Ca sĩ Thương Võ: ‘Tôi nhận nhiều lời gạ gẫm khi mới đi hát’
“Tôi khóc ngay khi ca khúc đạt top 1. Tôi từng nhìn BXH, thấy nhiều nghệ sĩ ở top 1 và thầm ước tên mình sẽ có ngày được ở đó”, Thương Võ nghẹn ngào trước kỳ tích trên #zingchart.
Thời gian gần đây, Thương Võ trở thành cái tên được nhiều người quan tâm và bàn luận. Từ một gương mặt xa lạ, nữ ca sĩ sinh năm 1992 lập kỳ tích khi ca khúc của cô – Em say rồi – vượt mặt loạt tên tuổi đáng gờm như Lời xin lỗi vụng về (Quân A.P), Anh đâu phải anh ấy (Vương Anh Tú), Lần cuối (Karik) để thống trị top 1 #zingchart chỉ sau một ngày phát hành.
Video – Thành tích âm nhạc của nữ ca sĩ Thương Võ trên BXH nhạc Việt “Tôi khóc ngay khi ca khúc đạt top 1. Tôi từng nhìn BXH, thấy nhiều nghệ sĩ ở top 1 và thầm ước tên mình sẽ có ngày được ở đó”, Thương Võ nghẹn ngào trước kỳ tích trên #zingchart.
Thương Võ xúc động: “Em say rồi đạt top 1 #zingchart là dấu mốc quan trọng trong sự nghiệp của tôi, như một lời đền đáp cho nhiều năm nỗ lực đã qua”. Trước đó, cô mất hơn 10 năm để có thể chạm đến ước mơ trở thành ca sĩ chính thống: Mẹ không ủng hộ việc ca hát, học chuyên ngành không đúng sở thích để chiều ý mẹ, một mình bươn chải ở Hà Nội với đầy rẫy khó khăn và cám dỗ trước khi sở hữu bản hit đầu tay.
“Tôi nhận nhiều lời gạ gẫm, mời mọc khi mới đi hát”
– Con đường đến với âm nhạc của chị khởi đầu thế nào?
– Tôi sinh ra và lớn lên ở Nghệ An. Gia đình không có ai theo nghệ thuật, mẹ tôi là giáo viên tiểu học. Đam mê ca hát chớm nở khi tôi chỉ vừa 3 tuổi và ấp ủ ước mơ lớn lên trở thành ca sĩ. Năm 18 tuổi, tôi rời quê và theo học tại trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội ở Hà Nội. Thời điểm đó, tôi có nguyện vọng đăng ký khoa Thanh nhạc để theo đuổi giấc mơ ca sĩ.
Vậy nhưng, vì lo lắng tôi sau này sẽ lông bông và bon chen với nghề hát, mẹ muốn hướng tôi trở thành giáo viên dạy nhạc để cuộc sống sau này ổn định. Lúc đó còn trẻ tuổi và thương mẹ, tôi chiều lòng mẹ và chọn học chuyên ngành Sư phạm âm nhạc.
Cả hai khoa đều dạy các kiến thức nền tảng như thanh nhạc, nhạc lý, nhạc cụ… Tuy nhiên, khoa Thanh nhạc sẽ đào tạo sinh viên trở thành ca sĩ chuyên nghiệp với các kỹ năng biểu diễn, sân khấu. Trong khi đó, khoa Sư phạm âm nhạc tập trung vào chuyên môn sư phạm, khi tốt nghiệp là tôi có thể trở thành giáo viên dạy nhạc ngay.
Nhưng cuối cùng, niềm đam mê nghệ thuật trong tôi quá lớn. Năm 2015, sau khi ra trường, tôi nhất quyết không trở thành cô giáo dạy nhạc và kiên định theo nghề ca hát. Tôi ở lại Hà Nội, một mình bươn chải, đi hát ở những sự kiện nhỏ lẻ như đám cưới, lễ khai trương, liên hoan công ty… để nuôi sống bản thân qua ngày. Song song đó, tôi hát cover và đăng lên trang cá nhân.
Thương Võ từng theo học Sư phạm âm nhạc tại Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội.
