Gia đình Cam Cam tiết lộ mặt trái của nghề KOL: Kiếm tiền nhiều nhưng ngày chỉ ngủ 4 tiếng, đã từng định dừng lại vì quá mệt mỏi, áp lực
Với những nhãn hàng lĩnh vực gia đình – nhóm khách hàng chi tiêu khủng và luôn chiếm tỉ trọng lớn trong xã hội thì những “hot family, hot mom, hot dad” chính là những “chiếc loa” công suất lớn giúp lan tỏa thông điệp của thương hiệu đến khách hàng. Tại thị trường miền Bắc, “Gia đình Cam Cam” chính là một cái tên nổi bật như thế.
“Gia đình Cam Cam” bao gồm: bố Kiên Hoàng, mẹ Loan Hoàng, cô con gái nhỏ Cam Cam và một bé cún cưng mang tên Chun Chun. Không chỉ hoạt động trên 2 nền tảng mạng xã hội Facebook, Instagram, hot family này còn có riêng kênh YouTube chia sẻ tất cả mọi thứ về chủ đề gia đình, ẩm thực, du lịch, review sản phẩm và nhiều điều diễn ra trong cuộc sống hàng ngày.
Xuất hiện trong talkshow do Vietnam Booking KOLs Group tổ chức gần đây, gia đình Cam Cam đã có những chia sẻ chân thật liên quan đến công việc tưởng như trong mơ này.
“Kiếm nhiều tiền thì đúng”, Kiên Hoàng thẳng thắng thừa nhận khi được MC đề cập đến vấn đề thu nhập của nghề KOL- “Key opinion leader”, những người có sức ảnh hưởng.
Bằng việc liên tục nhận quảng cáo từ các nhãn hàng, thu nhập nghề KOL mang lại có thể cao hơn đa số các công việc trong xã hội hiện nay. Tuy nhiên bố Cam Cam cho biết đi kèm với đó là sự đánh đổi về thời gian và sức khỏe khi trong năm vừa qua, mỗi ngày anh chỉ ngủ 4 tiếng, cảm giác bản thân già đi, mệt mỏi nhiều hơn, bề ngoài cũng kém sắc hơn.
Quan trọng hơn, với một người làm công việc sáng tạo, duy trì nguồn cảm hứng là điều cần phải có. Nhưng với cường độ và lịch trình dày đặc, nghề KOL nhiều khi không chỉ bào mòn sức khỏe mà còn ăn mòn cảm hứng sáng tạo của Kiên Hoàng. Kiên tiết lộ đã từng có thời điểm anh mệt mỏi đến mức muốn bỏ nghề vì chịu áp lực tứ phía, từ nhãn hàng cho đến các khán giả.
“Đó là khoảng tháng 10, 11 của năm 2019. Mình thực sự chán, muốn dừng lại tất cả đặc biệt là Youtube, sau khi bị chi phối bởi yêu cầu của nhãn hàng, rồi khán giả cũng muốn phải làm thế này thế kia, căn vặn ‘vạch lá tìm sâu’. Nếu đơn giảm làm vì tiền thì mình đã nhắm mắt kệ cho xong, nhưng mình làm vì mình yêu công việc này, thích hoạt động quay, chụp”, Kiên nói và cho biết bản thân đã dừng sản xuất video trong khoảng 1 tháng sau đó.
Còn mẹ Cam Cam, Loan Hoàng cũng thừa nhận có những thời điểm việc kiếm tiền không thể mang lại cho cô hạnh phúc, hợp đồng quảng cáo nhiều không tỷ lệ thuận với sự hài lòng.
