Chuyện đời và chuyện nghề của Minh Anh – Minh Ánh
Cái nghiệp nó vận vào thân
Ngay từ nhỏ, hai chị em Minh Anh – Minh Ánh đã có cơ hội đi cùng ông, bà và mẹ trong các chuyến biểu diễn của họ. Ông bà của Anh – Ánh là NSƯT Tuấn Sửu và NSƯT Bích Được – hai đào kép cải lương có tiếng của đất Hà Thành. Mẹ của các chị là nghệ sĩ Bội Trân nổi tiếng một thời với những bài hát mang âm hưởng dân ca, thuộc biên chế của Nhà hát Tuổi trẻ. Hai chị em sớm thuộc những bài cải lương và cũng tập tành biểu diễn với nhau.
Có chất giọng nổi bật khá sớm, mới 11 tuổi Minh Ánh đã bắt đầu kiếm tiền bằng nghiệp ca hát. Hai chị em tự đăng ký tham gia tất cả các cuộc thi âm nhạc. Thậm chí, ngay cả việc thi vào trường nghệ thuật, Minh Anh – Minh Ánh cũng âm thầm tự đi thi và chỉ đến khi nhận giấy báo đỗ thì mới thông báo cho bố mẹ. Ban đầu thấy các con thích ca hát, gia đình Anh – Ánh không phản đối, nhưng sau này khi hai con gái xác định đi theo hướng chuyên nghiệp thì mẹ mới hướng cho hai chị em nên bước tiếp con đường đó ra sao.
Minh Anh – Minh Ánh cùng bố mẹ khi còn nhỏ
Khác với chị Minh Ánh tự thi vào trường Cao đẳng nghệ thuật Hà Nội từ khi còn đang ngồi trên ghế trường PTTH, thì Minh Anh lại được mẹ hướng thi vào Nhạc viện Hà Nội. Mẹ đi diễn quanh năm, hai chị em tự chăm lo lẫn nhau, tự đưa nhau đi hát và liên tiếp giành nhiều giải thưởng.
Năm 1995, hai chị em cùng với ca sĩ Ngọc Anh thành lập nhóm Tam ca 3A. Khán giả hẳn chưa quên những ca khúc của nhóm thể hiện rất thành công như Ngẫu hứng sông Hồng, Trên đỉnh Phù Vân, Ngọn lửa cao nguyên, Mong ước kỷ niệm xưa… Nhưng khi đang ở thời điểm sung nhất thì Ngọc Anh lại chia tay nhóm, hai chị em đã mời Trang Nhung và thành lập nhóm MTM. Kịp ghi dấu ấn với hai ca khúc Bài ca thần Chim Lạc và Chú Cuội chơi trăng, sau đó MTM cũng không tồn tại được lâu. Lần này, nhiều người đã tưởng không thể gắng gượng thêm. Và rồi với Nghiêng nghiêng rừng chiều của nhạc sĩ Nguyễn Cường, hai chị em họ đã chứng tỏ một nhãn hiệu 2M hoàn toàn mới. Hai chất giọng dày, tự do đã lấy được cảm tình của những người làm nghề và công chúng khó tính.
Sự khắc nghiệt – đó là điều Minh Anh và Minh Ánh phải chấp nhận khi dấn thân vào nghề. Họ cũng hiểu, nếu không nỗ lực hết mình cũng sẽ nhanh chóng bị đào thải theo quy luật rất nhanh. Và từ đó, ví mình “như hai con thiêu thân”, chị em Ti – Tẹt (tên gọi thân thương của hai chị em ở nhà) chỉ biết lao vào nghề, muốn được “sống – chết” với nghề. Hát được nhiều thể loại nhưng thiên hướng chính của Minh Anh – Minh Ánh vẫn là phong cách dân gian hiện đại với những bài hát có chất lửa. Phần vũ đạo cũng được xem là thế mạnh của họ, luyện tập vất vả, chân tay sưng tím, cơ luôn căng cứng… là chuyện vẫn thường xảy ra với hai chị em. Chưa kể, nhiều khi họ còn bị thương khi tập với đạo cụ. Đầu tư và bỏ vào đó nhiều công sức nhưng chưa khi nào hai chị em nhụt chí.
Bài hát đầu tiên
Đó là Midnight Man (Người đàn ông trong đêm) – một bài hát nước ngoài của ca sĩ Sandra – được hai chị em biểu diễn trong chương trình Nhạc hội 90. Thời đó, khán giả còn nhầm tưởng Minh Anh – Minh Ánh là hai chị em sinh đôi bởi kiểu tóc đến cách ăn mặc rất giống nhau. Nhưng Minh Ánh hơn Minh Anh 2 tuổi. Không nhớ cảm xúc khi biểu diễn trên sân khấu lần đầu tiên nhưng cả hai chị em đều đã rất vui mừng và hãnh diện khi đưa cho mẹ những đồng tiền đầu tiên do chính mình làm ra. Tiền biểu diễn của hai chị em đều gửi mẹ cho đến khi cả hai có gia đình riêng.
