Ca sĩ Hồng Nhung bao nhiêu tuổi? Tiểu sử sự nghiệp của nàng diva Việt Nam
Ca sĩ Hồng Nhung còn được biết đến với tên thân mật là cô “Bống” Hồng Nhung là một trong 4 diva Việt, cô là một ca sĩ sở hữu chất giọng đẹp trong sáng, tinh tế, vang khỏe và thành công với rất nhiều ca khúc của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Nhờ ngoại hình đẹp, giọng hát hay, ca sĩ Hồng Nhung sớm thành công với dòng nhạc nhẹ, tân nhạc Việt Nam.
Không những là ca sĩ hàng đầu, ca sĩ Hồng Nhung còn góp mặt trong một vài bộ phim. Tiểu sử, sự nghiệp và những thông tin về gia đình, cuộc đời cũng như những album đã được phát hành của ca sĩ Hồng Nhung sẽ được giới thiệu trong bài viết dưới đây sẽ phần nào giúp các bạn hiểu hơn về nàng diva Việt.
Nếu là người yêu mến nhạc Việt và diva Hồng Nhung, các bạn hãy cùng với gonhub.com tìm hiểu về tiểu sử ca sĩ Hồng Nhung nhé.
Sơ lược profile về ca sĩ Hồng Nhung
- Nghệ danh: Hồng Nhung
- Tên khai sinh: Lê Hồng Nhung
- Tên khác (biệt danh, tên thường gọi): Bống
- Sinh năm: 15/3/1970
- Tuổi: 46
- Quê quán: Hà Nội
- Nghề nghiệp: Ca sĩ
Hồng Nhung (sinh ngày 15 tháng 3 năm 1970, tại Hà Nội) tên đầy đủ là Lê Hồng Nhung, tên thân mật là “Bống”, là một ca sĩ nổi tiếng của Việt Nam, cô là danh ca nhạc nhẹ hàng đầu của âm nhạc Việt Nam đương đại, có công lớn trong việc cách tân nền âm nhạc nước nhà từ những năm đầu thập niên 90. Hồng Nhung có sức ảnh hưởng rất lớn đến những thế hệ ca sĩ sau này và được công nhận là một trong bốn Diva của Việt Nam.
Ông nội của Hồng Nhung là họa sĩ Lê Văn Ngoạn; ông ngoại là nhà ngôn ngữ học Đới Xuân Ninh; bố cô là dịch giả Lê Văn Viện.
Bố mẹ Hồng Nhung chia tay khi cô chưa đầy 2 tuổi. Vì bố cô là con một nên khi chia tay, ông đã kiên quyết nhận nuôi Hồng Nhung. Từ đó, cô sống với bố và ông bà nội nhưng những ngày cuối tuần thì đến thăm mẹ.
Có một người phụ nữ đặc biệt thường xuất hiện bên cạnh Hồng Nhung, cư xử như bất kỳ mối quan hệ mẫu tử ruột thịt nào trên đời. Người đời hay nói “bánh đúc có xương”, “mẹ kế con chồng” nhưng đối với Hồng Nhung, điều đó không đáng bận tâm. Đã hơn 20 năm mẹ Mai trở thành “mẹ kế” của Nhung nhưng chị quên mất điều đó mà chỉ nghĩ đơn giản, mình là con của mẹ.
Gia đình – hôn nhân của Hồng Nhung
Mẹ ca sĩ Hồng Nhung đã chia sẻ về hôn nhân của con gái mình: “Chồng cũ của Nhung là chuyên gia nhưng vì Nhung đi biểu diễn nhiều, chưa muốn có con, chồng Nhung có lẽ không làm nghệ thuật nên không thông cảm được, sinh ghen, mà là ghen với chính sự nghiệp của Nhung. Không lâu sau, hai đứa nó chia tay, cũng chỉ được hai năm như tôi.”
