[Khái niệm] Parody là gì? Những loại Parody ấn tượng #1 thời nay
Ngày đăng: 05/10/2021
Parody là gì mà lại nhiều khả năng trở thành một xu hướng hot lên thị trường Video? Youtube đang là nền tảng chia sẻ Video lớn nhất hành tinh khi đang lưu trữ hàng tỷ Video được tải lên qua từng ngày. Thêm vào đó, những nội dung video qua từng giai đoạn có sự tăng trưởng rõ rệt, khi mà xu hướng được cải tiến mỗi năm và tạo ra hàng loạt những định dạng nội dung hấp dẫn giới trẻ, việc những video luôn được cải tiến là điều khiến cho cho Youtube trở nên “cực thịnh” như thời điểm hiện tại.
Parody là một định dạng như vậy khi nó đã hình thành và tăng trưởng từ 5 năm trở về trước và hiện vẫn đang có tuy nhiên Channel theo chủ đề này và có lượng giám sát lên tới hàng triệu cá nhân. Vậy thực sự nghĩa của từ Parody là gì? và nó có những định dạng nào thời nay lên thị trường mà bạn chưa biết? Hãy cùng Hirudolab tìm hiểu những kiến thức căn bản về hình thức video này nhé!
Parody là gì? Những loại Parody ấn tượng #1 thời nay
Parody là gì?
Parody là một sự bắt chước của một nhà văn, nghệ sĩ hoặc thể loại cụ thể , phóng đại nó một phương pháp có chủ ý để tạo ra một hiệu ứng trong video của mình. Hiệu ứng hài hước thường đạt được bằng phương pháp bắt chước và nhấn mạnh các đặc tính đáng lưu ý của một kiệt tác văn học được nhiều người biết đến, như trong tranh biếm họa, trong đó đặc thù nhất định của một cá nhân được làm nổi bật để đạt được hiệu ứng hài hước.
Từ Parody là một từ hiện diện trong tiếng nước ngoài, khi mà nguồn góc của nó từ tiếng Latin, và trong tiếng anh từ này dịch nghĩa là phóng tác. Từ Parody là một công cụ để phóng đại và mô phỏng gần như không giới hạn về các thể loại như phim, TV Show, MV hay là meme… và nó cũng là một công cụ rất hữu ích trong các chiến dịch Marketing. Cụ thể video dạng như thế này góp rất nhiều vào sự thành công trong khả năng nâng cao nhận diện hãng, nó cũng tạo ra lượng Reach rất lớn, cùng với đó là tỉ lệ tương tác (Engagement) cao với cá nhân dùng.
Parody là gì, phiên bản parody là gì (Nguồn: Wikihow.com)
>> Xem thêm: Khái niệm Reach là gì
Mỹ là quốc gia khai sinh nền văn hóa Parody và đến nay nó đã tăng trưởng thành một ngành công nghiệp giải trí tính năng hot. Với phương pháp chế nhiều năm kinh nghiệm, những clip nhái này thậm chí có lượng view cao hơn cả MV gốc, mang đến cho ê-kíp làm Parody những khoản thu béo bở. Các phần của phim Scary Movie là một trong những minh chứng điển hình nhất của dạng hài Parody khi trở nên rất ăn khách!
Tùy vào mục đích, khả năng mà Parody được chế dưới nhiều hình thức khác nhau như Parody nhái MV (ca sĩ hoặc khán giả nhại lại clip của những nghệ sĩ khác), Parody nhái drama (ca sĩ, fan đóng lại vai của những bộ phim được nhiều người biết đến), Parody chế sub (clip được giữ nguyên, tuy nhiên có chèn thêm phần phụ đề mà nội dung hoàn toàn khác với bản gốc). Theo đó, Parody nhái drama được giới trẻ “bồ kết” hơn cả vì chúng được dàn dựng thành những bộ phim ngắn, có nội dung với rất nhiều cao trào, tình huống “cười ra nước mắt”.