Món chè khoái khẩu
Khi còn nhỏ, Minh Anh – Minh Ánh là những người “đầu trò” tổ chức các chương trình văn nghệ không chuyên với đám bạn trong khu phố. Cả nhóm lấy bàn làm sân khấu, lấy đèn pin làm micro và hát. Hai chị em cũng tổ chức bán vé và tiền thu được để mua hoa quả bồi dưỡng cho các ca sĩ nhí. Minh Anh và Minh Ánh còn có một sở thích chung đó là ăn chè. Bố mẹ thường đi công tác xa nhà, để tiền cho hai chị em ăn tiêu nhưng họ hầu như chỉ ăn cơm với rau muống xào và lạc rang. Số tiền giành dụm được hai chị em rủ nhau đi ăn chè.
Là nữ nhi nhưng hai chị em nghịch không kém gì con trai. Họ thường trèo sấu, từng nhảy tàu điện. Minh Ánh còn nhớ đã có lần làm cho cô em Minh Anh khóc và chị phải vất vả để dỗ em nín. Minh Anh thích ăn kẹo và chị Ánh phải giấu mẹ moi tiền trong con lợn tiết kiệm để mua kẹo dỗ em. Sau đó thì chính Minh Ánh lại bị mẹ cho ăn đòn vì tội tự tiện “lấy trộm tiền”.
Có một Minh Anh – Minh Ánh đời thường
Tốt nghiệp khoa thanh nhạc Cao đẳng nghệ thuật Hà Nội năm 1998, Minh Ánh được giữ lại trường làm giảng viên. Sau đó, chị tiếp tục học lên đại học tại Nhạc viện Hà Nội và từ năm 2002, chị đảm nhiệm vị trí Phó chủ nhiệm khoa Thanh nhạc Nhạc nhẹ của trường Cao đẳng nghệ thuật Hà Nội. Ở cương vị người thầy và người lãnh đạo cũng như khi là một người ca sĩ, Minh Ánh luôn đặt sự nghiêm túc lên hàng đầu. Chị cũng không phủ nhận trong chị luôn tồn tại sự mâu thuẫn giữa con người nghệ sĩ và con người mô phạm. Và đó cũng là điểm hạn chế của chị khi lên biểu diễn trên sân khấu.
Minh Anh – Minh Ánh
Tự nhận mình là người rất khó tính (chính em gái Minh Anh cũng công nhận điều đó), Minh Ánh luôn đòi hỏi sự hoàn thiện ngay cả trong bản thân. Quan điểm của chị là “Yêu cho roi cho vọt”. Đó là do rút kinh nghiệm từ bản thân qua những buổi biểu diễn nên cô giáo Minh Ánh khá khắt khe với học trò của mình trong quá trình giảng dạy. Nghiêm khắc là vậy nhưng ngoài đời Minh Ánh lại rất quan tâm và gần gũi với học trò. Công việc giảng dạy và gia đình cũng chiếm khá nhiều thời gian của Minh Ánh nhưng chị vẫn cố gắng duy trì các buổi biểu diễn.
Với một bằng trung cấp thanh nhạc Nhạc Viện Hà Nội, cộng với một bằng Đại học về Luật kinh tế, Minh Anh còn một bằng thứ ba về Kinh tế đối ngoại của trường Ngoại Thương. Yêu ca hát nhưng Minh Anh cũng muốn được làm một công việc ổn định để đảm bảo cuộc sống gia đình nhỏ. Vì vậy, chị đã về công tác tại Xí nghiệp Thương mại mặt đất Nội Bài từ năm 2005.
Những mối tình lãng mạn
Hai chị em đều lập gia đình năm 26 tuổi. Chồng của Minh Ánh là nhạc công ghita học cùng trường với chị. Tốt nghiệp, anh được giữ lại trường làm giảng viên bộ môn âm thanh. Hiện anh công tác tại Hãng phim Tài liệu khoa học Trung ương. Có một điều lạ lùng, là từ khi quen cho đến lúc lấy nhau, hai anh chị chưa hề biết đến tỏ tình, thậm chí cũng không ai nói lời yêu nhau. Chỉ biết là xuất phát điểm từ tình bạn và đến khi Minh Ánh giục cưới thì họ tổ chức đám cưới. Vinh (chồng Minh Ánh) giúp chị rất nhiều về hậu trường từ âm thanh, phòng thu, băng đĩa, đến việc luyện cho Minh Ánh cách nghe và cảm nhận về âm thanh một cách chuẩn xác. Bé gái Dương Đan Chi con của hai người đã hơn 3 tuổi, còn bé trai Dương Thế Anh 2 tuổi. Đan Chi có khiếu đặc biệt là chỉ cần nghe một lần mẹ và dì Minh Anh tập bài là đã có thể thuộc lời, trong khi đó người trong cuộc thì mãi mới thuộc.