“Có một hôm đi từ sân bay về nhà là 12h đêm, mình nói với Kiên thôi không làm nữa, mệt mỏi quá. Tiền càng kiếm càng không biết bao nhiêu là đủ, trong khi quá áp lực, không có thời gian cho bản thân, con cái. Đôi khi nhìn hình ảnh trên mạng xã hội, mọi người có thể nghĩ mình may mắn, nhàn hạ, vừa kiếm được tiền vừa tận hưởng cuộc sống nhưng chỉ cá nhân mình biết, thời gian ấy rất khủng hoảng. Tiền kiếm được, nhận nhiều hợp đồng nhưng không thấy hài lòng, làm việc như trả bài, không thấy có cảm hứng”.
Sau khi ngồi lại bàn bạc, gia đình Cam Cam nhận ra vấn đề nằm ở việc họ quá cầu toàn, đòi hỏi sự hoàn hảo trong từng sản phẩm. Vì khía cạnh này, tất cả các công đoạn họ đều tự mình đảm nhận từ A đến Z, từ trả lời mail, lên ý tưởng, xây dựng sản phẩm, quay phim, dựng hình,…Giải pháp đưa ra chính là tuyển thêm ekip hỗ trợ, để cặp đôi không phải lo tất cả mọi việc, có thêm thời gian cho những quãng nghỉ và chỉ tập trung sáng tạo nội dung – điều làm khán giả biết đến gia đình Cam Cam.
Với Kiên Hoàng, sau lần mất cảm hứng trong công việc, anh quyết định đi chậm lại, giãn ra và tìm lại niềm vui từ những điều nhỏ nhặt nhất.
“Mình bắt đầu quay lại làm video từ những thứ nó đời, nó gắn liền với mình nhất… chỉ đơn giản là mình đi ra ngoài, 2 vợ chồng mua cốc trà sữa. Chỉ đơn giản vậy thôi để mình làm mới lại. Mình không bị chi phối bởi nhãn hàng, bởi nội dung khán giả mong muốn thì tự nhiên mood (tâm trạng, cảm hứng, PV) lại lên”.
Nhắn nhủ tới các nhãn hàng, gia đình Cam Cam cho biết không ai hiểu khán giả hay người hâm mộ của mình hơn chính KOLs. Họ biết khán giả thích gì, cần gì ở họ và muốn được nghe điều gì. Vì vậy, Kiên Hoàng mong muốn nhãng hàng nên hiểu về tính cách của KOLs hơn, “không nên quá cứng nhắc mà hãy để những khoảng trống cho sự sáng tạo mang màu sắc riêng của KOLs đó. Có như vậy, những thông điệp muốn truyền tải mới hiệu quả và chạm tới khách hàng tiềm năng nhất”.
Với những ai nghĩ nghề KOL là một nghề dễ dàng, chỉ cần chụp vài tấm hình, quay video là được, gia đình Cam Cam khẳng định việc tạo dấu ấn riêng mới là khó khăn, đòi hỏi nhiều thời gian, công sức mày mò, thử rồi làm, làm lại rồi thử. Để xây dựng thương hiệu cá nhân thành công, không có một công thức sẵn có nào ngoài việc phải tự trải nghiệm, đúc rút, học hỏi và làm mới bản thân mỗi ngày.
Theo
Trí Thức Trẻ
Copy link
Link bài gốc
Lấy link!
http://ttvn.toquoc.vn/search.htm?keyword=Gia+%C4%91%C3%ACnh+Cam+Cam+ti%E1%BA%BFt+l%E1%BB%99+m%E1%BA%B7t+tr%C3%A1i+c%E1%BB%A7a+ngh%E1%BB%81+KOL%3A+Ki%E1%BA%BFm+ti%E1%BB%81n+nhi%E1%BB%81u+nh%C6%B0ng+ng%C3%A0y+ch%E1%BB%89+ng%E1%BB%A7+4+ti%E1%BA%BFng%2C+%C4%91%C3%A3+t%E1%BB%ABng+%C4%91%E1%BB%8Bnh+d%E1%BB%ABng+l%E1%BA%A1i+v%C3%AC+qu%C3%A1+m%E1%BB%87t+m%E1%BB%8Fi%2C+%C3%A1p+l%E1%BB%B1c