Doanh nhân Chương Tailor: ‘Ông trùm thời trang’ khó tính và tầm nhìn đưa thương hiệu Việt tự tin đứng giữa trời Âu
Giữa tháng 5, khi cái nóng của mùa hè vẫn chưa chạm tới ngõ ngách của thủ đô, chúng tôi đã có dịp trò chuyện cùng ông Dương Văn Chương, chủ thương hiệu Chương Tailor tại chi nhánh 28 Cửa Bắc, Hà Nội, nơi thể hiện đậm nét cá tính của doanh nhân này.
Sau 27 năm, Chương Tailor hiện đang sở hữu 6 showroom thời trang bespoke (trang phục được may đo cho cá nhân – PV) tại Hà Nội và TP HCM. Bên cạnh đó, thương hiệu này đã xuất hiện tại 2 quốc gia là Pháp và Nhật. Đánh giá về hành trình gần 3 thập kỷ vừa qua, ông Chương chia sẻ:
“Thời trang là một cái duyên. Từ bé, tôi đã được theo cha tập tành từng đường kim, mũi chỉ, cắt may những bộ đồ âu phục thủ công. Lớn lên, tôi tiếp tục theo đuổi đam mê với những bộ suit (âu phục nam giới- PV). 27 năm qua, tôi đã nghiên cứu những quy chuẩn tối tân nhất để làm sao cho ra được bộ suit đẳng cấp, phù hợp với dáng người của đàn ông châu Á, đặc biệt là Việt Nam. Đó là một quá trình học hỏi kiên trì không ngừng nghỉ”.
Xuất thân trong một gia đình có bố là nghệ nhân may đo âu phục ở Sài Gòn ngày trước, ông Chương là người duy nhất trong 7 anh chị em, theo nghiệp thời trang. Thuở thơ ấu, doanh nhân này đã bắt đầu hình thành đam mê từ những việc đơn giản như ngồi phụ bố đơm cúc khuy,…
Sau khi theo học những kiến thức bài bản nhất ở nước ngoài, năm 1999, ông Dương Văn Chương trở về kế nghiệp bố, thiết kế âu phục cho người Việt. “Chương Tailor đã phải nghiên cứu rất kỹ các số đo của người dùng, để làm sao có thể đưa ra được những điều chỉnh hợp với khách hàng Việt”, vị doanh nhân nói.
Nói về tham vọng vươn ra biển lớn, ông Chương cũng đau đáu với một nỗi niềm riêng. Thời trang may đo khác biệt so với đồ bán sẵn và để đưa một thương hiệu trong nước ra quốc tế là điều không hề dễ dàng. Do mọi công đoạn đều được thực hiện thủ công nên việc đào tạo nhân sự đứng cửa hàng, phù hợp với tiêu chuẩn của thương hiệu thực sự là một thách thức.
Nung nấu quyết tâm chinh phục trời Âu, đặc biệt là giấc mơ mở cửa hàng may tại con phố Savile Row danh tiếng của Anh Quốc, doanh nhân Dương Văn Chương đã phải dành nhiều năm để tìm ra chiến lược xây dựng thương hiệu Việt nơi được xem là “Đại lộ thời trang âu phục”.
“Hằng năm tôi đều qua Anh để tìm hiểu, lần gần nhất là tháng 4 vừa rồi. Hiện tại, ở trong nước chúng tôi đang không ngừng trau dồi chuyên môn cho đội ngũ của mình, để làm sao khi có cơ hội, Chương Tailor sẽ thể hiện một cách tốt nhất tại xứ người”, ông Chương nói về giấc mơ mang âu phục do người Việt làm đến với thế giới.
Với sự cổ điển vốn có được kế thừa qua hơn 300 năm lịch sử, bộ âu phục gần như không có nhiều thay đổi và đó là điều mà các thương hiệu phải tuân thủ. Vì thế, thách thức đặt ra cho Chương Tailor là ngoài việc đảm bảo tiêu chuẩn chuyên môn đạt đẳng cấp quốc tế, họ phải thể hiện được cá tính và sự khác biệt của người Việt.
“Nếu nói về nghệ nhân Việt, tôi đánh giá họ rất là hay trong các chi tiết như cúc áo, đường khâu mũi chỉ… Đây là những chi tiết thủ công và khó có thể sản xuất đại trà bằng máy móc. Với sự khéo léo, tỉ mỉ của người Việt mình, chúng ta hoàn toàn có thể đem tính cá nhân hóa của từng khách hàng vào trang phục mà họ mặc”, doanh nhân Dương Văn Chương cho biết.
Khi nhắc đến tính cá nhân hóa, ông Chương rất hào hứng. Mỗi bộ âu phục được may đo đều tìm cách để làm sao thể hiện rõ nhất bản thân người mặc là ai, làm công việc gì… Do đó, khâu lựa chọn chất vải đến kiểu dáng, phụ kiện là một quá trình chuẩn bị vô cùng kỹ lưỡng.
