà hàng chài trong tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa của nhà văn Nguyễn Minh Châu là 1 hình ảnh để lại trong lòng người đọc nhiều nghĩ suy. Sau đây là các bài văn mẫu phân tách, cảm nhận vẻ đẹp khuất lấp của người phụ nữ hàng chài hay và thâm thúy, mời các bạn cùng tham khảo với hocdientucoban ngay bên dưới nhé !

Top 4 mẫu phân tích vẻ đẹp khuất lấp của người đàn bà hàng chài

Dàn ý vẻ đẹp khuất lấp của người đàn bà hàng chài

Dưới đây là hướng dẫn Dàn ý vẻ đẹp khuất lấp của người đàn bà hàng chài chi tiết hãy cùng tham khảo để có được những ý chính cùng làm bài tập nhé !

Top 4 mẫu phân tích vẻ đẹp khuất lấp của người đàn bà hàng chài

A. Mở bài

  • Giới thiệu tác giả Nguyễn Minh Châu, truyện ngắn Chiếc thuyền ngoài xa và đối tượng người phụ nữ làng chài.

B. Thân bài

Ngoại hình

  • Trạc ngoài 4 mươi, thân hình cao béo với những đường nét thô kệch, mặt rỗ. Khuôn mặt mỏi mệt sau những đêm thức trắng, tấm lưng bạc phếch, rách rưới, nửa thân dưới ướt đầm.
  • Sinh nhiều con, cuộc sống quẫn trí, lão chồng trở thành cường bạo đánh đập vợ để trút giận.

Tính cách, phẩm giá

  • Nhẫn nhục, chịu đựng: Thường xuyên bị chồng đánh bằng roi mây 1 cách tàn nhẫn “3 ngày 1 trận nhẹ, 5 ngày 1 trận nặng” mà chị chẳng phải than khóc, ko nài xin cũng ko chống trả.
  • Khi đứng trước quan tòa, vị chánh án khuyên bà bỏ chồng, bà nài xin “quý tòa bắt tội con cũng được, phạt tù con cũng được mà đừng bắt con bỏ nó”.

→ Bà cam chịu, nhẫn nhịn vì con, muốn con có 1 gia đình và nuôi chúng nó khôn béo.

  • Giàu tình mến thương: Sự cam chịu, nhẫn nhịn của bà bắt nguồn từ tình mến thương con vô bến bờ. Thương con, chị ko muốn con chứng kiến cảnh bạo hành nên xin chồng đánh trên bờ, gửi thằng Phác lên rừng, chị cảm thấy có tội với nó lúc vì thương chị nhưng mà nó hận bố nó.
  • Vị tha, bao dong: Bị người chồng đánh đập nhưng mà bà vẫn chẳng phải căm giận, oán thù trách hay muốn trả mối hận. Thậm chí bà còn hàm ân người đã cùng bà lèo lái con thuyền bổn phận để nuôi con. Bà nhận mọi lầm lỗi về mình, bà nghĩ sự cường bạo của chồng cũng vì bà nhưng mà ra.
  • Thấu hiểu lẽ đời: Bà tinh thần được thiên chức của người đàn bà và quy luật nghìn đời của tạo hóa: “Ông trời sinh ra người phụ nữ là để đẻ con và nuôi con cho tới lúc khôn béo”.

Đánh Giá

  • Người phụ nữ là chân dung thành công của Nguyễn Minh Châu, để lại ấn tượng mạnh trong lòng mọi người.
  • Người phụ nữ là tượng trưng nghệ thuật đầy ám ảnh nhưng mà Nguyễn Minh Châu muốn truyền tải tư tưởng nhân đạo qua tác phẩm.

C. Kết bài

  • Khái quát lại vẻ đẹp phẩm giá của người phụ nữ làng chài và nội dung, nghệ thuật của truyện ngắn.

Sơ đồ tư duy phân tích vẻ đẹp khuất lấp của người đàn bà hàng chài

Ẩn trong vẻ ngoài xấu xí và thô kệch ấy là một vẻ đẹp tiềm ẩn đáng quý chỉ có thể cảm nhận được khi phùng và đẩu mở lòng lắng nghe và cảm thông. Bài học về vẻ đẹp tiềm ẩn của người đánh cá trên chiếc thuyền ngoài xa sẽ giúp các em tìm hiểu về vẻ đẹp tiềm ẩn đáng quý đó. hãy tham khảo Sơ đồ tư duy phân tích vẻ đẹp khuất lấp của người đàn bà hàng chài dưới đây nhé :

Sơ đồ tư duy phân tích vẻ đẹp khuất lấp của người đàn bà hàng chài

Hướng dẫn kết bài và mở bài vẻ đẹp khuất lấp của người đàn bà hàng chài

Để có một mở đầu cũng như kết thúc như ý hãy cùng tham khảo Hướng dẫn kết bài và mở bài vẻ đẹp khuất lấp của người đàn bà hàng chài bên dưới đây nhé :

Hướng dẫn kết bài và mở bài vẻ đẹp khuất lấp của người đàn bà hàng chài

Mở bài vẻ đẹp khuất lấp của người đàn bà hàng chài

Mẫu 1 : Hình tượng người phụ nữ là một chủ đề thường xuyên lặp lại trong văn học. Tình yêu đàn bà càng sâu đậm, những trang viết đau đớn trước nỗi đau về thân phận của mình. Nỗi đau xuất phát từ thân phận nàng Kiều lướt qua tâm trí của những người nghệ sĩ đến với Thị Nở, có bầu với vợ, chất chứa đầy ám ảnh với những chiếc thuyền ngoài xa của Nguyễn Minh Châu. Ở đây người nghệ sĩ đã xây dựng thành công hình tượng người đàn bà hàng chài tần tảo, chịu thương, chịu khó, từng trải, tỏa sáng bằng tình yêu thương, đức hi sinh và lòng vị tha cao cả. Người phụ nữ bất hạnh đã để lại cho người đọc niềm thương cảm và trân trọng sâu sắc về những phẩm chất quá đáng của chị.

Mẫu 2 : Trong Chiếc thuyền ngoài xa của Nguyễn Minh Châu, nhân vật gây ấn tượng mạnh nhất cho người đọc là người đàn bà làng chài, một người phụ nữ vô danh nhưng có tấm lòng nhân hậu, vị tha, hy sinh.

Kết bài vẻ đẹp khuất lấp của người đàn bà hàng chài

Mẫu 1 : Người đàn bà đánh cá không chỉ là hình ảnh mà Poong xoay quanh mỗi khi nhìn thấy bức ảnh anh chụp mà còn là hình ảnh khiến trái tim người đọc tan nát sau khi gấp trang sách lại. Tôi tự hỏi trái tim và thân phận của một người phụ nữ sẽ ra sao trong cuộc đời đầy gian nan và nghịch cảnh. Đó không chỉ là câu hỏi của Nguyễn Minh Châu trong câu chuyện 30 năm trước, mà còn là chủ đề ngày nay khi xã hội ủng hộ nữ quyền và chống bạo lực gia đình. Vì vậy, những tác phẩm của Nguyễn Minh Châu sẽ có giá trị mãi mãi.

Mẫu 2 : Lật từng trang truyện mà người đọc vẫn bị cuốn vào những câu hỏi tiếp theo. Liệu cuộc đời của người phụ nữ sau này có kết thúc? Những đứa con tội nghiệp của cô ấy có đang sống một cuộc sống hạnh phúc không? Đây là những câu hỏi mà tác giả vẫn chưa trả lời được. Câu trả lời nằm ở chính cuộc sống và hành động của mỗi chúng ta. Điều đó nói lên sự vĩ đại và giá trị của tác phẩm của nhà văn Nguyễn Minh Châu trong nền văn xuôi Việt Nam đương đại.