Hồng Nhung đã kết hôn với người chồng quốc tịch Mỹ tên Kevin hồi tháng 7 năm 2011 sau khi tổ chức lễ đính hôn vào cuối tháng 6 năm 2007 tại Vũng Tàu và sinh đôi hai bé: một trai, một gái vào đúng vào dịp lễ Phục sinh tức ngày 8 tháng 4 năm 2012. Hai nhóc tỳ của cô có tên là Aiden và Lea, tên thường gọi là Tôm và Tép. Ông xã Kevin ít hơn Hồng Nhung 3 tuổi, anh là một doanh nhân người Mỹ và có khoảng thời gian làm việc ở Việt Nam khá lâu.
Hiện gia đình cô đang sống tại thành phố Hồ Chí Minh.
Tại sao ca sĩ Hồng Nhung có tên gọi là Bống
Cái tên Bống của Nhung ngày nhỏ gắn với một kỷ niệm vui, chẳng phải lúc sinh ra Nhung bé teo, nhẳng nhơ như con cá bống, mà do một chiều tháng Ba năm 1970, mẹ chị ôm cái bụng khệ nệ ra mép Hồ Tây câu cá bống. Câu mải mê đến tận 7h tối, bà ngoại phải chạy ra gọi về, mẹ mới chịu.
Đêm ấy, mẹ trở dạ, sáng hôm sau thì sinh ra một cô bé. Thấy người cháu chắc nịch, bà ngoại liền đặt tên là cái Bống.
Chất giọng của diva Hồng Nhung
- Loại giọng: Lirico mezzo-soprano (nữ trung trữ tình).
- Quãng giọng: D3 – C#6 (Rê quãng 3 – Đô thăng quãng 6)
- Quãng trầm: D3 – F3 (Rê quãng 3 – Fa quãng 3).
- Quãng belt giọng ngực và giọng pha: G4 – F#5 (Son quãng 4 – Fa thăng quãng 5).
- Quãng giọng giả thanh: A4 – C#6 (La quãng 4 – Đô thăng quãng 6).
- Longest note (note dài nhất): 20 giây.
Hồng Nhung sở hữu một giọng hát đẹp, mềm mại, ấm áp, có âm sắc riêng và làm nao lòng bao thế hệ người nghe. Giọng Hồng Nhung có độ vang sáng bẩm sinh, cách xử lý bài hát vô cùng tinh tế. Chính nhờ điều này mà nhiều khi hát, Hồng Nhung không cần phô diễn quá nhiều kỹ thuật thanh nhạc mà vẫn cuốn hút, vang vọng cả một khán phòng.
Dù không phải giọng alto nhưng giọng Hồng Nhung phát triển khá tốt ở quãng trầm. Cô hát những nốt trầm rất đẹp, có sức nặng và những nốt trầm này được Hồng Nhung sử dụng để tạo nên lối hát tự sự (thương hiệu của giọng hát Hồng Nhung) rất cảm xúc, có chiều sâu.
Quãng trung của Hồng Nhung phát triển tốt, với nhiều đặc trưng riêng lúc thì nhẹ nhàng, trong trẻo, lúc lại mạnh mẽ, hùng tráng. Sở hữu chất giọng vang bẩm sinh dày dặn nên giọng Hồng Nhung rất bắt mic. Quãng trung của cô tuy không quá mạnh như nhiều giọng nữ trung khác nhưng lại có độ sáng lớn. Nhờ nội lực ngầm trong giọng hát kết hợp cùng chất giọng vang, sáng trời phú của mình nên lúc nào Hồng Nhung cũng hát một cách rất thoải mái mà vẫn nổi lên trên dàn nhạc cũng như những giọng ca khác nếu hát chung.
Và cũng vì thế nên dù hát hết sức bình thường, không cần mất nhiều sức, Hồng Nhung vẫn chưa từng một lần bị áp đảo trên sân khấu, ngay cả khi hát với những giọng ca to, khoẻ, nhiều lực như Thanh Lam, Thu Minh, Phương Thanh.
Ở những nốt cao, những nốt trên headvoice, Hồng Nhung hát rất bay bổng, mượt mà. Cô thường feel ở quãng này tinh tế và cảm xúc.