– Mức cát-sê khi đó của chị là bao nhiêu?
– Cao nhất là 3 triệu đồng cho mỗi sự kiện. Trước buổi diễn, tôi còn phải chi tiền make-up, trang phục và xăng xe đi lại, nên thực nhận cũng chỉ giúp tôi đủ sống qua ngày. Vì là ca sĩ chưa có bài hát cá nhân nên tôi hát ca khúc của người khác. May mắn sao, từ năm 2017, các bản cover của tôi trên mạng được một bộ phận khán giả đón nghe. Nhờ đó, vài nhãn hàng nhỏ cũng đặt quảng cáo trên trang của tôi.
Những năm đó, tôi cũng khát khao được trở thành nghệ sĩ chính thống, có ca khúc của riêng mình lắm chứ, nhưng làm gì có tiền và mối quan hệ để thực hiện sản phẩm. Việc trụ lại Hà Nội ngày qua ngày đã là thử thách lớn với tôi rồi. Cứ thế, tôi vừa hát cover trên mạng, vừa duy trì đi hát ở các sự kiện nhỏ nhằm trang trải cuộc sống, đồng thời dành dụm với hy vọng có thể sau này mình sẽ làm sản phẩm âm nhạc đầu tay.
– Chị vừa có ngoại hình sáng, vừa sở hữu giọng hát tiềm năng. Quãng thời gian đó, có cá nhân hay công ty đào tạo tài năng âm nhạc nào ngỏ lời hỗ trợ chị phát triển sự nghiệp không?
– Cũng có, nhưng tôi không may mắn vì họ thường phân tán qua những câu chuyện ngoài lề. Lúc đi diễn, một vài người gặp tôi và xin thông tin liên hệ. Họ bảo muốn giữ liên lạc để mời tôi đi diễn cho các sự kiện của công ty họ. Nhưng sau đó, họ lại đề cập sang chuyện tình cảm. Và nếu chấp thuận đồng ý, họ hứa hẹn sẽ cho tôi tham gia chương trình này, đạt giải cuộc thi kia để nhanh nổi tiếng. Mà đa phần họ đều là những người đã có gia đình.
Dĩ nhiên, tôi lịch sự từ chối. Tôi đủ tỉnh táo và ý thức được mình đang làm gì. Quan điểm của tôi là “đi chậm mà chắc” bằng đam mê và thực lực. Đó mới là con đường lâu bền nhất.
“Em say rồi đạt top 1 #zingchart là dấu mốc quan trọng trong sự nghiệp”
– Thật khó tin khi một nghệ sĩ mới toanh, hoàn toàn chưa có tên tuổi như chị lại hợp tác với những nhạc sĩ nổi tiếng như Vương Anh Tú, Nguyễn Văn Chung, Võ Hoài Phúc. Cơ duyên nào kết nối chị và các nhạc sĩ?
– Sau thời gian dài hát cover, tôi tự thấy mình không thể cứ lê thê mãi được. Tuổi đang dần không còn trẻ và đã đến lúc phải có bài hát của riêng mình. Giữa năm 2019, tôi đánh liều nhắn tin cho anh Vương Anh Tú để mua ca khúc. Trước đó, tôi và anh hoàn toàn chưa quen biết. Bất ngờ, anh Tú phản hồi ngay lập tức và gửi tôi demo bài Tìm được một nửa hóa ra lại chưa.
Anh bảo từng nghe các bản cover và cảm nhận giọng hát của tôi khá hợp với sáng tác của mình. Lúc đó, tôi không tin vào mắt và mừng run cả lên vì chẳng thể ngờ một người chưa có tên tuổi như mình lại được hợp tác với nhạc sĩ danh tiếng như anh. Đến giờ nhớ lại, tôi nghĩ đó là duyên.
Tôi dồn hết tiền tiết kiệm những năm qua và vay thêm từ bạn bè để làm sản phẩm. Vì tự làm một mình và không có ê-kíp đứng sau, mọi thứ rất gian nan. Phải đến nửa năm sau, MV Tìm được một nửa hóa ra lại chưa mới được trình làng. Ra mắt xong MV, tôi gần như rỗng túi. Đến bây giờ, tôi còn chưa thể trả xong tiền cho bạn bè. May mắn là bài hát không bị “xịt” khi đạt 25 triệu lượt nghe trên Zing MP3 và phần nào tạo được sự chú ý với công chúng.
