CD Hà Vân – Tiếng Hát Hà Vân
Hà Vân chia sẻ trong những năm gần đây có rất nhiều ca sĩ làm mới dòng nhạc xưa nên cô quyết định giữ đúng bản phối nguyên gốc. “Bây giờ nhạc cụ đều hiện đại, ban nhạc rất khó khăn để thực hiện lại đúng những thanh âm của nhạc cụ xưa”. Nữ ca sĩ lấy ví dụ, nhạc sĩ Quang Ngọc phải dùng bát ăn cơm “ụp ra, ụp vô” trước cái kèn để tạo nên tiếng “moa moa moa”.
Giọng ca “The X- Factor” cũng nghe lại tất cả bản phối đầu tiên, học cách hát làm sao cho mộc mạc. Trong đó, Hà Vân đặc biệt quan tâm đến những ca khúc thu thanh trước 1975, được thể hiện thành công bởi những bậc tiền bối như: Thanh Tuyền, Hoàng Oanh, Thanh Thúy, Phương Dung, Hương Lan.
11 ca khúc trữ tình bolero như Mưa rừng, Người tình, Đôi ngã chia ly, Trang nhật ký, Về đâu mái tóc người thương, Kiếp nghèo… đã được hòa âm theo cách này, tạo ra một không gian khá lạ nhưng phù hợp với những tâm trạng hoài cổ. Cho dù Hà Vân không phải là người mới trong xu hướng quay về nhạc xưa nhưng cách cô quay về “toàn tòng” như vậy cũng giúp cô có được một chút riêng của mình.
Hà Vân nói rằng để làm được điều này rất khó khăn, cô đã phải nghe lại tất cả những bản phối của ngày đầu, học cách hát làm sao cho thật mộc mạc và thu một lần cùng ban nhạc. Kỹ thuật thu thanh ngày xưa chắc chắn không thể nào đem lại âm thanh hay như bây giờ nhưng ở album này, cách vận dụng những chất liệu cũ một cách khéo léo vẫn gây được những hiệu ứng âm thanh khá tốt, truyền tải lại được không gian âm nhạc của một thời đã xa.
Khó có thể đòi hỏi một giọng hát như Hà Vân phải có những yếu tố mới mẻ hơn nhưng cũng ghi nhận ở cô cách thức mà cô đem tiếng hát của mình đến với những người yêu dòng nhạc bolero, trữ tình bằng sự đầu tư và chăm chút kỹ lưỡng.
Về thiết kế bìa đĩa, Hà Vân thực hiện theo phong cách cổ điển. Cô tìm hiểu cách thiết kế bìa băng nhạc xưa để áp dụng cho CD của mình. Cô dùng thiết kế dạng hộp giấy và để những vết xước mờ cho phù hợp với hình ảnh trước năm 1975.
Trong 11 ca khúc của album có một bài Hà Vân song ca cùng ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng. Nam ca sĩ cũng là người góp ý cho học trò khá nhiều về cách xử lý bài hát, hình ảnh, thiết kế CD.
Công nghệ thu âm ngày trước không thể cắt ghép hay chỉnh sửa nhạc. Khi vào phòng thu, cả ca sĩ và ban nhạc phải thu cùng lúc và chỉ lấy một lần thu hoàn chỉnh nhất. Có khi thu gần hết bài mà chỉ cần ca sĩ hát sai từ hay cao độ thì tất cả phải thực hiện lại từ đầu. Khi làm CD, Hà Vân cũng thu trực tiếp cùng ban nhạc như vậy. Có bài cô thu âm đến mấy chục lần mà chưa đạt yêu cầu. Ngược lại, có bài cô thu âm đúng một lần là xong.