Phân tích vẻ đẹp khuất lấp của người phụ nữ hàng chài

Trong tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa của nhà văn Nguyễn Minh Châu, đối tượng để lại ấn tượng thâm thúy nhất cho người đọc là người phụ nữ làng chài – người đàn bà vô danh với tấm lòng bao dong, vị tha, đức hi sinh

Phân tích vẻ đẹp khuất lấp của người phụ nữ hàng chài

Truyện được kể lại qua lời của nghệ sĩ nhiếp ảnh Phùng, 1 người lính vừa bước ra từ trận chiến tranh nhiều đau thương mất mát. Phùng được dịp trở về trận mạc xưa để chụp 1 bức tranh cảnh biển theo lời đề xuất của trưởng phòng. Tại đây anh đã phát xuất hiện 1 bức tranh cảnh biển có 1 ko 2: “trước mặt tôi là 1 bức tranh mực tàu của 1 danh họa thời cổ. Mũi thuyền in 1 nét mơ hồ lòe nhòe vào bầu sương mù..Tất cả quang cảnh đó nhìn qua những cái mắt lưới..toàn thể quang cảnh từ đường nét tới ánh sáng đều hài hòa”. Cảnh đẹp đó làm cho người nghệ sĩ nghe đâu vừa “khám phá thấy cái chân lí của sự hoàn thiện”. Nhưng đằng sau chiếc thuyền đẹp như trong mơ đó lại là 1 cảnh tượng phũ phàng: người chồng vũ phu, thô bạo hành tội người phụ nữ bằng những trận đòn thù, người phụ nữ nhẫn nhục chịu đựng . Phùng từ phấn kích tới kinh ngạc, bàng hoàng quá bất ngờ. Nghịch cảnh đó khiến lòng anh đổ vỡ.

Xuyên suốt toàn thể câu chuyện, hầu như người đọc chẳng phải được biết tới tên gọi của người phụ nữ khổ thân đó, Nguyễn Minh Châu đã gọi 1 cách phiếm định: lúc thì gọi là người phụ nữ hàng chài, khi lại gọi mụ, lúc thì gọi chị ta…. Không phải nhà văn “nghèo” tiếng nói tới độ chẳng thể đặt cho chị 1 cái tên nhưng mà nghe đâu đằng sau cách gọi phiếm định đó đã hé mở 1 cuộc đời trái ngang, 1 số mệnh bị vùi dập giữa cuộc sống bề bộn toan lo.

Hình như cuộc sống chẳng có gì đáng nói mà trong chị lại chứa đựng nhiều điều thần kì khiến người khác phải nghĩ suy. Người phụ nữ trạc ngoài 40, hình dạng thô kệch, rỗ mặt, bộ mặt mỏi mệt sau 1 đêm thức trắng kéo lưới, tái mét và gợi ấn tượng người phụ nữ xấu xí, mỏi mệt nghe đâu đang buồn ngủ. Và cuộc đời mệt nhọc, lam lũ, nặng nhọc, đau buồn khiến cho dung mạo chị đã xấu giờ trở thành thô kệch.

Qua câu chuyện ở tòa án huyện người đọc hiểu hơn sự xấu số trong cuộc đời chị. Hình như mọi sự xấu số của cuộc đời đều trút cả lên chị, xấu, nghèo khó, lam lũ, lại phải thường xuyên chịu những trận đòn roi của người chồng vũ phu, thương tổn, chua xót cho các con phải nhìn cảnh bố đánh mẹ… Cái xấu đã theo đuổi chị như định mệnh, suốt diễn ra từ còn bé. Có mang với 1 anh hàng chài, tới sắm bả về đan lưới, rồi thành vợ chồng. Cuộc sống mưu sinh trên biển cực nhọc, nặng nhọc, lam lũ, cập kênh. Gia đình nghèo lại còn đông con, thuyền thì chật,…

Bị chồng thường xuyên đánh đập, hành tội: 3 ngày 1 trận nhẹ, 5 ngày 1 trận nặng. Cứ lúc nào lão thấy khổ quá là lại xách chị ra đánh, như là để trút giận, với lời lẽ cay độc” Mày chết đi cho ông nhờ, chúng mày chết hết đi cho ông nhờ”. Khi bị đánh chị chẳng phải kêu 1 tiếng, ko chống trả, ko tìm cách chạy trôn nhưng mà coi đấy là 1 lẽ dĩ nhiên.

Người phụ nữ đó nhẫn nhục, cam chịu, âm thầm chịu đựng mọi đớn đau tất cả vì những đứa con.

Người phụ nữ đã nhẫn nhục, cam chịu. Chị ko muốn đàn con phải nhận ra cảnh cha đánh mẹ. Chị xin chồng lên bờ nhưng mà đánh lúc con béo. Chị xót xa đớn đau lúc phải chứng kiến cảnh thằng Phác đánh cha: “như 1 viên đạn bắn vào người con trai và hiện thời đang xuyên qua tâm hồn người phụ nữ, và làm rỏ xuống những dòng nước mắt…’

Người phụ nữ đó là người thâm thúy và thấu hiểu lẽ đời. Cái sự trầm lặng trong thấu hiểu lẽ đời nghe đâu chị chẳng bao giờ để lộ rõ rệt ra bên ngoài. Chị coi việc mình bị đánh đấy như 1 phần đã rất không xa lạ của cuộc đời mình, chị bằng lòng, ko kêu van, ko trốn chạy. Khi được đề xuất hỗ trợ thì : “Xin các chú lượng tình cho cái sự lỗi thời”; “Quý tòa bắt tội con cũng được, phạt tù con cũng được mà đừng bắt con bỏ nó”.

Chị tinh thần được thiên chức của người đàn bà :”Ông trời sinh ra người phụ nữ là để đẻ con và nuôi con cho tới lúc khôn béo”. Trong cuộc mưu sinh đầy gay cấn: thuyền ở xa biển, cần 1 người con trai mạnh khỏe, biết nghề. Sự cấp thiết của việc có người con trai làm chỗ dựa, để lèo lái lúc phong 3 bão táp, cùng nuôi dạy các con: ” Nữ giới trên thuyền chúng tôi phải sống cho con, chẳng thể sống cho mình như trên đất được”. Chị “phải sống cho con chứ chẳng thể sống cho mình”.

Có thấu hiểu được tương tự chúng ta mời hiểu hết tình cảm, tấm lòng của người phụ nữ xấu số. Bởi nếu hiểu sự việc 1 cách dễ dàng chỉ cần đề nghị người phụ nữ bỏ chồng là xong. Nhưng nhìn vấn đề 1 cách thấu suốt thì nghĩ suy và cách ứng xử của người phụ nữ là chẳng thể khác được. Nguyên nhân sâu xa của sự cam chịu chính là tình thương con vô bến bờ của chị.

Người phụ nữ đó còn là người giàu lòng vị tha. Chị thấu hiểu nguyên do tại sao chồng lại trở thành như thế. Chị hiểu được trước đây chồng vốn là anh đàn ông cục tính mà hiền từ, cũng nghĩ cho vợ con mà rồi cuộc sống mưu sinh khổ nhọc khiến cho anh tha hóa. Có thể chúng ta bác bỏ cho hành vi tội trạng của ông mà chúng ta phần nào thông cảm cho ông.

Đặc thù ở người phụ nữ là chị cũng đã vẫn giữ trong tâm hồn mình ngọn lửa của hi vọng, của niềm tin để thắp lên hạnh phúc mỏng mạnh: Trong khổ cực miên man, người phụ nữ đó vẫn sàng lọc được những niềm hạnh phúc bé nhoi : “..vui nhất là khi ngồi nhìn con tôi chúng nó được ăn no”; “ trên chiếc thuyền cũng có khi vợ chồng con cái chúng tôi sống hòa thuận, vui vẻ”.

Đằng sau sự nhẫn nhục đó là bản năng sống sót mãnh liệt và 1 tấm lòng mến thương đáng thương. Người phụ nữ hàng chài vừa lam lũ, chân chất, có tình thương con vô bến bờ, vừa luôn mang nỗi đau, vừa có cái trầm lặng trong việc thấu hiểu các lẽ đời. Thấp thoáng trong người phụ nữ đó là bóng vía của biết bao đàn bà Việt Nam nhân từ, bao dong, giàu lòng vị tha và đức hi sinh.