Nói về những note dài (long notes) thì có thể nói, ở Việt Nam không ca sĩ nào qua được Hồng Nhung. Hồng Nhung sở hữu nhiều long notes nhất nhạc nhẹ Việt Nam. Thường thì những ca sĩ ngân những note dài khoảng 10 giây đã là đáng khen rồi vậy mà Hồng Nhung có vô số lần ngân trên 10 giây và kỷ lục giữ note là 20 giây hơn. Chỉ với một làn hơi mà Hồng Nhung có thể phiêu, ngân dễ dàng những note ở quãng trung một cách ổn định, chưa bao giờ bị cụt hơi. Thậm chí để tạo ra chất riêng cho bài hát, Hồng Nhung ngân note dài mà không cần sử dụng kỹ thuật vibrato (rung giọng) như nhiều ca sĩ khác, điều này rất khó vì nếu không dùng kỹ thuật đó thì người ca sĩ thường khó giữ được note lâu, vậy mà cô vẫn hoàn thành được xuất sắc, vẫn giữ được độ chắc khoẻ trong làn hơi ấy.
Ngay từ những năm thập niên 90, Hồng Nhung đã tiên phong vận dụng những kỹ thuật hát tân tiến của phương Tây vào với nhạc nhẹ như melisma, vocal runs,… để tạo ngẫu hứng cho những màn thể hiện. Sự vận dụng này có ảnh hưởng rất lớn đến nhạc Việt sau này.
Ngoài ra, Hồng Nhung cũng vẫn kết hợp cả những cách hát nảy âm, đổ chữ của âm nhạc truyền thống vào nhạc nhẹ một cách khéo léo, đặc sắc.
Sự nghiệp ca hát trở thành diva hàng đầu Việt Nam của ca sĩ Hồng Nhung
Năm 1983, Hồng Nhung có tên trong danh sách những học sinh giỏi toàn thành phố, được Thủ tướng Phạm Văn Đồng tặng bằng khen. Đồng thời cũng là học sinh giỏi toàn diện 7 năm liền và tốt nghiệp PTCS với số điểm 36/40, từng được cử đi thi học sinh giỏi Văn cấp thành phố rồi đi thi Học sinh giỏi Quốc gia.
Hồng Nhung tốt nghiệp khoa Tiếng Anh của Đại học Khoa học và Xã hội Nhân Văn Thành phố Hồ Chí Minh.
Năm 10 tuổi, Hồng Nhung thi tuyển vào đội Họa mi của Cung Văn hóa Thiếu nhi Hà Nội và trở thành thành viên của đội Họa mi.
Năm 11 tuổi, Hồng Nhung được tới Đài Tiếng nói Việt Nam thu thanh bài hát đầu tiên: “Lời chào của em” và biểu diễn trong Đội nghệ thuật Măng non Hà Nội. Bản thu thanh đó được gia đình Hồng Nhung lưu giữ đến tận bây giờ và vẫn được cả gia đình thi thoảng mang ra nghe lại. Sau đó, Hồng Nhung trở thành đại diện thiếu nhi của Thủ đô Hà Nội được đi lưu diễn nước ngoài, trở thành giọng hát thiếu nhi được yêu mến tại Hà Nội lúc bấy giờ.
Năm 15 tuổi, cô đoạt Huy chương vàng “Hội diễn chuyên nghiệp toàn quốc” tại Hải Phòng với “Diều ơi cho em bay” của Nguyễn Cường.
Khoảng hơn 1 năm sau, Hồng Nhung gặp nhạc sỹ Quang Vinh, gia nhập Đoàn ca nhạc nhẹ Trung ương và bắt đầu bước vào con đường ca hát chuyên nghiệp và nhanh chóng trở thành một hiện tượng nhạc trẻ bấy giờ.
Năm 1987, được chọn đi thi “Giọng hát hay Hà Nội”, lúc đó cô mới học năm thứ nhất hệ trung cấp ở Trường nghệ thuật Hà Nội và giành giải nhất với ca khúc “Nhớ về Hà Nội”.
Tháng 9 năm 1991, Hồng Nhung đoạt giải nhất “Đơn ca nhạc nhẹ toàn quốc lần thứ 2” với các ca khúc “Hãy đến với em” (Duy Thái), “Vì sao anh không đến” (Từ Huy) và “Nothing compares to you” (Sinead O’Connor).
