Parody Là Gì? Sức Mạnh Truyền Thông Của Parody Đem Lại Khiến Bạn Kinh Ngạc. — Ngáo Content
Parody Là Gì? Sức Mạnh Truyền Thông Của Parody?
Parody Là Gì?
Parody là một sự bắt chước của một nhà văn, nghệ sĩ hoặc thể loại cụ thể , phóng đại nó một cách có chủ ý để tạo ra một hiệu ứng trong video của mình. Hiệu ứng hài hước thường đạt được bằng cách bắt chước và nhấn mạnh các đặc điểm đáng chú ý của một tác phẩm văn học nổi tiếng, như trong tranh biếm họa, trong đó đặc thù nhất định của một người được làm nổi bật để đạt được hiệu ứng hài hước.
Từ Parody là một từ xuất hiện trong tiếng nước ngoài, khi mà nguồn góc của nó từ tiếng Latin, và trong tiếng anh từ này dịch nghĩa là phóng tác. Từ Parody là một công cụ để phóng đại và mô phỏng gần như không giới hạn về các thể loại như phim, TV Show, MV hay là meme… và nó cũng là một công cụ rất hữu ích trong các chiến dịch Marketing. Cụ thể video dạng như thế này góp rất nhiều vào sự thành công trong khả năng nâng cao nhận diện thương hiệu, nó cũng tạo ra lượng Reach rất lớn, cùng với đó là tỷ lệ tương tác (Engagement) cao với người dùng.
Mỹ là quốc gia khai sinh nền văn hóa Parody và đến nay nó đã phát triển thành một ngành công nghiệp giải trí đặc biệt. Với cách chế chuyên nghiệp, những clip nhái này thậm chí có lượng view cao hơn cả MV gốc, mang đến cho ê-kíp làm Parody những khoản thu béo bở. Các phần của phim Scary Movie là một trong những minh chứng điển hình nhất của dạng hài Parody khi trở nên rất ăn khách!
Tùy vào mục đích, khả năng mà Parody được chế dưới nhiều hình thức khác nhau như Parody nhái MV (ca sĩ hoặc khán giả nhại lại clip của những nghệ sĩ khác), Parody nhái drama (ca sĩ, fan đóng lại vai của những bộ phim nổi tiếng), Parody chế sub (clip được giữ nguyên, nhưng có chèn thêm phần phụ đề mà nội dung hoàn toàn khác với bản gốc). Theo đó, Parody nhái drama được giới trẻ “bồ kết” hơn cả vì chúng được dàn dựng thành những bộ phim ngắn, có nội dung với rất nhiều cao trào, tình huống “cười ra nước mắt”.
Hiện nay thể loại Parody đang có sức hút với rất nhiều nhà sáng tạo nội dung trên thị trường, tại Việt Nam thể loại này phát triển từ 5 năm trở về trước và đến nay nó vẫn phát triển khá thịnh. Rất nhiều nhóm hài đang đi theo con đường làm Parody để có thể tiếp cận người dùng, đây cũng là một kênh quyền năng mà nhiều nhãn hàng kết hợp với các Influencer để tạo nên sản phẩm hấp dẫn, lồng ghép yếu tố thương hiệu vào đây. Vậy Parody có những thể loại như thế nào?
Những thể loại parody Hot nhất hiện nay
Parody phóng tác nhạc
Đây là thể loại phổ biến nhất hiện nay được nhiều Influencer lựa chọn đi theo, bởi nó sẽ dựa theo một bản nhạc có sẵn để sáng tác lời chế theo. Hiểu được Parody là gì thì rất dễ có thể làm được thể loại phóng tác nhạc này, chỉ cần bạn có gu thẩm nhạc tốt, cùng với đó là khiếu Content hài hước là đủ để tạo ra một lời chế chuẩn chỉnh và làm Video. Rất nhiều nhân vật ảnh hưởng hiện nay đi theo và thành công với con đường này thu hút hàng trăm triệu View như: Vanh Leg, Hậu Hoàng, Trần Lê Ngọc Thắng….
Parody- la- gi-Nhac- cover -la- gi? Vanh -Leg -va- Huynh- Lap – 2 -cai- ten- dinh -dam- di -theo -phuong -thuc -san- xuat- Parody- nay
Parody phóng tác phim
Tiếp đến là một thể loại Parody theo dạng phóng tác phim, đây là dạng clip mà người diễn viên cần đầu tư chăm chút nhất vào vấn đề makeup, hóa trang. Parody dạng này thành công khi có kịch bản tốt, nội dung đủ hài nhưng không quá lố, có thể là dựa theo một trend nào đó có mặt trên thị trường, hay có thể lồng ghép những câu nói lóng được giới trẻ ưa thích. Mặc dù vậy nhiều người thường hỏi làm Parody là gì và có khó không, thì dạng phóng tác phim cần phải diễn xuất nhiều, và khả năng duyên dáng trước ống kính thì mới có thể tạo ấn tượng với khán giả được. DamTV, BB&BG, FapTV… là những channel đạt được thành công nhờ đi theo lối sản xuất thế này.
