Nam sinh Kinh tế quốc dân làm TikTok triệu lượt xem, thu nhập 9 chữ số
Minh Hiếu chia sẻ về mẫu con gái mà con trai cực kỳ thích (Nguồn video: TikTok/Phaminhiu).
Lựa chọn im lặng, bỏ qua những phản ứng tiêu cực
Đến với công việc Tiktoker một cách ngẫu nhiên, hiện tại, Minh Hiếu (thường gọi là Hiếu Shyn) đã hoạt động được gần nửa năm. Theo Hiếu, độ hot kênh của cậu được làm nên từ những video mang tính giải trí và đa phần đều nhận được sự đồng tình từ mọi người.
Phạm Minh Hiếu (sinh năm 2000, Hà Nội) đang theo học ngành Quản trị kinh doanh quốc tế chương trình Chất lượng cao ở Đại học Kinh tế quốc dân. Cậu sở hữu kênh Tiktok Hiếu Shyn với 1,3 triệu người theo dõi và hơn 58 triệu lượt “thả tim”.
Nam sinh Đại học Kinh tế quốc dân nổi tiếng với những video chia sẻ về chủ đề tình yêu triệu lượt xem. Dù nhận được sự đồng tình đông đảo từ các bạn trẻ nhưng trong quá khứ Hiếu cũng đã từng nhận những ý kiến trái chiều.
“Lúc mới làm video trên Tiktok, mình cũng từng bị nói là “dạy đời”, triết lý khi chia sẻ các quan điểm cá nhân. Dần dà, mình nhận ra rằng vấn đề nào mình nên nói và vấn đề nào mình giữ cho riêng bản thân, để tránh những tranh cãi không đáng có.
Mình sẽ nói, sẽ nhắc lại cho mọi người những điều trong cuộc sống mà nó phải thế, nó luôn đúng và không ai chối cãi được. Còn những vấn đề thuộc về cá nhân, do cá nhân quyết định, mỗi người một suy nghĩ khác nhau thì mình sẽ hạn chế chia sẻ.
Về việc nhận ra những vấn đề đó, theo mình, nó đến từ những trải nghiệm thực tế của bản thân, biết và áp dụng trong cuộc sống của mình. Không có sự nhận ra giống nhau, vì mỗi người đều có những suy nghĩ, trải nghiệm riêng.
Về ngoại hình, Minh Hiếu sở hữu mái tóc hồng nổi bật. Cậu nhuộm vì bản thân thích màu hồng chứ không cố tình tỏ ra chất chơi.
Mình thường lựa chọn im lặng, bỏ qua những đánh giá tiêu cực vì công việc bắt buộc phải thế, vì mình đang hướng đến số đông nên mình phải chấp nhận, thích nghi và đôi khi hơi ba phải một chút.
Thay vì suốt ngày nói đến những triết lý sâu sắc, dạy về cuộc đời, mình lựa chọn nói những vấn đề vui tươi trẻ trung như tình yêu chẳng hạn thì sẽ nhận được những phản hồi mang tính tích cực hơn.
Ngoài ra, ở tuổi 21, tình yêu là thứ mình đã được trải qua với nhiều mối tình cùng những câu chuyện muôn màu muôn vẻ và tiếp xúc với nhiều kiểu người khác nhau nên mình hiểu và chia sẻ với mọi người.
Đặc biệt, mình là một Tiktoker, không phải một thầy giáo, không phải một nhà khoa học nên khi mọi người xem kênh của mình sẽ tự hiểu đây hoàn toàn là quan điểm cá nhân. Nếu mọi người thấy đúng thì ủng hộ còn không thì chỉ là những tranh luận rất bình thường, nhẹ nhàng”, Hiếu chia sẻ.
Bên cạnh đó, Hiếu Shyn còn được các bạn trẻ gọi là người thanh trừng “content bẩn” – những video có nội dung phản cảm, tiêu cực trên Tiktok. Theo cậu, những người vì muốn lên xu hướng mà bất chấp nội dung độc hại thì sẽ không nhận được gì ngoài sự ghét bỏ, không tạo ra bất kỳ giá trị nào cho cộng đồng.
