Giáo án PowerPoint ngữ văn 6 Cánh diều Bài 3: Thời thơ ấu của Honda

KHỞI ĐỘNG

 Thời thơ ấu, em có ước mơ sẽ trở thành một người như thế nào trong tương lai không? Hãy chia sẻ cùng cả lớp.

BÀI 3:  THỰC HÀNH ĐỌC HIỂU THỜI THƠ ẤU CỦA HON – ĐA

NỘI DUNG BÀI HỌC

  1. Tìm hiểu chung
  2. Đọc hiểu văn bản

III. Tổng kết

  1. Tìm hiểu chung
  2. Tác giả

Hãy trình bày những hiểu biết của em về tác giả Hon-đa Sô-i-chi-rô và văn bản Thời thơ ấu của Hon-đa qua phần chuẩn bị ở nhà?

  • Năm sinh: 1948

– Tên: Hon-đa Sô-i-chi-rô 

– Năm sinh – năm mất: 1906 – 1991

– Quê quán: làng Komyo, quận Iwata, nay là thành Tenryu, thành phố Hamamatsu, tỉnh Shizouka, Nhật Bản.

– Là người sáng lập ra hãng xe Honda.

  1. Tác phẩm

– Thể loại: Hồi kí.

– Xuất xứ: Trích từ Biển giấc mơ thành sức mạnh đi tới (Bản lí lịch đời tôi).

– Phương thức biểu đạt: Tự sự kết hợp miêu tả và biểu cảm.

  1. Tác phẩm

Bố cục văn bản

  • Phần 1(từ đầu đến không diễn tả được): Xuất thân và tuổi thơ của nhân vật tôi.
  • Phần 2(tiếp đến cõng em chạy đi xem): Quãng thời gian đi học và niềm hứng thú của nhân vật tôi với oto.
  • Phần 3(còn lại): Kỉ niệm đi xem cuộc biểu diễn máy bay của nhân vật tôi.
  1. Đọc hiểu văn bản
  2. Xuất thân và tuổi thơ của nhân vật tôi

Nhóm 1: đọc phần (1) và trả lời các câu hỏi:

+ Phần đầu của hồi kí, tác giả đã giới thiệu những thông tin gì?

+ Những thông tin đó thể hiện đặc điểm gì của hồi kí?

 

Nhóm 2: đọc phần (2) và trả lời các câu hỏi:

 

+ Nhân vật tôi có sở thích là gì khi còn nhỏ?

+ Việc nhân vật nhớ lại sở thích khi còn nhỏ có ý nghĩa gì?

  • Phần đầu giới thiệu những thông tin về hoàn cảnh xuất thân, gia đình của nhân vật.
  • Sinh năm 1906.
  • Quê: Làng Komyo, quận Iwata, nay là thành Tenryu, thành phố Hamamatsu, tỉnh Shizouka.
  • Cha là Gihei, làm nghề thợ rèn.
  • Nhà rất nghèo, đời ông làm nông.
  • Là trưởng nam trong gia đình, hàng ngày phải cõng em gái đến trường, giúp cha đạp ống thổi lửa.

=> Thể hiện tính xác thực của hồi kì.

– Thời thơ ấu: thích chơi với máy móc, động cơ từ hồi nhỏ:

  • Lớn lên trong tiếng phì phò thổi của ống thổi lò, với âm thanh chan chát của tiếng đe, tiếng búa. 
  • Hay được ông cõng đến tiệm xay lúa chơi.
  • Thể hiện sự hứng thú với kĩ thuật, máy móc từ rất sớm.

➩ Từ nhỏ đã được tiếp xúc với máy móc, kĩ thuật nên có hứng thú từ sớm.

