Parody là gì?
Một trong những ngành nghề được giới trẻ yêu thích, có khả năng phát triển thuận lợi nhất hiện nay là làm Youtube. Một trong những thể loại video được khán giả đón nhận một cách rộng rãi, tích cực phải kể đến dòng Parody. Vậy Parody là gì, có những định dạng nào trên thị trường. Hãy cùng ThuThuatPhanMem tìm hiểu qua bài viết dưới đây.
I. Parody là gì?
Parody là một thể loại làm nhái các MV và phóng đại nó một cách có chủ ý để tạo ra các MV hài hước nhằm mục đích mua vui, giải trí là chính. Những MV này thường có độ dài từ 5 đến 10 phút, nội dung có chứa cao trào cùng nhiều tình huống khiến khán giả cười ra nước mắt.
Văn hóa Parody được ra đời ở Mỹ sau lan rộng ra các nước khác. Có thể nói, Mỹ chính là quốc gia khai sinh đến nay phát triển thành một ngành công nghiệp giải trí đặc biệt. Những phần của phim Scary Movie là một minh chứng chứng tỏ dạng hài Parody rất ăn khách.
Với cách chế hài hước, chuyên nghiệp, những clip parody thường thu hút khán giả hơn, từ đó lượng view cao gấp nhiều lần bản gốc, đem lại nguồn thu nhập đáng mơ ước. Chưa dừng lại ở đó, MV Parody còn là một công cụ hữu ích trong các chiến dịch Marketing. Các video dạng như thế này góp rất nhiều vèo sự thành công trong khả năng nâng cao khả năng nhận diện thương hiệu, đưa sản phẩm đến tiếp cận với nhiều người hơn.
Tùy vào mục đích cũng như khả năng của nhà sản xuất mà các Video Parody sẽ được thể hiện dưới hình thức khác nhau. Hiện nay có 3 thể loại phổ biến nhất là Parody nhái Drama (ca sĩ, người nổi tiếng hay người hâm mộ sẽ đóng lại vai của những bộ phim nổi tiếng nhưng có thay đổi nội dung nhằm mục đích đem lại tiếng cười cho khán giả), Parody nhái MV (thể loại này cũng khá phổ biến, ca sĩ, khán giả sẽ nhái lại clip của những ca sĩ khác) và Parody chế sub (thể loại này mang lại sức hấp dẫn ít hơn hẳn hai thể loại trên bởi các video này vẫn giữ nguyên nội dung âm thanh gốc, chỉ có phần sub thì khác xa so với nội dung video thể hiện). Tuy nhiên, Parody drama vẫn là thể loại hút khán giả nhất bởi nội dung có nhiều cao trào, tình huống cười ra nước mắt.
Những năm gần đây, thể loại này cực kỳ phát triển ở Việt Nam. Các nhóm nhạc sẽ kết hợp với những người có tầm ảnh hưởng để tạo nên các sản phẩm hấp dẫn đồng thời lồng ghép thương hiệu, đưa các sản phẩm đến gần với người dùng hơn. Có rất nhiều nhóm lựa chọn đi theo con đường này và gặt hái được nhiều thành công như DamTV, FapTV, Vanh Leg, Hậu Hoàng, 1977 Vlog …
II. Những thể loại Parody hot nhất
1. Parody phóng tác nhạc
Đây là thể loại phổ biến nhất cũng hấp dẫn người xem nhất, được nhiều người có tầm ảnh hưởng lựa chọn đi theo bởi nó sẽ dựa theo một hoặc nhiều bản nhạc có sẵn sau đó sáng tác lời chế sao cho phù hợp. Tuy nhiên, để có thể thu hút được khán giả, ngoài khả năng cảm thụ âm nhạc cùng gu thẩm mĩ âm nhạc tốt thì còn cần khiếu content hài hước. Một trong số những người thành công trên con đường này không thể không kể tới Vanh Leg, Hậu Hoàng, …
2. Parody lồng tiếng
Dạng này thường được dung để thay thế lời thoại trong phim hoặc clip ca nhạc, nhất là những video nổi tiếng, đang được khán giả quan tâm. Video càng nổi thì Parody càng sốt. Người dựng video chỉ cần tắt tiếng của clip gốc sau đó thay thế bằng kịch bản lồng tiếng của bạn thì đã có thể tạo ra được sản phẩm. Tuy nhiên, cái khó là làm sao để lồng tiếng một cách tự nhiên nhất, điều này không phải ai cũng có thể làm được. Bạn cũng có thể không cần lồng tiếng mà dùng phụ đề để thay thế, tuy nhiên, phụ đề chỉ áp dụng cho các clip nước ngoài.
