Những nhà thiết kế Việt Nam ghi dấu ấn đặc biệt trên bản đồ thời trang Quốc tế – Style-Republik.com | Thời Trang, sáng tạo và kinh doanh
Những nhà thiết kế Việt Nam ghi dấu ấn đặc biệt trên bản đồ thời trang Quốc tế
Ngày đăng: 21/02/22
Với óc sáng tạo cùng tư duy nghệ thuật nhạy bén, các nhà thiết kế Việt Nam đang dần tạo cho mình những chỗ đứng nhất định trong thế giới thời trang vốn mang tính cạnh tranh khốc liệt. Đặc biệt, một số nhà thiết kế còn mang đến những đóng góp lớp trong việc quảng bá hình ảnh và văn hoá Việt Nam đến với bè bạn năm châu bằng việc sử dụng những chất liệu văn hoá truyền thống của quê hương.
Style-Republik giới thiệu tới độc giả 5 nhà thiết kế (NTK) Việt Nam – từ những nhân vật kì cựu cho đến các gương mặt trẻ tài năng, được các chuyên gia và tín đồ thời trang quốc tế đánh giá cao.
1. NTK Minh Hạnh – người góp phần đem tà áo dài truyền thống Việt Nam vươn ra thế giới
NTK Minh Hạnh vô cùng tâm huyết với áo dài và các chất liệu truyền thống của Việt Nam. Cô đã đi sâu vào tìm hiểu lịch sử thời trang Việt Nam, nghiên cứu kĩ chất liệu vải và hoa văn hoạ tiết truyền thống, từ đó lấy cảm hứng và thiết kế những trang phục áo dài vô cùng sáng tạo: vừa mang nét truyền thống dân tộc, vừa mang hơi hướng của thời trang hiện đại. Một số mẫu áo dài được thiết kế bởi NTK Minh Hạnh đã giành được các giải thưởng lớn về nghệ thuật tại Pháp và Nhật Bản, được trưng bày tại bảo tàng Quốc gia phương Đông tại Nga.
NTK Minh Hạnh đã dành hầu hết thời gian trong sự nghiệp thời trang của mình để tôn vinh chiếc Áo dài Việt Nam, giới thiệu với nhiều nền văn hóa trên thế giới. Vẻ đẹp truyền thống và thanh thoát của tà áo dài theo cô là “một ngôn ngữ không cần phiên dịch”. Đối với cô, bí quyết để cho mọi người trên thế giới hào hứng với áo dài Việt Nam là “Trước khi giới thiệu đến họ văn hóa truyền thống của Việt Nam thì cần phải hiểu về văn hóa truyền thống của họ”.
Ngoài áo dài, các mẫu trang phục của nhà thiết kế này thường mang màu sắc, hoa văn của các dân tộc thiểu số, kết hợp với cảm quan hiện đại để nâng tầm trang phục truyền thống của các dân tộc Việt Nam lên một tầm cao mới.
2. NTK Công Trí – nâng tầm giá trị Việt trong thế giới thời trang cao cấp
Làm việc trong ngành thời trang đã hơn 20 năm, NTK Công Trí vẫn luôn kiên trì, bền bỉ với những thiết kế đương đại có giá trị nghệ thuật cao như thuở ban đầu. Là nhà thiết kế Việt Nam đầu tiên có tên trong danh sách ủy viên của Hiệp hội Thời trang châu Á, đồng thời được mời để trình diễn chính thức tại tuần lễ thời trang New York danh tiếng, anh đã có được sự ngả mũ thán phục của ngành thời trang Việt Nam và sự ghi nhận từ thị trường thời trang thế giới.