  1. Sự quan tâm, hứng thú của Hon-đa với kĩ thuật

Những chi tiết nói lên iềm yêu thích của cậu bé Hon-đa với máy móc, kĩ thuật:

  • Cậu bé Hon-đa học kém môn thực vật và sinh vật, thích thú khi bắt đầu thấy xuất hiện pin, cân, ống nghiệm, máy móc.
  • Khi xem ti vi bằng tai và mắt thì cảm nhận mọi việc nhạy bén hơn. Còn nhỏ khi làng có điện, cảm phúc những chú thợ điện với túi đồ nghề trèo lên cột điện nối dây cáp.
  • Năm lớp 2 hoặc lớp 3, khi thấy oto liền bám theo, phần khích. Dí mũi xuống mặt đất, ngửi khịt khịt như chó ngửi, lấy tay quệt dầu rồi đưa lên mũi hít vào đầy lồng ngực. Nảy ra ước mơ sau này làm một chiếc xe. Sau đó, cứ đi học lại cõng em đi xem oto.
  • Khi học lớp 2, đi 20km xem biểu diễn máy bay ở Liên đội Bộ binh Ha-ma-mát-su.

=> Càng trưởng thành thì đam mê, hứng thú với máy móc, kĩ thuật càng lớn. Có ước mơ mong muốn sau này có thể tự làm một chiếc xe.

  1. Kỉ niệm đi xem biểu diễn máy bay đáng nhớ của Hon-đa

+ Tác giả đã kể lại sự việc gì đã diễn ra?

+ Cậu bé Hon-đa đã làm những việc gì để được xem máy bay thật biểu diễn?

+ Cảm xúc của Hon-đa khi được xem buổi biểu diễn máy bay? Qua đó em có nhận xét gì về niềm đam mê của cậu bé?

  • Thời gian: mùa thu 1914
  • Sự kiện: Cách nhà 20 ki-lô-mét có cuộc biểu diễn máy bay ở Liên đội Bộ binh Ha-ma-mát-su.
  • Diễn biến
  • Chuẩn bị: trước đó vài ngày, lén lúc cả nhà không để ý, lấy 2 xu làm tiền lộ phí.
    • Lén gia đình đi: Đến ngày đó, lấy xe đạp cha đạp đến, trốn học, đạp xe không dễ dàng. 
    • Khi gặp khó khăn: không đủ tiền vé vào cửa, trèo lên cây thông lớn, bẻ cành để ngụy trang phía dưới.
    • Khi về, vì quá ấn tượng nên xin cha mua cho chiếc mũ kết, tự tay làm cặp kính, gắn quạt gió lên xe đạp, bắt chước phi công.
  • Cảm xúc
  • + Khi nhìn thấy doanh trại Liên đội thì tim đập liên hồi không ngừng.
  • + Vô cùng cảm kích khi thấy chiếc Neils Smith bay lên.
  • + Trên đường về đạp xe không biết mệt. Ấn tượng với hình ảnh người phi công hùng dũng.
  • – Cậu bé mơ ước trở thành phi công à Sự hứng thú đã dần trở thành đam mê, ước mơ.

=> Hon-đa là cậu bé có ước mơ, có nỗ lực và không chịu khuất phục bởi hoàn cảnh.

III.         Tổng kết

Nội dung:

Đoạn kí Thời thơ ấu của Hon-đa kể về tuổi thơ sớm nhận ra hứng thú của Hon-đa với máy móc, kĩ thuật. Đồng thời, tác phẩm cũng nêu lên ước mơ, đam mê của tác giả, một trong những yếu tố liên quan đến sự nghiệp của ông sau này.

Nghệ thuật

– Tác phẩm viết theo thể hồi kí.

– Phương thức biểu đạt: Tự sự kết hợp miêu tả và biểu cảm.

LUYỆN TẬP

  1. 1. Đặc điểm của thể hồi kí được thể hiện ở văn bản này như thế nào? Hãy chỉ ra một số biểu hiện cụ thể.

Thiên hồi kí qua đoạn trích có đặc điểm là tập trung chỉ ra những biểu hiện đã sớm bộc lộ thiên hướng sáng chế kĩ thuạt của “tôi”, người kể chuyện.

VẬN DỤNG

Qua câu chuyện của cậu bé Hon-đa, em có suy nghĩ gì về việc mỗi người cần sống có ước mơ và theo đuổi ước mơ của mình?

HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ

  • Học lại bài cũ
  • Chuẩn bị bài mới: Viết một bài văn kể về một kỉ niệm của bản thân

Rate this post