Phân tích chuỗi drama doanh nhân Nguyễn Phương Hằng dưới góc nhìn marketing.

Phân tích chuỗi drama doanh nhân Nguyễn Phương Hằng dưới góc nhìn marketing.

Tối ngày 25/05/2021 là thời điểm bùng nổ sự kiện livestream của bà Nguyễn Phương Hằng ( CEO Trường Đua Đại Nam ) liên quan đến nghệ sỹ Hoài Linh đã tạo cú bom tấn truyền thông trên các kênh mạng xã hội và trang báo chí đồng thời phá kỷ lục số người xem nhiều nhất trên livestream vốn dĩ thuộc về Streammer Độ Mixi để trở thành người livestream có lượng người xem lớn nhất việt nam khi con số đạt đến hơn 225.000 người trên nền tảng facebook và hơn 163.000 nghìn người trên nền tảng youtube.

Các yếu tố về đạo đức đúng sai gì của các bên trong chiến dịch xin miễn bàn đến, cái đó từ từ pháp luật sẽ vào cuộc.

Insight

  • Người Việt thường hay được dạy “tránh voi không xấu mặt nào” hay “dĩ hòa vi quý” hoặc “chuyện lớn hóa nhỏ, chuyện nhỏ hóa không” cho nên dù bản thân gặp sự bất công, thua thiệt cũng thường chấp nhận, ít đấu tranh mặc dù trong lòng rất “muốn” đặc biệt là ở các tầng lớp nhân dân lao động, yếu thế.
  • Cho nên khi có người dám lên tiếng mạnh mẽ cho sự bất công theo ngôn ngữ bình dân (hay nói ngắn là CHỬI) thì thu hút 1 số lượng lớn người follow vì họ nói lên cái họ không có can đảm hoặc không có thời gian nói. Các giang hồ mạng đông đảo follower cũng vì lý do này.
  • Nắm bắt nhạy bén được insight này cô Hằng đã xây dựng 1 chiến lược truyền thông bài bản nhằm khuếch tán mạnh mẽ nhất thông điệp và “sứ mệnh” của mình.

Thông điệp

  • Tôi ngoài giàu ra còn là người chính trực thấy sai trái, đấu tranh tới cùng, lên tiếng cho những người thấp cổ bé họng. Tôi dùng sự giàu có của mình để “chơi khô máu, xong bơm máu lên chơi tiếp”. Trong các livestream của mình, cô luôn lặp đi lặp lại nhiều lần thông điệp này. Và người xem rất “sướng” vì điều này
  • Nghe tới đây các bạn chắc thầy mô típ có phần quen thuộc, đây chính là mô típ “siêu anh hùng batman” hoặc “người sắt iron man”, mô típ siêu anh hùng giàu làm việc tốt mặc dù tính cách rất bộc trực luôn thu hút khán giả.

Chiến lược

Bóc phốt những sai trái lớn, vạch trần sự thật trần trụi 1 cách kịch tính và drama nhất

Tactics

  • Đứng trên vai người khổng lồ
  • Tạo thảo luận chỉ trích, ủng hộ
  • Tận dụng tối đa những phát ngôn gây sốc triết lý nhưng hài hước
  • Đồng sáng tạo nội dung với KOLs khác

Timeline và diễn biến chiến dịch

  • Phase 1 – Debut, giới thiệu chiến dịch: Từ tháng 3/2021 đến tháng giữa T4/2021

Giới thiệu “mission” đấu tranh với sự lừa đảo của một thần Y bằng các thông tin dày đặc phủ khắp trên các mặt báo. Tổ chức họp báo giới thiệu vụ việc với hàng trăm youtuber tham dự, bắt đầu livestream.

  • Phase 2 – Scale up, cao trào: Từ giữa T4/2021 đến giữa T5/2021

– Tận dụng tối đa nền tảng livestream để nâng cấp quy mô chiến dịch không chỉ đấu tranh với sự lừa đảo của thần Y mà còn bóc trần sự thật của các nhân vật nghệ sĩ liên quan, bắt đầu cuộc chiến truyền thông với giới nghệ sĩ.

– Sẵn sàng khiêu chiến với những bên không liên quan mà vẫn chỉ trích mình

– Partnership với 1 số youtuber nổi tiếng khác để lan truyền thông điệp

– Báo mạng đưa tin liên tục về drama này khiến hiệu quả truyền thông được khuếch đại.