“Ví dụ, hôm nay tôi mặc bộ đồ này thì tôi phải tìm cà-vạt, chiếc đồng hồ nào, khăn bỏ túi, hay cho đến kiểu tóc…, tất cả phải chọn lựa khéo léo, tinh tế sao cho phù hợp với tổng thể bộ đồ. Tôi không thể mặc một bộ suit đẹp mà tay chân đeo đầy đồng hồ, lắc vàng… như vậy là phá hủy toàn bộ”, ông Chương chia sẻ cách lựa chọn phụ kiện.
Đặc biệt, ông Chương là người rất khó tính khi chọn lựa kính mắt, nơi ông cho là giúp cửa sổ tâm hồn ẩn mình. Với mắt kính, vị doanh nhân cũng đề cao tính cá nhân hóa không kém so với bộ suit. Sản phẩm mà ông lựa chọn phải phù hợp các tiêu chí như độc nhất, được thiết kế riêng đặc thù cho từng cá nhân và khi người khác nhìn vào thì sẽ phần nào cảm nhận được tầm nhìn của người sở hữu nó.
“Tôi đã ở tuổi trung niên rồi, công việc hằng ngày khiến đôi mắt hoạt động tần suất cao. Dù đã dùng rất nhiều loại kính đắt tiền lên đến vài chục triệu, nhưng tôi vẫn chưa hài lòng với bất cứ sản phẩm nào. Độ mắt vẫn tăng lên và tầm nhìn không thật sự rõ nét, nhiều khi đi đánh golf mà chóng hết cả mặt.
Vô tình, tôi được giới thiệu dòng kính mắt Varilux rất là hay. Tôi dùng thử một thời gian và cảm thấy thị lực thay đổi hẳn, nhìn đọc chữ thì rõ mà nhìn tầm xa như đang tuổi 20, đi đánh golf thì không còn cảm giác chóng mặt. Bạn nhìn thấy ánh mắt của tôi không? Trước đây, mọi người thường hay hỏi tôi là ‘sao mắt anh cứ lờ đờ như buồn ngủ’ nhưng bây giờ nhìn vào thấy linh hoạt lắm, không phải kiểu dại dại nữa. Chưa kể, mắt kính Varilux còn được làm thủ công cho riêng thông số của cá nhân nên tôi cảm thấy hoàn toàn bị thuyết phục”, ông Chương chia sẻ về thương hiệu tròng kính Varilux đang đeo.
Theo vị doanh nhân, không có tiêu chuẩn chung cho mọi người về sự hoàn hảo trong cách chọn trang phục hoặc phụ kiện, điều này phụ thuộc vào nhiều yếu tố như khả năng tài chính, gu thẩm mỹ… Tuy nhiên, khả năng chuyên môn của người làm sản phẩm là thứ mà ông đề cao hàng đầu.
“Dù bộ suit hay mắt kính, tôi luôn đề cao tiêu chí chất lượng. Bạn có thể không đủ khả năng chi trả cho gọng xịn nhưng tròng kính thì phải chất lượng, đem lại cảm giác tốt nhất cho đôi mắt. Tương tự với suit, bên tôi có rất nhiều bộ giá rẻ, chỉ tầm 10 triệu nhưng cũng có bộ lên tới cả trăm triệu do chất vải khác nhau, nhưng tôi không nói bạn phải chạy theo giá trị như vậy. Dù chọn loại vải nào đi chăng nữa, tôi khuyên bạn nên quan tâm tới địa chỉ nhà may, hãy chọn nơi có thương hiệu và chất lượng chuyên môn của nghệ nhân”, ông Chương nói.
Ông chủ Chương Tailor cảm nhận được điểm tương đồng giữa công việc may đo đồ suit khi đi đo mắt kính. Vị doanh nhân ấn tượng khi được chăm sóc tận tình về các trải nghiệm như đọc báo, xem phim… trên mắt kính Varilux, điều mà những nhà may luôn thực hiện khi tìm kiếm một “đáp án chung” cho từng khách hàng.
“Bên tôi cũng thế! Khách vào thì phải ‘vật vã’ hàng chục phút để tìm hiểu mong muốn của họ, xem thử khách muốn mặc đồ ra làm sao, công việc đang làm là gì hay thậm chí là số bộ suit mà họ đang sở hữu… tất cả dữ liệu đó được thu thập để làm sao đưa ra một bộ đồ phù hợp nhất với từng người khách hàng”, ông Chương nói.
Ông chủ Chương Tailor cho rằng bất kể bộ suit hay kính mắt, tất cả đều phải phục vụ mục đích cuối cùng là mang tới cho người mặc một phong thái tự tin, thể hiện rõ nét nhất cá tính của chính người chủ nhân, như thế mới gọi là “y phục xứng danh kỳ đức”.
Varilux là thương hiệu kính đa tròng hàng đầu thế giới từ tập đoàn Essilor (Pháp) – mang lại tầm nhìn 3 vùng sắc nét và linh hoạt cho người đeo trên 40 tuổi. Varilux từng đoạt nhiều giải thưởng quốc tế về phát minh đột phá và được tin dùng ở hầu hết các quốc gia thế giới trong suốt hơn 60 năm qua.
Người tiêu dùng Việt Nam có thể tìm hiểu về Varilux tại Hệ thống Đại lý chính hãng trên toàn quốc.