Mặc dù không sử dụng áo dài, hay các trang phục truyền thống, NTK Công Trí vẫn có thể khéo léo gửi gắm những giá trị văn hoá Việt rất đỗi bình dị trong những thiết kế của mình. Anh xen kẽ sử dụng các chất liệu thời thượng như sequin, voan,… với một số chất liệu đặc trưng của Việt Nam như lụa tơ tằm, lụa lãnh Mỹ A – loại lụa quốc bảo của Việt Nam để các thiết kế đạt chuẩn mực cao cấp nhất.
“…Việt Nam đâu chỉ có tơ lụa, áo dài, phở hay bánh mì. Ở Tuần lễ thời trang New York Xuân – Hè 2020, tôi cũng giới thiệu cả ngọc trai, nước hoa, giày dép, túi xách thương hiệu Việt Nam trong bộ sưu tập của mình. Việt Nam còn nhiều thứ hay ho có thể trình làng ra thế giới” – nhà thiết kế tài ba chia sẻ.
Các thiết kế của anh thường xuyên được đặt và sử dụng bởi những diễn viên Hollywood, ca sĩ, các nhân vật nổi tiếng hàng đầu thế giới, trong đó có Michelle Obama – phu nhân cựu tổng thống Barack Obama tại các sự kiện tầm cỡ quốc tế như concert, lễ trao giải Emmys, NY Film Fest,…
3. NTK Xuân Thu Nguyễn – người phụ nữ Việt cùng đam mê cháy bỏng với Haute Couture
Sinh ra tại Việt Nam, lớn lên tại Hà Lan, lập nghiệp tại Paris – kinh đô của Haute Couture, phong cách thiết kế của NTK Xuân Thu Nguyễn là sự hoà hợp hoàn hảo giữa 3 nền văn hoá đầy sáng tạo. Thành lập XUAN tại Paris vào năm 2005, bất ngờ là những thiết kế đầu tiên của thương hiệu lại theo phong cách Ready-to-wear mang tính ứng dụng cao. Nhưng chính những thiết kế này đã xây dựng cho Xuân Thu Nguyễn một nền móng vững chắc trong thế giới thời trang, đồng thời tạo một bàn đạp để thương hiệu dần chuyển mình sang thiết kế trang phục Haute Couture – đam mê cháy bỏng từ thuở ban đầu của cô – chỉ sau 3 năm hoạt động. Sau nhiều năm kiên trì và bền bỉ, vào 2016, Xuân Thu Nguyễn đã trở thành niềm tự hào của thời trang Việt Nam khi là nhà thiết kết gốc Việt đầu tiên tham gia Tuần lễ thời trang Haute Couture 2017 với tư cách khách mời của liên đoàn Haute Couture tại Pháp – liên đoàn thời trang với những tiêu chuẩn khắt khe bậc nhất. Thương hiệu XUAN Paris của cô đã được sánh ngang hàng với các nhà mốt hàng đầu thế giới như Elie Saab, Versace, Iris van Herpen,…
Dù lớn lên và sinh sống tại đất nước khác, trái tim của nữ nhà thiết kế vẫn luôn hướng về cội nguồn bằng những cảm xúc chân thành và mãnh liệt nhất. Đa số thiết kế của Xuân Thu Nguyễn đều sử dụng các chất liệu như lụa hay organza tơ tằm – những chất liệu đặc trưng của văn hoá Việt Nam. “…Việt Nam chiếm một vị trí rất đặc biệt trong tim tôi. Qua những sáng tạo của mình, tôi hy vọng bạn cũng nhìn thấy được điều đó.” Chia sẻ thêm về lý do thường xuyên sử dụng những chất liệu này, cô không che giấu được niềm tự hào dân tộc: “Trong thời trang, tôi cũng muốn thể hiện yếu tố Việt Nam qua các BST. Tôi yêu lắm vải lụa và vải từ sợi bông thiên nhiên Việt Nam. Đó là những chất liệu cao quý. Tôi đã sử dụng rất nhiều loại lụa Việt Nam khi làm trang phục phần lớn được thu thập trong các dịp về thăm quê. Và hiện giờ tôi muốn sử dụng nhiều hơn nữa. Lụa thật sự đẹp!”