Ngoài 20 tuổi theo bố vào Sài Gòn, Hồng Nhung may mắn gặp gỡ nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và tạo nên một mối nhân duyên âm nhạc vô cùng đẹp đẽ sau này và cũng là bước ngoặt quan trọng làm thay đổi cuộc đời âm nhạc của Hồng Nhung, có ảnh hưởng mạnh mẽ đến cá tính âm nhạc và con đường âm nhạc của Hồng Nhung sau này.
Năm 2003, Hồng Nhung là 1 trong những giọng ca được lựa chọn để thể hiện ca khúc “Vì một thế giới ngày mai”, bài hát chính thức của SEAGAME 22 tổ chức tại thủ đô Hà Nội.
Hồng Nhung đã khẳng định được tên tuổi và có chỗ đứng trong nền nghệ thuật Nước ta. Cô được khán giả, báo chí cũng như giới chuyên môn, đồng nghiệp công nhận là Diva của làng nhạc Việt cùng với Thanh Lam, Mỹ Linh, Trần Thu Hà.
Với kỹ thuật thanh nhạc điêu luyện và kinh nghiệm biểu diễn, cô luôn được chọn làm người hướng dẫn cho các thí sinh trong các cuộc thi ca hát như Vietnam Idol, Giọng hát Việt. Năm 2011, Cô là giám khảo cuộc thi Sáng bừng sức sống, một chương trình truyền hình thực tế tìm kiếm nhóm nhạc nữ Việt Nam.
Năm 2013, Hồng Nhung đảm nhiệm vị trí 1 trong 4 huấn luyện viên (cùng Quốc Trung, Đàm Vĩnh Hưng và Mỹ Linh) của chương trình truyền hình The Voice – Giọng hát Việt (mùa 2).
Năm 2014, 2020 Cô làm giám khảo cuộc thi Tuyệt đỉnh tranh tài. Cuộc thi dành cho những ca sĩ chuyên nghiệp thử sức trong các thể loại âm nhạc khác nhau.
Hồng Nhung từng thể hiện rất thành công những bài hát của nhiều nhạc sĩ nổi tiếng như Dương Thụ, Quốc Trung, Thanh Tùng, Bảo Chấn, Quốc Bảo,… nhưng thành công nhất vẫn là những nhạc phẩm của Trịnh Công Sơn – vị nhạc sĩ huyền thoại của tân nhạc Việt Nam và cô đã đóng đinh tên tuổi của mình với dòng nhạc này. Hồng Nhung cũng là người được cố nhạc sĩ họ Trịnh vô cùng ưu ái, ông đã sáng tác tặng riêng cho cô ba bài hát: Bống Bồng ơi, Bống không là Bống, Thuở Bống là người.
Những giải thưởng ca sĩ Hồng Nhung đạt được
- Năm 1982: Giải nhất (A1) Liên hoan giọng hát học sinh thủ đô Hà Nội với bài “Mùa xuân và tuổi hoa”.
- Năm 1984: Giải nhất (A1) Liên hoan giọng hát học sinh thủ đô Hà Nội với bài “Mùa hè, mùa thi”.
- Năm 1985: Huy chương vàng Hội diễn ca nhạc chuyên nghiệp toàn quốc tại Hải Phòng với bài hát “Diều ơi cho em bay” của nhạc sĩ Nguyễn Cường.