Thu nhập lên đến 9 chữ số
Hiếu Shyn chia sẻ về những điều nhỏ nhặt trong tình yêu khiến con gái vui (Nguồn video: TikTok/Phaminhiu).
Dù không tập trung toàn thời gian vào công việc KOL, Hiếu Shyn vẫn có thu nhập khủng mỗi tháng.
Hiện tại, Hiếu Shyn sở hữu 3 kênh Tiktok với kênh chính đạt 1,3 triệu lượt theo dõi và hơn 58 triệu tim nhưng theo cậu, không có bí quyết nào để giữ chân được người theo dõi.
“Mình nghĩ việc giữ chân người theo dõi, giữ được sự quan tâm của họ dành cho bản thân rất khó, gần như không thể trừ những người quá nổi tiếng. Đơn giản là vì khi xem Tiktok, đa số người dùng đều có thói quen xem ở phần “Dành cho bạn” – phần xu hướng chứ không mấy người xem ở phần “Đang Follow”.
Vậy nên nếu mình không lên được xu hướng thì người ta sẽ tự quên mình. Để kênh có thể duy trì và phát triển, chỉ có cách là bản thân phải liên tục sáng tạo để có những video chất lượng, lên xu hướng tiếp cận với những người mới.
Theo thời gian, khi đã lên xu hướng nhiều thì người ta quen với mặt mình nên nếu mình sang một nền tảng mới hay bước vào một lĩnh vực khác thì người ta vẫn nhớ đến mình, còn việc giữ chân người theo dõi trên Tiktok là vô cùng khó”, hot Tiktoker bày tỏ.
Theo Hiếu, Tiktok đang là nền tảng giúp mọi người dễ nổi tiếng nhất nhưng cũng là nền tảng cạnh tranh cao nhất.
Sau gần nửa năm làm Tiktoker, cậu cảm thấy đây là một công việc hấp dẫn với thu nhập khủng nhưng rất “bạc”, không thể lâu dài vì sự đào thải quá nhanh. Đặc biệt, Hiếu nhận ra bản thân cũng như các KOL khác đều nhận được nhiều hơn những gì mình có.
“Với mình, đây là một công việc hấp dẫn, không có quá nhiều thị phi như giới giải trí và đặc biệt cho bản thân thoải mái, tự làm tự ăn. Song song đó, nó không bền vững với tốc độ đào thải nhanh chóng nhưng nếu trong thời gian ngắn, lúc nhận được sự quan tâm, mình cố gắng tập trung sức lực và chất xám thì có thể kiếm tiền bằng 20 30 năm của những người lao động bình thường.
Ví dụ như mình bây giờ, vẫn đang học năm cuối và đôi khi khá ham chơi nên không tập trung thì thu nhập của mình tầm 70-100 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, vì tình hình dịch bệnh, nhu cầu tiêu dùng cũng hạn chế, còn không những KOL khác ngang tầm hoặc kém hơn cũng có thể kiếm được 100-200 triệu đồng/tháng nếu làm toàn thời gian.
Thật sự mình thấy rằng tất cả KOL như mình đều nhận được quá nhiều so với những thứ bản thân thực sự có. Có rất nhiều người kiếm hàng trăm triệu đến tiền tỉ một tháng chỉ vì nổi tiếng trên Tiktok. Đôi khi, họ kiếm tiền dễ dàng hơn những người bình thường làm công ăn lương rất nhiều nên sẽ có những người tự nghĩ mình tài giỏi, nhưng thực tế không phải vậy”, Hiếu chia sẻ.
Nam sinh Đại học Kinh tế quốc dân không tự hào về công việc của mình, không tự hào về số tiền mình kiếm được, cậu tự hào về việc bản thân sống phóng khoáng, thoải mái nhưng vẫn luôn có hướng đi đúng đắn trong cuộc sống, không bị mờ mắt bởi giá trị của đồng tiền và luôn biết ơn sự may mắn đến với bản thân.
Với một công việc không lâu dài như Tiktoker, Minh Hiếu dự định sẽ tích góp tiền và tự kinh doanh trong tương lai.