Thể loại này chỉ thích hợp với những người có khả năng liên tưởng phong phú, xem một hiểu mười, thích giả giọng sống ảo.
3. Parody phóng tác phim
Ở dạng này, các diễn viên cần phải có sự đầu tư trang phục, chăm chút vào vấn đề make up, hóa trang. Để có thể thành công, cần phải có một kịch bản tốt, nội dung hài hước nhưng không quá lố. Một trong những phương pháp để đem đến sự hài hước trong các MV này chính là đưa các trend nổi bật trên thị trường hay các câu nói được giới trẻ ưa thích. Tuy nhiên, để làm các video parody theo thể loại này cần khả năng diễn xuất cùng khả năng duyên đang trước ống kính thì mới có thể thu hút khán giả. DamTv, FapTV, BB&BG, … là những Channel đạt được thành công nhờ đi theo lối diễn xuất này.
4. Parody mô phỏng show truyền hình
Các video này thường ăn theo những chương trình hot trên truyền hình và mô phỏng dưới góc nhìn của người làm nội dung. Để mô phỏng show, có thể tắt tiếng trong clip gốc rồi lồng giọng vào hoặc đơn giản hơn làm phụ đề. Tuy nhiên, để có thể tạo ra sức hút, cần phải làm cho các video này trở nên hài hước hơn bằng cách đi theo lối diễn xuất, kịch bản showbiz một chút. Thể loại này yêu cầu người sản xuất phải thường xuyên cập nhật thông tin drama trong showbiz đồng thời có niềm yêu thích với các show TV thì mới có đủ kiến thức để tạo ra các video có nội dung hấp dẫn.
5. Parody mô phỏng meme
Thể loại này mới chỉ xuất hiện trong thời gian ngắn gần đây nhưng khá thu hút giới trẻ tham gia làm thể loại này. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể tạo ra được một video thu hút người xem. Nội dung video này chỉ là mô tả lại các sticker, hình biểu cảm từ những ứng dụng khác nhau và lồng ghép với các bản nhạc có sẵn để tạo ra một video. Các video này chỉ dành cho những ai lầy lội, “tăng động” và không sợ xấu, chống chỉ định với những thanh niên nghiêm túc.
III. Tầm ảnh hưởng của Parody
Không thể phủ nhận tầm ảnh hưởng của các clip Parody trong lĩnh vực giải trí và marketing. Từ lâu, nó đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của đại bộ phận giới trẻ. Thể loại này còn giúp các chiến dịch truyền thông đạt hiệu quả cao hơn, đưa sản phẩm đến với người dùng nhanh hơn. Hiện nay cũng có rất nhiều clip quảng cáo phát triển dựa trên parody. Với nội dung hài hước, dễ xem, yếu tố thương hiệu được lồng ghép tự nhiên khiến parody trở thành nước đi thông minh cho các nhãn hàng muốn tiếp cận khách hàng của mình, nhất là các khách hàng ở độ tuổi từ 15 đến 30 tuổi.
Trên đây là những thông tin bổ ích xoay quanh câu hỏi “Parody là gì?”. Hy vọng sau khi đọc xong bài viết này, bạn đã hiểu được về parody cùng những giá trị mà nó mang lại. Chúc các bạn một ngày làm tràn ngập niềm vui.