- Năm 1987: Giải nhất giọng hát hay Hà Nội với bài hát “Nhớ về Hà Nội” – Hoàng Hiệp và bài “Papa” (Nhạc ngoại)
- Năm 1991: Giải nhất cuộc thi đơn ca nhạc nhẹ chuyên nghiệp toàn quốc với ca khúc “Hãy đến với em” của Duy Thái
- Năm 1996: Nhận giải Ca sỹ được yêu thích nhất của báo Đại Đoàn Kết
- Năm 1997, 1998, 1999, 2000, 2001, 2002, 2003: 7 năm liên tiếp nhận giải “Ca sỹ được yêu thích nhất” của Làn sóng
xanh - Năm 1997: Giải Topten ca nhạc 97 với “Giọt sương trên mi mắt” của VTV3 và Báo Thể thao Văn Hóa tổ chức
- Năm 1997: Được Cục tổ chức biển diễn và Quỹ văn hoá Hà Nội trao giải “Đĩa hát vàng 1997” về số lượng đĩa bán chạy nhất trong năm
- Năm 1998: Ca sỹ được yêu thích nhất của báo Người Lao Động
- Năm 1998: Ca sỹ được yêu thích nhất của báo Mực Tím
- Năm 1998: Chương trình “Bắt đầu từ hôm qua” được bình chọn là chương trình truyền hình được yêu thích nhất và được yêu cầu phát lại nhiều nhất của VTV3.
- Năm 1999: Nhận giải “Nghệ sỹ mốt nhất 99” do báo Mốt trao tặng
- Năm 2000: Nhận giải Ca sĩ hát về Hà Nội hay nhất, nhân kỷ niệm 990 năm Thăng LongHà Nội do bạn đọc báo Người lao
động bình chọn. - Năm 2001: Nhận giải Ca sĩ được yêu thích nhất của 10 năm báo Hoa học trò
- Năm 2002: Nhận giải Ca sỹ được yêu thích nhất của báo Thiếu niên Tiền phong
- Năm 2002: Nhận giải Ca sỹ được yêu thích nhất của VTV – Bài hát tôi yêu lần 1
- Năm 2003: Nhận giải Ca khúc được yêu thích nhất của VTV – Bài hát tôi yêu lần 2 với bài hát “Một ngày mới” dẫn đầu
bảng bình chọn. - Năm 2003: Nhận giải ”Nữ ca sỹ được yêu thích nhất” Mai vàng 2003 với ca khúc Một ngày mới (Huy Tuấn)
- Năm 2006: Nhận giải “Sự nghiệp tỏa sáng” của Ngôi sao bạch kim do báo Điện ảnh kịch trường tổ chức
- Năm 2007: Nhận giải “Ca sỹ được yêu thích nhất 10 năm Làn sóng xanh” (1997 – 2007)
- Năm 2007: Nhận giải “Nghệ sỹ ăn mặc lịch sự nhất 2007” do báo Mốt trao tặng
- Năm 2007: Live show ”Vì ta cần nhau” được VTV3 và báo Thể thao văn hoá bình chọn vào top 10 sự kiện văn hoá tiêu biểu nhất năm 2007.
- Năm 2007: Album “Vì ta cần nhau” là 1 trong 10 album bán chạy nhất 2007
- Năm 2011: MV Vòng Tròn tham gia “Giải thưởng video nhạc Việt” của kênh MTV Vietnam đoạt 3 giải: Nghệ sỹ được tạo hình xuất sắc nhất, Hình ảnh đẹp nhất, Tác phẩm âm nhạc xuất sắc nhất
Một vài bộ phim có sự tham gia của ca sĩ Hồng Nhung
- Người Mỹ trầm lặng: vai ca sĩ phòng trà và là ca sĩ hát chính cho phim
- Giải cứu thần chết: vai Cô giáo Thảo
- Bếp hát: vai Khách mời
Những album của Hồng Nhung
- Tiếng Hát Hồng Nhung (1988)
- Sao Anh Không Đến (1991)
- Nỗi Nhớ Mây Xưa (1992)
- Bống Bồng Ơi (1993)
- Lênh Đênh (1994)
- Chợt Nghe Em Hát (1995)
- Mê Khúc (1995)
- Níu Tay Nghìn Trùng (1995)
- Hát Mừng Giáng Sinh – với Tam ca Áo Trắng (1996)
- Ca Dao Hồng (1997)
- Đoản Khúc Thu Hà Nội (1997)
- Tiếng Hát Thiên Thần (1997)
- Nghe Mưa – với Thanh Lam (1997)