thời nay thể loại Parody đang có sức hút với rất nhiều nhà sáng tạo nội dung lên thị trường, tại Việt Nam thể loại này tăng trưởng từ 5 năm trở về trước và đến nay nó vẫn tăng trưởng khá thịnh. Rất nhiều nhóm hài đang đi theo con đường làm Parody để nhiều khả năng tiếp cận cá nhân dùng, đây cũng là một kênh quyền năng mà nhiều nhãn hiệu và với các Influencer để tạo ra hàng hóa hấp dẫn, lồng ghép yếu tố hãng vào đây. Vậy Parody có những thể loại như thế nào?
Những thể loại parody Hot nhất thời nay
Parody phóng tác nhạc
Đây là thể loại phổ biến nhất thời nay được nhiều Influencer lựa chọn đi theo, bởi nó sẽ dựa theo một bản nhạc có sẵn để sáng tác lời chế theo. Hiểu được Parody là gì thì rất dễ nhiều khả năng làm được thể loại phóng tác nhạc này, chỉ cần bạn có gu thẩm nhạc tốt, cùng với đó là khiếu Content hài hước là đủ để tạo ra một lời chế chuẩn chỉnh và làm Video. Rất nhiều mục tiêu ảnh hưởng thời nay đi theo và thành công với con đường này thu hút hàng trăm triệu View như: Vanh Leg, Hậu Hoàng, Trần Lê Ngọc Thắng….
Parody là gì Nhạc cover là gì? Vanh Leg và Huỳnh Lập – 2 cái tên đình đám đi theo phương thức sản xuất Parody này (Nguồn: Youtube)
>> Đọc thêm: Những tiêu chí mô tả, phân tích Influencer
Parody phóng tác phim
Tiếp đến là một thể loại Parody theo dạng phóng tác phim, đây là dạng clip mà cá nhân diễn viên cần thêm tiền để phát triển chăm chút nhất vào vấn đề makeup, hóa trang. Parody dạng này thành công khi có kịch bản tốt, nội dung đủ hài tuy nhiên không quá lố, nhiều khả năng là dựa theo một trend nào đó tạo nên lên thị trường, hay nhiều khả năng lồng ghép những câu nói lóng được giới trẻ ưa thích.
tuy vậy nhiều cá nhân thường hỏi làm Parody là gì và có khó không, thì dạng phóng tác phim cần phải diễn xuất nhiều, và khả năng duyên dáng trước ống kính thì mới nhiều khả năng tạo ấn tượng với khán giả được. DamTV, BB&BG, FapTV… là những channel đạt được thành công nhờ đi theo lối sản xuất thế này.
Phim hài Parody Nam Thư Liên Hoàn Kế – Một dạng Parody theo kiểu phim ảnh cực hay (Nguồn: Youtube)
Parody mô phỏng meme
tuy Parody mô phỏng meme mới chỉ hiện diện vừa qua, khi cá nhân sáng tạo nội dung cố tình miêu tả lại những sticker, hình biểu cảm từ những ứng dụng khác nhau để tạo ra 1 video. Thể loại này thích hợp với những cá nhân không sợ xấu, lầy lội và chút “tăng động” thì mới nhiều khả năng tạo ra một định dạng video hay được. Dù thoạt nghe nội dung làm ra nhiều khả năng khá đơn thuần, tuy nhiên chưa chắc bạn đã đủ duyên để nhiều khả năng tạo ra được một chiếc video hay và thu hút cá nhân xem.