Gấp trang truyện lại sức đọc còn mãi ám ảnh bởi những câu hỏi: Cuộc đời người phụ nữ đó rồi sẽ chấm dứt ra sau? Những đứa con khổ thân của bà có được cuộc sống hạnh phúc? Đấy là những vấn đề nhà văn vẫn chưa đưa ra lời trả lời. Câu trả nằm trong cuộc sống, hành động của mỗi người chúng ta . Điều đấy nói lên trị giá của tác phẩm và tầm vóc phệ béo của nhà văn Nguyễn Minh Châu trong văn xuôi Việt Nam đương đại.

Cảm nhận vẻ đẹp khuất lấp của người đàn bà hàng chài

Ai đấy đã từng nói “ Tác phẩm nghệ thuật chân chính bao giờ cũng là sự suy tôn con người qua những bề ngoài nghệ thuật lạ mắt”. Phcửa ải chăng thành ra nhưng mà ta có thể bắt gặp nhiều nghệ sĩ có cá tính hoàn toàn không giống nhau trên cùng 1 giao lộ của hành trình tìm kiếm và khám phá vẻ đẹp tâm hồn con người. Kim Lân với truyện ngắn “Vợ nhặt” và Nguyễn Minh Châu với tác phẩm “Chiếc thuyền ngoài xa” là 1 trường hợp tương tự. Giả dụ với bản lĩnh viết rất hay về nông thôn và cuộc sống của người dân quê, Kim Lân xây dựng thành người lao động vật người vợ nhặt qua cảnh huống truyện lạ mắt thì với cá tính truyện đậm chất tự sự-triết lí, Nguyễn Minh Châu đã khám phá ra những nghịch lí trong cuộc sống của người phụ nữ hang chài. Qua cả 2 tác phẩm, các tác giả đều cho ta thấy được vẻ đẹp khuất lấp của người đàn bà Việt Nam trong những cảnh ngộ gieo neo.

Cảm nhận vẻ đẹp khuất lấp của người đàn bà hàng chài

Có thể nói, trong truyện ngắn “Vợ nhặt”, đối tượng người vợ nhặt tuy không hề là đối tượng chính mà vẫn là 1 trong 3 đối tượng quan trọng của tác phẩm.Tuy là 1 con người vô danh mà nhà văn đã xây dựng cho đối tượng của mình 1 phong cách đậm nét. Được khắc họa chân thật theo lối đối lập giữa bên trong và bên ngoài, lúc đầu và về sau, người vợ nhặt hiện lên với đầy đủ những phẩm giá của con người bình dị trong nạn đói thê thảm Từ 1 cô con gái “ngồi vêu ra ở cửa nhà kho” chao chát, chỏn lỏn tới 1 nàng dâu hiền từ, đảm đang, đúng đắn là 1 hành trình đầy bất thần với bao bất định trong cuộc đời đối tượng. Nhà văn đã chọn được cảnh huống truyện thật lạ mắt để đối tượng tự biểu hiện trị giá của mình.

Ở đầu tác phẩm, những vẻ đẹp của người vợ nhặt bị che khuất bởi những con số ko tròn trịa: ko quê quán, ko nghề nghiệp, ko cả 1 cái tên, ko dung nhan, ko lòng tự tôn. Cuộc sống đói khổ càng tô đậm sự xấu xí của thị: “quần áo tơi tả như tổ đỉa”, người “gầy sọp”, “trên cái bộ mặt xám xịt chỉ còn thấy 2 con mắt”. Khi nghe tiếng hò của Tràng, thị “ton ton chạy theo” đẩy xe thóc cùng, hôm sau lại “sầm sập chạy tới”, “cong cớn” đứng trước mặt anh ta để đòi “nợ” rồi “cắm đầu ăn liền 1 chặp 4 bát bánh đúc”. Giữa sự tuyển lựa nghiệt ngã: hoặc chết đói để giữ thể diện hoặc bỏ lòng tự tôn sang 1 bên để bám víu lấy sự sống, thị đã chọn cách thứ 2.

Song, qua tiến trình của câu chuyện, con người thực thụ của đối tượng người vợ nhặt dần xuất hiện dưới ngòi bút truyện tài ba của Kim Lân. Thị “nhón nhén, e thẹn, đầu cúi xuống, chân bước díu vào nhau” lúc đi qua xóm cư ngụ, trên đường về nhà Tràng. Ở đây, ta chỉ thấy 1 cô gái hiền từ, biết ý tứ và ngượng ngùng 1 cách thật cute chứ ko còn cái “cong cớn” vô duyên khi trước. Buổi sang sau lúc về làm vợ Tràng, thị dậy sớm, quét quáy, thu dọn, nấu cơm và cư xử, nói năng đúng đắn khiến ngay cả Tràng cũng kinh ngạc vì sự chỉnh sửa đó. Thị đã biến thành người vợ đảm, người con dâu đảm đang biết toan lo việc nhà. Phcửa ải chăng đây mới chính là thực chất tốt đẹp của con người vợ nhặt? Ngay cả trong cụ thể theo ko Tràng về làm vợ của thị, nếu xét kĩ, ta sẽ thấy hành động đó bản chất xuất hành từ khát khao tình yêu, hạnh phúc và tổ ấm gia đình cháy bỏng của những người dân cày bình dị. Tóm lại, với nghệ thuật mô tả tâm lí đối tượng tinh tế, Kim Lân đã xây dựng thành người lao động vật người vợ nhặt với những vẻ đẹp tâm hồn đáng được trân trọng và ca tụng.

Kế bên người “vợ nhặt”, đối tượng người phụ nữ hàng chài trong “Chiếc thuyền ngoài xa” cũng để lại ấn tượng thâm thúy. Là đối tượng chính, đối tượng này có vai trò cực kỳ quan trọng đối với việc trình bày trị giá tư tưởng của tác phẩm. Nguyễn Minh Châu đã khắc họa đối tượng khá sắc nét bằng văn pháp hiện thực theo lối tương phản giữa bên ngoài và bên trong, giữa than phận và phẩm giá. Xuất hiện trong cảnh huống đầy nghịch lí dưới khám khá của đối tượng Phùng, nhân vât người phụ nữ hang chài hiện lên với những vẻ đẹp khuất lấp khiến ta xót xa, lo lắng và ko khỏi trằn trọc.

Xuất hiện trước mắt bạn đọc , người phụ nữ hang chài hiện lên với ngoại hình xấu xí, thô kệch: than hình cao lơn, “bộ mặt mỏi mệt”, “tái mét”, “tấm lưng áo bạc phếch, rách rưới”. Cuộc sống của chị là 1 chuỗi những ngày tháng vừa lao động nặng nhọc, vừa phải chịu đòn roi của chồng: “ 3 ngày 1 trận nhẹ, 5 ngày 1 trận nặng”. Bạn đọc có thể cảm thông với cảnh ngộ xấu số mà rất dễ bất bình với sự nhẫn nhục, cam chịu quá quắt của đối tượng lúc yên lặng bằng lòng biến thành nạn nhân của bạo lực gia đình.

Nhưng phía sau ngoại hình xấu xí và sự nhẫn nhục đó là cả 1 tấm lòng vị tha, khoan thứ, đức hi sinh cao cả và sự cứng cỏi, dũng cảm hiếm có của người đàn bà. Chị bằng lòng cuộc sống đó bởi lẽ chị mến thương các con, chuẩn bị hi sinh tất cả để bảo vệ tổ ấm gia đình. Đối với chị thì “phụ nữ ở thuyền phải sống cho con chứ chẳng thể sống cho mình”. Và dù bị đánh đập, hành tội bao lăm thì người phụ nữ đó vẫn thông cảm với những gieo neo của chồng, vẫn cứ chắt chiu từng khoảnh khắc hạnh phúc trong cuộc sống. Phía sau sự thất học, quê kệch, người phụ nữ hang chài vẫn là người đàn bà thâm thúy và thấu hiểu lẽ đời. Lí lẽ của chị là lí lẽ của con người trải đời bao song gió, gieo neo, ko chỉ khiến chánh án Đẩu, thợ chụp ảnh Phùng nhưng mà còn khiến tất cả chúng ta phải kinh ngạc, cảm phục.

Có thể thấy, cả 2 đối tượng đều là những thân phận bé nhỏ, là nạn nhân của cảnh ngộ mà vẫn giữ được những phẩm giá tốt đẹp, lương thiện. Vẻ đẹp đó, trong những lam lũ của đời thường, trong những phút chốc gieo neo của cuộc sống có thể bị bưng bít đi mà ko bao giờ mất tích. Cả Kim Lân và Nguyễn Minh Châu đều thành công ở điểm này, lúc mô tả đối tượng bằng những cụ thể chân thật cực kỳ, vừa làm toát lên số mệnh đau buồn, cảnh sống cùng cực của họ, vừa khám phá ra vẻ đẹp khuất lấp bên trong những con người đó.

Tuy nhiên, giữa 2 đối tượng cũng có nhiều điểm dị biệt. Vẻ đẹp của người vợ nhặt được khắc họa qua những phẩm giá của 1 nàng dâu mới, hiện lên qua các cụ thể đầy dư vị hóm hỉnh trong nạn đói thê thảm. Thị như 1 luồng gió mới “lạ đời và tươi mát thổi vào cuộc sống đói khát, tối tăm” của những người dân xóm cư ngụ cũng như gia đình Tràng. Trong lúc đấy, vẻ đẹp của người phụ nữ hàng chài dưới ngòi bút của Nguyễn Minh Châu lại là phẩm giá của người mẹ nặng gánh mưu sinh, hiện lên qua các cụ thể đầy kịch tính trong trạng thái bạo lực gia đình. Nhân vật này ko khỏi khiến ta băn khoăn, trằn trọc về cách nhìn nhận con người cũng như mối quan hệ giữa nghệ thuật và hiện thực cuộc sống. Sở dĩ có sự dị biệt đó là do cá tính nghệ thuật và thời khắc sáng tác của 2 nhà văn. Vẻ đẹp khuất lấp của người vợ nhặt được đặt trong giai đoạn tăng trưởng chuyển đổi từ thấp tới cao, mang cảm hứng lãng mạn, điển hình cho văn chương thời gian kháng chiến. Trong lúc đấy đối tượng người phụ nữ hàng chài lại tĩnh tại, ổn định như 1 hiện thực nhức nhói đang còn đó. Nhân vật này trình bày rõ cảm hứng thế sự-đời tư trong ngòi bút truyện của Nguyễn Minh Châu sau 1975.

Tóm lại, người vợ nhặt và người phụ nữ hàng chài là 2 đối tượng được xây dựng rất thành công của Kim Lân và Nguyễn Minh Châu. Tuy có nhiều điểm không giống nhau trong cá tính mà với ý thức nhân đạo cao cả, 2 nhà văn đều khám phá và nâng niu trân trọng những vẻ đẹp truyền thống của người đàn bà Việt Nam. Qua 2 tác phẩm, các tác giả còn cho chúng ta thêm tin cậy vào sự bất tử của những phẩm giá tốt đẹp trong con người dù ở bất kỳ cảnh ngộ nào. Với tất cả trị giá về nội dung và nghệ thuật đó, cứng cáp cả 2 đối tượng cũng như tiếng tăm của Kim Lân và Nguyễn Minh châu sẽ có nhựa sống dài lâu trong kho tàng văn chương dân tộc.

Phân tích số phận và vẻ đẹp khuất lấp của nhân vật người đàn bà hàng chài

Nguyễn Minh Châu là nhà văn điển hình, với cá tính sáng tác giàu tính tượng trưng trong nền văn chương giang san. Những tác phẩm của ông luôn khiến người đọc phải trăn trở, nghĩ suy rất nhiều. Truyện ngắn “Chiếc thuyền ngoài xa” là 1 câu chuyện giàu sức gợi như thế. Hình ảnh người phụ nữ làng chài là hình ảnh để lại trong lòng người nhiều ám ảnh, trằn trọc về cuộc sống của con người trong thời gian đổi mới.

Chiếc thuyền ngoài xa kể về chuyến đi sáng tác của nhiếp ảnh Phùng lúc tới với vùng đất biển này. Và từ chuyến đi này, anh đã nhìn thấy rất nhiều chiều của cuộc sống, nhiều góc khuất nhưng mà con người vẫn bỏ qua. Hình ảnh người phụ nữ là hình ảnh khiếp anh vừa khó hiểu, vừa băn khoăn, vừa chua xót. Có thể nói người làng chài là hình ảnh tượng trưng cho cuộc sống gieo neo, chịu nhiều thiệt thòi của người đàn bà.

Phân tích số phận và vẻ đẹp khuất lấp của nhân vật người đàn bà hàng chài

Người phụ nữ hiện lên trong câu chuyện của nhiếp ảnh Phùng là 1 người đầy mệt nhọc, lam lũ. Nguyễn Minh Châu với những nét vẽ tinh tế đã phác họa nên 1 hình ảnh giàu sức gợi “người phụ nữ chạc ngoài 40, 1 thân hình không xa lạ của đàn và hải phận, cao béo với những đường nét thô kệch. Mụ rỗ mặt bộ mặt mỏi mệt sau 1 đêm thức trắng kéo lưới, tái mét, nghe đâu đang buồn ngủ”. 1 người đàn bà gây ấn tượng cho người đọc ngay từ những dòng trước nhất, đầy mệt nhọc, đầy khổ sở và đầy bi cảm. Người phụ nữ đó tiếp diễn ám ảnh người đọc bằng cụ thể “tấm áo bạc phếch có miếng vá, bửa thân dưới ướt đầm”, đã phần nào gợi lên sự đau xót, cùng cực. Giữa cảnh biển mênh mang lại hiện ra 1 con người khiến người khác phải trăn trở như thế này.

Người phụ nữ đó còn đầy vẻ cam chịu và nhẫn nhục lúc người chồng hằn học và nhiếc mắng. Đôi mắt của chị như xuyên sâu vào lòng người đọc, nó ám ảnh cho tới lúc gấp trang sách lại. Ánh mắt của chị đầy thương xót, đầy bi đát và cũng đầy tình mến thương dành cho những đứa con cho mình.

Dọc theo hình trình đi tìm cái đẹp của nhiếp ảnh Phùng, người phụ nữ đã biến thành tâm điểm cho vẻ đẹp đó. 1 vẻ đẹp đầy sự gieo neo, mệt nhọc và đau buồn. Hành động bạo lực của người chồng khiến chị cứ câm lặng, ko bi đát 1 lời.

Và sự cam chịu đó được lặp lại lúc chị được gọi tới hầu tòa. Dù rằng “3 ngày 1 trận nhẹ, 5 ngày 1 trận nặng” mà người đàn bà đó vẫn “ko rỉ răng 1 lời”. Hình dạng “mụ ngồi ghé vào mép ghế và cố thu người lại” càng làm cho Phùng, cho Đẩu, và cho người đọc 1 nỗi ám ảnh khó bỏ. Tuy nhiên chỉ 1 lát, “người phụ nữ lại bối rối và sợ sệt”. Có nhẽ cuộc sống của chị quá nặng nề, quá thê lương trong những 5 qua.

Cốt truyện người phụ nữ vái lạy để đàn ông ko làm điều khờ dại với bố, cũng như vái lạy quan tòa càng toát lên vẻ cam chịu, sự kiên nhẫn, giàu đức hi sinh “Quý tòa bắt tội con cũng được, phạt tù con cũng được, đừng bắt con bỏ nó”. Khi đi tới cùng tận của nỗi đau, lúc có 1 tuyến đường đánh tháo thì người phụ nữ đó vẫn âm thầm và cam tâm chịu đựng đau buồn? Là vì điều gì? Chẳng phải vì đức hi sinh của người mẹ đấy sao?

Lời tâm tư của người phụ nữ về cuộc sống, về người chồng, về những đứa con khiến người khác vừa thưỡng xót vừa thán phục. 1 người phụ nữ yêu chồng, thương chồng dù rằng bị chồng bạc đãi. Người phụ nữ yêu con, thương con vô điều kiện, ko yêu cầu bất kỳ điều gì.

Khi chị kể tới cụ thể “vui nhất là khi được ngồi nhìn đàn con tôi chúng nó đã ăn no” thì có nhẽ người đọc ứa nước mắt. Những đứa con là sức mạnh để chị có thể còn đó, có thể sinh tồn và kiên định tới hiện thời. 1 người mẹ âm thầm hi sinh cuộc đời mình vì những đứa con, 1 người mẹ đã nhẫn nhục tất cả chỉ vì miếng cơm manh áo cho con. 1 người mẹ nghèo, chấp nê mà mến thương con vô bến bờ. Cuộc đời của chị nhiều đau thương và nước mắt mà lại có biết bao lăm phẩm giá cao đẹp, đáng trân trọng.

Không phải trùng hợp tác giả chỉ gọi đối tượng là “người phụ nữ”, có nhẽ không hề chỉ 1 người phụ nữ độc nhất, nhưng mà có thể chúng ta còn bắt gặp rất nhiều người phụ nữ có chung tình cảnh ở bất kỳ bãi biển xinh xắn nào. Nguyễn Minh Châu đã vẽ lên 1 bức chân dung làm cho người đọc phải suy ngẫm, phải trằn trọc về cuộc sống của rất nhiều người bao quanh chúng ta. Và cái hình ảnh nhưng mà nhiếp ảnh Phùng chụp được cũng như những gì anh nghĩ về người phụ nữ này là triết lí, 1 triết lí cho cái nhìn nhận đa chiều về cuộc sống này. Tấm lưng bạc phếch, ướt đầm của người phụ nữ này có nhẽ còn ảm ánh rất nhiều người nữa.

Người phụ nữ đấy chính là nghệ thuật của Nguyễn Minh Châu, cũng như tác giả đã dùng cái tâm để vẽ lên hình ảnh đấy.

Hình ảnh người phụ nữ làng chài trong truyện ngắn “Chiếc thuyền ngoài xa” đã gửi gắm nhiều thông điệp tới người đọc về cuộc sống, phẩm giá tốt đẹp của những người đàn bà.

Video hướng dẫn vẻ đẹp khuất lấp của người đàn bà hàng chài

Thông tin thêm về Top 4 mẫu phân tích vẻ đẹp khuất lấp của người đàn bà hàng chài

Vẻ đẹp khuất lấp của người phụ nữ hàng chài trong tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa của nhà văn Nguyễn Minh Châu là 1 hình ảnh để lại trong lòng người đọc nhiều nghĩ suy. Sau đây là các bài văn mẫu phân tách, cảm nhận vẻ đẹp khuất lấp của người phụ nữ hàng chài hay và thâm thúy, mời các bạn cùng tham khảo.

Top 6 bài cảm nhận về đối tượng người phụ nữ làng chài hay nhất
Top 7 bài phân tách người phụ nữ hàng chài siêu hay