4. NTK Phương My – viên ngọc toả sáng của thời trang Việt
Chỉ mới ở độ tuổi đầu 30, Phương My đã chạm tới những cột mốc nhiều nhà thiết kế thời trang mơ ước: được mời giới thiệu bộ sưu tập ở các sự kiện thời trang quốc tế hàng đầu như New York Fashion Week, được vinh danh trên tạp chí New York Times,… Xuất phát điểm là một du học sinh ngành Toán học tại Mỹ, Phương My đã quyết định chuyển hướng theo tiếng gọi của niềm đam mê nghệ thuật và tốt nghiệp bằng xuất sắc tại Học viện Mỹ Thuật San Francisco. Năm 2013, Phương My trở về Việt Nam xây dựng thương hiệu riêng, nhưng chính nước Mỹ đã phần nào tạo nên cá tính, con người và định hướng thời trang của cô sau này. Thương hiệu PHUONG MY đã có mặt tại 20 quốc gia với khoảng 30 cửa hàng. Năm 2015, Phương My vào top 30 gương mặt nổi bật dưới 30 tuổi tại Việt Nam do tạp chí Forbes Việt Nam bình chọn.
Các thiết kế của cô là sự đan xen giữa hai âm hưởng của phương Tây và phương Đông. Đối với Phương My, cảm hứng lớn nhất mà cô theo đuổi là hướng về người phụ nữ Châu Á, tôn vinh và ca ngợi vẻ đẹp mỏng manh, nữ tính, bí ẩn nhưng đầy cuốn hút rất đặc trưng. NTK trẻ khẳng định: “Sự mỏng manh bên ngoài không thể nói lên hết sự mạnh mẽ chất chứa bên trong của người phụ nữ Á Đông. Hình ảnh tôi ghi nhớ mãi về những người phụ nữ chính là ánh mắt khi họ nhìn, nụ cười khi họ nói về những niềm yêu thích, nó cho ta cảm nhận được nguồn sống tích cực và đam mê mãnh liệt luôn cháy bỏng.”
PHUONG MY đã đạt được thành công lớn trên đất Mỹ khi được vinh dự lựa chọn để trình diễn các bộ sưu tập thời trang cưới tại New York Fashion Week Bridal 2019. Được tổ chức bởi Hiệp Hội Thời Trang Mỹ CFDA, đây được xem là 1 trong 3 tuần lễ thời trang cưới lớn nhất thế, bên cạnh Milan và Barcelona. Thành tựu này khiến cô được ví như Vera Wang của Đông Nam Á, khi cả hai cùng có niềm đam mê mãnh liệu với những đường nét và chất liệu Á Đông đặc trưng, và kết hợp chúng một cách hoàn hảo vào những bộ váy cưới của phương Tây. Phương My cũng nhấn mạnh, bản thân có thể làm nghề 5, 10, 20 năm, nhưng thương hiệu phải tồn tại được 50 năm, 100 năm hoặc trường tồn. Vì vậy, cô luôn giữ vững những giá trị cốt lõi về phong cách khá rõ ràng, định vị thương hiệu “Người phụ nữ Phương My”.
5. NTK Trần Hùng – dấu ấn Việt mới lạ trên sàn diễn thời trang quốc tế
Trần Hùng chỉ mới bắt đầu được biết đến trong giới thời trang Việt Nam vào năm 2015, khi anh trở thành Á quân của chương trình Project Runway – cuộc thi thiết kế thời trang nổi tiếng nhất Việt Nam thời điểm đó. Mặc dù vậy, chỉ trong vài năm, anh đã đạt được những thành công nhất định trên thị trường thời trang quốc tế khi trở thành thành viên của Hiệp hội Thời trang Anh quốc – BFC vào năm 2020. Anh còn là nhà thiết kế Việt duy nhất được xuất hiện trên trang chủ của London Fashion Week, đồng thời ra mắt các collection mới theo khuôn khổ tuần lễ thời trang này đều đặn hàng năm. Đây là một vinh dự lớn mà nhà thiết kế thời trang nào cũng mong muốn có được.