Cũng không kém cạnh chị gái về khoản yêu đương lâu dài, mối tình của Minh Anh và ông xã cũng kéo dài ngót nghét 11 năm. Quen nhau trong chuyến biểu diễn của mẹ, chồng Minh Anh là ca sĩ miền Nam ra Bắc biểu diễn. Minh Anh vẫn nhớ, lần đầu tiên, anh Việt (ông xã Minh Anh) hỏi chị trong buổi đi chơi “Năm nay, em bao nhiêu tuổi rồi?” và chị trả lời là “Mười lăm!”. Anh đã ngạc nhiên bởi không nghĩ Minh Anh lại nhỏ đến vậy (vốn dĩ trông chị già hơn so với tuổi). Hiện tại, gia đình Minh Anh cũng đã có một cháu trai 2 tuổi tên là Khôi Nguyên.
Mỗi người mỗi vẻ
Bướng, tự tin đến cực đoan là những điểm thường được ví với con gái tuổi Đinh Tỵ, nhưng lạ thay khi Minh Anh nổi tiếng trong làng nhạc là một đứa em nghe chị răm rắp. Sự thông minh và khả năng tưởng tượng của cô thường làm nhiều người ngạc nhiên (chị Ánh cũng phải thán phục vì điều này). Minh Anh luôn là tác giả các ý tưởng vũ đạo cũng như các trang phục lạ mắt và độc đáo trên sân khấu.
Trong khi đó, Minh Ánh lại là người có nhạc cảm tinh tế, mềm mại, có thể “phiêu” tới các trạng thái mơ hồ nhất của cảm xúc nhưng vẫn đảm bảo hội tụ đầy tính học thuật. Vì vậy, chị Ánh là người lo về chuyên môn, ý tưởng bài hát và nhận show. Ngoài đời cả hai chị em đều không phải là người cầu kỳ trong cách ăn mặc, tiện gì mặc nấy nhưng vẫn phải đẹp, phóng khoáng và thoải mái. Còn khi lên sân khấu, rõ ràng Minh Anh – Minh Ánh luôn tạo được một phong cách riêng, để lại ấn tượng riêng mà không hề lẫn với nhóm nhạc nào.
Tuy nhiên, trong con mắt của Minh Ánh, thì Minh Anh vẫn luôn là một cô em gái bé bỏng, có gì đó non nớt, chưa được chín chắn trong cách suy nghĩ, luôn cần sự che chở, bao bọc, bảo ban. Nhút nhát và có phần dè dặt trong giao tiếp, đó là tính cách của Minh Anh và điều này cũng làm chị Ánh luôn luôn lo lắng cho em gái. Bởi theo chị đây sẽ là điểm hạn chế trong công việc. Tuy nhiên trong gia đình thì Minh Anh là một người con hiếu thảo và một người em tốt, luôn nghĩ cho mọi người xung quanh.
Còn đối với Minh Anh, thì chị Ánh là một người rất giỏi, thẳng thắn, biết quan tâm tới mọi người nhưng có điều là rất nóng tính. Đã có lúc Minh Anh phải thốt lên “chị đừng làm em giật mình”. Ngoài vai trò của một chị gái, Minh Ánh còn như một người thầy của Minh Anh. Tất nhiên khi có những ý tưởng mới, hai chị em vẫn có sự bàn bạc kỹ lưỡng để đi đến thống nhất. Hai chị em hai tính cách khác nhau nhưng khi đứng chung trong công việc là luôn hết mình.
Mẹ là vầng thái dương
Mẹ có ảnh hưởng rất nhiều tới hai chị em, từ tính cách đến định hướng nghề nghiệp. Mỗi khi nói về mẹ, Minh Anh – Minh Ánh thường rất tự hào:“Mẹ quả là một người anh hùng”. Mẹ không chỉ lo cho con gái, lo cả cho các cháu và lo cả cho con rể nữa. Theo lời Minh Ánh thì mẹ của hai chị em như một cây cổ thụ toả bóng mát và tất cả con cháu núp ở trong đó.
Có thể nói, tất cả niềm đam mê với nghề đều được bà dồn vào việc dạy bảo hai chị em. Bà luôn theo sát và lặng lẽ làm người khán giả trung thành và là người thầy khó tính nhất để nhặt lỗi và sửa chữa cho hai con. Bà được gán với biệt danh “người mắc bệnh mê con”. “Mê” ở đây có nghĩa là trong những buổi công diễn quan trọng nào của 2M, suốt thời gian tập bài cho đến lúc biểu diễn cũng thấy một cái bóng chạy ngược chạy xuôi, đốc thúc và lo lắng cho hai chị em. Và không ai khác đó chính là mẹ Bội Trân yêu quý.
Lỡ duyên màn bạc
Cũng đã có lời mời Minh Ánh tham gia đóng phim, nhưng chị đã từ chối và chuyển vai diễn cho cô em gái. Bất đắc dĩ, Minh Anh phải vào vai một con nghiện (trong bộ phim mà bây giờ chị không nhớ tên). Sau khi được đạo diễn thị phạm người nghiện thì sẽ có cảm giác như kiến bò trong da, Minh Anh đã vào vai khá ngọt, “lên cơn” đúng chất dân nghiện, thậm chí còn chảy nước mắt, khiến cả đoàn và những người xung quanh sởn da gà. Tuy nhiên, cả hai chị em đều tự nhận mình không có duyên với phim ảnh.
Theo Trần Kim Anh
Thế Giới Điện Ảnh