1. Dàn ý Cảm nhận về vẻ đẹp khuất lấp của người phụ nữ hàng chài
1. Mở bài
Giới thiệu tác giả Nguyễn Minh Châu, truyện ngắn Chiếc thuyền ngoài xa và đối tượng người phụ nữ làng chài.
2. Thân bài
a. Ngoại hình
Trạc ngoài 4 mươi, thân hình cao béo với những đường nét thô kệch, mặt rỗ. Khuôn mặt mỏi mệt sau những đêm thức trắng, tấm lưng bạc phếch, rách rưới, nửa thân dưới ướt đầm.
Sinh nhiều con, cuộc sống quẫn trí, lão chồng trở thành cường bạo đánh đập vợ để trút giận.
b. Tính cách, phẩm giá
Nhẫn nhục, chịu đựng: Thường xuyên bị chồng đánh bằng roi mây 1 cách tàn nhẫn “3 ngày 1 trận nhẹ, 5 ngày 1 trận nặng” mà chị chẳng phải than khóc, ko nài xin cũng ko chống trả.
Khi đứng trước quan tòa, vị chánh án khuyên bà bỏ chồng, bà nài xin “quý tòa bắt tội con cũng được, phạt tù con cũng được mà đừng bắt con bỏ nó”.
→ Bà cam chịu, nhẫn nhịn vì con, muốn con có 1 gia đình và nuôi chúng nó khôn béo.
Giàu tình mến thương: Sự cam chịu, nhẫn nhịn của bà bắt nguồn từ tình mến thương con vô bến bờ. Thương con, chị ko muốn con chứng kiến cảnh bạo hành nên xin chồng đánh trên bờ, gửi thằng Phác lên rừng, chị cảm thấy có tội với nó lúc vì thương chị nhưng mà nó hận bố nó.
Vị tha, bao dong: Bị người chồng đánh đập nhưng mà bà vẫn chẳng phải căm giận, oán thù trách hay muốn trả mối hận. Thậm chí bà còn hàm ân người đã cùng bà lèo lái con thuyền bổn phận để nuôi con. Bà nhận mọi lầm lỗi về mình, bà nghĩ sự cường bạo của chồng cũng vì bà nhưng mà ra.
Thấu hiểu lẽ đời: Bà tinh thần được thiên chức của người đàn bà và quy luật nghìn đời của tạo hóa: “Ông trời sinh ra người phụ nữ là để đẻ con và nuôi con cho tới lúc khôn béo”.
c. Bình chọn chung
Người phụ nữ là chân dung thành công của Nguyễn Minh Châu, để lại ấn tượng mạnh trong lòng mọi người.
Người phụ nữ là tượng trưng nghệ thuật đầy ám ảnh nhưng mà Nguyễn Minh Châu muốn truyền tải tư tưởng nhân đạo qua tác phẩm.
3. Kết bài
Khái quát lại vẻ đẹp phẩm giá của người phụ nữ làng chài và nội dung, nghệ thuật của truyện ngắn.
2. Phân tích vẻ đẹp khuất lấp của người phụ nữ hàng chài
Trong tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa của nhà văn Nguyễn Minh Châu, đối tượng để lại ấn tượng thâm thúy nhất cho người đọc là người phụ nữ làng chài – người đàn bà vô danh với tấm lòng bao dong, vị tha, đức hi sinh .
Truyện được kể lại qua lời của nghệ sĩ nhiếp ảnh Phùng, 1 người lính vừa bước ra từ trận chiến tranh nhiều đau thương mất mát. Phùng được dịp trở về trận mạc xưa để chụp 1 bức tranh cảnh biển theo lời đề xuất của trưởng phòng. Tại đây anh đã phát xuất hiện 1 bức tranh cảnh biển có 1 ko 2: “trước mặt tôi là 1 bức tranh mực tàu của 1 danh họa thời cổ. Mũi thuyền in 1 nét mơ hồ lòe nhòe vào bầu sương mù..Tất cả quang cảnh đó nhìn qua những cái mắt lưới..toàn thể quang cảnh từ đường nét tới ánh sáng đều hài hòa”. Cảnh đẹp đó làm cho người nghệ sĩ nghe đâu vừa “khám phá thấy cái chân lí của sự hoàn thiện”. Nhưng đằng sau chiếc thuyền đẹp như trong mơ đó lại là 1 cảnh tượng phũ phàng: người chồng vũ phu, thô bạo hành tội người phụ nữ bằng những trận đòn thù, người phụ nữ nhẫn nhục chịu đựng . Phùng từ phấn kích tới kinh ngạc, bàng hoàng quá bất ngờ. Nghịch cảnh đó khiến lòng anh đổ vỡ.
Xuyên suốt toàn thể câu chuyện, hầu như người đọc chẳng phải được biết tới tên gọi của người phụ nữ khổ thân đó, Nguyễn Minh Châu đã gọi 1 cách phiếm định: lúc thì gọi là người phụ nữ hàng chài, khi lại gọi mụ, lúc thì gọi chị ta…. Không phải nhà văn “nghèo” tiếng nói tới độ chẳng thể đặt cho chị 1 cái tên nhưng mà nghe đâu đằng sau cách gọi phiếm định đó đã hé mở 1 cuộc đời trái ngang, 1 số mệnh bị vùi dập giữa cuộc sống bề bộn toan lo.
Hình như cuộc sống chẳng có gì đáng nói mà trong chị lại chứa đựng nhiều điều thần kì khiến người khác phải nghĩ suy. Người phụ nữ trạc ngoài 40, hình dạng thô kệch, rỗ mặt, bộ mặt mỏi mệt sau 1 đêm thức trắng kéo lưới, tái mét và gợi ấn tượng người phụ nữ xấu xí, mỏi mệt nghe đâu đang buồn ngủ. Và cuộc đời mệt nhọc, lam lũ, nặng nhọc, đau buồn khiến cho dung mạo chị đã xấu giờ trở thành thô kệch.
Qua câu chuyện ở tòa án huyện người đọc hiểu hơn sự xấu số trong cuộc đời chị. Hình như mọi sự xấu số của cuộc đời đều trút cả lên chị, xấu, nghèo khó, lam lũ, lại phải thường xuyên chịu những trận đòn roi của người chồng vũ phu, thương tổn, chua xót cho các con phải nhìn cảnh bố đánh mẹ… Cái xấu đã theo đuổi chị như định mệnh, suốt diễn ra từ còn bé. Có mang với 1 anh hàng chài, tới sắm bả về đan lưới, rồi thành vợ chồng. Cuộc sống mưu sinh trên biển cực nhọc, nặng nhọc, lam lũ, cập kênh. Gia đình nghèo lại còn đông con, thuyền thì chật,…
Bị chồng thường xuyên đánh đập, hành tội: 3 ngày 1 trận nhẹ, 5 ngày 1 trận nặng. Cứ lúc nào lão thấy khổ quá là lại xách chị ra đánh, như là để trút giận, với lời lẽ cay độc” Mày chết đi cho ông nhờ, chúng mày chết hết đi cho ông nhờ”. Khi bị đánh chị chẳng phải kêu 1 tiếng, ko chống trả, ko tìm cách chạy trôn nhưng mà coi đấy là 1 lẽ dĩ nhiên.
Người phụ nữ đó nhẫn nhục, cam chịu, âm thầm chịu đựng mọi đớn đau tất cả vì những đứa con.
Người phụ nữ đã nhẫn nhục, cam chịu. Chị ko muốn đàn con phải nhận ra cảnh cha đánh mẹ. Chị xin chồng lên bờ nhưng mà đánh lúc con béo. Chị xót xa đớn đau lúc phải chứng kiến cảnh thằng Phác đánh cha: “như 1 viên đạn bắn vào người con trai và hiện thời đang xuyên qua tâm hồn người phụ nữ, và làm rỏ xuống những dòng nước mắt…’
Người phụ nữ đó là người thâm thúy và thấu hiểu lẽ đời. Cái sự trầm lặng trong thấu hiểu lẽ đời nghe đâu chị chẳng bao giờ để lộ rõ rệt ra bên ngoài. Chị coi việc mình bị đánh đấy như 1 phần đã rất không xa lạ của cuộc đời mình, chị bằng lòng, ko kêu van, ko trốn chạy. Khi được đề xuất hỗ trợ thì : “Xin các chú lượng tình cho cái sự lỗi thời”; “Quý tòa bắt tội con cũng được, phạt tù con cũng được mà đừng bắt con bỏ nó”.
Chị tinh thần được thiên chức của người đàn bà :”Ông trời sinh ra người phụ nữ là để đẻ con và nuôi con cho tới lúc khôn béo”. Trong cuộc mưu sinh đầy gay cấn: thuyền ở xa biển, cần 1 người con trai mạnh khỏe, biết nghề. Sự cấp thiết của việc có người con trai làm chỗ dựa, để lèo lái lúc phong 3 bão táp, cùng nuôi dạy các con: ” Nữ giới trên thuyền chúng tôi phải sống cho con, chẳng thể sống cho mình như trên đất được”. Chị “phải sống cho con chứ chẳng thể sống cho mình”.
Có thấu hiểu được tương tự chúng ta mời hiểu hết tình cảm, tấm lòng của người phụ nữ xấu số. Bởi nếu hiểu sự việc 1 cách dễ dàng chỉ cần đề nghị người phụ nữ bỏ chồng là xong. Nhưng nhìn vấn đề 1 cách thấu suốt thì nghĩ suy và cách ứng xử của người phụ nữ là chẳng thể khác được. Nguyên nhân sâu xa của sự cam chịu chính là tình thương con vô bến bờ của chị.
Người phụ nữ đó còn là người giàu lòng vị tha. Chị thấu hiểu nguyên do tại sao chồng lại trở thành như thế. Chị hiểu được trước đây chồng vốn là anh đàn ông cục tính mà hiền từ, cũng nghĩ cho vợ con mà rồi cuộc sống mưu sinh khổ nhọc khiến cho anh tha hóa. Có thể chúng ta bác bỏ cho hành vi tội trạng của ông mà chúng ta phần nào thông cảm cho ông.
Đặc thù ở người phụ nữ là chị cũng đã vẫn giữ trong tâm hồn mình ngọn lửa của hi vọng, của niềm tin để thắp lên hạnh phúc mỏng mạnh: Trong khổ cực miên man, người phụ nữ đó vẫn sàng lọc được những niềm hạnh phúc bé nhoi : “..vui nhất là khi ngồi nhìn con tôi chúng nó được ăn no”; “ trên chiếc thuyền cũng có khi vợ chồng con cái chúng tôi sống hòa thuận, vui vẻ”.
Đằng sau sự nhẫn nhục đó là bản năng sống sót mãnh liệt và 1 tấm lòng mến thương đáng thương. Người phụ nữ hàng chài vừa lam lũ, chân chất, có tình thương con vô bến bờ, vừa luôn mang nỗi đau, vừa có cái trầm lặng trong việc thấu hiểu các lẽ đời. Thấp thoáng trong người phụ nữ đó là bóng vía của biết bao đàn bà Việt Nam nhân từ, bao dong, giàu lòng vị tha và đức hi sinh.
Gấp trang truyện lại sức đọc còn mãi ám ảnh bởi những câu hỏi: Cuộc đời người phụ nữ đó rồi sẽ chấm dứt ra sau? Những đứa con khổ thân của bà có được cuộc sống hạnh phúc? Đấy là những vấn đề nhà văn vẫn chưa đưa ra lời trả lời. Câu trả nằm trong cuộc sống, hành động của mỗi người chúng ta . Điều đấy nói lên trị giá của tác phẩm và tầm vóc phệ béo của nhà văn Nguyễn Minh Châu trong văn xuôi Việt Nam đương đại.
3. Phân tích vẻ đẹp khuất lấp của người phụ nữ hàng chài và người vợ nhặt
Ai đấy đã từng nói “ Tác phẩm nghệ thuật chân chính bao giờ cũng là sự suy tôn con người qua những bề ngoài nghệ thuật lạ mắt”. Phcửa ải chăng thành ra nhưng mà ta có thể bắt gặp nhiều nghệ sĩ có cá tính hoàn toàn không giống nhau trên cùng 1 giao lộ của hành trình tìm kiếm và khám phá vẻ đẹp tâm hồn con người. Kim Lân với truyện ngắn “Vợ nhặt” và Nguyễn Minh Châu với tác phẩm “Chiếc thuyền ngoài xa” là 1 trường hợp tương tự. Giả dụ với bản lĩnh viết rất hay về nông thôn và cuộc sống của người dân quê, Kim Lân xây dựng thành người lao động vật người vợ nhặt qua cảnh huống truyện lạ mắt thì với cá tính truyện đậm chất tự sự-triết lí, Nguyễn Minh Châu đã khám phá ra những nghịch lí trong cuộc sống của người phụ nữ hang chài. Qua cả 2 tác phẩm, các tác giả đều cho ta thấy được vẻ đẹp khuất lấp của người đàn bà Việt Nam trong những cảnh ngộ gieo neo.
Có thể nói, trong truyện ngắn “Vợ nhặt”, đối tượng người vợ nhặt tuy không hề là đối tượng chính mà vẫn là 1 trong 3 đối tượng quan trọng của tác phẩm.Tuy là 1 con người vô danh mà nhà văn đã xây dựng cho đối tượng của mình 1 phong cách đậm nét. Được khắc họa chân thật theo lối đối lập giữa bên trong và bên ngoài, lúc đầu và về sau, người vợ nhặt hiện lên với đầy đủ những phẩm giá của con người bình dị trong nạn đói thê thảm Từ 1 cô con gái “ngồi vêu ra ở cửa nhà kho” chao chát, chỏn lỏn tới 1 nàng dâu hiền từ, đảm đang, đúng đắn là 1 hành trình đầy bất thần với bao bất định trong cuộc đời đối tượng. Nhà văn đã chọn được cảnh huống truyện thật lạ mắt để đối tượng tự biểu hiện trị giá của mình.
Ở đầu tác phẩm, những vẻ đẹp của người vợ nhặt bị che khuất bởi những con số ko tròn trịa: ko quê quán, ko nghề nghiệp, ko cả 1 cái tên, ko dung nhan, ko lòng tự tôn. Cuộc sống đói khổ càng tô đậm sự xấu xí của thị: “quần áo tơi tả như tổ đỉa”, người “gầy sọp”, “trên cái bộ mặt xám xịt chỉ còn thấy 2 con mắt”. Khi nghe tiếng hò của Tràng, thị “ton ton chạy theo” đẩy xe thóc cùng, hôm sau lại “sầm sập chạy tới”, “cong cớn” đứng trước mặt anh ta để đòi “nợ” rồi “cắm đầu ăn liền 1 chặp 4 bát bánh đúc”. Giữa sự tuyển lựa nghiệt ngã: hoặc chết đói để giữ thể diện hoặc bỏ lòng tự tôn sang 1 bên để bám víu lấy sự sống, thị đã chọn cách thứ 2.
Song, qua tiến trình của câu chuyện, con người thực thụ của đối tượng người vợ nhặt dần xuất hiện dưới ngòi bút truyện tài ba của Kim Lân. Thị “nhón nhén, e thẹn, đầu cúi xuống, chân bước díu vào nhau” lúc đi qua xóm cư ngụ, trên đường về nhà Tràng. Ở đây, ta chỉ thấy 1 cô gái hiền từ, biết ý tứ và ngượng ngùng 1 cách thật cute chứ ko còn cái “cong cớn” vô duyên khi trước. Buổi sang sau lúc về làm vợ Tràng, thị dậy sớm, quét quáy, thu dọn, nấu cơm và cư xử, nói năng đúng đắn khiến ngay cả Tràng cũng kinh ngạc vì sự chỉnh sửa đó. Thị đã biến thành người vợ đảm, người con dâu đảm đang biết toan lo việc nhà. Phcửa ải chăng đây mới chính là thực chất tốt đẹp của con người vợ nhặt? Ngay cả trong cụ thể theo ko Tràng về làm vợ của thị, nếu xét kĩ, ta sẽ thấy hành động đó bản chất xuất hành từ khát khao tình yêu, hạnh phúc và tổ ấm gia đình cháy bỏng của những người dân cày bình dị. Tóm lại, với nghệ thuật mô tả tâm lí đối tượng tinh tế, Kim Lân đã xây dựng thành người lao động vật người vợ nhặt với những vẻ đẹp tâm hồn đáng được trân trọng và ca tụng.
Kế bên người “vợ nhặt”, đối tượng người phụ nữ hàng chài trong “Chiếc thuyền ngoài xa” cũng để lại ấn tượng thâm thúy. Là đối tượng chính, đối tượng này có vai trò cực kỳ quan trọng đối với việc trình bày trị giá tư tưởng của tác phẩm. Nguyễn Minh Châu đã khắc họa đối tượng khá sắc nét bằng văn pháp hiện thực theo lối tương phản giữa bên ngoài và bên trong, giữa than phận và phẩm giá. Xuất hiện trong cảnh huống đầy nghịch lí dưới khám khá của đối tượng Phùng, nhân vât người phụ nữ hang chài hiện lên với những vẻ đẹp khuất lấp khiến ta xót xa, lo lắng và ko khỏi trằn trọc.
Xuất hiện trước mắt bạn đọc , người phụ nữ hang chài hiện lên với ngoại hình xấu xí, thô kệch: than hình cao lơn, “bộ mặt mỏi mệt”, “tái mét”, “tấm lưng áo bạc phếch, rách rưới”. Cuộc sống của chị là 1 chuỗi những ngày tháng vừa lao động nặng nhọc, vừa phải chịu đòn roi của chồng: “ 3 ngày 1 trận nhẹ, 5 ngày 1 trận nặng”. Bạn đọc có thể cảm thông với cảnh ngộ xấu số mà rất dễ bất bình với sự nhẫn nhục, cam chịu quá quắt của đối tượng lúc yên lặng bằng lòng biến thành nạn nhân của bạo lực gia đình.
Nhưng phía sau ngoại hình xấu xí và sự nhẫn nhục đó là cả 1 tấm lòng vị tha, khoan thứ, đức hi sinh cao cả và sự cứng cỏi, dũng cảm hiếm có của người đàn bà. Chị bằng lòng cuộc sống đó bởi lẽ chị mến thương các con, chuẩn bị hi sinh tất cả để bảo vệ tổ ấm gia đình. Đối với chị thì “phụ nữ ở thuyền phải sống cho con chứ chẳng thể sống cho mình”. Và dù bị đánh đập, hành tội bao lăm thì người phụ nữ đó vẫn thông cảm với những gieo neo của chồng, vẫn cứ chắt chiu từng khoảnh khắc hạnh phúc trong cuộc sống. Phía sau sự thất học, quê kệch, người phụ nữ hang chài vẫn là người đàn bà thâm thúy và thấu hiểu lẽ đời. Lí lẽ của chị là lí lẽ của con người trải đời bao song gió, gieo neo, ko chỉ khiến chánh án Đẩu, thợ chụp ảnh Phùng nhưng mà còn khiến tất cả chúng ta phải kinh ngạc, cảm phục.
Có thể thấy, cả 2 đối tượng đều là những thân phận bé nhỏ, là nạn nhân của cảnh ngộ mà vẫn giữ được những phẩm giá tốt đẹp, lương thiện. Vẻ đẹp đó, trong những lam lũ của đời thường, trong những phút chốc gieo neo của cuộc sống có thể bị bưng bít đi mà ko bao giờ mất tích. Cả Kim Lân và Nguyễn Minh Châu đều thành công ở điểm này, lúc mô tả đối tượng bằng những cụ thể chân thật cực kỳ, vừa làm toát lên số mệnh đau buồn, cảnh sống cùng cực của họ, vừa khám phá ra vẻ đẹp khuất lấp bên trong những con người đó.