Các thiết kế của Trần Hùng cũng rất được lòng các ngôi sao quốc tế. Mới đây, Megan McKenna đã diện thiết kế của Trần Hùng trong tour lưu diễn tại Isle Of Wight Festival 2021. Tại National Television Awards 2021 (Anh) đầu tháng 9, ba mỹ nhân diện váy Trần Hùng lên thảm đỏ gồm: ca sĩ – nhạc sĩ Tallia Storm, diễn viên Georgia Steel, diễn viên Zoe Hardman. Một trong những khách hàng lớn nhất của anh là nữ diễn viên nổi tiếng giàu có của Philippines – Heart Evangelista. Nhà thiết kế chia sẻ, đến nay ngôi sao của “giới siêu giàu” này đã có khoảng gần chục thiết kế của anh, trong đó nhiều mẫu cô đặt hàng ngay khi anh ra mắt bộ sưu tập mới, một số được đặt may riêng.
Những thiết kế của Trần Hùng đều rất bay bổng và lãng mạn, pha trộn cảm hứng Á – Âu với kỹ thuật thêu tay trên chất liệu tơ tằm, organza…. Trần Hùng có cách cắt phom dáng riêng để tạo ra đặc trưng cho từng thiết kế. Đặc biệt, anh luôn hướng tới phát triển thương hiệu của mình theo hướng thời trang bền vững. Và tiêu chí ấy đã được Trần Hùng tiên quyết thực hiện trong các sản phẩm với 90% chất liệu phải là tơ tằm 100%, nói không với polyester, luôn xử lý vải dư thừa thành những chi tiết hữu dụng để không lãng phí và tránh tạo ra nhiều rác thải. Đặc biệt, 60-90% các mẫu thiết kế của anh đều được khâu tay hoàn toàn, tuy vất vả, nhưng sản phẩm tạo ra vô cùng tinh xảo và chất lượng, nhận được sự đánh giá cao của giới chuyên gia và khách hàng.
Cũng theo giới chuyên môn, các thiết kế của anh có kỹ thuật thủ công đã đạt đến trình độ tiên tiến, hạn chế tối đa việc sử dụng máy móc. Ngoài ra, một số thiết kế được làm từ vải thừa nhằm hạn chế chất thải vải ra môi trường. Dựa trên chất liệu vải tự nhiên và được làm thủ công, organza là chất liệu đặc trưng của Trần Hùng. Đây là lý do thương hiệu của anh rất độc đáo và khác biệt so với các thương hiệu thời trang cao cấp khác. “Chúng ta có Organza, Taffeta, Chiffon, Crepe, Satin, Habutai… Có rất nhiều kiểu vải được tạo nên từ tơ tằm. Nhưng điều quan trọng nhất là, những gì đến từ tự nhiên sẽ luôn luôn thân thiện với tự nhiên nhất”, Trần Hùng chia sẻ.
Năm nhà thiết kế trên, với tài năng sáng tạo và tình yêu nồng nàn dành cho văn hoá quê hương, chính là niềm tự hào của đất nước Việt Nam ta. Họ đã tiếp thêm nguồn động lực lớn cho thế hệ trẻ để kiên trì gìn giữ, bảo tồn những tinh hoa văn hoá nước nhà và từ đó phát triển chúng lên một tầm cao mới. Mong rằng trong tương lai, sẽ có thật nhiều những nhà thiết kế tài năng, tâm huyết của Việt Nam khẳng định được vị thế của mình trên thị trường thời trang quốc tế và góp phần quảng bá văn hoá Việt Nam với bạn bè thế giới.
Thực hiện: Lexi Hoang
Please follow and like us: