Phim cung đấu ‘dễ chịu’ một thời liệu có tạo ra kinh điển?
Diên Hi Công Lược – Tập 34 Preview | Hoàng thượng nổi ghen khi thấy Anh Lạc và Phó Hằng thân thiết
Năm 2018, Diên Hi công lược và Như Ý truyện là hai bộ phim tạo cơn sốt trên màn Hoa ngữ – Ảnh: Sina
Năm nay, bộ phim Diên Hi công lược vừa ra mắt đã tạo cơn sốt, độ “hot” chưa kịp hạ thì Như Ý truyện lên sóng trong sự hưởng ứng nồng nhiệt của khán giả, khiến hoàng đế thời nhà Thanh và các phi tần bận rộn xoay vòng như chong chóng trên màn ảnh.
Hầu hết các phim cung đấu đều lấy bối cảnh Tử Cấm Thành, đời nhà Thanh – Ảnh: Sina
Thật ra, vào thời điểm năm 2000, truyền hình Trung Quốc đã có phim cung đấu như Đại Minh cung tự nhưng lại không thu hút sự chú ý của khán giả thời đó, nên không được các nhà sản xuất quan tâm. Mãi đến năm 2004 khi TVB khơi mào cho thể loại cung đấu với bộ phim Thâm cung nội chiến, phim cung đấu mới bắt đầu lên hương.
Năm 2004, sau khi bộ phim Thâm cung nội chiến của TVB ra mắt và tạo nên cơn sốt, dòng phim cung đấu ngày càng “ăn nên làm ra” và có xu hướng chiếm lĩnh màn ảnh nhỏ Hoa ngữ – Ảnh: Sina
Hàng loạt phim cung đấu đã ra đời và được khán giả hưởng ứng nồng nhiệt như Mỹ nhân tâm kế, Đại Thanh hậu cung, Mẫu nghi thiên hạ, Cung tỏa tâm ngọc, Thương khung chi mão, Chân Hoàn truyện… đẩy sự chú ý của khán giả châu Á đối với dòng cung đấu lên đỉnh cao.
Tuy nhiên, phim cung đấu “dễ chịu” một thời, nhưng sau khi trào lưu qua đi, sẽ tạo thành ảnh hưởng thế nào đối với môi trường sinh thái văn nghệ? Vấn đề này rất đáng để người trong ngành suy ngẫm.
Phim Cung tỏa tâm ngọc từng một thời tạo cơn sốt trên màn ảnh nhỏ Hoa ngữ – Ảnh: Sina
Người trong ngành, khi phân tích thành công của phim Diên Hi công lược, đã nêu ra khái niệm “phim dễ chịu”, cho rằng điểm sáng tạo lớn nhất của bộ phim này ở chỗ nhà biên kịch đã vận dụng một cách khéo léo chiến lược tự thuật để tạo ra điểm thú vị.
Thủ pháp tự thuật không phải do Diên Hi công lược sáng tạo ra, mà là đường lối quen thuộc thường được sử dụng trong phim cung đấu.
Phim Diên Hi công lược đã nêu ra khái niệm “phim dễ chịu”, đáp ứng nhu cầu thị hiếu của khán giả – Ảnh: Sina
Để phù hợp với yêu cầu thay đổi của khán giả, nhân vật nữ chính trong phim cung đấu được thiết kế tính cách từ hiền lành nhẫn nhịn lúc đầu, “thỏ trắng” trong sáng thuần khiết biến thành đóa “hoa sen đen” có chủ kiến, kiên cường, đa mưu túc trí.
Quỹ đạo cuộc đời của họ đều giống nhau: ban đầu thuộc quần thể yếu thế, thấp cổ bé miệng, dễ dàng bị kẻ khác hãm hại chà đạp, vì thích nghi với hoàn cảnh nguy hiểm đầy rẫy âm mưu toan tính ở hậu cung, giành lấy cơ hội sống còn cho bản thân và người nhà, người yêu, bạn bè, bắt đầu kiên cường phấn chấn lên, phá vỡ trùng trùng điệp điệp trở ngại, cuối cùng bước lên đỉnh cao quyền lực, thực hiện tham vọng cuộc đời.
Các nhân vật nữ chính trong phim cung đấu thường có mô típ trải qua quá trình từ “thỏ trắng”, trở thành người nắm giữ quyền lực ở hậu cung – Ảnh: Sina
Trải qua hơn 10 năm phát triển, dòng phim hậu cung vẫn là “bình mới rượu cũ”, cốt lõi ở một chữ “dễ chịu”, nhà làm phim chủ yếu làm hài lòng yêu cầu giải trí nhẹ nhàng của khán giả.
Tuy nhiên, dùng sự thỏa mãn hư vô thay thế sự trả giá thực tế, dùng sự vui vẻ đơn giản thay thế suy nghĩ sâu sắc có thể đạt được lợi ích kinh tế và thu hút sự chú ý của dư luận trong thời gian ngắn, nhưng về lâu về dài, sẽ khiến khán giả đánh mất ý chí phấn đấu trong cuộc sống hiện thực.
Nghĩ sâu hơn, tính hạn hẹp sẵn có của phim cung đấu dẫn đến rất khó tạo ra tác phẩm xuất sắc thể hiện tính nghệ thuật và tính tư tưởng.
Phim cung đấu khó thể hiện tính nghệ thuật và tính tư tưởng – Ảnh: Sina
Trong không gian khá khép kín của bộ phim, nhân vật giống như ếch ngồi đáy giếng, chỉ nhìn thấy tình yêu và tham vọng bên trong bốn bức tường của hậu cung, cho dù có ấp ủ hy vọng, hướng về tự do, những điều tốt đẹp này vẫn bị hao mòn trong cuộc chiến tranh giành quyền lực và lợi ích, còn chưa kể đến trái tim hướng đến muôn dân trăm họ, thiên hạ quốc gia.
Sau Diên Hi công lược, phim Hoa ngữ nào hứa hẹn gây sóng gió?