Tuy nhiên, giữa 2 đối tượng cũng có nhiều điểm dị biệt. Vẻ đẹp của người vợ nhặt được khắc họa qua những phẩm giá của 1 nàng dâu mới, hiện lên qua các cụ thể đầy dư vị hóm hỉnh trong nạn đói thê thảm. Thị như 1 luồng gió mới “lạ đời và tươi mát thổi vào cuộc sống đói khát, tối tăm” của những người dân xóm cư ngụ cũng như gia đình Tràng. Trong lúc đấy, vẻ đẹp của người phụ nữ hàng chài dưới ngòi bút của Nguyễn Minh Châu lại là phẩm giá của người mẹ nặng gánh mưu sinh, hiện lên qua các cụ thể đầy kịch tính trong trạng thái bạo lực gia đình. Nhân vật này ko khỏi khiến ta băn khoăn, trằn trọc về cách nhìn nhận con người cũng như mối quan hệ giữa nghệ thuật và hiện thực cuộc sống. Sở dĩ có sự dị biệt đó là do cá tính nghệ thuật và thời khắc sáng tác của 2 nhà văn. Vẻ đẹp khuất lấp của người vợ nhặt được đặt trong giai đoạn tăng trưởng chuyển đổi từ thấp tới cao, mang cảm hứng lãng mạn, điển hình cho văn chương thời gian kháng chiến. Trong lúc đấy đối tượng người phụ nữ hàng chài lại tĩnh tại, ổn định như 1 hiện thực nhức nhói đang còn đó. Nhân vật này trình bày rõ cảm hứng thế sự-đời tư trong ngòi bút truyện của Nguyễn Minh Châu sau 1975.
Tóm lại, người vợ nhặt và người phụ nữ hàng chài là 2 đối tượng được xây dựng rất thành công của Kim Lân và Nguyễn Minh Châu. Tuy có nhiều điểm không giống nhau trong cá tính mà với ý thức nhân đạo cao cả, 2 nhà văn đều khám phá và nâng niu trân trọng những vẻ đẹp truyền thống của người đàn bà Việt Nam. Qua 2 tác phẩm, các tác giả còn cho chúng ta thêm tin cậy vào sự bất tử của những phẩm giá tốt đẹp trong con người dù ở bất kỳ cảnh ngộ nào. Với tất cả trị giá về nội dung và nghệ thuật đó, cứng cáp cả 2 đối tượng cũng như tiếng tăm của Kim Lân và Nguyễn Minh châu sẽ có nhựa sống dài lâu trong kho tàng văn chương dân tộc.
4. Cảm nhận vẻ đẹp khuất lấp của người phụ nữ làng chài
Nguyễn Minh Châu là nhà văn điển hình, với cá tính sáng tác giàu tính tượng trưng trong nền văn chương giang san. Những tác phẩm của ông luôn khiến người đọc phải trăn trở, nghĩ suy rất nhiều. Truyện ngắn “Chiếc thuyền ngoài xa” là 1 câu chuyện giàu sức gợi như thế. Hình ảnh người phụ nữ làng chài là hình ảnh để lại trong lòng người nhiều ám ảnh, trằn trọc về cuộc sống của con người trong thời gian đổi mới.
Chiếc thuyền ngoài xa kể về chuyến đi sáng tác của nhiếp ảnh Phùng lúc tới với vùng đất biển này. Và từ chuyến đi này, anh đã nhìn thấy rất nhiều chiều của cuộc sống, nhiều góc khuất nhưng mà con người vẫn bỏ qua. Hình ảnh người phụ nữ là hình ảnh khiếp anh vừa khó hiểu, vừa băn khoăn, vừa chua xót. Có thể nói người làng chài là hình ảnh tượng trưng cho cuộc sống gieo neo, chịu nhiều thiệt thòi của người đàn bà.
Người phụ nữ hiện lên trong câu chuyện của nhiếp ảnh Phùng là 1 người đầy mệt nhọc, lam lũ. Nguyễn Minh Châu với những nét vẽ tinh tế đã phác họa nên 1 hình ảnh giàu sức gợi “người phụ nữ chạc ngoài 40, 1 thân hình không xa lạ của đàn và hải phận, cao béo với những đường nét thô kệch. Mụ rỗ mặt bộ mặt mỏi mệt sau 1 đêm thức trắng kéo lưới, tái mét, nghe đâu đang buồn ngủ”. 1 người đàn bà gây ấn tượng cho người đọc ngay từ những dòng trước nhất, đầy mệt nhọc, đầy khổ sở và đầy bi cảm. Người phụ nữ đó tiếp diễn ám ảnh người đọc bằng cụ thể “tấm áo bạc phếch có miếng vá, bửa thân dưới ướt đầm”, đã phần nào gợi lên sự đau xót, cùng cực. Giữa cảnh biển mênh mang lại hiện ra 1 con người khiến người khác phải trăn trở như thế này.
Người phụ nữ đó còn đầy vẻ cam chịu và nhẫn nhục lúc người chồng hằn học và nhiếc mắng. Đôi mắt của chị như xuyên sâu vào lòng người đọc, nó ám ảnh cho tới lúc gấp trang sách lại. Ánh mắt của chị đầy thương xót, đầy bi đát và cũng đầy tình mến thương dành cho những đứa con cho mình.
Dọc theo hình trình đi tìm cái đẹp của nhiếp ảnh Phùng, người phụ nữ đã biến thành tâm điểm cho vẻ đẹp đó. 1 vẻ đẹp đầy sự gieo neo, mệt nhọc và đau buồn. Hành động bạo lực của người chồng khiến chị cứ câm lặng, ko bi đát 1 lời.
Và sự cam chịu đó được lặp lại lúc chị được gọi tới hầu tòa. Dù rằng “3 ngày 1 trận nhẹ, 5 ngày 1 trận nặng” mà người đàn bà đó vẫn “ko rỉ răng 1 lời”. Hình dạng “mụ ngồi ghé vào mép ghế và cố thu người lại” càng làm cho Phùng, cho Đẩu, và cho người đọc 1 nỗi ám ảnh khó bỏ. Tuy nhiên chỉ 1 lát, “người phụ nữ lại bối rối và sợ sệt”. Có nhẽ cuộc sống của chị quá nặng nề, quá thê lương trong những 5 qua.
Cốt truyện người phụ nữ vái lạy để đàn ông ko làm điều khờ dại với bố, cũng như vái lạy quan tòa càng toát lên vẻ cam chịu, sự kiên nhẫn, giàu đức hi sinh “Quý tòa bắt tội con cũng được, phạt tù con cũng được, đừng bắt con bỏ nó”. Khi đi tới cùng tận của nỗi đau, lúc có 1 tuyến đường đánh tháo thì người phụ nữ đó vẫn âm thầm và cam tâm chịu đựng đau buồn? Là vì điều gì? Chẳng phải vì đức hi sinh của người mẹ đấy sao?
Lời tâm tư của người phụ nữ về cuộc sống, về người chồng, về những đứa con khiến người khác vừa thưỡng xót vừa thán phục. 1 người phụ nữ yêu chồng, thương chồng dù rằng bị chồng bạc đãi. Người phụ nữ yêu con, thương con vô điều kiện, ko yêu cầu bất kỳ điều gì.
Khi chị kể tới cụ thể “vui nhất là khi được ngồi nhìn đàn con tôi chúng nó đã ăn no” thì có nhẽ người đọc ứa nước mắt. Những đứa con là sức mạnh để chị có thể còn đó, có thể sinh tồn và kiên định tới hiện thời. 1 người mẹ âm thầm hi sinh cuộc đời mình vì những đứa con, 1 người mẹ đã nhẫn nhục tất cả chỉ vì miếng cơm manh áo cho con. 1 người mẹ nghèo, chấp nê mà mến thương con vô bến bờ. Cuộc đời của chị nhiều đau thương và nước mắt mà lại có biết bao lăm phẩm giá cao đẹp, đáng trân trọng.
Không phải trùng hợp tác giả chỉ gọi đối tượng là “người phụ nữ”, có nhẽ không hề chỉ 1 người phụ nữ độc nhất, nhưng mà có thể chúng ta còn bắt gặp rất nhiều người phụ nữ có chung tình cảnh ở bất kỳ bãi biển xinh xắn nào. Nguyễn Minh Châu đã vẽ lên 1 bức chân dung làm cho người đọc phải suy ngẫm, phải trằn trọc về cuộc sống của rất nhiều người bao quanh chúng ta. Và cái hình ảnh nhưng mà nhiếp ảnh Phùng chụp được cũng như những gì anh nghĩ về người phụ nữ này là triết lí, 1 triết lí cho cái nhìn nhận đa chiều về cuộc sống này. Tấm lưng bạc phếch, ướt đầm của người phụ nữ này có nhẽ còn ảm ánh rất nhiều người nữa.
Người phụ nữ đấy chính là nghệ thuật của Nguyễn Minh Châu, cũng như tác giả đã dùng cái tâm để vẽ lên hình ảnh đấy.
Hình ảnh người phụ nữ làng chài trong truyện ngắn “Chiếc thuyền ngoài xa” đã gửi gắm nhiều thông điệp tới người đọc về cuộc sống, phẩm giá tốt đẹp của những người đàn bà.
Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin có ích khác trên phân mục Văn chương – Tài liệu của Học Điện Tử Cơ Bản VN.

[rule_2_plain]
[rule_3_plain]

[rule_2_plain] [rule_3_plain]

#Top #mẫu #phân #tích #vẻ #đẹp #khuất #lấp #của #người #đàn #bà #hàng #chài

  • Tổng hợp: Học Điện Tử Cơ Bản
  • #Top #mẫu #phân #tích #vẻ #đẹp #khuất #lấp #của #người #đàn #bà #hàng #chài

Rate this post