- Bốn Giọng Ca Vàng – với Thanh Lam, Thu Phương và Mỹ Linh (1997) (tuyển tập)
- Hồng Nhung & Những Bài Top Ten (1998)
- Bài Hát Ru Cho Anh (1998)
- Vườn Yêu (1998)
- Lời Gọi Thiên Thu (1999)
- Noel Đầu Tiên – với Thanh Lam và Mỹ Linh (1999) (tuyển tập)
- Mùa Đông Mong Manh – với Thanh Lam, Thu Phương, Phương Thanh và Mỹ Linh (1999) (tuyển tập)
- Ru Tình (2000)
- Cháu Vẽ Ông Mặt Trời (2001)
- Vàng Son (tình khúc Quốc Bảo) – với Thu Phương và Trần Thu Hà (2001) (tuyển tập)
- Gửi Anh Nỗi Nhớ (Top Ngôi sao thời đại) – với Thanh Lam và Phương Thanh (2001) (tuyển tập)
- Ngày Không Mưa (2002)
- Giọt Lệ Tình – với Thanh Lam (2002)
- Môi Hồng Đào – với Thanh Lam, Thu Phương và Trần Thu Hà (2002) (tuyển tập)
- Thuở Bống Là Người (2003)
- Một Ngày Mới (2003)
- Hướng về Hà Nội – với Mỹ Linh (2003)
- Khu Vườn Yên Tĩnh (2004)
- Như Cánh Vạc Bay (2006)
- Nợ – với Thanh Lam (2006)
- Vì Ta Cần Nhau – với Quang Dũng (2007)
- Có Đâu Bao Giờ – với Quang Dũng (2009)
- Lời Của Gió – với Mỹ Linh (2010)
- Vòng Tròn (2011)
Cách liveshow ca sĩ Hồng Nhung đã thực hiện
- Năm 1997: Live show xuyên Việt đầu tiên mang tên “Hồng Nhung – Bống Bồng ơi” với 9 đêm diễn tại Sài Gòn, Đà Nẵng, Hà Nội.
- Năm 1998: Đêm nhạc “Hồng Nhung – Bắt đầu từ hôm qua” thuộc chuỗi chương trình “Khách mời của VTV3” dành cho hơn 10
ngàn sinh viên Đại học Y Hà Nội. - Năm 1999: Live show xuyên Việt “Hồng Nhung – Bài hát ru’99” với chủ đề “Vì cuộc sống trẻ thơ” với 9 đêm diễn tại Sài Gòn, Đà Nẵng, Hà Nội.
- Năm 2003: Live show nhạc Trịnh Công Sơn “Thuở Bống là người” tại Bình Quới với sự tham dự của hơn 5000 khán giả.
- Năm 2003: Live show “Một ngày mới” mở màn cho loạt chương trình “Âm nhạc và những người bạn” của VTV3.
- Năm 2004: Live show “Khu vườn yên tĩnh” thuộc chương trình “Giai điệu bè bạn” của HTV7 Đài truyền hình TP. Hồ Chí Minh
- Năm 2006: Live show nhạc Trịnh Công Sơn “Như cánh vạc bay” tại Nhà hát lớn TP. Hồ Chí Minh
- Năm 2007: Live show cùng Quang Dũng với chủ đề “Vì ta cần nhau” tại Nhà hát lớn TP. Hồ Chí Minh
- Năm 2009: Live show nhạc Trịnh Công Sơn cùng Quang Dũng mang tên “Có đâu bao giờ”.
- Năm 2012: Live show “In the spotlight: Hồng Nhung – Có phải em mùa thu Hà Nội” tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội.
- Năm 2015: Live show “Phố à phố ơi… Bống à Bống ơi!” tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội.
Những thông tin trên đây về ca sĩ Hồng Nhung đã phần nào giúp các bạn hiểu được vì sao ca sĩ Hồng Nhung lại trở thành 1 trong 4 diva hàng đầu Việt Nam. Bên cạnh những thành tựu trong sự nghiệp, chuyện đời tư của Hồng Nhung cũng phần nào được hé lộ. Cô “Bống” Hồng Nhung – người được biết nhiều đến với những ca khúc của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã phát triển sự nghiệp như thế nào, các bạn hãy chú ý tham khảo bài viết này của wikiphunu.net để hiểu hơn nhé.