Những Parody khác ngoài âm nhạc melody là gì, meHậu Hoàng – Nữ hoàng Meme hiện tại với một loạt Parody đình đám (Nguồn: Facebook)
Parody mô phỏng show truyền hình
Parody là gì trong ngành Marketing, thì định dạng mô phỏng show truyền hình rất thích hợp để trả lời cho câu hỏi đó. Định dạng này thường “đú” theo những chương trình hot lên truyền hình và mô phỏng theo dưới góc nhìn của cá nhân làm nội dung. cá nhân tạo ra video này phải cố làm cho nó hài hước và đi theo lối diễn xuất, kịch bản Showbiz một chút thì mới tạo ra một kiệt tác hay được. Hóng hớt chuyện và phải có niềm yêu thích với các Show TV thì mới có đủ kiến thức để tạo ra một nội dung hay đem lại cho cá nhân xem.
(Nguồn: Youtube)
Parody lồng tiếng
Nếu để nói định dạng Parody nào nhiều khả năng dễ dàng làm nhất thì lồng tiếng nhiều khả năng giải đáp cho thắc mắc này. Dạng này thường dùng để thay thế lời thoại trong phim hoặc ca nhạc, nhất là những video đang có sự quan tâm hơn cả với công chúng thời điểm đó. Chỉ cần bạn tắt tiếng gốc của những clip đó, thay thế chúng là kịch bản lồng tiếng của bạn thì đã ra được hàng hóa.
Thế tuy nhiên, cái khó của định dạng này là làm thế nào để lồng tiếng một phương pháp tự nhiên và khiến cho cho cá nhân xem cảm thấy không bị mất tự nhiên nhất nhiều khả năng là diểm khó mà không phải ai cũng làm được. do đó dù bạn hiểu Parody là gì và như thế nào tuy nhiên phải có duyên mới nhiều khả năng tồn tại với hướng đi này.
Reaction là gì? Parody là gì – Tùng Tôm, cá nhân đi đầu trong phong trào làm video parody lồng tiếng (Nguồn: Youtube)
Sức mạnh truyền thông đáng kinh ngạc đến từ Parody
nhiều khả năng nói Parody đang góp phần thiết yếu vào đời sống thời nay, khi nó là “món ăn tình thần” giải trí mà được nhiều cá nhân xem Search nhất thời nay. Thêm vào đấy, thể loại Parody này còn giúp nhiều chiến dịch truyền thông đạt đảm bảo chất lượng khi và yếu tố hài hước và yếu tố hàng hóa hãng với nhau. Tựu chung lại sức mạnh từ thể loại này đem lại khá tích cực và rất nhiều hãng đang tìm hướng đi này, đăng tải lên kênh Social Media đã thành công không tưởng.
Parody là một hình thức tác động đến sức mạnh truyền thông – Drama là gì? Parody là gì? (Nguồn: Pinterest)
Rất nhiều nhãn hiệu đang dùng Parody để quảng bá hãng của mình, hiện các hãng về FMCG đang dùng tính năng này để tăng trưởng chiến lược Marketing của mình. Điển hình như: Trà Tea + và Huỳnh Lập, Mì tôm Nissin và với Huỳnh Lập….
Bởi sự thành công lớn được nhận định khi đánh trúng vào mục tiêu khách tạo nên lên thị trường, cùng với đó là Target Audience rõ ràng bởi những Micro Influencer có cá nhân xem chính là những bạn trẻ từ 15 trải rộng đến 30 tuổi. Nội dung hài hước, dễ xem và trọng yếu yếu tố hãng được lồng ghép tự nhiên nên Parody chính là một nước đi cực thông minh cho các nhãn hiệu muốn tiếp cận khách của mình.
Kết luận
thời nay nhiều cá nhân vẫn thắc mắc về bản tính Parody là gì, tuy nhiên chia sẻ lên đây mong rằng giúp bạn phần nào hiểu được về khái niệm của thể loại này. Thêm vào đó, Parody là một định dạng Video hài hước, thu hút cá nhân xem bởi tính chất giải trí, bắt trend thời điểm tức khắc của nó lên thị trường. Với những giá trị mà nó đem lại, nhiều khả năng khẳng định hiện tại và tương lai, thì Parody vẫn sẽ là một xu hướng được các nhãn hiệu ưa thích để truyền thông cho mình.