NSƯT Mỹ Uyên: Lấy hết sổ tiết kiệm để đầu tư cho sân khấu
Trở thành khách mời trong Hẹn cuối tuần, NSƯT Mỹ Uyên có dịp chia sẻ về hành trình theo đuổi sự nghiệp nghệ thuật của mình. Nữ diễn viên cho biết chính nghệ sĩ Nguyễn Hậu là người tạo nên cơ duyên để cô tham gia casting phim Mảnh đất tình đời. Thời điểm đó, ngoài việc đóng phim, nữ khách mời còn xuất hiện trong các dự án kịch truyền hình, điển hình là Trong nhà ngoài phố. “Lúc đó tôi giống như đào đẹp, xuất hiện ở rất nhiều vở kịch”, Mỹ Uyên nhớ lại.
NSƯT Mỹ Uyên thừa nhận thị trường sân khấu kịch đã “yếu” từ lâu. Dù vậy bản thân nữ nghệ sĩ vẫn trĩu nặng và muốn vực dậy. Năm 2005, cô và nghệ sĩ Công Ninh, nghệ sĩ Thanh Hoàng đề xuất với ban giám đốc để làm vở Cõi tình và được khán giả đón nhận. “Một câu chuyện bi kịch mà diễn vào mùng 1 lại full rạp. Giai đoạn đó mà vực dậy được như vậy thì quả là điều thần kỳ. Lúc đó còn khán giả nhưng không nhiều”, cô kể.
Theo lời nữ khách mời, chính thành công đó giúp cô “máu hơn” và tiếp tục vực dậy thị trường sân khấu kịch lúc bấy giờ bằng hình thức xã hội hóa. Nghệ sĩ Mỹ Uyên thừa nhận: “Tôi có bao nhiêu sổ tiết kiệm, tiền làm show hay tiền tích góp từ công ty thời trang… Tôi bỏ công ty, shop thời trang… để ngồi xem chiều nay bán được bao nhiêu ghế. Dùng từ cái nghiệp là đúng vì mình không rời nó được. Mình không nợ nần gì hết, nhưng chẳng qua tôi yêu thương, trân quý những gì mình từng có”.
Nói thêm về sự thay đổi của 5B ở hiện tại, Mỹ Uyên thừa nhận nếu không đổi mới thì sẽ đi lùi. Theo đánh giá của nữ nghệ sĩ, sân khấu có cơ sở vật chất nghèo nàn, chỉ khác biệt là mang không gian mở. Diễn viên Tháng năm rực rỡ kể mỗi lần đi bộ và bắt gặp một tòa nhà nào đó, cô ước mình có một tầng để có thể làm một sân khấu nhỏ 5B hiện đại hơn.
“Những gương mặt trẻ tôi gọi về gần đây, các bạn đều hot trên YouTube và xuất hiện ở nhiều chương trình, nhưng các bạn vẫn về diễn. Làm ở đây, các bạn thấy tự tin, vững vàng hơn. Các bạn được rèn luyện kỹ năng diễn xuất, đài từ tốt hơn”, cô bộc bạch.
Trong chương trình, khi nhắc đến Liên hoan kịch nói toàn quốc, NSƯT Mỹ Uyên cho rằng đó là một tín hiệu tốt cho sân khấu kịch ở TP.HCM. “Tôi cứ nghĩ một mình tôi là người thuyền trưởng lái thuyền giữa sóng to gió lớn. Nhưng không phải, xung quanh tôi còn có nhiều sân khấu khác, mọi người vẫn như tôi. Khi khởi động lại, mọi người rất máu lửa. Sự khởi đầu đó mang đến tinh thần cho mọi người là chính”, cô bày tỏ quan điểm.