Parody mô phỏng meme
Mặc dù Parody mô phỏng meme mới chỉ xuất hiện gần đây, khi người sáng tạo nội dung cố tình mô tả lại những sticker, hình biểu cảm từ những ứng dụng khác nhau để tạo ra 1 video. Thể loại này phù hợp với những người không sợ xấu, lầy lội và chút “tăng động” thì mới có thể tạo nên một định dạng video hay được. Dù thoạt nghe nội dung làm ra có thể khá đơn giản, tuy nhiên chưa chắc bạn đã đủ duyên để có thể tạo ra được một chiếc video hay và thu hút người xem.
Parody mô phỏng show truyền hình
Parody là gì trong ngành Marketing, thì định dạng mô phỏng show truyền hình rất phù hợp để trả lời cho câu hỏi đó. Định dạng này thường “đú” theo những chương trình hot trên truyền hình và mô phỏng theo dưới góc nhìn của người làm nội dung. Người tạo ra video này phải cố làm cho nó hài hước và đi theo lối diễn xuất, kịch bản Showbiz một chút thì mới tạo ra một tác phẩm hay được. Hóng hớt chuyện và phải có niềm yêu thích với các Show TV thì mới có đủ kiến thức để tạo ra một nội dung hay đem đến cho người xem.
Parody lồng tiếng
Nếu để nói định dạng Parody nào có thể dễ dàng làm nhất thì lồng tiếng có thể giải đáp cho thắc mắc này. Dạng này thường dùng để thay thế lời thoại trong phim hoặc ca nhạc, nhất là những video đang có sự quan tâm hơn cả với công chúng thời điểm đó. Chỉ cần bạn tắt tiếng gốc của những clip đó, thay thế chúng là kịch bản lồng tiếng của bạn thì đã ra được sản phẩm. Thế nhưng, cái khó của định dạng này là làm sao để lồng tiếng một cách tự nhiên và khiến cho người xem cảm thấy không bị mất tự nhiên nhất có thể là điểm khó mà không phải ai cũng làm được. Chính vì thế dù bạn hiểu Parody là gì và như thế nào nhưng phải có duyên mới có thể tồn tại với hướng đi này.
Sức mạnh truyền thông đáng kinh ngạc đến từ Parody
Tùy vào mục đích và khả năng của bản thân mà bạn có thể sáng tạo cho mình một sản phẩm Parody hợp xu hướng dưới nhiều hình thức khác nhau và thu về những lượt view “khủng”.
Một số hình thức Parody phổ biến mà bạn có thể khai thác gồm:
Parody nhái MV: cover lại MV của các nghệ sĩ khác
Parody nhái drama: Đóng lại những bộ phim nổi tiếng
Parody chế sub: Clip được giữ nguyên nhưng có chèn thêm phần phụ đề và nội dung hoàn toàn khác với bản gốc.
Tại Việt Nam cũng có khá nhiều hội, nhóm và cá nhân thực hiện các MV dạng Parody. Thị trường Việt Nam chắc chắn là một nơi tiềm năng để loại video phát triển và có chỗ đứng không chỉ về chiều rộng mà dần dần còn cả về chiều sâu. Các video mang tính viral của các nhãn hàng bắt đầu tận dụng hình thức này và gặt hái được những thành công ngoài sức tưởng tượng.
Một trong những ví dụ có thể kể đến đó chính là MV “Bùa ăn” trong chiến dịch quảng cáo Tết 2019 của Ô Long TEA+. Thông điệp đơn giản “Ăn Tết ngon, nhẹ dáng son” đã được truyền tải hết sức khéo léo qua những lời bài hát thú vị, khai thác nỗi trăn chở chung của tất cả mọi người vào ngày Tết, luôn phải kìm lòng trước những món yêu thích vì nỗi ám ảnh cân nặng.
Với giai điệu vui tươi dựa trên bài hát gốc “Bùa yêu” và sự kết hợp ăn ý từ “Bích Phô” Quang Trung và diễn viên hài Huỳnh Lập, MV này đã thu được gần 2 triệu view chỉ sau 2 ngày ra mắt. “Bùa ăn” trở thành sản phẩm quảng cáo Tết 2019 đạt giải Best Breakthrough Advertiser trong Youtube Works Awards.
Vừa khai thác những vấn đề thiết thực trong cuộc sống với những ngôn từ gần gũi, thân thuộc, Parody hứa hẹn sẽ trở thành cuộc đua mới cho những người làm sáng tạo trong thời gian tới.
Một số clip với những lượt view khủng:
Tinh chất tỏi Plus Lan Chi qua MV Parody “Mẹ bỉm sữa là em”
Tu Art qua MV Parody “Kiệu hoa”
MV Parody “Mùa thi thật bất ngờ”
Source: Tổng hợp
Edit: Thu Ngann