  • Phase 3 – Đỉnh điểm: 10 ngày cuối tháng 5

Leaking 1 số thông tin về 1 nghệ sĩ hàng đầu Việt Nam không giải ngân tiền từ thiện hơn chục tỉ đồng. Vì uy tín của nghệ sĩ này quá lớn nên sự việc nhanh chóng bùng nổ về truyền thông với hàng trăm tờ báo đưa tin, hàng nghìn youtuber hóng biến, thu hút sự quan tâm cực lớn của dư luận

Livestream tối ngày 25/05 theo nhiều chuyên gia truyền thông đánh giá là thu hút từ 600,000 đến 900,000 người xem trên các nền tảng, xấp xỉ gần 1% dân số theo dõi

  • Phase 4 – Duy trì vị thế và hạ màn: Từ 26/05 trở về sau

Này mình dự đoán là các livestream sau sẽ giảm dần sức hút, tuy nhiên vẫn có lượng fan cứng đông đảo theo dõi. Từ phase này các thông tin liên quan đến Đại Nam sẽ xuất hiện nhiều hơn trên các kênh chính thống.

Các kết quả xác minh, thông tin điều tra của cơ quan pháp luật cũng sẽ được công bố.

Các kênh

Chiến dịch chủ yếu sử dụng:

  • Youtube: Kênh chính là Trường đua Đại Nam, đây là kênh phát chính các livestream. Bên cạnh đó cũng không thể không kể đến hàng nghìn youtuber hóng biến phát tán thông tin ở đầu phase 1.
  • Facebook: Page livestream chính là CEO Nguyễn Phương Hằng, thường xuyên cập nhật những tin tức, cuộc đấu khẩu. Ngoài ra còn có Facebook Group những người ủng hộ. Đây cũng là nền tảng đưa mâu thuẫn lên cao khi nhiều người bàn tán, thảo luận, chửi cô Hằng. Đây là nguồn tư liệu để cô in ra và tiếp tục đẩy cuộc thảo luận lên cao trào ở mỗi cuộc livestream của mình.
  • Tiktok: Đây là nơi lan truyền những câu nói gây shock, những phát ngôn có tính viral cao của cô Hằng.
  • Báo chí: với câu chuyện quá thu hút truyền thông như vậy, các báo dõi theo từng diễn biến, từng động thái của từng bên, góp phần không nhỏ thu hút sự chú ý của chiến dịch với công chúng. Ở giai đoạn đầu phase 3, kênh này trở thành nơi thanh minh của 1 nghệ sĩ hàng đầu sau khi bị cô Hằng tố lùm xùm việc chậm giải ngân nguồn quỹ từ thiện.

TỔNG HỢP CÁC COPPYWRITING ĐỈNH CÓ TRONG SỰ KIỆN:

▪️ Công ty trách nhiệm hữu hạn MỘT MÌNH TAO

▪️ Đừng thấy hoa nở mà ngỡ xuân về

▪️ Làm ăn cướp còn hơn ăn mày

▪️ Tao chơi khô máu, xong tao bơm máu chơi tiếp

▪️ Đánh tráo khái niệm, tạm ứng niềm tin

▪️ Người trong cuộc mới hiểu người trong kẹt

▪️ Nó cảm thì tôi xúc.

▪️ Chúng ta ai cũng bất ngờ ngỡ ngàng ngơ ngác và bật ngửa

▪️ Không nhiều chuyện nhưng chuyện nhiều nên phải nhiều chuyện

▪️ Tôi bị sao “Đô La” chiếu

TỔNG KẾT:

▪️ Có lẽ đây là sự kiện drama lớn nhất năm 2021 đồng thời cũng là một lời cảnh tỉnh cho những kẻ có ý định lợi dụng tấm lòng hảo tâm, niềm tin và tiền công của đồng thời để chuộc lợi cho bản thân và cũng là bài học lớn cho tất cả mọi người cảnh tỉnh và rút kinh nghiệm hơn trong việc quyết định kỹ lưỡng trước khi gửi gắm niềm tin và lòng hảo tâm tới một ai đó.

▪️ Về chiến dịch thì có thể gọi đây là một chiến dịch có “big idea”  cực kỳ thành công và tạo ra được hiệu ứng rộng khắp trên các trang báo chí, mạng xã hội. Nếu như mọi thứ chỉ đơn thuần là 1 chuỗi drama tạo nét thì chiến dịch này thực sự không có sức hút tới vậy.

▪️ Có thể liệt kê các yếu tố chính góp phần tạo nên sự thành công lớn như vậy bao gồm:

– Chiến dịch có sứ mệnh rõ ràng, thông điệp rõ ràng, sự nhất quán và tính logic rõ ràng.

– Ekip hỗ trợ, cùng các cố vấn góp sức.

– Chọn đúng mục tiêu (nhân dân lao động, những người yếu thế ) đánh đúng thời điểm ( thời điểm dịch bùng phát mọi người dành phần lớn thời gian để giải trí và theo dõi tin tức ).

– Lối đi nhanh, đánh phủ đầu và tạo được tiếng vang lớn khiến công chúng đổ dồn vào sự kiện, tăng thêm sức nóng và sự hiện diện.

– Quan trọng nhất vẫn là thông tin chính xác, đầy đủ pháp lý, bộ đầu não chỉ huy tốt.

Nguồn: Studicom Design, Quý Nguyễn

Rate this post