Sau sản phẩm đầu tay và khi đã tìm hiểu kỹ càng, tôi gia nhập một công ty giải trí để xây dựng định hướng rõ ràng và hoạt động có chiến lược hơn, thay vì loay hoay tự thân vận động như trước. Đây cũng là công ty có các nghệ sĩ nổi tiếng như anh Minh Vương M4U, Như Việt, Đình Dũng. Hai bài hát của nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung (Cho em say) và Võ Hoài Phúc (Hẹn yêu) do công ty hỗ trợ và sản xuất.
Thương Võ vỡ òa và khóc khi “Em say rồi” tiến thẳng lên top 1 #zingchart sau 1 ngày ra mắt.
– Chị còn nhớ giây phút ca khúc “Em say rồi” tiến thẳng lên top 1 #zingchart ngay sau một ngày ra mắt trên Zing MP3 chứ?
– Tôi vỡ òa và khóc ngay khi nhận được kết quả. Tôi từng nhìn bảng xếp hạng #zingchart, thấy tên rất nhiều nghệ sĩ ở vị trí top 1 và thầm mơ ước tên mình sẽ có ngày được nằm ở đó. Nhưng đó cũng chỉ là suy nghĩ thoáng qua thôi. Tôi đắn đo rằng một nghệ sĩ ít tên tuổi như mình khó mà lập kỳ tích được.
Em say rồi đạt top 1 #zingchart là dấu mốc quan trọng trong sự nghiệp của tôi, như một lời đền đáp cho nhiều năm nỗ lực đã qua. Lúc tốt nghiệp đại học, tôi bị stress nặng vì mẹ kiên quyết muốn tôi phải đi dạy hát. Mẹ bảo: “Nếu ở ngoài Hà Nội khó xin việc ở trường học thì con có thể về quê”.
Đôi lúc, tôi sợ nghe điện thoại của mẹ. Thật ra, mẹ vẫn âm thầm ủng hộ khi tôi theo nghề ca sĩ, chỉ là bà lo tôi không được may mắn như những người khác. Giờ đây, thành quả của Em say rồi giúp mẹ yên tâm về tôi hơn sau thời gian dài lo toan.
– Phải đến 29 tuổi chị mới tạo tiếng vang trên thị trường. Chị có thấy quá trễ không?
– Tôi muốn nhìn mọi việc ở mặt tích cực. Qua nhiều năm trải nghiệm, tôi mới tìm được đúng cách hát của mình. Những năm khởi đầu, tôi hát không ổn định, lúc thì màu giọng này, khi lại màu giọng khác do ảnh hưởng bởi tư duy áp dụng kỹ thuật quá nhiều. Khi càng trưởng thành, tôi hát thiên về cảm xúc, tựa như lời ăn tiếng nói thường ngày của mình. Có lẽ vì vậy mà mà khi hát Cho em say, tôi dễ tạo sự đồng cảm và được mọi người đón nhận, tiến tới top đầu #zingchart.
Nữ ca sĩ dự định tập trung vào các ca khúc pop ballad trong tương lai.
– Định hướng âm nhạc trong tương lai của chị?
– Tôi tập trung cho thế mạnh của mình là các ca khúc pop ballad giàu cảm xúc.
– Pop ballad là dòng nhạc thịnh hành ở Việt Nam. Chị có lo lắng bị hòa lẫn giữa hàng trăm nghệ sĩ khác theo đuổi thể loại này không?
– Pop ballad là dòng nhạc chung. Khi hát, từng ca sĩ sẽ có cách hát riêng, cảm xúc riêng. Và khi đã có cảm xúc riêng đặt vào bài hát, tôi nghĩ không ai giống ai cả. Tôi sẽ chú trọng vào cách thể hiện tác phẩm để tránh những so sánh giống nghệ sĩ khác khi theo đuổi dòng nhạc này.